Nhiều cơ hội mở ra cho hàng Việt tại Nga
Theo Báo Thế giới & Việt Nam 06/02/2023 14:13 | Sản phẩm dịch vụ


![]() |
Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi thăm các gian hàng đồ tiêu dùng Việt Nam tại một phiên chợ (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Nga). |
Ông Dương Hoàng Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga cho hay, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nga đang có chiều hướng suy giảm, cụ thể là nhóm hàng máy tính, sản phẩm điện tử, điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt may, giày dép, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng.
Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga vừa kiến nghị Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ sớm phối hợp với phía Nga tổ chức họp liên Chính phủ, nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn, đặc biệt trong lĩnh vực thanh toán, vận tải hàng hóa, di chuyển của các thương nhân.
Cùng với đó, gần đây các chuỗi siêu thị, doanh nghiệp của Nga đang rất quan tâm đến việc thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư với Việt Nam. Số lượng các công ty Nga sang Việt Nam tham dự các hội chợ triển lãm, tìm kiếm cơ hội kinh doanh xuất nhập khẩu với Việt Nam ngày càng tăng.
Do đó, Thương vụ Việt Nam tại Nga đề xuất Cục Xúc tiến thương mại, các sở công thương địa phương, hiệp hội ngành hàng quan tâm hỗ trợ các đối tác Nga tham dự các sự kiện triển lãm tại Việt Nam.
Với các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp, ông Dương Hoàng Minh khuyến nghị, căng thẳng giữa Nga và Ukraine có những diễn biến rất khó lường, khó dự báo. Do đó, các hiệp hội và doanh nghiệp có hợp tác với thị trường Nga cần theo dõi sát tình hình thị trường để có các biện pháp ứng phó phù hợp.
Trước khi giao dịch, ký hợp đồng ngoại thương cần tiến hành tìm hiểu, kiểm tra kỹ về đối tác (có thể thông qua Thương vụ). Nội dung của hợp đồng cần đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam.
Để thúc đẩy xuất khẩu, chiếm lĩnh thị trường Nga, doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm tham dự các hội chợ triển lãm lớn tại Nga. Cơ quan quản lý nên khuyến khích, hỗ trợ các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại khoảng 10 - 15 doanh nghiệp tham dự các triển lãm chuyên ngành cụ thể như may mặc, đồ gỗ, thực phẩm, đồ uống, cà phê, chè, công nghiệp, cơ khí chế tạo tại Nga trong năm nay.
Ngoài ra, Cục Xúc tiến Thương mại, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ phối hợp kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với Công ty Leroy Merlin East chuyên về bán lẻ vật liệu xây dựng, đồ nội thất, ngoại thất tại Liên bang Nga - công ty con của Tập đoàn Leroy Merlin để đưa hàng vào chuỗi siêu thị bán lẻ Leroy Merlin tại Nga. Tập đoàn sẽ cử đoàn công tác sang làm việc trực tiếp với các đối tác Việt Nam nếu tìm được khoảng 10 – 15 doanh nghiệp.
Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam sản xuất sản phẩm cơ khí, điện, điện tử, tiêu dùng, đồ nội thất, ngoại thất, vật liệu xây dựng thâm nhập thị trường và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Liên bang Nga, ông Dương Hoàng Minh cho biết.


Truyền hình
Đáng chú ý
Lần đầu tiên công bố gần 100 văn bản lưu hình dấu, bút tích vua phê về Đà Nẵng


Họa sĩ Chile ngỏ lời nhờ học sinh Việt Nam đặt tên cho tranh
Bài viết mới
ECOVACS Group giới thiệu 2 thương hiệu ECOVACS ROBOTICS và TINECO tại CMESS 2023

OneHypernet mở rộng tỷ giá hối đoái bán buôn dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để chuyển tiền

Chuyên đề

Giao lưu hữu nghị quốc tế năm 2023

Quan hệ Việt Nam-Australia từ góc nhìn đối ngoại nhân dân

Biểu tượng văn hóa của Việt Nam là hoa sen, của Nhật là hoa anh đào. Sự hòa hợp của nhân dân hai nước được ví như hòa hợp của hai loài hoa. Quan hệ hữu nghị của nhân dân sẽ bền vững, thực chất và hiệu quả khi bắt nguồn từ sự đồng cảm, hợp tác về văn hóa.