Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
10:15 | 01/10/2017 GMT+7

Người Việt Nam chưa giàu đã già và gánh nặng an sinh

aa
Đang trong giai đoạn cơ cấu dân số vàng nhưng từ năm 2011, Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số.

Cả nước hiện có hơn 10 triệu người cao tuổi, chiếm tỷ lệ 11% dân số. Dự báo đến năm 2050, tỷ lệ này là 25%. Điều đáng nói là hiện nay chỉ có 10% người cao tuổi có tiền tích lũy và 70% không có lương hưu. Nếu không có sự hỗ trợ của con cái, đa số người già buộc phải lao động để kiếm sống. Ngay từ bây giờ, Việt Nam cần xây dựng một chiến lược để thích ứng với tương lai và đáp ứng các nhu cầu của người cao tuổi.

nguoi viet nam chua giau da gia va ganh nang an sinh

Ảnh minh họa

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Giang Thanh Long, Viện trưởng Viện Chính sách Công và Quản lý, Đại học Kinh tế quốc dân đã trả lời phỏng vấn của VOV về vấn đề này.

Phóng viên: Thưa ông, các chuyên gia quốc tế nhận định: Việt Nam là 1 trong 10 nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới nên người dân chưa giàu đã già. Ông bình luận gì về điều này?

PGS, TS Giang Thanh Long: Già hóa dân số là quá trình thay đổi về cơ cấu tuổi. Khi nói người về già hiện nay là nói đến người trẻ cách đây vài chục năm, khi điều kiện kinh tế, xã hội còn rất yếu kém, vừa thoát khỏi chiến tranh và phần lớn hệ thống an sinh xã hội chỉ phục vụ cho khu vực công.

Đây chính là lý do dẫn đến hệ quả là bây giờ tỷ lệ người được bao phủ bởi hệ thống an sinh xã hội rất thấp. Tuy nhiên, trong vòng 30 năm nữa, thì những người già của 30 năm tới chính là những người ở độ tuổi 30-40 tuổi bây giờ. Chính vì có sự chồng lấn về các thế hệ thì chúng ta có cả cơ hội và thách thức.

Cơ hội là nếu những người ở độ tuổi đang chín từ 20,30,40 tuổi có việc làm tốt, có tiết kiệm và chuẩn bị sức khỏe tốt thì đương nhiên sau này chúng ta không cần phải lo cho họ nữa và như vậy giảm bớt gánh nặng.

Ngược lại, thách thức là nếu như chúng ta không tạo được việc làm cho họ, tỷ lệ thất nghiệp lớn thì rõ ràng họ cũng không có tiết kiệm, không có những nguồn lực về tài chính, không thể lo được sức khỏe. Như vậy, dẫn đến hệ quả là sau này họ vừa yếu về kinh tế, vừa yếu về sức khỏe, đương nhiên trở thành gánh nặng.

Phóng viên: Vậy, Chính phủ cần có chiến lược như thế nào để thích ứng với cơ cấu dân số già, thưa ông?

PGS, TS Giang Thanh Long: Để đưa ra những chính sách phù hợp phụ thuộc vào việc dự báo xu hướng như thế nào. Người già thường mắc những bệnh không lây nhiễm và mãn tính và những bệnh đó chữa trị với chi phí rất cao, thời gian điều trị dài. Nếu như chúng ta có những chương trình truyền thông về vấn đề chăm sóc sức khỏe để các thế hệ trẻ bây giờ tránh được những nguy cơ mắc bệnh mãn tính hoặc giảm bớt tỷ lệ bị mắc bệnh thì đương nhiên sau này, chúng ta không phải quá lo lắng về các vấn đề chi phí y tế cao nữa.

Còn đối với những người cao tuổi hiện nay chưa được bao phủ bằng hệ thống an sinh xã hội thì Chính phủ cần mở rộng hệ thống này. Theo tôi công việc trong kế hoạch ứng phó với già hóa dân số rất nhiều. Chúng ta phải khởi động ngay nếu không sẽ muộn. Rất may, Bộ Y tế cũng như Chính phủ đã nhận thức được vấn đề già hóa dân số đã đến rất cận kề rồi nên vấn đề liên quan đến chăm sóc lão khoa đã được thay đổi. Tôi tin tưởng trong thời gian tới sẽ có những nguồn lực rất dồi dào cho việc chăm sóc người cao tuổi.

Phóng viên: Theo ông, từ thực tế ứng phó với tốc độ già hóa dân số tại các nước phát triển, Việt Nam rút ra được những kinh nghiệm gì?

PGS, TS Giang Thanh Long: Theo tôi, điều đầu tiên là cần có một hệ thống an sinh xã hội phủ rộng, không chỉ lúc già mới phủ rộng, mà phải từ lúc con trẻ cho đến những người trong độ tuổi lao động, sau đó là về hưu, về già. Trên thực tế cách tiếp cận kiểu vòng đời đó đã được Việt Nam học hỏi. Có nghĩa là chúng ta sẽ lo cho con người từ khi trong bụng mẹ, thậm chí từ lúc mang thai cho đến lúc đẻ ra, đi học….

Hệ thống đó sẽ tạo thành một mạng lưới an sinh xã hội rất rộng và đáp ứng được vấn đề liên quan đến rủi ro vòng đời. Tôi nghĩ rằng, đó là một trong những kinh nghiệm mà Việt Nam đã học được từ Nhật Bản. Một kinh nghiệm nữa cần rút ra từ Nhật Bản, đó là việc nước này đối mặt với tình trạng dân số gia hóa quá nhanh, dẫn đến những thay đổi về mặt chính sách chưa đáp ứng kịp thời.

Ví dụ, vấn đề hưu trí hoặc hệ thống chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, Nhật Bản chi tiêu khối lượng tiền khổng lồ chiếm tới khoảng hơn 20% ngân sách, thậm chí thời gian tới dự báo chiếm khoảng hơn 30% ngân sách. Đây cũng là bài học để Việt Nam thấy rằng phải có chính sách đón đầu trước, nhất là khi nước ta đã là một trong 10 nước, thậm chí sắp tới sẽ là một trong 5 nước có tốc độ già hóa cao nhất thế giới. Càng có những chính sách mang ý nghĩa đón đầu để phục vụ cho người cao tuổi thì càng giảm bớt được chi phí, hậu quả của nó mang lại.

Xin cảm ơn ông!

Theo VOV

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.
Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Theo Chủ nhiệm Vũ Hải Hà, trong năm 2024, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước và đối ngoại Quốc hội cần triển khai tích cực, chủ động những khuôn khổ quan hệ đã được xác lập trong năm 2023.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Sáng 30/1, ngay sau Lễ đón cấp Nhà nước tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động