Trang chủ Kinh tế Bất động sản
17:22 | 04/10/2019 GMT+7

Người trẻ làm sao mua được nhà?

aa
Đó là chủ đề được rất nhiều người quan tâm tại buổi “Báo cáo thị trường Bất động sản Nhà ở TP.HCM Quý 3 năm 2019” do Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) tổ chức.    
Thanh Long Bay – điểm sáng trên thị trường bất động sản biển Bình Thuận Đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu Khai trương DKRA Đà Nẵng, thành viên thứ tư trong hệ thống DKRA Vietnam
nguoi tre lam sao mua duoc nha

Toàn cảnh Báo cáo thị trường Bất động sản Nhà ở TP.HCM Quý 3/2019.

Tại buổi báo cáo, DKRA Vietnam đã cập nhật tình hình thị trường Bất động sản (BĐS) Nhà ở TP.HCM trong 3 tháng vừa qua.

Trong Quý 3/2019, thị trường chứng kiến sự sụt giảm nguồn cung và sức cầu của toàn bộ thị trường. Ngoại trừ, phân khúc căn hộ trong quý có sự gia tăng đột biến nguồn cung mới, tuy nhiên nguồn cung bị chi phối bởi một dự án ở khu Đông. Mặt bằng giá không có nhiều biến động, mức tăng trung bình 0.5% - 1% nhưng thanh khoản khá thấp.

Với phân khúc đất nền, nguồn cung tăng không đáng kể. DKRA Vietnam ghi nhận trong Quý 3 có 3 dự án mới đáng chú ý ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 473 nền, tăng 63% so với nguồn cung mới của Quý 2/2019, nhưng chỉ bằng 62% cùng kỳ năm 2018.Khu vực phía Bắc dẫn đầu về cả nguồn cung mới lẫn tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới. Nguồn cung chủ yếu tập trung ở các khu vực vùng ven như Củ Chi và quận 9.

Với phân khúc căn hộ, nguồn cung mới và lượng tiêu thụ dự án mới tăng đột biến. Khảo sát cho thấy: Chỉ từ 8 dự án được chào bán ra thị trường trong Quý 3/2019 đã cung cấp đến13,853 căn hộ, bao gồm 4 dự án mới và 4 dự án trước đó triển khai giai đoạn tiếp theo, tăng gấp 5.4 lần so với Quý 2 và tăng đến 71% nguồn cung mới của cùng kỳ năm 2018. Lượng tiêu thụ nguồn cung mới tích cực, đạt khoảng 96% (13,336 căn), tăng 6.5 lần so với Quý 2 và tăng 2.1 lần cùng kỳ năm 2018.

nguoi tre lam sao mua duoc nha

Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc bộ phận R&D DKRA Vietnam trình bày diễn biến thị trường trong thời gian qua, đồng thời đưa ra dự báo cho Quý 4/2019.

Với phân khúc nhà phố và biệt thự, nguồn cung - sức cầu thị trường giảm mạnh. Toàn thị trường có 1 dự án đáng chú ý được mở bán, số lượng nguồn cung mới 30 căn, chỉ bằng 8% so với Quý 2 và bằng 83% cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 67% nguồn cung mới (khoảng 20 căn), bằng 7% so với Quý 2.

Với phân khúc BĐS nghỉ dưỡng - biệt thự biển, nguồn cung mới và lượng tiêu thụ thấp nhất từ đầu năm 2019. Trong Quý 3, thị trường đón nhận 3 dự án mới, cung ứng 86 căn biệt thự biển, chỉ bằng 5% so với Quý 2. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 67% (58 căn), bằng 4% so với quý trước đó. Sức cầu của thị trường giảm đáng kể so với quý trước, các dự án chủ yếu tập trung tại khu vực Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Với phân khúc BĐS nghỉ dưỡng – condotel, nguồn cung mới và lượng tiêu thụ giảm nhẹ. DKRA Vietnam ghi nhận 6 dự án condotel mới mở bán, cung ứng ra thị trường 2,605 căn, bằng 68% so với Quý 2. Nguồn cung sơ cấp và lượng tiêu thụ tập trung chủ yếu ở Ninh Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng.

Theo dự báo từ DKRA Vietnam, Quý 4/2019, đất nền vẫn tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu mặc dù gần đây thị trường có xu hướng giảm nhẹ, đồng thời sẽ tiếp tục duy trì sự khan hiếm trong thời gian sắp tới. Các dự án được triển khai đa phần có quy mô nhỏ, tập trung chủ yếu chủ yếu ở khu vực vùng ven như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh,...

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung có thể sẽ giảm mạnh trong Quý 4/2019, sức cầu thị trường có thể tăng nhẹ nhưng sẽ không đáng kể so với Quý 3/2019. Khu Đông và khu Nam vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung.

nguoi tre lam sao mua duoc nha

Ông Phạm Lâm - CEO DKRA Vietnam trình bày chủ đề chính của Báo cáo thị trường BĐS Nhà ở TP.HCM Quý 3/2019: "Người trẻ làm sao mua được nhà?".

Nguồn cung mới phân khúc nhà phố/biệt thự có thể sẽ tăng trong quý cuối của năm 2019, dao động ở mức 400 - 600 căn. Khu Đông tiếp tục dẫn đầu thị trường về nguồn cung của phân khúc này.

Nguồn cung mới condotel có dấu hiệu giảm nhẹ trong khi biệt thự biển có thể sẽ tăng. Các dự án đa phần tập trung ở thị trường Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp (Intergrated Resort) nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng, trong đó loại hình nhà phố/shophouse được thị trường đón nhận khá tốt.

Tại buổi báo cáo, ông Phạm Lâm - CEO DKRA Vietnam cho biết: “Theo ghi nhận của DKRA Vietnam, trong 10 năm qua, tỷ lệ người trẻ dưới 35 tuổi trong số lượng khách hàng mua nhà ngày càng tăng, hiện tại đạt mức 23%. Theo đó, nhu cầu an cư của người trẻ ngày càng tăng và cấp thiết”.

nguoi tre lam sao mua duoc nha

Người trẻ làm sao mua được nhà là một bài toán khó.

Việt Nam đang ở thời kỳ “dân số vàng” với cơ cấu đạt 96,2 triệu người, trong đó đối tượng người trẻ dưới 35 tuổi chiếm khoảng 36%. Thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam xấp xỉ 2,600 USD/năm, riêng ở TP.HCM khoảng 6,400 USD/năm, trung bình từ khoảng 9 -10 triệu đồng/tháng - dưới 20 triệu đồng/tháng.

Theo ghi nhận, trong 5 năm qua, giá nhà đất tại TP.HCM gia tăng liên tục, từ khoảng 16 triệu đồng/m2 lên 25 triệu đồng/m2, chưa kể trải qua những đợt nóng sốt khiến giá đất tăng mạnh ở một số khu vực. Cơ hội sở hữu nhà của người trẻ mua nhà lần đầu ngày càng xa vời, trong khi những dự án BĐS mới, có mức giá trên dưới 1.5 tỉ đồng/căn ngày càng khan hiếm.

Theo quan niệm của người Việt, “an cư” là điều kiện và nền tảng của “lạc nghiệp”. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, bài toán an cư của người trẻ tại TP.HCM ngày càng trở nên cấp thiết và khó giải quyết. Khi đã quyết định mua nhà, khách hàng cần lưu ý và cân nhắc điều kiện tài chính của bản thân, chuẩn bị sẵn sàng một nguồn lực tài chính và xác định rõ nhu cầu sở hữu nhà ở cũng như thu nhập đảm bảo việc chi trả nhà trong dài hạn, cũng như chi phí sinh hoạt cuộc sống sau khi cấn trừ khoản tiền góp nhà hàng tháng. Khi đó, cũng phải xem xét và lựa chọn sản phẩm/dự án phù hợp với nhu cầu thực tế, năng lực tài chính, chủ đầu tư uy tín, chính sách thanh toán.

Về phía Chính phủ, Nhà nước, cần có những chính sách nhà ở mang tính quốc gia và chương trình hỗ trợ tài chính lâu dài dành cho đối tượng người mua nhà lần đầu. Cải tiến quy trình, thủ tục giấy tờ để thuận tiện hơn người dân có nhu cầu, đồng thời có những cơ chế phù hợp và thuận lợi cho chủ đầu tư khi tham gia phát triển loại hình này. Xem xét vấn đề quy hoạch và quỹ đất, phối hợp với các doanh nghiệp chủ đầu tư trong những dự án lớn, đô thị lớn phải có tỷ lệ nhất định dành cho nhà ở vừa túi tiền, nhà ở lần đầu.

nguoi tre lam sao mua duoc nha 160 triệu liều mua nhà Hà Nội, suốt 6 năm vợ chồng ngủ dưới sàn nhà

Sau khi trả hết nợ tiền tỷ, sắm được những món nội thất cơ bản cho căn nhà, ngẫm lại tôi vẫn không khỏi rùng ...

nguoi tre lam sao mua duoc nha Ngân hàng nào có lãi suất cho vay thấp nhất hiện nay?

Các ngân hàng như TPBank, Techcombank, VPBank,… có lãi suất cho vay thấp nhất hiện nay.

nguoi tre lam sao mua duoc nha Đầu tư mua đất ngoại thành Hà Nội, sau 2 năm vợ chồng tôi lãi hơn 400 triệu đồng

Sau 3 tháng tìm hiểu, vào giữa năm 2016, chúng tôi mua được một mảnh đất 40m2 ở Gia Lâm với giá 7 triệu/m2, hết ...

Đỗ Quyên
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đề xuất xây nhà ở xã hội chỉ cho thuê

Đề xuất xây nhà ở xã hội chỉ cho thuê

Chuyên gia cho rằng cần xác định đúng hơn mục tiêu phát triển nhà ở xã hội là giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho những người có thu nhập thấp hay giải quyết nhu cầu sở hữu nhà ở của người thu nhập thấp.
Đầu tư nhà ở xã hội còn hạn chế so với mục tiêu của Đề án 1 triệu nhà ở xã hội

Đầu tư nhà ở xã hội còn hạn chế so với mục tiêu của Đề án 1 triệu nhà ở xã hội

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, một số địa phương trọng điểm mặc dù có nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn, nhưng việc đầu tư nhà ở xã hội còn hạn chế so với mục tiêu của Đề án 1 triệu nhà ở xã hội.
Tập đoàn Hoa Sen dự chi tối đa 5.000 tỷ đồng cho lĩnh vực mới, trong đó có bất động sản

Tập đoàn Hoa Sen dự chi tối đa 5.000 tỷ đồng cho lĩnh vực mới, trong đó có bất động sản

Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG) dự định mở rộng sang lĩnh vực mới như tài chính, bất động sản, đồng thời lên kế hoạch phát hành 5 triệu cổ phiếu ESOP cho các cấp lãnh đạo.

Các tin bài khác

Hải Phòng tìm chủ đầu tư cho khu đô thị gần 4.900 tỷ đồng

Hải Phòng tìm chủ đầu tư cho khu đô thị gần 4.900 tỷ đồng

Dự án được quy hoạch gồm công trình nhà ở thương mại, nhà ở xã hội và các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Bất động sản hút 1,58 tỷ USD vốn ngoại 3 tháng đầu năm

Bất động sản hút 1,58 tỷ USD vốn ngoại 3 tháng đầu năm

Tính đến ngày 20/3/2024, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỷ USD, chiếm 25,6% tổng vốn đầu tư đăng ký, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp Phát Đạt đặt mục tiêu thu 40.000 tỷ đồng với các dự án bất động sản có tính sẵn sàng cao

Doanh nghiệp Phát Đạt đặt mục tiêu thu 40.000 tỷ đồng với các dự án bất động sản có tính sẵn sàng cao

Trong năm 2024, Phát Đạt sẽ đưa ra thị trường 4 đến 6 dự án lớn với những sản phẩm có tính sẵn sàng cao. Tổng giá trị doanh thu dự kiến lên đến 40.000 tỷ đồng.
Quảng Ninh công bố một dự án đủ điều kiện vay gói 120.000 tỷ đồng

Quảng Ninh công bố một dự án đủ điều kiện vay gói 120.000 tỷ đồng

Ngày 20/3/2024, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Văn bản số 665/UBND-GTCN&XD về việc công bố danh mục dự án nhà ở xã hội (đợt 1) để triển khai thực hiện Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động