Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
00:00 | 09/11/2021 GMT+7
Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Nhằm phát triển kinh tế, Quảng Ninh muốn tiếp xúc gần hơn nữa với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư Đài Loan

aa
Tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực triển khai hiệu quả các giải pháp thúc đẩy dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và đặc biệt là dòng vốn đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) với các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn...
Thúc đẩy Cơ chế một cửa ASEAN, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu nội khối Thúc đẩy Cơ chế một cửa ASEAN, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu nội khối
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh chỉ đạo các Bộ, ngành, cơ quan liên quan thực hiện các giải pháp thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và tạo thuận lợi thương mại đến cuối năm 2021.
Tập trung phòng, chống dịch, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển KTXH Tập trung phòng, chống dịch, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển KTXH
Văn phòng Chính phủ vừa có Công điện số 7036/CĐ-VPCP ngày 30/9/2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

"Những năm qua tỉnh Quảng Ninh luôn dẫn cả nước về chỉ số cạnh tranh và điều này chính là sự lựa chọn đúng đắn cho các doanh nghiệp của Đài Loan (Trung Quốc). Mặc dù trong bối cảnh cạnh tranh trên thế giới và khu vực rất quyết liệt, bên cạnh đó là những tác động của dịch bệnh, nhưng Quảng Ninh vẫn an toàn và là điểm đến của các nhà đầu tư, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến chế tạo, điện tử, phụ trợ...", ông Thạch Thụy Kỳ, Trưởng đại diện Văn phòng kinh tế văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội nói.

Ông cho rằng với việc chủ động tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, tỉnh Quảng Ninh mong muốn được tiếp xúc gần hơn nữa với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) để chia sẻ, giới thiệu về tiềm năng, lợi thế, cơ chế, chính sách, môi trường đầu tư của Quảng Ninh, cũng như chủ trương, định hướng của tỉnh trong việc mời gọi, thu hút các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) đầu tư vào tỉnh.

Nhằm phát triển kinh tế, Quảng Ninh muốn tiếp xúc gần hơn nữa với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư Đài Loan
Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn), doanh nghiệp Đài Loan với quy mô lớn nhất thế giới trong lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin và máy tính đã quyết định đầu tư tại tỉnh Quảng Ninh, và chọn KCN Đông Mai - Viglacera làm địa điểm dừng chân.

Quảng Ninh luôn xác định ưu tiên kêu gọi, thu hút đầu tư, tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào tỉnh, nhất là những lĩnh vực thế mạnh của Đài Loan.Hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam trong những năm vừa qua, với trên 2.800 dự án và vốn đầu tư đăng ký đạt trên 35 tỷ USD, đứng thứ 4 trong các quốc gia vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Đặc biệt là trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vẫn đặt niềm tin vào môi trường đầu tư-kinh doanh và sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam với số vốn đầu tư đăng ký đạt trên 1,1 tỷ USD.

Về phía tỉnh Quảng Ninh, dù số lượng dự án của nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) tại tỉnh hiện tại còn khá khiêm tốn, với khoảng 10 dự án, tương ứng 138,48 triệu USD, thuộc các lĩnh vực linh kiện điện tử, dệt may…. Tuy nhiên, hiện nay Quảng Ninh đã thu hút được một số nhà đầu tư Đài Loan có uy tín, thương hiệu trên trường quốc tế vào đầu tư tại các khu công nghiệp của tỉnh như Tập đoàn Foxconn, Tập đoàn Vỹ Trọng.

Trong Hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh diễn ra ngày 9/11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn khẳng định: Quảng Ninh có một hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ, hiện đại nhất là hạ tầng giao thông chiến lược thúc đẩy mạnh mẽ liên kết vùng và hợp tác quốc tế; công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh không ngừng được quan tâm, đã giảm đáng kể thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định của pháp luật; nâng cao tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Cùng với đó, Quảng Ninh có nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có kỹ năng, đây chính là điều kiện thuận lợi để tỉnh Quảng Ninh mời gọi, thu hút được một số nhà đầu tư của Đài Loan (Trung Quốc) có uy tín, thương hiệu trên trường quốc tế vào đầu tư tại các khu công nghiệp của tỉnh.

Với hệ thống 16 khu công nghiệp, 3 khu kinh tế cửa khẩu và 2 khu kinh tế ven biển có tổng diện tích 377.670ha, được phân bố tại 11/13 đơn vị cấp huyện đã được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch sẽ là dư địa mà tỉnh Quảng Ninh mong muốn tiếp tục kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) nghiên cứu đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn...

Nhằm phát triển kinh tế, Quảng Ninh muốn tiếp xúc gần hơn nữa với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư Đài Loan
Hiện Foxconn (Đài Loan) đang tiếp tục có những dự án mở rộng nâng công suất và thu hút các nhà đầu tư tạo thành chuỗi liên kết sản xuất tại KCN Đông Mai. Ảnh:

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc mong muốn các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) sẽ đến tìm hiểu đầu tư tại Quảng Ninh; đồng thời kỳ vọng tỉnh Quảng Ninh sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư của Đài Loan (Trung Quốc). Về phía Văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc sẽ hỗ trợ, thúc đẩy sự hợp tác giữa Quảng Ninh và các nhà đầu tư của Đài Loan (Trung Quốc) được tuận lợi và hiệu quả nhất.

Bà Ngô Phẩm Trân, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Kinh tế Văn hóa Giáo dục Đài-Việt, cho biết, dịch Covid-19 xảy ra cũng là một cơ hội lớn cho Việt Nam. Trong thời gian tới có khoảng mấy chục tập đoàn điện tử của Đài Loan đầu tư vào Việt Nam. Hiệp hội Đài -Việt có vài trò tham mưu, hỗ trợ nhiều tập đoàn Đài Loan xây dựng nguồn nhân tài chất lượng cao ngắn hạn và dài hạn. Chính vì thế, đây là thời cơ của Việt Nam và Việt Nam làm sao phải nắm giữ được thời cơ và đón đầu cơ hội.

Để nắm bắt thời cơ này, Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh cần phải chuẩn bị và xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu của các tập đoàn Đài Loan. Hiện nay, Chính phủ đã có những chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là khâu thủ tục hành chính, đã cải cách đến giai đoạn nhanh và tiện lợi hơn. Giờ đây, Việt Nam cần phải quan tâm đến nguồn nhân tài chất lượng cao. Bởi một tập đoàn Đài Loan vào đầu tư tại Việt Nam, điều đầu tiên, doanh nghiệp nước ngoài đầu sẽ hỏi là nơi đó có dễ tuyển dụng hay không? Nơi ấy số lượng đi du học ở Đài Loan có đông hay không? Đặc biệt, họ rất mong muốn tuyển dụng được nguồn nhân lực Việt Nam vào vị trí quản lý từ trung cấp trở lên. Và những người như vậy nên được đào tạo bài bản từ Đài Loan. Đây là một trong những lý do quyết định doanh nghiệp Đài Loan vào đầu tư tại Việt Nam.

Căn cứ theo nhu cầu phát triển của Quảng Ninh, xây dựng mỗi năm một chủ đề, tuyển chọn nguồn nhân lực sang Đài Loan đào tạo theo nhu cầu, Hiệp hội Đài -Việt có thể làm cầu nối để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Quảng Ninh.

Ngoài ra, Hiệp hội Đài -Việt có nhiều thành viên chuyên gia doanh nghiệp với những ngành nghề công nghệ công nghiệp cao, công nghệ phát triển thành phố thông minh, y tế thông minh, nông nghiệp kỹ thuật cao, công nghệ 5G… sẵn sàng hỗ trợ tư vấn, chuyển giao công nghệ, và cùng đầu tư nếu như có dự án tốt, xây dựng hợp tác trên nền tảng đôi bên cùng có lợi.

Giao lưu Việt - Mỹ thúc đẩy cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp Giao lưu Việt - Mỹ thúc đẩy cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp
Thông qua hoạt động giao lưu nhân dân đã tạo diễn đàn cho các doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam kết nối, trao đổi, tìm hiểu nhu cầu thị trường, xúc tiến thương mại, cách thức giải quyết các thủ tục với các cơ quan hữu quan của Mỹ liên quan hàng hóa của Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ, mở ra cơ hội cho các hàng hóa nông, thủy, hải sản chủ lực của Việt Nam thâm nhập vào thị trường Mỹ.
Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp điện tử Đài Loan vào đầu tư Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp điện tử Đài Loan vào đầu tư
Hiệp hội phát triển kinh tế văn hóa giáo dục Đài - Việt vừa phối hợp với Công hội điện tử Đài Loan (Trung Quốc) tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư vào Việt Nam hậu Covid-19 với chủ đề “Nắm bắt thời cơ đầu tư sớm, chuyển hóa rủi ro thành cơ hội”.

Khang Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Quảng Ninh: Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội tới năm 2025 đã về đích sớm

Quảng Ninh: Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội tới năm 2025 đã về đích sớm

Sau 3 năm triển khai (từ năm 2021-2023), trong số 25 chỉ tiêu thực hiện đến năm 2025 của Nghị quyết số 06-NQ/TU, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành và vượt mục tiêu đề ra ở 20 chỉ tiêu. Với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, tỉnh đã hoàn thành 16/18 chỉ tiêu đề ra.
Đài Loan (Trung Quốc): Quy định xây dựng nghiêm ngặt góp phần giảm thiểu thiệt hại động đất

Đài Loan (Trung Quốc): Quy định xây dựng nghiêm ngặt góp phần giảm thiểu thiệt hại động đất

Quy định xây dựng nghiêm ngặt, hệ thống cảnh báo sớm và nhận thức tốt về phòng tránh góp phần ngăn chặn được thảm họa động đất ở Đài Loan (Trung Quốc).
Sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân tại Đài Loan (Trung Quốc)

Sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân tại Đài Loan (Trung Quốc)

Theo Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, sáng ngày 3/4/2024 đã xảy ra các trận động đất với cường độ lớn và dư chấn gây ảnh hưởng nghiêm trọng hầu hết các khu vực của Đài Loan (Trung Quốc), khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Các tin bài khác

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Từ ngày 22 - 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út làm Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Long An thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của Long An.
Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động