Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
09:25 | 20/09/2021 GMT+7

Nhiều chương trình dạy nghề, khởi nghiệp giúp phụ nữ dân tộc thiểu số ở Hà Giang thoát nghèo

aa
Những năm qua, để đồng hành với phụ nữ dân tộc thiểu số trong công tác giảm nghèo, tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ dạy nghề, khởi nghiệp, tạo điều kiện cho chị em học tập, lao động và vươn lên trong cuộc sống.
TX. Phổ Yên (Thái Nguyên) nỗ lực giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số TX. Phổ Yên (Thái Nguyên) nỗ lực giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số
Tạo sinh kế cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số Tạo sinh kế cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số

Học nghề để thoát nghèo

Những ngày nông nhàn, chị Vừ Thị Mỷ, xã Sà Phìn (Đồng Văn, Hà Giang) lại bận rộn với công việc ở Hợp tác xã (HTX) dịch vụ tổng hợp nông lâm nghiệp thôn Sà Phìn A, xã Sà Phìn với công việc chính là may mặc các trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Mông. Qua đôi tay khéo léo của chị, những tấm vải lanh thô, cứng dần trở thành các sản phẩm vô cùng bắt mắt.

Theo Báo Hà Giang, nhiều năm về trước, chị Vừ Thị Mỷ cũng như nhiều chị em phụ nữ khác trong thôn chỉ biết làm việc nhà và trên các nương ngô. Sau khi Hội Phụ nữ huyện mở lớp dạy nghề may mặc trang phục dân tộc và vận động chị em tham gia, chị Mỷ đã chủ động sắp xếp công việc gia đình, cần mẫn học nghề. Đến nay, khi tay nghề thành thục, chị được bố trí công việc tại HTX dịch vụ tổng hợp nông lâm nghiệp thôn Sà Phìn A. Công việc ở HTX mang lại thu nhập cho chị Mỷ từ 5-7 triệu đồng/tháng, tùy số lượng sản phẩm làm ra.

Chị em phụ nữ xã Lũng Táo (Đồng Văn) học nghề may mặc truyền thống. (Ảnh: Báo Hà Giang)
Chị em phụ nữ xã Lũng Táo (Đồng Văn) học nghề may mặc truyền thống. (Ảnh: Báo Hà Giang)

Chị Mỷ tâm sự: “Thu nhập ổn định, con cái được ăn no, mặc ấm, được đến trường với quần, áo đẹp là thành quả cho những nỗ lực của tôi. Chị em phụ nữ chỉ cần có một nghề ổn định, làm chủ cuộc sống thì gia đình sẽ hạnh phúc, vui vẻ hơn rất nhiều”. Có lẽ, đây cũng là mong mỏi của bất cứ chị em phụ nữ nào.

Điều đáng nói là chị Vừ Thị Mỷ chỉ là một trong số hàng nghìn phụ nữ dân tộc thiểu số được tiếp cận với các chương trình dạy nghề tại Hà Giang, từ đó giúp nhiều chị em có việc làm ổn định, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo; từng bước khẳng định vai trò, vị thế trong gia đình và ngoài xã hội.

Chị Vàng Thị Cầu, Phó Chủ tịch Hội PN huyện Đồng Văn cho biết: Với chủ trương “Đào tạo nghề gắn với tạo việc làm, có thu nhập ổn định sau đào tạo”, chúng tôi đã lựa chọn và đào tạo các nghề dựa trên nhu cầu thực tế về việc làm tại địa phương, góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống. Các lớp dạy nghề cho hội viên PN người DTTS bám sát được mục tiêu Đề án số 1956 của Thủ tướng Chính phủ đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, giúp chị em có kiến thức và kỹ năng đối với nghề được học, nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Đến nay, nhiều mô hình dạy nghề trên địa bàn huyện đã và đang khẳng định rõ hiệu quả; nhiều chị em sau khi học nghề, có thu nhập trên 150 triệu đồng/năm, trở thành điển hình trong phát triển kinh tế.

Trong giai đoạn 2015-2020, Hội Phụ nữ huyện Đồng Văn phối hợp mở được 73 lớp dạy nghề thêu dệt thổ cẩm, cắt may trang phục dân tộc, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt…; thành lập được 4 HTX, 20 tổ PN liên kết phát triển kinh tế tại 19 xã, thị trấn. Các HTX hiện có doanh thu cao, tạo việc làm ổn định cho chị em phụ nữ như: HTX dịch vụ tổng hợp nông lâm nghiệp thôn Sà Phìn A, xã Sà Phìn, chuyên dạy nghề may mặc trang phục dân tộc Mông với 20 thành viên, doanh thu bình quân 3 tỷ đồng/năm; HTX thổ cẩm thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú với 18 thành viên, doanh thu bình quân 1 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh đó, từ nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng chính sách xã hội, Hội đã thành lập các Tổ tiết kiệm và vay vốn, tạo cơ hội cho nhiều chị em được vay vốn ưu đãi. Hiện, Hội quản lý 64 Tổ vay vốn với tổng số dư nợ gần 70 tỷ đồng/2.064 hộ. Ngoài ra, có gần 2 nghìn hội viên phụ nữ vay vốn qua các Đoàn thể khác với tổng số vốn vay trên 700 triệu đồng.

Trợ lực cho phụ nữ dân tộc thiểu số khởi nghiệp

Bên cạnh đó, để phụ nữ dân tộc thiểu số không bị bỏ lại phía sau, hàng loạt chính sách hỗ trợ được tỉnh đưa ra. Điển hình có thể kể đến là Chương trình “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017 - 2025.

Theo Vnbusiness, chương trình “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” được thực hiện với mục tiêu nâng cao hiểu biết cho phụ nữ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến phát triển nghề nghiệp, khởi nghiệp nhằm thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp.

Các chương trình hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số phát triển kinh tế sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, đa dạng hình thức.
Các chương trình hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số phát triển kinh tế sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, đa dạng hình thức. (Ảnh minh họa)

Sau hơn 2 năm triển khai, phong trào phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh phát triển mạnh mẽ, có sức lan tỏa lớn. Các cấp, ngành đều chung tay hỗ trợ phụ nữ thực hiện ý tưởng sáng tạo, tiếp cận các nguồn tín dụng ưu đãi, nâng cao năng lực cạnh tranh. Các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm cho phụ nữ dân tộc thiểu số được đẩy mạnh.

Chương trình đặt mục tiêu tới năm 2025, hỗ trợ 500 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp, thành lập được 8 HTX do phụ nữ quản lý; tư vấn, hỗ trợ ít nhất 200 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác của phụ nữ mới thành lập…

Đến nay, Hà Giang cũng thành lập và duy trì hoạt động hơn 400 tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế, 37 tổ phụ nữ khởi sự kinh doanh, hỗ trợ trên 130 phụ nữ khởi sự kinh doanh theo hình thức phát triển kinh tế hộ.

Đồng thời, tổ chức cho đại diện các HTX tham gia tập huấn kỹ năng lãnh đạo và phát triển kinh doanh; nâng cao năng lực cho Ban quản lý/Hội đồng quản trị HTX…

Bên cạnh thành lập các HTX, tổ hợp tác, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, tỉnh Hà Giang đang đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình với nhiều hình thức, như: Giúp đỡ ngày công, cây, con giống, vốn; tích cực khai thác, tín chấp các nguồn vốn cho phụ nữ vay phát triển kinh tế.

Tạo mọi điều kiện cho con em đồng bào các dân tộc có cuộc sống, môi trường học tập và rèn luyện tốt hơn Tạo mọi điều kiện cho con em đồng bào các dân tộc có cuộc sống, môi trường học tập và rèn luyện tốt hơn
ADB tài trợ 60 triệu USD hỗ trợ các cộng đồng dân tộc thiểu số ở Bình Định và Quảng Nam ADB tài trợ 60 triệu USD hỗ trợ các cộng đồng dân tộc thiểu số ở Bình Định và Quảng Nam
Mai Anh (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

1.789 học sinh Hà Giang được trang bị kỹ năng bảo vệ bản thân khỏi các nguy cơ bị xâm hại

1.789 học sinh Hà Giang được trang bị kỹ năng bảo vệ bản thân khỏi các nguy cơ bị xâm hại

Nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ bản thân khỏi các nguy cơ bị xâm hại cho trẻ, GNI vừa triển khai bộ chương trình Giáo dục về Quyền trẻ em cho 1.789 học sinh tại 4 trường Tiểu học trên địa bàn huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang.
Đưa thổ cẩm Xí Thoại tới gần hơn với người dân Thủ đô

Đưa thổ cẩm Xí Thoại tới gần hơn với người dân Thủ đô

Với nguồn hỗ trợ từ Dự án “Nâng cao thu nhập và điều kiện làm việc cho phụ nữ dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn” do MCNV thực hiện, nghề dệt thổ cẩm tại thôn Xí Thoại đã và đang được bảo tồn và phát huy, thông qua các hoạt động truyền dạy nghề cho thế hệ trẻ, đầu tư vào trang thiết bị, marketing, quảng bá sản phẩm.
Tưng bừng ngày hội đọc sách tại huyện Quang Bình, Hà Giang

Tưng bừng ngày hội đọc sách tại huyện Quang Bình, Hà Giang

Tổ chức GNI vừa kết hợp với Phòng Giáo dục huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang tổ chức sự kiện “Ngày hội đọc sách” với sự tham gia của hơn 735 học sinh, 60 giáo viên, 42 người đại diện BGH/Thủ thư của 21 trường Tiểu học và THCS và hơn 100 phụ huynh học sinh trên địa bàn huyện.

Các tin bài khác

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Ngày 18/4, Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) và Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu (VWFE) có buổi làm việc, thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cao vai trò, vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội.
166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

Sáng 16/4, Lễ ký kết thỏa thuận dự án "Thả lưới ước mơ" được diễn ra tại Hà Nội. Dự án do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nhằm hỗ trợ cho trẻ em khó khăn là con ngư dân bám biển.
Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Sáng 15/4, tại chùa Quán Sứ đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) và Hội đồng Tăng-già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka. Buổi ký kết đặt dưới sự chứng kiến của Ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa XHCN Dân chủ Sri Lanka A.Saj U.Mendis.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động