Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
07:14 | 02/05/2023 GMT+7

Người Việt tại Macau tiếp nối truyền thống, gìn giữ bản sắc quê hương

aa
Chiều 30/4 tại Macau (Trung Quốc), cộng đồng người Việt đã cùng nhau ôn lại truyền thống, những mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam nhân dịp kỷ niệm những ngày tháng hào hùng của dân tộc.
Việt kiều tại Malaysia một lòng hướng về nguồn cội quê hương Việt kiều tại Malaysia một lòng hướng về nguồn cội quê hương
Người Việt xa xứ: Ngàn dặm vẫn hướng về quê mẹ Người Việt xa xứ: Ngàn dặm vẫn hướng về quê mẹ

Trong không khí hào hùng của dân tộc, chiều 30/4, tại Khu hành chính đặc biệt Macau (Trung Quốc), Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Macau phối hợp với Hiệp hội người Việt Nam tại Macau, đã tổ chức hoạt động cộng đồng kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động, Ngày Giỗ tổ Hùng vương, Ngày Sinh nhật Bác Hồ và ngày thành lập Hiệp hội.

Người Việt tại Macau tiếp nối truyền thống, gìn giữ bản sắc quê hương | Người Việt bốn phương | Vietnam+ (VietnamPlus)
Tổng lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong và Macau Phạm Bình Đàm chụp ảnh cùng đại diện bà con người Việt tại Macau. (Ảnh: Mạc Luyện/TTXVN)

Buổi lễ có sự tham dự của ba thành viên Hội đồng Lập pháp Macau, Tổng lãnh sự Philippines, Chủ tịch Hội từ thiện Minh Ái, đại diện nhiều tổ chức và cá nhân có ảnh hưởng, vai trò quan trọng tại Macau cùng đông đảo bà con người Việt đang sinh sống và làm việc tại đặc khu này.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong và Macau, ông Phạm Bình Đàm cho biết người Việt Nam tại Macau đến từ rất nhiều vùng miền, làm rất nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng tất cả đều chung một dòng máu Việt, dòng máu con Lạc cháu Hồng, việc mọi người có mặt, tham dự trong những ngày kỷ niệm quan trọng này là vô cùng có ý nghĩa.

Đây là dịp để mỗi người chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống của người Việt Nam, ôn lại những mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam, cùng nhau tụ hợp nhằm tăng cường đoàn kết để hỗ trợ nhau tốt hơn, tăng thêm gắn bó với nhau trong ngày vui, ngày hội của đất nước.

Theo ông Phạm Bình Đàm, người Việt tại Macau là một cộng đồng mạnh, đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau theo truyền thống tốt đẹp, tinh thần của người Việt.

Người Việt Nam cũng là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai sau Philippines. Trong quá trình người Việt sang Macau làm ăn sinh sống, đã tập hợp thành các nhóm, theo quá trình phát triển đã hình thành nhiều hội khác nhau.

Người Việt tại Macau tiếp nối truyền thống, gìn giữ bản sắc quê hương | Người Việt bốn phương | Vietnam+ (VietnamPlus)
Tổng lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong và Macau Phạm Bình Đàm phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Mạc Luyện/TTXVN)

Việc tồn tại nhiều hội khác nhau cũng nảy sinh nhiều vấn đề, do đó Tổng lãnh sự quán đã kiên quyết, động viên thuyết phục, yêu cầu các hội, nhóm tập hợp thành một hiệp hội, dưới sự lãnh đạo thống nhất của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong, để cùng nhau đoàn kết, có tiếng nói chung đối với công việc của cộng đồng.

Nhân dịp gặp gỡ đông đảo bà con, ông Phạm Bình Đàm cũng hy vọng mỗi người Việt tại Macau cần là một tuyên truyền viên, một sứ giả, đại sứ, động viên nhau tuyệt đối tuân thủ pháp luật của Macau, pháp luật của Việt Nam.

Khi có bất kỳ vấn đề phát sinh thì mọi người có thể thông qua Hiệp hội hoặc liên hệ với Tổng lãnh sự quán Việt Nam để có thể nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.

Nếu mọi người cùng đoàn kết, tương thân tương ái, thì cộng đồng người Việt tại Macau sẽ càng lớn mạnh, ngày càng có tiếng nói quan trọng hơn trong cộng đồng những người nước ngoài tại Macau.

Theo Tổng lãnh sự Phạm Bình Đàm, với việc thống nhất thành hiệp hội, người Việt tại Macau đã xây dựng được hình ảnh người Việt Nam mới tại Macau, những người lao động chăm chỉ, hòa nhập tốt vào xã hội sở tại, đóng góp cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, tăng thêm màu sắc cho xã hội Macau. Hiệp hội người Việt tại Macau được chính thức thành lập ngày 8/5/2022.

Người Việt tại Macau tiếp nối truyền thống, gìn giữ bản sắc quê hương | Người Việt bốn phương | Vietnam+ (VietnamPlus)
Quang cảnh lễ chào cờ. (Ảnh: Mạc Luyện/TTXVN)

Ông Dương Trung Đức - Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam tại Macau cho biết Hiệp hội sẽ luôn nỗ lực đồng hành dưới sự lãnh đạo của Tổng lãnh sự quán Việt Nam về mọi phương hướng.

Hiệp hội sẽ luôn là điểm tựa tinh thần cho bà con, giúp đỡ bà con người Việt tại Macau, cùng nhau xây dựng thành một cộng đồng người Việt mạnh tại Macau, tích cực đóng góp cho xã hội sở tại.

Thay mặt Tổng lãnh sự, lãnh sự Nguyễn Tuấn Anh cũng đã trao giấy khen cho các cá nhân và tập thể người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Macau có nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực cho quê hương đất nước và hiệp hội.

Chia sẻ với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, chị Lý Mai - Giám đốc công ty Tân Việt Hương - cho biết chị chuyển sang làm việc và sinh sống tại Macau được hơn 13 năm.

Ban đầu chị định mở một cửa hàng nhỏ để phục vụ cho bà con người Việt Nam dù sống xa quê nhưng vẫn được thưởng thức món ăn quê nhà với giá cả phải chăng hơn so với các cửa hàng khác.

Người Việt tại Macau tiếp nối truyền thống, gìn giữ bản sắc quê hương | Người Việt bốn phương | Vietnam+ (VietnamPlus)
Tiết mục văn nghệ của chi hội tỉnh Nghệ An. (Ảnh: Mạc Luyện/TTXVN)

Sau dần, việc kinh doanh tốt lên, chị quyết định mở công ty nhập khẩu các mặt hàng chính ngạch với mong muốn giới thiệu nhiều mặt hàng của Việt Nam cho người dân Macau.

Dần dần nhiều người Macau biết đến các sản phẩm Việt Nam qua cửa hàng của chị như càphê Trung Nguyên G7.

Chị Lý Mai cũng là người đầu tiên mở thị trường càphê Trung Nguyên tại Macau và hiện nay rất nhiều người Macau biết đến sản phẩm này. Sau đó chị chuyển sang nhập khẩu các mặt hàng nông sản như rau củ quả.

Chị Lý Mai chia sẻ trong mấy năm dịch bệnh, nhiều nhà vườn không bán được trái cây cho thương lái, phải bán giá rất rẻ hoặc đem bỏ đi. Chị sau đó đã tìm cách đưa số trái cây này vào Macau.

Để bán được số lượng lớn giúp bà con và muốn nhiều người Macau biết đến trái cây Việt Nam, chị đã bán với giá cả rẻ, giúp nông dân không bị thiệt hại, lãi lời không nhiều, nhưng người nông dân vui vì có đầu ra, người Macau vui vì được thưởng thức hoa quả Việt Nam, đó là điều chị cảm thấy vui nhất.

Người Việt tại Macau tiếp nối truyền thống, gìn giữ bản sắc quê hương | Người Việt bốn phương | Vietnam+ (VietnamPlus)
Tiết mục "Rạng rỡ Việt Nam" của nhóm múa Hiệp hội người Việt tại Macau. (Ảnh: Mạc Luyện/TTXVN)

Trong những năm qua, chị Lý Mai cũng đã thông qua cầu nối là các nhà chùa, đóng góp một phần thu nhập của mình để xây cầu, nhà tình nghĩa ở các vùng sâu vùng xa, hoặc ở các vùng chịu thiệt hại nghiêm trọng do lũ lụt, hỗ trợ một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp cho trẻ quà Trung thu, túi gạo cho bà con...

Nhân ngày Quốc tế lao động, thay mặt Hiệp hội, Phó Chủ tịch Trần Thị Gọn đã phát động phong trào nhân tháng Lao động.

Bà Trần Thị Gọn mong muốn mỗi người Việt Nam đang làm việc tại Macau cần nghiêm túc tuân thủ pháp luật của chính quyền sở tại, làm việc chăm chỉ, tích cực giới thiệu quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với người dân Macau, để ngày càng có thêm nhiều người Macau biết đến các sản phẩm tiêu dùng cũng như nhiều điểm tham quan thắng cảnh và có mong muốn đi du lịch Việt Nam./.

Theo Mạc Luyện-Thạch Bình (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/nguoi-viet-tai-macau-tiep-noi-truyen-thong-gin-giu-ban-sac-que-huong/860233.vnp

Giỗ Tổ Hùng Vương 2023: Gìn giữ, lan toả hồn Việt tại CHLB Đức Giỗ Tổ Hùng Vương 2023: Gìn giữ, lan toả hồn Việt tại CHLB Đức
Cộng đồng người Việt tại Đức giữ gìn và quảng bá văn hóa dân tộc Cộng đồng người Việt tại Đức giữ gìn và quảng bá văn hóa dân tộc
Theo Vietnam+/TTXVN
Nguồn: www.vietnamplus.vn

Tin bài liên quan

Vươn tầm phong trào phụ nữ Việt ở nước ngoài

Vươn tầm phong trào phụ nữ Việt ở nước ngoài

Việc lần đầu tiên tham dự Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu, là minh chứng chị em phụ nữ người Việt ở châu Âu không chỉ liên kết với nhau mà đã vươn ra quốc tế, liên kết kết nối với phụ nữ Việt Nam các nước trên thế giới.
Khai mạc giải bóng đá cộng đồng Việt Nam tại LB Nga

Khai mạc giải bóng đá cộng đồng Việt Nam tại LB Nga

Chiều 2/5, Khai mạc giải bóng đá cộng đồng Việt Nam tại LB Nga.
Cộng đồng người Việt tại Ấn Độ đoàn kết một lòng hướng về Tổ quốc

Cộng đồng người Việt tại Ấn Độ đoàn kết một lòng hướng về Tổ quốc

Ngày 14/4, Đại hội Hội người Việt Nam tại Ấn Độ nhiệm kỳ 2024-2027 đã được tổ chức trang trọng tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô New Delhi với sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của bà con kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc ở Ấn Độ.

Các tin bài khác

Những kiến nghị về bán dẫn lần đầu tiên được đề cập ở Hội nghị Việt kiều lần thứ 4

Những kiến nghị về bán dẫn lần đầu tiên được đề cập ở Hội nghị Việt kiều lần thứ 4

Đầu tư vào thiết kế vi mạch Analog và high-speed; tận dụng lợi thế vị trí gần “thung lũng silicon của Trung Quốc"; Tổ chức các khóa học đào tạo bổ sung ngắn hạn... là những kiến nghị của kiều bào đối với ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam tại Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ tư" diễn ra vào ngày 22/8 tại Hà Nội.
Cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc: muốn có thêm các diễn đàn, chương trình để trở về xây dựng đất nước

Cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc: muốn có thêm các diễn đàn, chương trình để trở về xây dựng đất nước

Nhân dịp về Việt Nam tham dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 từ ngày 22-23/8, bà Lê Nguyễn Minh Phương, Chủ tịch Hội người Việt Nam ở Hàn Quốc đã trả lời phỏng vấn Tạp chí Thời Đại về việc phát huy vai trò “kiều bào là cánh tay nối dài của đất nước”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu chắp cánh ước mơ cho các trẻ em nghèo

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu chắp cánh ước mơ cho các trẻ em nghèo

Ngày 21/8/2024, tại trụ sở Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024 - 2027 giữa Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu, Quỹ Hoạt động Chữ thập đỏ, Ban Đối ngoại Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV5) và Nhà hát Tuổi trẻ.
Tạo không gian mở để kiều bào chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

Tạo không gian mở để kiều bào chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

"Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ tư", "Diễn đàn Trí thức và Chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024" với chủ đề “Người Việt Nam ở nước ngoài chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước” diễn ra từ ngày 21-24/8, tại Hà Nội.

Đọc nhiều

Lễ tiễn mùa đông ở Nga: Nơi băng tuyết tan chảy bởi nụ cười và tiếng hát

Lễ tiễn mùa đông ở Nga: Nơi băng tuyết tan chảy bởi nụ cười và tiếng hát

Tiễn mùa đông (Maslenitsa) là một lễ hội truyền thống của người Slavo, đánh dấu sự chuyển giao từ mùa đông sang mùa xuân, thể hiện sự kết nối giữa con người với thiên nhiên. Thưởng thức các món ăn truyền thống, tham gia các trò chơi dân gian và giao lưu với người dân địa phương tại khu rừng gần bến tàu Kalistovo, ngoại ô Moscow đã trở thành ký ức khó quên của sinh viên Việt Nam từng học tại Liên bang Nga.
Nhiều hoạt động kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam 2/9 tại nước ngoài

Nhiều hoạt động kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam 2/9 tại nước ngoài

Những ngày qua, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước Lào, Campuchia, Cộng hòa Séc đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam 2/9.
Bệnh đậu mùa khỉ đang diễn biến như thế nào?

Bệnh đậu mùa khỉ đang diễn biến như thế nào?

Không chỉ ảnh hưởng ở châu Phi, bệnh đậu mùa khỉ (mpox) giờ đây đã trở thành mối quan ngại của toàn thế giới trong bối cảnh WHO lần thứ hai tuyên bố mpox là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu và sự biến đổi của virus gây bệnh đậu mùa khỉ vẫn là còn một ẩn số.
Bảo tồn di sản văn hóa dân tộc Sán Chay trong đời sống đương đại

Bảo tồn di sản văn hóa dân tộc Sán Chay trong đời sống đương đại

Những di sản văn hóa thể hiện qua trang phục, ẩm thực, tín ngưỡng, phong tục, ngôn ngữ.. của người Sán Chay góp phần vào sự đa dạng trong bức tranh văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
Các đơn vị Hải quân tăng cường công tác sẵn sàng chiến đấu dịp Quốc khánh 2/9

Các đơn vị Hải quân tăng cường công tác sẵn sàng chiến đấu dịp Quốc khánh 2/9

Trong dịp lễ Quốc khánh 2/9, các cơ quan, đơn vị Hải quân chủ động xây dựng, luyện tập thuần thục các phương án sẵn sàng chiến đấu; duy trì chế độ trực các cấp, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trên biển, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống.
Quảng Bình: góp phần xây dựng biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị, phát triển

Quảng Bình: góp phần xây dựng biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị, phát triển

Trong hai ngày 28-29/8, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình, đoàn đại biểu hai tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt và tỉnh Chăm-pa-sắc (Lào) đã tổ chức các buổi hội đàm để đánh giá tình hình hợp tác trong thời gian qua, thống nhất nội dung hợp tác trong thời gian tới nhằm xây dựng biên giới giữa 3 tỉnh hòa bình, hữu nghị, phát triển.
Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Ngày 29/8/2024, tại cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng, Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc đã bàn giao 2 tàu tuần tra 110 tấn và 25 tấn cho Bộ Công an Việt Nam.
8 thang nam 2024 khach du lich quoc te den ha noi tang 42
inforgraphics ngay hoi van hoa huu nghi sac mau asean
infographics cac truong hop duoc doi cap lai hoac thu hoi giay phep lai xe tu 112025
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
canh bao tinh trang mao danh ngan hang nha nuoc gui link cap nhat thong tin sinh trac hoc
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (29/8): Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng trên diện rộng

Thời tiết hôm nay (29/8): Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng trên diện rộng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/8, Bắc Bộ trời nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Trung Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết hôm nay (25/8): Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông

Thời tiết hôm nay (25/8): Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/8, Hà Nội có mưa rào và dông. Trong cơn dông có thể xuất hiện lốc, sét và gió giật mạnh. Khu vực phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU

Hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU

EU đang đưa ra các hướng dẫn chi tiết liên quan đến thực thi luật chống phá rừng. Luật sẽ có hiệu lực thực hiện từ 30/12/2024 và áp dụng từ 30/6/2025 cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU đã đưa ra các hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp nghỉ lễ 2/9

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp nghỉ lễ 2/9

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9, từ ngày 31/8 - 3/9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn.
Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Một số Nghị định mới của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn xét thăng hạng đối với viên chức ngành tài nguyên và môi trường; ngành hành chính, văn thư... sẽ có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024.
Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm ngày 21/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to cục bộ.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động