Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
16:24 | 15/06/2022 GMT+7

Nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Pháp sau đại dịch COVID-19

aa
Theo chuyên gia, thặng dư thương mại của Việt Nam đối với Pháp trong giai đoạn 2013-2017 đều đạt trên 1 tỷ USD/năm và có xu hướng tăng dần qua các năm.
Nhiều tiềm năng phát triển hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp Nhiều tiềm năng phát triển hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp
Quảng bá văn hoá Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Lyon (Pháp) Quảng bá văn hoá Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Lyon (Pháp)

Doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm thấy cơ hội xuất khẩu nhiều sản phẩm sang thị trường Pháp từ hàng tiêu dùng đến thuỷ sản, nông sản, thực phẩm.

Đây là nội dung được thông tin tại toạ đàm “Cơ hội tiếp cận thị trường Pháp sau đại dịch COVID-19” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM và Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp tổ chức sáng 15/6 tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại toạ đàm. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)
Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM phát biểu tại toạ đàm. Ảnh: Xuân Anh/TTXVN

Ông Nguyễn Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM cho biết, Pháp là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại châu Âu (sau Đức, Anh, Hà Lan, Ý).

Trong những năm gần đây, trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Pháp luôn ở trạng thái thặng dư nghiêng về phía Việt Nam. Đáng chú ý, mức thặng dư thương mại trong giai đoạn 2013-2017 đều trên 1 tỷ USD/năm và có xu hướng tăng dần qua các năm.

Hàng hoá của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp tương đối phong phú, đa dạng, bao gồm: giày dép; dệt may; đồ gia dụng; hàng nông, lâm, thuỷ sản; đá quý, đồ trang sức; đồ điện, điện tử; dụng cụ cơ khí; gốm sứ các loại; cao su; than đá; đồ chơi, sản phẩm thể thao, giải trí; sản phẩm nhựa; hàng mây tre đan...

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020 đã tạo cơ hội rộng mở cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp, một trong những thị trường lớn nhất ở khu vực EU.

Mặc dù dịch COVID-19 gây tác động tiêu cực đến hoạt động giao thương toàn cầu nhưng hợp tác thương mại Việt Nam-Pháp vẫn đạt được bước phát triển tích cực trong năm 2021.

Theo ông Nguyễn Tuấn, Pháp là một nền kinh tế phát triển với quy mô khách hàng lớn, đa dạng; đồng thời cũng là quốc gia có ngành sản xuất phát triển. Do đó, thường xuyên có nhu cầu tìm kiếm các nhàcung ứng chất lượng từ nước ngoài.

Người dân Pháp có thu nhập cao và là quốc gia tiêu dùng hàng đầu của dịch vụ, đặc biệt là trong các lĩnh vực giáo dục và du lịch. Thị trường thực phẩm tại Pháp đang tăng trưởng và được cung cấp từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra, với thị hiếu người tiêu dùng trẻ và phong cách sống thay đổi cũng góp phần vào nhu cầu nhập khẩu thực phẩm của Pháp từ nước ngoài.

Số liệu của Tổng Cục Hải quan cho thấy, năm 2021, Việt Nam xuất khẩu sang Pháp khoảng 3,2 tỷ USD. Hàng hoá của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp tương đối phong phú, đa dạng, bao gồm: giày dép, dệt may; đồ gia dụng; hàng nông, lâm, thuỷ sản; đá quý, đồ trang sức; đồ điện, điện tử; dụng cụ cơ khí; hàng mây tre đan...

Trong bốn tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sang Pháp ghi nhận mức tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 1,1 tỷ USD.

Về nhập khẩu, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Pháp vào Việt Nam năm 2021 đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng nhẹ 5,3% so với năm 2020. Những mặt hàng nhập khẩu chủ yếu gồm nguyên liệu làm thuốc, dược phẩm, động cơ hàng không, hóa chất, nhôm tấm, máy móc, thiết bị đo lường...

Trong bốn tháng đầu năm 2022, lượng hàng hóa nhập khẩu từ Pháp vào Việt Nam ghi nhận giảm 16% so với cùng kỳ năm 2021, đạt mức 450 triệu USD.

Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp chia sẻ thông tin tại toạ đàm. Ảnh: Xuân Anh/TTXVN
Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp chia sẻ thông tin tại toạ đàm. Ảnh: Xuân Anh/TTXVN

Ông Nguyễn Hải Nam - Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp cho biết, những thay đổi trong kinh tế xã hội và dân số đã ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng sản phẩm nông sản và thực phẩm tại Pháp. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm thấy cơ hội xuất khẩu những sản phẩm này như hàng thủy sản, rau quả, bánh kẹo và ngũ cốc.

Đối với mặt hàng thủy sản và thực phẩm, người tiêu dùng Pháp mong muốn những loại thực phẩm mang tính sáng tạo, đổi mới. Họ thích những món ăn truyền thống của các nước với chủ đề và mùi vị đặc trưng.

Dự báo nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và đồ gia dụng tại Pháp sẽ tiếp tục tăng. Một số sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, như hàng may mặc, giày thể thao, gạo, cà phê, hồ tiêu và thủy sản bắt đầu được người tiêu dùng Pháp, trong đó có đông đảo người Việt Nam và các cộng đồng gốc châu Á tín nhiệm và ưa chuộng. Các nhóm sản phẩm này có sức cạnh tranh đang lên trên thị trường Pháp và trong những năm tới có thể gia tăng thị phần.

Tuy nhiên, một số loại thủy sản đang trong tầm ngắm của các cơ quan chuyên trách về phòng vệ thương mại, an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng và tổ chức bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật của Pháp và EU. Các doanh nghiệp thủy sản cần tuân thủ nghiêm ngặt những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và cẩn trọng về điều kiện thanh toán trong hợp đồng xuất khẩu, tránh tổn thất.

Ngoài hàng tiêu dùng thiết yếu bình dân, thị trường Pháp cũng có nhu cầu đáng kể đối với hàng tiêu dùng cao cấp dành cho tầng lớp dân cư có thu nhập cao và khách du lịch. Nhóm khách hàng này có số lượng ít hơn người tiêu dùng thu nhập thấp và trung bình nhưng sức mua rất lớn, nên có thể mang lại lợi nhuận đáng kể cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có khả năng sản xuất sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao.

Theo chuyên gia, doanh nghiệp có thể tìm thấy cơ hội xuất khẩu nhiều sản phẩm sang thị trường Pháp từ hàng tiêu dùng đến nông sản, thủy sản, thực phẩm. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Theo chuyên gia, doanh nghiệp có thể tìm thấy cơ hội xuất khẩu nhiều sản phẩm sang thị trường Pháp từ hàng tiêu dùng đến nông sản, thủy sản, thực phẩm. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Một phân khúc thị trường khác doanh nghiệp có thể khai thác là xu hướng tiêu dùng chuyển dần sang các sản phẩm hữu cơ. Mặc dù không phải là một xu hướng mới, tuy nhiên người Pháp ngày càng quan tâm đến các vấn đề về môi trường và sức khỏe, vì vậy họ hướng tới sản phẩm nông sản và thực phẩm sạch, hữu cơ. Do đó, mặt hàng nông, thuỷ sản có chứng nhận hữu cơ sẽ có cơ hội gia tăng thị phần tại đây.

Bà Lê Vân Thanh Trà - Phụ trách phát triển kinh doanh và quản lý đối tác Source of Asia (SOA) chia sẻ, nhìn chung, môi trường thương mại tại Pháp thuận lợi trong việc kinh doanh hàng hóa và dịch vụ. Tiếp thị sản phẩm và dịch vụ ở Pháp cũng tương tự như phương pháp tiếp cận tại các thị trường khác, mặc dù có một số khác biệt đáng kể về yếu tố văn hóa, quy định và những hạn chế pháp lý. Cạnh tranh có thể khốc liệt nhưng đối tác địa phương có sẵn và dễ dàng thực hiện hầu hết các lĩnh vực và dòng sản phẩm.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam cần đánh giá năng lực của mình trước khi tiếp cận thị trường mới sau giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Không phải cứ quy mô dân số đông sẽ tiêu thụ được nhiều sản phẩm mà còn phụ thuộc vào thị hiếu, nhu cầu, các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn…

Một trong những phương án mở rộng thị trường hiệu quả là liên kết với các đối tác am hiểu thông tin và có mối quan hệ tin cậy tại thị trường đó. Các doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu kỹ văn hóa kinh doanh tại thị trường Pháp đặc biệt là vấn đề giao tiếp và hẹp gặp trong kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp có kinh nghiệm kinh doanh với thị trường Pháp thông tin thêm, Pháp luôn mở rộng cửa và hoan nghênh các nhà đầu tư và kinh doanh nước ngoài thâm nhập thị trường nhằm phát triển nền kinh tế Pháp hơn nữa. Các công ty của Pháp quan tâm đến sự hợp tác lâu dài. Vì vậy, một khi đã thiết lập được mối quan hệ hợp tác thì cần phải nuôi dưỡng và duy trì quan hệ đó vì điều này sẽ đảm bảo cho sự hợp tác được tiếp tục.

Việt Nam tăng cường hợp tác với trung tâm công nghiệp hàng đầu của Pháp Việt Nam tăng cường hợp tác với trung tâm công nghiệp hàng đầu của Pháp
Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, mạnh mẽ và thực chất giữa Đà Nẵng - Pháp Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, mạnh mẽ và thực chất giữa Đà Nẵng - Pháp
Xuân Anh/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tháo gỡ bài toán về vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tháo gỡ bài toán về vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp, tạo ra hơn 60% việc làm và đóng góp đáng kể vào GDP. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp phải là khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng.
Cần Thơ: giàu tiềm năng hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Ấn Độ

Cần Thơ: giàu tiềm năng hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Ấn Độ

Chiều 17/3, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với ngài Vipra Pandey - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh.

Các tin bài khác

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

Nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình tri ân “Đón mưa quà sinh nhật” với tổng trị giá lên đến hơn 5 tỷ đồng, áp dụng cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Thông qua hàng trăm nghìn phần quà giá trị, SeABank mong muốn mang đến niềm vui và lợi ích thiết thực cho khách hàng đã tin tưởng và đồng hành suốt hành trình phát triển.
Greenfield & Associates, LLP - Đối tác chuyên nghiệp về thuế và tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ

Greenfield & Associates, LLP - Đối tác chuyên nghiệp về thuế và tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ

Với xu hướng hội nhập toàn cầu, điều cần thiết để một doanh nghiệp đặt nền móng vững chắc trên một thị trường mới là sự am hiểu về luật pháp và hệ thống tài chính kế toán vững chắc tại nước sở tại. Với phương châm “Thành công của doanh nghiệp là thành công của chúng tôi”, Greenfield & Associates, cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp để mang đến những giải pháp tài chính toàn diện, tối ưu hóa lợi nhuận và đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.
Ba kịch bản khi Mỹ áp thuế đối ứng với Việt Nam

Ba kịch bản khi Mỹ áp thuế đối ứng với Việt Nam

Theo thông báo từ Nhà Trắng, ngày 2/4 (theo giờ Mỹ) Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng một loạt chính sách thuế quan mới và có hiệu lực ngay lập tức. Công ty Chứng khoán KBSV đưa ra 3 kịch bản có thể xảy ra nếu Tổng thống Trump đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia bị áp thuế đối ứng.
Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines

Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines

Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group Đỗ Vinh Quang được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, chính thức đánh dấu sự tham gia trực tiếp của T&T Group vào bộ máy quản trị điều hành của Hãng hàng không du lịch này.

Đọc nhiều

PGS.TS Nguyễn Xuân Diện: Người gieo mầm tiếng Việt ở Trùng Khánh

PGS.TS Nguyễn Xuân Diện: Người gieo mầm tiếng Việt ở Trùng Khánh

Suốt 16 năm qua, PGS.TS Nguyễn Xuân Diện đã gắn bó với công việc giảng dạy tiếng Việt tại Đại học Ngoại ngữ Tứ Xuyên, thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Thầy là giảng viên người Việt đầu tiên của trường, đồng thời cũng là một trong những người đặt nền móng xây dựng khoa tiếng Việt tại đây.
Gặp gỡ, giao lưu truyền thông Việt Nam - Trung Quốc

Gặp gỡ, giao lưu truyền thông Việt Nam - Trung Quốc

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (18/1/1950 – 18/1/2025), ngày 10/4 tại Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) phối hợp với Văn phòng Báo chí Quảng Tây và Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức chương trình “Gặp gỡ, giao lưu truyền thông Việt Nam - Trung Quốc”.
Đồng bào Khmer - thành phần quan trọng trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam

Đồng bào Khmer - thành phần quan trọng trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam

Ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo nhấn mạnh như trên trong chuyến thăm, tặng quà các tổ chức, cá nhân là người dân tộc Khmer tiêu biểu, hộ nghèo và chức sắc cao cấp Phật giáo Nam tông Khmer nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2025 của đồng bào dân tộc Khmer, diễn ra ngày 8/4 tại thành phố Cần Thơ.
Vĩnh biệt Marcel Winter - Người bạn Séc dành cả cuộc đời cho Việt Nam

Vĩnh biệt Marcel Winter - Người bạn Séc dành cả cuộc đời cho Việt Nam

Ngày 8/4, Liên hiệp hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc thông báo: ông Marcel Winter, nguyên Chủ tịch Hội hữu nghị Séc - Việt, đã từ trần vào ngày 5/4 sau thời gian lâm bệnh nặng, hưởng thọ 77 tuổi. Sự ra đi của ông là mất mát lớn đối với cộng đồng người Việt tại Séc và những người yêu mến tình hữu nghị hai nước.
Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9 diễn ra từ ngày 16 - 17/4

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9 diễn ra từ ngày 16 - 17/4

Ngày 9/4 tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9. Theo thông tin tại cuộc gặp, hoạt động sẽ diễn ra từ ngày 16 - 17/4 tại tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
Vùng 5 Hải quân tuyên dương quân nhân chuyên nghiệp tiêu biểu xuất sắc

Vùng 5 Hải quân tuyên dương quân nhân chuyên nghiệp tiêu biểu xuất sắc

Ngày 9/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức gặp mặt quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) tiêu biểu xuất sắc giai đoạn 2022 - 2025.
Thêm 300 hộ nghèo ở khu vực biên giới có nhà ở mới

Thêm 300 hộ nghèo ở khu vực biên giới có nhà ở mới

Chiều 8/4, tại huyện biên giới Nậm Pồ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo các bản giáp biên giới tại 4 huyện: Điện Biên, Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ.
infographics pha lau thang co vao danh sach mon ham ngon nhat dong nam a
thi diem thuc hien du an nha o thuong mai tu 142025
infographic 9 dai hoc viet nam vao bang xep hang the gioi theo nhom nganh nam 2025
infographics lua dao lam cong tac vien chot don hang online
4 noi dung va 3 muc tieu chinh cua dai hoi dang cac cap nhiem ky 2025 2030
11 nuoc co quan he doi tac chien luoc toan dien voi viet nam
canh bao gia tang lua dao tren khong gian mang
Xin chờ trong giây lát...
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
[Video] Hà Nội rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
[Video] Người nước ngoài dọn cây đổ, tiếp tế cho bà con vùng lũ
Phiên bản di động