Trang chủ Chính trị - Xã hội
10:22 | 12/10/2024 GMT+7

Nhà báo Trung Quốc: Thúc đẩy xây cộng đồng chia sẻ tương lai Trung - Việt

aa
Chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Lý Cường kể từ khi giữ chức Thủ tướng Trung Quốc, có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Trung - Việt có ý nghĩa chiến lược.
Ông Trần Khắc Trung được bầu làm Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Sóc Trăng
Chuyến thăm của Thủ tướng Lý Cường phản ánh sự tiếp xúc tốt đẹp, tích cực giữa lãnh đạo cấp cao Việt Nam - Trung Quốc
Nhà báo Trung Quốc: Thúc đẩy xây cộng đồng chia sẻ tương lai Trung-Việt
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tối 19/8/2024, tại Nhà khách Điếu Ngư Đài ở Thủ đô Bắc Kinh. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Nhân dịp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 12-14/10 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh đã phỏng vấn nhà báo Kiều Quân, chuyên gia về Việt Nam tại Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG).

Theo nhà báo Kiều Quân, đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Lý Cường kể từ khi giữ chức Thủ tướng Trung Quốc, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục đi sâu thực hiện xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Trung - Việt có ý nghĩa chiến lược.

Trung Quốc và Việt Nam có tình hữu nghị nồng thắm, hai nước vừa là đồng chí vừa là anh em. Trong những năm qua, lãnh đạo hai Đảng hai nước đã thực hiện nhiều chuyến thăm lẫn nhau.

Cuối năm ngoái, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm thành công tới Việt Nam.

Tháng 8 năm nay, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng đã có chuyến thăm nước ngoài đầu tiên tới Trung Quốc sau khi giữ chức Tổng Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chỉ trong thời gian chưa đầy hai tháng, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường lại thăm chính thức Việt Nam.

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sẽ hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính và hội kiến Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Ngoài tiếp tục kế thừa và phát triển tình hữu nghị truyền thống, hai bên sẽ trao đổi nhiều vấn đề quan trọng, trong đó tập trung vào thực hiện các nhận thức chung quan trọng đạt được giữa lãnh đạo cao nhất của hai nước, tiếp tục thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Trung - Việt.

Nhà báo Trung Quốc: Thúc đẩy xây cộng đồng chia sẻ tương lai Trung-Việt
Nhà báo Kiều Quân, chuyên gia về Việt Nam tại Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG). (Ảnh: TTXVN phát)

Nhà báo Kiều Quân cũng cho biết kể từ cuối năm ngoái, khi Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Việt Nam, hai nước đã thống cùng xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược, đến nay hợp tác thiết thực trong các lĩnh vực giữa hai nước đang được thúc đẩy vững chắc, trong đó có dự án kết nối đường sắt Trung - Việt.

Chuyên gia Kiều Quân nhận định trong chuyến thăm lần này, hợp tác đường sắt vẫn sẽ là trọng điểm, hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác để các dự án như tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường sắt Lạng Sơn - Hà Nội và tuyến đường sắt Móng Cái - Hạ Long - Hà Nội sớm được triển khai.

Đối với Việt Nam, sau khi khánh thành những dự án đường sắt này, sẽ cải thiện rất lớn điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông trong nước, giảm giá thành vận tải hàng hoá, thúc đẩy thương mại hàng hóa với Trung Quốc, tiếp thêm động lực mạnh mẽ vào sự phát triển của kinh tế Việt Nam.

Ngoài ra, hai bên cũng sẽ tích cực thảo luận và mở rộng hợp tác kết nối giữa Sáng kiến cùng xây dựng “Vành đai và Con đường” với khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai”, đẩy nhanh việc “kết nối cứng” đường sắt, đường bộ, cửa khẩu”, nâng cao sự “kết nối mềm” về hải quan thông minh, cùng xây dựng chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng an toàn và ổn định.

Theo chuyên gia Kiều Quân, Việt Nam và Trung Quốc là láng giềng tốt, cũng là đối tác kinh tế - thương mại quan trọng của nhau. Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm liền, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và là nước đối tác thương mại lớn thứ 4 của Trung Quốc trên toàn cầu.

Nhà báo Trung Quốc: Thúc đẩy xây cộng đồng chia sẻ tương lai Trung-Việt

Trong 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước lên tới 145 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo thống kê của Cục Du lịch Việt Nam, 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam tiếp đón 2,7 triệu lượt du khách Trung Quốc, chiếm 21,3% tổng lượng tiếp đón du khách quốc tế của Việt Nam.

Trong những năm gần đây, hợp tác năng lượng mới giữa hai bên có xu thế phát triển mạnh. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp Trung Quốc đã xây dựng cụm công nghiệp pin năng lượng Mặt Trời lớn nhất ở nước ngoài, và đầu tư xây dựng nhiều nhà máy điện rác.

Những dự án này nhận được sự đánh giá cao của người dân, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân hai nước. Những thành quả kể trên chính là dựa trên cơ sở phương châm “16 chữ,” tinh thần “4 tốt,” mục tiêu tổng thể “6 hơn” cũng như sự tin cậy chính trị vững chắc và ổn định lâu dài.

Ông Kiều Quân khẳng định Đảng và Chính phủ Trung Quốc trước sau như một coi việc phát triển quan hệ với Việt Nam là hướng ưu tiên trong chính sách ngoại giao láng giềng.

Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Lý Cường không những là sự tiếp diễn của trao đổi cấp cao Trung - Việt, cũng là khởi điểm mới trong hợp tác tương lai giữa hai nước.

Năm 2025,Trung Quốc và Việt Nam sẽ kỷ niệm 75 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và việc xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lại Trung-Việt có ý nghĩa chiến lược sẽ bước lên tầm cao mới.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm Việt Nam từ 12-14/10 Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm Việt Nam từ 12-14/10
Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính, Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 12 đến ngày 14/10/2024.
Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tại Sóc Trăng và Hà Giang tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2029 Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tại Sóc Trăng và Hà Giang tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2029
Ngày 10/10, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc hai tỉnh Sóc Trăng và Hà Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2029. Tại đây, Ban Chấp hành mới được bầu, đồng thời các phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm của Hội trong giai đoạn mới cũng được xác định.

Theo Vietnam+

https://www.vietnamplus.vn/nha-bao-trung-quoc-thuc-day-xay-cong-dong-chia-se-tuong-lai-trung-viet-post982819.vnp

Theo Vietnam+
Nguồn: www.vietnamplus.vn

Tin bài liên quan

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn cùng Việt Nam phát triển bền vững

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn cùng Việt Nam phát triển bền vững

Tại buổi tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc diễn ra ngày 13/10 tại Hà Nội, với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, các doanh nghiệp Trung Quốc bày tỏ mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển trong các lĩnh vực như hạ tầng, năng lượng, tài chính ngân hàng.
[Ảnh] Hai Thủ tướng Việt Nam - Trung Quốc thưởng lãm dân ca quan họ, tranh dân gian Đông Hồ

[Ảnh] Hai Thủ tướng Việt Nam - Trung Quốc thưởng lãm dân ca quan họ, tranh dân gian Đông Hồ

Tối 13/10 tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cùng thưởng lãm văn hóa truyền thống Việt Nam.
Chuyến thăm của Thủ tướng Lý Cường phản ánh sự tiếp xúc tốt đẹp, tích cực giữa lãnh đạo cấp cao Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Thủ tướng Lý Cường phản ánh sự tiếp xúc tốt đẹp, tích cực giữa lãnh đạo cấp cao Việt Nam - Trung Quốc

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh trước thềm chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường tới Việt Nam, Giáo sư, Tiến sỹ Thành Hán Bình, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam, Đại học Công nghiệp Chiết Giang, cho biết kể từ khi lên nhậm chức đến nay, đây là lần đầu tiên Thủ tướng Lý Cường đến thăm Việt Nam, thể hiện tầm quan trọng, tính sứ mệnh và tính tượng trưng rất rõ ràng.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ 4 định hướng quan trọng cho ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ 4 định hướng quan trọng cho ASEAN

Sáng ngày 9/10/2024, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị liên quan đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, thủ đô Viêng Chăn, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, với sự tham dự của Lãnh đạo các nước ASEAN, Timor-Leste cùng nhiều đại diện đối tác, tổ chức quốc tế và khu vực. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự lễ khai mạc.
Việt Nam luôn lấy người dân làm trung tâm của mọi chính sách và hành động

Việt Nam luôn lấy người dân làm trung tâm của mọi chính sách và hành động

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, Việt Nam luôn lấy người dân làm trung tâm của mọi chính sách và hành động, nỗ lực phấn đấu để những thành tựu kinh tế mang lại những chuyển biến tích cực cho phát triển và công bằng xã hội, cải thiện cuộc sống của người dân và phát triển theo hướng xanh hơn và bền vững hơn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tô thắm hình ảnh Anh bộ đội Cụ Hồ trên đất nước Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tô thắm hình ảnh Anh bộ đội Cụ Hồ trên đất nước Lào

Theo đặc phái viên TTXVN, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 44 và 45 tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm Công ty Star Telecom (Unitel) - liên doanh của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tại Lào. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào, Đại tướng Chansamone Chanyalath; lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan của Việt Nam và Lào.
Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam, Pháp

Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam, Pháp

Theo đặc phái viên TTXVN, nhân chuyến thăm chính thức tới Cộng hoà Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm từ ngày 6-7/10, hai nước đã ra tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Đọc nhiều

Người phụ nữ Mỹ với tình yêu bất tận dành cho nghệ thuật Việt Nam

Người phụ nữ Mỹ với tình yêu bất tận dành cho nghệ thuật Việt Nam

Bà Suzanne Lecht, một người Mỹ yêu nghệ thuật Việt Nam và hiện là Giám đốc Sáng tạo của Art Vietnam Gallery, đã có một hành trình đầy "tình cờ" để đến với Hà Nội, nơi bà tìm thấy sự cảm mến và niềm đam mê mới trong nghệ thuật và văn hóa. Câu chuyện của bà Suzanne Lecht không chỉ là hành trình cá nhân đến với nghệ thuật Việt Nam, mà còn là biểu tượng của sự kết nối văn hóa giữa hai quốc gia. Với sự cống hiến, bà đã góp phần giới thiệu nghệ thuật Việt Nam đến với thế giới và xây dựng những cầu nối văn hóa sâu sắc.
Đại sứ Olivier Brochet: Tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong quan hệ Việt Nam - Pháp

Đại sứ Olivier Brochet: Tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong quan hệ Việt Nam - Pháp

Việc Lãnh đạo hai nước nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện là kết quả tự nhiên của mối quan hệ có bề dày, chiều sâu lịch sử.
Hỗ trợ các hộ gia đình và trường học tại Cà Mau ứng phó với hạn hán năm 2024

Hỗ trợ các hộ gia đình và trường học tại Cà Mau ứng phó với hạn hán năm 2024

Ngày 11/10, tại Trung tâm văn hoá xã Khánh An (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Tổ chức Save the Children International - Văn phòng đại diện tại Việt Nam (Tổ chức Cứu trợ trẻ em) tổ chức lễ triển khai Dự án cứu trợ khẩn cấp bằng tiền mặt cho hộ gia đình khó khăn và trường học bị ảnh hưởng sau hạn hán năm 2024 tại huyện U Minh.
Việt Nam coi phát triển quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu

Việt Nam coi phát triển quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu

Hội kiến với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh Việt Nam coi phát triển quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại.
Tiếp nhận ngư dân gặp nạn về đảo Sinh Tồn điều trị

Tiếp nhận ngư dân gặp nạn về đảo Sinh Tồn điều trị

Ngày 13/10, Tàu 418, Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận nạn nhân, ngư dân của tàu cá QNg 95267 TS bị viêm túi mật về đảo Sinh Tồn điều trị.
Nghệ An: nông dân góp sức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới

Nghệ An: nông dân góp sức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới

Ngày 12/10, Hội Nông dân xã Thanh Sơn (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) phối hợp với Đồn Biên phòng Ngọc Lâm, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An tổ chức ra mắt Câu lạc bộ nông dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.
Khám, chữa bệnh miễn phí cho nhân dân Lào

Khám, chữa bệnh miễn phí cho nhân dân Lào

Từ ngày 12-13/10, tại huyện Sop Bao, tỉnh Houaphanh, Lào diễn ra hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân khu vực biên giới huyện Sop Bao. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Giao lưu Hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ hai.
infographics nobel 2024 giai nobel hoa binh ton vinh to chuc nihon hidankyo cua nhat ban
infographics 70 nam giai phong thu do ha noi danh gan 100 ty dong tham hoi tang qua doi tuong chinh sach
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động