Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
16:24 | 15/06/2022 GMT+7

Nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Pháp sau đại dịch COVID-19

aa
Theo chuyên gia, thặng dư thương mại của Việt Nam đối với Pháp trong giai đoạn 2013-2017 đều đạt trên 1 tỷ USD/năm và có xu hướng tăng dần qua các năm.
Nhiều tiềm năng phát triển hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp Nhiều tiềm năng phát triển hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp
Quảng bá văn hoá Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Lyon (Pháp) Quảng bá văn hoá Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Lyon (Pháp)

Doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm thấy cơ hội xuất khẩu nhiều sản phẩm sang thị trường Pháp từ hàng tiêu dùng đến thuỷ sản, nông sản, thực phẩm.

Đây là nội dung được thông tin tại toạ đàm “Cơ hội tiếp cận thị trường Pháp sau đại dịch COVID-19” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM và Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp tổ chức sáng 15/6 tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại toạ đàm. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)
Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM phát biểu tại toạ đàm. Ảnh: Xuân Anh/TTXVN

Ông Nguyễn Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM cho biết, Pháp là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại châu Âu (sau Đức, Anh, Hà Lan, Ý).

Trong những năm gần đây, trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Pháp luôn ở trạng thái thặng dư nghiêng về phía Việt Nam. Đáng chú ý, mức thặng dư thương mại trong giai đoạn 2013-2017 đều trên 1 tỷ USD/năm và có xu hướng tăng dần qua các năm.

Hàng hoá của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp tương đối phong phú, đa dạng, bao gồm: giày dép; dệt may; đồ gia dụng; hàng nông, lâm, thuỷ sản; đá quý, đồ trang sức; đồ điện, điện tử; dụng cụ cơ khí; gốm sứ các loại; cao su; than đá; đồ chơi, sản phẩm thể thao, giải trí; sản phẩm nhựa; hàng mây tre đan...

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020 đã tạo cơ hội rộng mở cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp, một trong những thị trường lớn nhất ở khu vực EU.

Mặc dù dịch COVID-19 gây tác động tiêu cực đến hoạt động giao thương toàn cầu nhưng hợp tác thương mại Việt Nam-Pháp vẫn đạt được bước phát triển tích cực trong năm 2021.

Theo ông Nguyễn Tuấn, Pháp là một nền kinh tế phát triển với quy mô khách hàng lớn, đa dạng; đồng thời cũng là quốc gia có ngành sản xuất phát triển. Do đó, thường xuyên có nhu cầu tìm kiếm các nhàcung ứng chất lượng từ nước ngoài.

Người dân Pháp có thu nhập cao và là quốc gia tiêu dùng hàng đầu của dịch vụ, đặc biệt là trong các lĩnh vực giáo dục và du lịch. Thị trường thực phẩm tại Pháp đang tăng trưởng và được cung cấp từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra, với thị hiếu người tiêu dùng trẻ và phong cách sống thay đổi cũng góp phần vào nhu cầu nhập khẩu thực phẩm của Pháp từ nước ngoài.

Số liệu của Tổng Cục Hải quan cho thấy, năm 2021, Việt Nam xuất khẩu sang Pháp khoảng 3,2 tỷ USD. Hàng hoá của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp tương đối phong phú, đa dạng, bao gồm: giày dép, dệt may; đồ gia dụng; hàng nông, lâm, thuỷ sản; đá quý, đồ trang sức; đồ điện, điện tử; dụng cụ cơ khí; hàng mây tre đan...

Trong bốn tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sang Pháp ghi nhận mức tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 1,1 tỷ USD.

Về nhập khẩu, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Pháp vào Việt Nam năm 2021 đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng nhẹ 5,3% so với năm 2020. Những mặt hàng nhập khẩu chủ yếu gồm nguyên liệu làm thuốc, dược phẩm, động cơ hàng không, hóa chất, nhôm tấm, máy móc, thiết bị đo lường...

Trong bốn tháng đầu năm 2022, lượng hàng hóa nhập khẩu từ Pháp vào Việt Nam ghi nhận giảm 16% so với cùng kỳ năm 2021, đạt mức 450 triệu USD.

Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp chia sẻ thông tin tại toạ đàm. Ảnh: Xuân Anh/TTXVN
Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp chia sẻ thông tin tại toạ đàm. Ảnh: Xuân Anh/TTXVN

Ông Nguyễn Hải Nam - Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp cho biết, những thay đổi trong kinh tế xã hội và dân số đã ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng sản phẩm nông sản và thực phẩm tại Pháp. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm thấy cơ hội xuất khẩu những sản phẩm này như hàng thủy sản, rau quả, bánh kẹo và ngũ cốc.

Đối với mặt hàng thủy sản và thực phẩm, người tiêu dùng Pháp mong muốn những loại thực phẩm mang tính sáng tạo, đổi mới. Họ thích những món ăn truyền thống của các nước với chủ đề và mùi vị đặc trưng.

Dự báo nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và đồ gia dụng tại Pháp sẽ tiếp tục tăng. Một số sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, như hàng may mặc, giày thể thao, gạo, cà phê, hồ tiêu và thủy sản bắt đầu được người tiêu dùng Pháp, trong đó có đông đảo người Việt Nam và các cộng đồng gốc châu Á tín nhiệm và ưa chuộng. Các nhóm sản phẩm này có sức cạnh tranh đang lên trên thị trường Pháp và trong những năm tới có thể gia tăng thị phần.

Tuy nhiên, một số loại thủy sản đang trong tầm ngắm của các cơ quan chuyên trách về phòng vệ thương mại, an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng và tổ chức bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật của Pháp và EU. Các doanh nghiệp thủy sản cần tuân thủ nghiêm ngặt những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và cẩn trọng về điều kiện thanh toán trong hợp đồng xuất khẩu, tránh tổn thất.

Ngoài hàng tiêu dùng thiết yếu bình dân, thị trường Pháp cũng có nhu cầu đáng kể đối với hàng tiêu dùng cao cấp dành cho tầng lớp dân cư có thu nhập cao và khách du lịch. Nhóm khách hàng này có số lượng ít hơn người tiêu dùng thu nhập thấp và trung bình nhưng sức mua rất lớn, nên có thể mang lại lợi nhuận đáng kể cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có khả năng sản xuất sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao.

Theo chuyên gia, doanh nghiệp có thể tìm thấy cơ hội xuất khẩu nhiều sản phẩm sang thị trường Pháp từ hàng tiêu dùng đến nông sản, thủy sản, thực phẩm. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Theo chuyên gia, doanh nghiệp có thể tìm thấy cơ hội xuất khẩu nhiều sản phẩm sang thị trường Pháp từ hàng tiêu dùng đến nông sản, thủy sản, thực phẩm. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Một phân khúc thị trường khác doanh nghiệp có thể khai thác là xu hướng tiêu dùng chuyển dần sang các sản phẩm hữu cơ. Mặc dù không phải là một xu hướng mới, tuy nhiên người Pháp ngày càng quan tâm đến các vấn đề về môi trường và sức khỏe, vì vậy họ hướng tới sản phẩm nông sản và thực phẩm sạch, hữu cơ. Do đó, mặt hàng nông, thuỷ sản có chứng nhận hữu cơ sẽ có cơ hội gia tăng thị phần tại đây.

Bà Lê Vân Thanh Trà - Phụ trách phát triển kinh doanh và quản lý đối tác Source of Asia (SOA) chia sẻ, nhìn chung, môi trường thương mại tại Pháp thuận lợi trong việc kinh doanh hàng hóa và dịch vụ. Tiếp thị sản phẩm và dịch vụ ở Pháp cũng tương tự như phương pháp tiếp cận tại các thị trường khác, mặc dù có một số khác biệt đáng kể về yếu tố văn hóa, quy định và những hạn chế pháp lý. Cạnh tranh có thể khốc liệt nhưng đối tác địa phương có sẵn và dễ dàng thực hiện hầu hết các lĩnh vực và dòng sản phẩm.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam cần đánh giá năng lực của mình trước khi tiếp cận thị trường mới sau giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Không phải cứ quy mô dân số đông sẽ tiêu thụ được nhiều sản phẩm mà còn phụ thuộc vào thị hiếu, nhu cầu, các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn…

Một trong những phương án mở rộng thị trường hiệu quả là liên kết với các đối tác am hiểu thông tin và có mối quan hệ tin cậy tại thị trường đó. Các doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu kỹ văn hóa kinh doanh tại thị trường Pháp đặc biệt là vấn đề giao tiếp và hẹp gặp trong kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp có kinh nghiệm kinh doanh với thị trường Pháp thông tin thêm, Pháp luôn mở rộng cửa và hoan nghênh các nhà đầu tư và kinh doanh nước ngoài thâm nhập thị trường nhằm phát triển nền kinh tế Pháp hơn nữa. Các công ty của Pháp quan tâm đến sự hợp tác lâu dài. Vì vậy, một khi đã thiết lập được mối quan hệ hợp tác thì cần phải nuôi dưỡng và duy trì quan hệ đó vì điều này sẽ đảm bảo cho sự hợp tác được tiếp tục.

Việt Nam tăng cường hợp tác với trung tâm công nghiệp hàng đầu của Pháp Việt Nam tăng cường hợp tác với trung tâm công nghiệp hàng đầu của Pháp
Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, mạnh mẽ và thực chất giữa Đà Nẵng - Pháp Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, mạnh mẽ và thực chất giữa Đà Nẵng - Pháp
Xuân Anh/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tổng Lãnh sự Nhật Bản sẽ kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp tới Quảng Trị đầu tư

Tổng Lãnh sự Nhật Bản sẽ kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp tới Quảng Trị đầu tư

Đây là nội dung được ông Mori Takero, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng đưa ra tại buổi gặp mặt Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng vào ngày 7/8.
Festival về sản phẩm nông nghiệp và làng nghề sẽ được tổ chức trong quý IV/2024 tại Hà Nội

Festival về sản phẩm nông nghiệp và làng nghề sẽ được tổ chức trong quý IV/2024 tại Hà Nội

Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024 sẽ diễn ra trong 5 ngày của quý IV/2024. Đây là sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024) và 70 năm Ngày thành lập Sở Canh nông, nay là Sở NN&PTNT (30/11/1954 - 30/11/2024).
Đâu là những doanh nghiệp lãi đậm nhất quý II/2024?

Đâu là những doanh nghiệp lãi đậm nhất quý II/2024?

Mùa báo cáo tài chính quý II/2024 đã chính thức khép lại với bức tranh lợi nhuận vẫn đan xen hai màu sáng tối. Nhưng tình hình chung cho thấy số lượng doanh nghiệp ghi nhận lãi dương vẫn nhỉnh hơn, thậm chí đạt lợi nhuận cao, bất chấp khó khăn vẫn còn.

Các tin bài khác

Vinamilk hỗ trợ 550.000 sản phẩm sữa, nước cho trẻ em, người dân vùng bão lũ

Vinamilk hỗ trợ 550.000 sản phẩm sữa, nước cho trẻ em, người dân vùng bão lũ

Chung tay hỗ trợ người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi, Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng, tương đương hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu như sữa, nước.
Tân Á Đại Thành và cú bắt tay chiến lược với chuyên gia Đức

Tân Á Đại Thành và cú bắt tay chiến lược với chuyên gia Đức

Với sự vận hành và kiểm soát kỹ thuật chặt chẽ bởi các chuyên gia người Đức cùng hệ thống trang thiết bị, dây chuyền công nghệ tiên tiến, ống nhựa và phụ kiện Ströman của tập đoàn Tân Á Đại Thành đã thuyết phục hoàn toàn những khách hàng khó tính nhất.
Khai trương trung tâm thương mại Diamond Plaza – Điểm mua sắm lý tưởng của thủ đô Hà Nội

Khai trương trung tâm thương mại Diamond Plaza – Điểm mua sắm lý tưởng của thủ đô Hà Nội

Ngày 7/9/2024, trong khuôn khổ sự kiện “Trải nghiệm kim cương – Khai trương rộn ràng”, trung tâm thương mại cao cấp Diamond Plaza (25 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội) đã chính thức mở cửa chào đón khách hàng tới giải trí và mua sắm.
6 thương hiệu chủ chốt của Vingroup được vinh danh trong top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024

6 thương hiệu chủ chốt của Vingroup được vinh danh trong top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024

Ngày 6/9/2024, công ty định giá thương hiệu uy tín toàn cầu Brand Finance công bố báo cáo về 100 thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam năm 2024. Trong đó, lần đầu tiên 6 thương hiệu chủ chốt thuộc hệ sinh thái Vingroup gồm Vinhomes, Vinpearl, Vincom Retail, VinFast, Vinschool, Vinmec đồng loạt được vinh danh trong Top 100, khẳng định sức mạnh và sự phát triển không ngừng của Tập đoàn đa ngành hàng đầu khu vực.

Đọc nhiều

Cần Thơ tổ chức đoàn giao lưu hữu nghị tại Pháp

Cần Thơ tổ chức đoàn giao lưu hữu nghị tại Pháp

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ và Hội hữu nghị Việt - Pháp thành phố Cần Thơ vừa tổ chức đoàn giao lưu hữu nghị tại Pháp.
Cộng đồng người Việt tại Nhật: tổ chức hai giải bóng đá quyên góp giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại bởi bão số 3

Cộng đồng người Việt tại Nhật: tổ chức hai giải bóng đá quyên góp giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại bởi bão số 3

Ngày 15/9, tại Nhật Bản đã diễn ra đồng thời 2 giải bóng đá của cộng đồng người Việt ở cả 2 miền Nam - Bắc của xứ sở Mặt Trời Mọc, nhằm phát động quyên góp giúp đỡ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (bão Yagi).
Ông Đặng Vũ Nhật Thăng tái đắc cử Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary thành phố Hà Nội

Ông Đặng Vũ Nhật Thăng tái đắc cử Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary thành phố Hà Nội

Ngày 14/9 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary thành phố Hà Nội (Hội) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
[Ảnh] Người nước ngoài dọn cây đổ, tiếp tế cho bà con vùng lũ

[Ảnh] Người nước ngoài dọn cây đổ, tiếp tế cho bà con vùng lũ

Những hình ảnh người nước ngoài dầm mình trong nước lũ tiếp tế lương thực cho bà con ở Lào Cai, Thái Nguyên hay cần mẫn dọn dẹp cây đổ sau bão tại Quảng Ninh đã để lại ấn tượng sâu sắc. Sự sẻ chia không biên giới này không chỉ là nghĩa cử đẹp, mà còn thể hiện tình người, tình đoàn kết giữa bạn bè quốc tế và người dân Việt Nam trong lúc khó khăn, hoạn nạn.
Trung tâm y tế đảo Trường Sa cứu ngư dân bị tai nạn trên biển

Trung tâm y tế đảo Trường Sa cứu ngư dân bị tai nạn trên biển

Ngày 11/9, một ngư dân bị tai nạn, đứt lìa cổ chân được các y, bác sĩ Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa, Khánh Hòa) cứu chữa kịp thời và bàn giao bệnh nhân đưa vào vào bờ tiếp tục điều trị.
Triển lãm và tuyên truyền biển, đảo tại Đà Nẵng

Triển lãm và tuyên truyền biển, đảo tại Đà Nẵng

Ngày 9/9, tại Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân đã phối hợp với Thành Đoàn Đà Nẵng, Nhà Trưng bày Hoàng Sa tổ chức Triển lãm tư liệu, hình ảnh và tuyên truyền biển, đảo với chủ đề “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương” năm 2024.
Vùng 1 Hải quân đã tìm thấy thêm một thi thể ngư dân mất tích trên biển

Vùng 1 Hải quân đã tìm thấy thêm một thi thể ngư dân mất tích trên biển

Sáng 10/9, Vùng 1 Hải quân vẫn tiếp tục phối hợp cùng các lực lượng tìm kiếm các nạn nhân mất tích trên biển.
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
nhung viec nen va khong nen lam khi bao yagi do bo
8 thang nam 2024 khach du lich quoc te den ha noi tang 42
inforgraphics ngay hoi van hoa huu nghi sac mau asean
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động