Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
15:58 | 16/11/2018 GMT+7

Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam

aa
Sáng 16/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Thống đốc tỉnh Kanagawa, Nhật Bản, ông Yuji Kuroiwa cùng nhiều quan chức, lãnh đạo doanh nghiệp Kanagawa đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của ngài Thống đốc đúng vào thời điểm hai nước đang kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định: Quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và thực chất trên mọi lĩnh vực, trong đó quan hệ giao lưu và tin cậy chính trị giữa lãnh đạo cấp cao Việt Nam - Nhật Bản ngày càng được tăng cường.

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư đang là trụ cột quan trọng trong mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA, thứ 2 về đầu tư, thứ 3 về du lịch và thứ 4 về thương mại.

Hợp tác, giao lưu giữa các địa phương, giao lưu giữa nhân dân Việt Nam và Nhật Bản ngày càng được tăng cường, góp phần làm sâu sắc hơn sự hiểu biết và tình cảm hữu nghị giữa người dân hai nước.

“Việt Nam rất coi trọng thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước, coi đây là kênh hợp tác thực chất và hiệu quả để tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, lao động, thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa hai nước”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

nhat ban la doi tac kinh te quan trong hang dau cua viet nam

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp ông Kuroiwa Yuji, Thống đốc tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) đang thăm và làm việc tại Việt Nam. Ảnh TTXVN.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vui mừng được biết trong chuyến thăm lần này, tỉnh Kanagawa sẽ tổ chức sự kiện “Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội” (16 - 18/11/2018) với nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm quảng bá hình ảnh tỉnh Kanagawa; dự buổi làm việc với các địa phương phía Bắc của Việt Nam do Bộ Ngoại giao chủ trì, qua đó thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Kanagawa và Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị ngài quan Thống đốc quan tâm thúc đẩy các doanh nghiệp của tỉnh Kanagawa đầu tư nhiều hơn vào các địa phương có tiềm năng hợp tác của Việt Nam, trong các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh như công nghiệp chế tạo, thương mại, dịch vụ, nông – lâm – thủy sản.

“Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của tỉnh Kanagawa đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam”, Phó Thủ tướng khẳng định. Bên cạnh đó, hai bên cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực; tiếp tục thúc đẩy hợp tác về du lịch, văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai nước, trong đó có tỉnh Kanagawa và các địa phương của Việt Nam.

Kanagawa nằm ở phía Nam thủ đô Tokyo, có dân số 9,1 triệu người (đứng thứ 2 toàn quốc), quy mô GDP khoảng 320 tỷ USD (đứng thứ 4 toàn quốc), có thế mạnh về ngành công nghiệp nặng (máy móc điện tử, hóa chất, thiết bị vận tải…), thương mại và dịch vụ, là nơi có cảng Yokohama, một trong những thương cảng lớn nhất Nhật Bản; là một trong năm địa phương có số người Việt Nam lưu trú, học tập và lao động lớn nhất Nhật Bản (hơn 16.000 người); có quan hệ hợp tác với nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Cần Thơ, Lạng Sơn...

Năm 2015, chính ngài Thống đốc Yuji Kuroiwa là người đưa ra sáng kiến tổ chức “Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa”. Khi đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới dự và khai mạc Lễ hội. Lễ hội này sau đó được tổ chức thường niên, thu hút hàng trăm ngàn lượt khách du lịch tham gia.

Thống đốc cho biết, mục đích chuyến thăm lần này là tổ chức sự kiện “Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội” lần đầu tiên, gồm các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hóa, các gian hàng triển lãm, ẩm thực, hội nghị xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch… nhằm quảng bá hình ảnh tỉnh Kanagawa, tìm kiếm cơ hội mở rộng hợp tác trong một số lĩnh vực mới như y tế, hợp tác phát triền nguồn nhân lực…

Hiện đã có 6 doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Kanagawa. Ngay trong chuyến đi này cũng có 26 doanh nghiệp Kanagawa muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam. "Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ doanh nghiệp hai nước”, Thống đốc nói.

Theo BaoChinhphu

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Pháp

Tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Pháp

Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nêu rõ cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu có ý nghĩa rất quan trọng, mang tinh thần “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai tốt đẹp”.
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được khai trương chiều 5/5 tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).
Việt Nam đưa ra 4 đề xuất tại Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD

Việt Nam đưa ra 4 đề xuất tại Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD

Nhận lời mời của Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) Mathias Cormann và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, từ ngày 2 - 3/5/2024, tại Thủ đô Paris, Pháp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD (MCM) năm 2024 và có một số hoạt động tại Pháp.
Ông Trần Thanh Mẫn sẽ điều hành hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn sẽ điều hành hoạt động của Quốc hội

Chiều 2/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.

Đọc nhiều

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

“7 thập kỷ đã trôi qua, bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân 3 nước Đông Dương, đặc biệt là giữa Việt Nam và Lào trong chiến thắng ...
Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Kỷ niệm 49 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang, phối hợp với UBND xã Thới Quản tổ chức ...
Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Chính quyền Nhật Bản đang cung cấp các bài thi sát hạch cấp giấy phép lái xe taxi và xe bus bằng nhiều ngôn ngữ hơn, trong đó có tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung ...
Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Việt Nam hôm nay trong con mắt trẻ thơ” được Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt ...
Hải quân nhân dân Việt Nam - 69 năm hành trình giữ biển

Hải quân nhân dân Việt Nam - 69 năm hành trình giữ biển

Ngày 7/5/1955, Bộ Quốc phòng ra Nghị định số 284/NĐ-A thành lập Cục Phòng thủ bờ bể, là “cơ quan giúp Bộ Tổng tư lệnh chỉ đạo các lực lượng phòng thủ bờ bể, tổ chức đào tạo cán bộ, nhân viên thủy thủ; sản xuất, sửa chữa dụng cụ, phương tiện về thủy quân; xây dựng các thủy đội để bàn giao cho các khu và liên khu làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trên các vùng sông, biển”. Ngày 7/5/1955 trở thành mốc lịch sử đánh dấu sự ra đời của Hải quân nhân dân Việt Nam.
Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ, tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia khi xây kênh đào Phù Nam Techo nhưng đề nghị phối hợp chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án này đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mê Công.
Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 5/5, bệnh xá đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường sa, tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cho ngư dân La Thanh Lối (41 tuổi, quê phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) bị viêm ruột thừa cấp.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động