Trang chủ Việt kiều Tự hào Việt Nam
17:00 | 06/10/2023 GMT+7

Nguyễn Thị Thu Huyền - Sứ giả tiếng Việt tại Lào

aa
Tự bỏ kinh phí để mở lớp dạy tiếng Việt miễn phí cho người gốc Việt tại Lào và người dân bản địa, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng... Đây là những việc chị Nguyễn Thị Thu Huyền, (tên tiếng Lào là Viengkeo Douangchaleun) hiện đang công tác tại Bệnh viện đa khoa Hà Nội – Viêng Chăn nỗ lực thực hiện hàng ngày. Với chị Thu Huyền đó là những việc việc tích cực góp phần gìn giữ, vun đắp tình hữu nghị đặc biệt hai nước Việt - Lào.
Cô giáo lan tỏa giá trị tiếng Việt tại Malaysia
Đà Nẵng: Lớp học tiếng Việt dành cho các sinh viên Lào, Thái Lan tại chùa Tam Bảo

Mở lớp dạy tiếng Việt miễn phí tại Chùa Phật Tích

Là một người Lào gốc Việt, với dòng máu con cháu Lạc hồng, chị Nguyễn Thị Thu Huyền, yêu tất cả mọi điều về quê hương cội nguồn của mình. Chị yêu quê hương mình từ rặng tre, cây lúa, yêu từ những câu ca dao đến những lời hát ru của mẹ…

Chị Thu Huyền luôn tự nhủ rằng tiếng Việt phải là tiếng mẹ đẻ của mình cũng như các con của chị và cả các thế hệ tiếp sau nữa trong gia đình của chị tại Lào.

“Là một người mẹ gốc Việt, có các con sinh ra, lớn lên và học tập tại Lào, tôi rất lo sợ về việc các con của mình sẽ không biết tiếng Việt và tôi đã nhận ra điều này ở một số gia đình Việt kiều tại đây”, chị Huyền chia sẻ.

Với mong muốn con em người Việt tại Lào không những chỉ biết nói tiếng Việt tốt mà còn phải đọc và viết được tốt tiếng Việt, chị Thu Huyền đã mạnh dạn xin phép Chùa Phật Tích và Hội người Việt Nam thủ đô Viêng Chăn để mở lớp dạy tiếng Việt miễn phí tại Chùa. Không chỉ dạy miễn phí cho cả con em kiều bào, lớp của chị Huyền còn dạy cho cả người Lào yêu thích và mong muốn được học tiếng Việt với 3 buổi trong tuần.

Nguyễn Thị Thu Huyền - Sứ giả tiếng Việt tại Lào
Lớp dạy tiếng Việt miễn phí tại chùa Phật Tích thủ đô Viêng Chăn do chị Thu Huyền mở.

Chị Thu Huyền đã tự mua bàn ghế, sách bút và toàn bộ trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy. Những ngày đầu đứng lớp dạy, chị Thu Huyền có phần rụt rè, nhút nhát và thiếu kỹ năng giảng dạy. Nhưng với sự quyết tâm được truyền tải tiếng Việt trong cộng đồng kiều bào cũng như cộng đồng người Lào, chị Thu Huyền đã không ngừng tự tìm tòi học hỏi qua các giáo trình giảng dạy tiếng Việt.

“Với con em là kiều bào, tôi thường giảng về lịch sử hào hùng của dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh dựng nước và giữ nước qua những trang sử, qua những bài hát”- chị Huyền chia sẻ về nội dung lựa chọn để giảng dạy tiếng Việt, nhờ đó mỗi bài giảng của chị luôn giữ được sự mới mẻ thú vị với các bạn nhỏ.

Đối với chị Huyền, Quốc ca của Việt Nam - ca khúc Tiến quân ca là niềm tự hào và là sợi dây kết nối vô hình giữa những người Việt Nam ở nước ngoài.

Ngoài việc mở lớp dạy tiếng Việt miễn phí, với vai trò là một cán bộ cộng đồng, chị Thu Huyền còn tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng sử dụng 100% ngôn ngữ tiếng Việt, đặc biệt là các Chương trình cho thiếu niên nhi đồng, chị Thu Huyền luôn sắp xếp mục hỏi đáp về ca dao tục ngữ của Việt Nam.

Để góp phần tăng hiệu quả trong việc giảng dạy tiếng Việt, chị Thu Huyền cũng đã triển khai thực hiện mở tủ sách đọc miễn phí tại chùa Phật tích thủ đô Viêng Chăn, chị đã tự mua kệ và tủ sách, chịcũng đã tìm kiếm và kêu gọi đóng góp thật nhiều đầu sách về văn hoá, lịch sử và khoa học của Việt Nam.

Với những đóng góp của mình, chị Thu Huyền trở thành thí sinh xuất sắc đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt trong Cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023”.

Nguyễn Thị Thu Huyền - Sứ giả tiếng Việt tại Lào

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng trao Giấy khen cho Sứ giả tiếng Việt Nguyễn Thị Thu Huyền (Lào).

Tâm huyết với các sự kiện cộng đồng của người Việt Nam tại Lào

Bên cạnh việc tích cực giảng dạy tiếng Việt miễn phí tại chùa Phật Tích thủ đô Viêng Chăn, chị Huyền còn tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng thể hiện nét văn hoá bản sắc dân tộc quê hương Việt Nam tại Lào. Cụ thể chương trình gói bánh chưng tết cổ truyền, hội thi nghệ thuật ẩm thực Việt Nam, hội chợ hàng hoá tết cổ truyền Việt Nam…

Không phải là một người dẫn chương trình chuyên nghiệp, nhưng vượt qua sự tự ti của bản thân, chịThu Huyền đã mạnh dạn làm người dẫn chương trình trong nhiều sự kiện cộng đồng của người Việt Nam tại Lào.

Chị Thu Huyền cũng đã xây dựng nhiều chương trình cộng đồng ý nghĩa như: tổ chức tết thiếu nhi, đêm hội trăng rằm hàng năm cho con em người Việt tại Lào; tổ chức giải thể thao nhân ngày gia đình Việt Nam 28 tháng 6; tổ chức Tết cộng đồng; tổ chức các chương trình văn hoá, văn nghệ nhân các dịp lễ tết tại chùa Phật Tích thủ đô Viêng Chăn; tổ chức và tham gia các hoạt động kêu gọi từ thiện tại chùa.

Nguyễn Thị Thu Huyền - Sứ giả tiếng Việt tại Lào

Chị Thu Huyền còn tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng thể hiện nét văn hoá bản sắc dân tộc quê hương Việt Nam tại Lào.

Với vốn tiếng Lào tốt, chị Thu Huyền cũng đã hỗ trợ làm phiên dịch viên cho nhiều đoàn công tác của Việt Nam sang thăm và làm việc tại Lào, như: Hội liên hiệp phụ nữ TP.HCM, Hội thầy thuốc trẻ Hà Nội, Mặt trận tổ quốc TP.HCM… Ngoài ra, chị Thu Huyền còn tư vấn pháp luật miễn phí cho nhiều công ty, cá nhân là người Việt Nam sang Lào học tập và làm việc.

Đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại Lào cũng như nhiều nước khác trên thế giới, chị Thu Huyền đã vinh dự được đồng hành cùng Uỷ ban phòng chống dịch Covid-19 thủ đô Viêng Chăn trong suốt quá trình truy vết, khoanh vùng các ổ dịch, liên hệ và hướng dẫn người có nguy cơ lây nhiễm tuân thủ thực hiện các quy định về phòng chống dịch của Lào, hướng dẫn và cùng chị em phụ nữ nấu đồ ăn và đi phát suất ăn, đồ sinh hoạt cá nhân cho từng người Việt nhiễm covid-19 đang điều trị tại các điểm điều trị người bệnh nhiễm Covid-19 ở thủ đô Viêng Chăn.

“Tôi cũng đã tích cực dịch những văn bản hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Lào sang tiếng Việt và thông báo cho bà con kiều bào, đặc biệt là có nhiều trường hợp cần phải dịch tiếng Việt trực tiếp tại các điểm điều trì người nhiễm Covid-19”, chị Thu Huyền chia sẻ.

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cảnh báo nạn lừa đảo lao động Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cảnh báo nạn lừa đảo lao động
Việt Nam là thị trường du lịch lớn thứ 2 của Lào Việt Nam là thị trường du lịch lớn thứ 2 của Lào
Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

120 chiến sĩ tình nguyện thành phố Hồ Chí Minh hoạt động hè tại Lào

120 chiến sĩ tình nguyện thành phố Hồ Chí Minh hoạt động hè tại Lào

Chiều 15/6, tại TP HCM, Thành Đoàn TP HCM đã tổ chức lễ ra quân hoạt động tình nguyện hè tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Năm 2024 là năm đánh dấu 20 năm Thành Đoàn TP. HCM tổ chức hoạt động tại mặt trận nước bạn Lào.
Lưu học sinh Lào tại Sơn La cùng chinh phục tiếng Việt

Lưu học sinh Lào tại Sơn La cùng chinh phục tiếng Việt

Trường cao đẳng Sơn La vừa tổ chức ngoại khóa “Lưu học sinh Lào - hành trình cùng tiếng Việt” năm 2024.
Ông Trần Phước Sơn nhận Huân chương Tự do hạng III của Lào

Ông Trần Phước Sơn nhận Huân chương Tự do hạng III của Lào

Sáng 11/6, tại thành phố Đà Nẵng, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Sekong (Lào) Leklai Sivilay đã thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ Lào, trao Huân chương Tự do hạng III của Chính phủ Lào cho Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Phước Sơn vì những thành tích xuất sắc trong quan hệ hợp tác và hỗ trợ tỉnh Sekong giai đoạn 2017-2022.

Các tin bài khác

Tiếng Việt trở thành ngôn ngữ chính chức tại một thành phố của Mỹ

Tiếng Việt trở thành ngôn ngữ chính chức tại một thành phố của Mỹ

Tiếng Việt sẽ trở thành một trong những ngôn ngữ chính ở San Francisco - một trong những thành phố náo nhiệt và đông đúc nhất nước Mỹ.
Ra mắt Ban Chấp hành Hội Doanh nhân Việt Nam tại Angola

Ra mắt Ban Chấp hành Hội Doanh nhân Việt Nam tại Angola

Hội Doanh nhân Việt Nam tại Angola (Hội) vừa tiến hành Đại hội, thông qua Điều lệ và chính thức ra mắt Ban Chấp hành gồm 9 thành viên.
70 thiếu nhi các nước ASEAN tăng cường sự hiểu biết tại Năm giao lưu nhân dân ASEAN-Trung Quốc 2024

70 thiếu nhi các nước ASEAN tăng cường sự hiểu biết tại Năm giao lưu nhân dân ASEAN-Trung Quốc 2024

Hơn 70 thiếu nhi của các nước ASEAN và Trung Quốc đã cùng tham dự chuỗi hoạt động sôi động, nhiều ý nghĩa nhằm tăng cường sự hiểu biết và tình cảm hữu nghị trong khuôn khổ Năm giao lưu nhân dân ASEAN-Trung Quốc 2024.
Khai mạc Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản

Khai mạc Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản

Hôm nay (1/6), “Lễ hội Việt Nam 2024” tại Nhật Bản khai mạc tại công viên Yoyogi, Thủ đô Tokyo.

Đọc nhiều

Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đầu sau chia tay” – Đức Phúc

Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đầu sau chia tay” – Đức Phúc

Ngày đầu sau chia tay là bài hát mới nhất của Đức Phúc vừa phát hành. Với sự góp mặt của hoa hậu Thùy Tiên, ca sỹ Hòa Minzy và ca sỹ Erik.
Dân tộc “tri âm”

Dân tộc “tri âm”

Đất nước Nga đào tạo hàng triệu sinh viên, học sinh từ khắp thế giới nhưng cũng chỉ người Việt Nam là các thày cô Nga nhận làm ruột thịt nhiều nhất, bền nhất và thật nhất. Phần lớn những người Việt đã từng sống ở Nga, kết tình với người Nga đều chung tâm cảm rằng: cứ nghe đến Nga hay Liên Xô thì đã mừng rỡ, bồi hồi và tin tưởng, thân thương lắm rồi. Lòng không chút gợn, không chút hoài nghi. Nói cười không cần giao đãi…
Thống nhất đề xuất thành lập “Góc Ấn Độ” tại Cần Thơ

Thống nhất đề xuất thành lập “Góc Ấn Độ” tại Cần Thơ

Ngày 19/6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cùng các sở, ngành hữu quan có buổi tiếp và làm việc với ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh.
[Ảnh] Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ cựu sinh viên Việt Nam tại Nga

[Ảnh] Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ cựu sinh viên Việt Nam tại Nga

Ngày 20/6 tại Hà Nội, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm đã có cuộc gặp lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga và các thế hệ cựu sinh viên Việt Nam học tại Liên bang Nga.
Gỡ "thẻ vàng" IUU: kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Gỡ "thẻ vàng" IUU: kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Ngày 17/6, phát biểu tại hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và 28 tỉnh, thành phố ven biển để triển khai các giải pháp tháo gỡ "thẻ vàng" IUU theo khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) yêu cầu vừa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, vừa tăng cường xử lý nghiêm hành vi vi phạm liên quan đến khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.
Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Sáng 16/6, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các hộ gia đình đang sinh sống trong khu nhà công vụ của Vùng.
Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Trao đổi thông tin; cùng luyện tập sử dụng cờ tay, tìm kiếm cứu nạn, tuyên truyền, vận động ngư dân hai nước chấp hành nghiêm các quy định khi khai thác hải sản... Đó là những hoạt động thiết thực trong chuyến tuần tra chung lần thứ 75 của lực lượng hải quân Việt Nam - Campuchia.
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) đã công bố kết quả xếp hạng các đại học trên thế giới năm 2025. Việt Nam có thêm 1 đơn vị được xếp hạng là Trường Đại học Huế.
Hà Nội sẽ sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 1/7/2024

Hà Nội sẽ sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 1/7/2024

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành văn bản số 1695/UBND-KSTTHC về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính và rà soát, làm sạch dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động