Người nộp thuế cần làm gì khi nghi ngờ hóa đơn điện tử giả?
Quy định mới nhất tại Nghị định số 123 năm 2020 của Chính phủ nêu rõ, từ ngày 1-7-2022 sẽ chính thức bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn giấy tiếp tục áp dụng đến 30-6-2022. Từ nay đến tháng 7-2022, trong lúc cơ quan thuế chưa thông báo các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh chuyển đổi để sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới, thì các đơn vị kinh doanh vẫn áp dụng hóa đơn như hiện tại.
Đề cập về hóa đơn điện tử, chuyên gia luật Nguyễn Thị Diệu Linh cho biết: “Nghị định 123 đã giải tỏa lo lắng của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế. Bởi thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp băn khoăn không biết khi nào bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn giấy còn sử dụng được hay không?”
Cảnh báo về hóa đơn điện tử giả. (Ảnh minh họa) |
Tuy nhiên theo luật sư Nguyễn Thị Diệu Linh, mặc dù quy định pháp luật hóa đơn điện tử khá cụ thể, chặt chẽ nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng làm giả hóa đơn, không phải ai cũng có thể phân biệt hóa đơn điện tử là thật hay giả, dù là kế toán của một số doanh nghiệp.
Để đảm bảo hóa đơn điện tử là thật hay giả, nhiều chuyên gia luật khuyến cáo: Người nộp thuế khi nhận hóa đơn điện tử, đầu tiên phải kiểm tra kỹ lưỡng hóa đơn có sai sót hay không? Tiếp đó tra cứu trên cổng tra cứu hóa đơn điện tử, xem hóa đơn điện tử đó có hợp pháp hay không?
“Rất nhiều người tưởng, file PDF được người bán gửi đến email cho người mua là hóa đơn điện tử, nhưng thực tế không phải vậy. File PDF đó phải kèm theo file XML là file gốc chứa dữ liệu về hóa đơn thì mới được coi là hóa đơn điện tử. Do đó doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu, cảnh giác với nhà cung cấp thiếu tin cậy để tránh rủi ro cho mình”, chuyên gia luật Nguyễn Thị Diệu Linh nói.
Theo Tổng cục Thuế, hóa đơn điện tử được coi là hợp pháp khi đáp ứng đủ các điều kiện sau: Hóa đơn điện tử đáp ứng quy định tại Khoản 5, Điều 4 và các Điều 6, 7, 8 của Nghị định 119/2018/NĐ-CP. Đó là các quy định về hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, quy định về nội dung trong hóa đơn cũng như thời điểm lập hóa đơn; hóa đơn điện tử bảo đảm tính toàn vẹn của thông tin.
Hiện, việc tra cứu hóa đơn điện tử được hướng dẫn rất chi tiết, cụ thể. Tổng cục Thuế đã xây dựng website tra cứu hoá đơn, biên lai tại địa chỉ Tracuuhoadon.gdt.gov.vn với nội dung cung cấp các thông tin về hóa đơn, biên lai do cơ quan thuế và người nộp thuế phát hành.
Khi kết quả tra cứu có đầy đủ thông tin người bán hàng hoá dịch vụ và thông tin hoá đơn, hoá đơn đó là hợp lệ. Tuy nhiên, nếu chỉ có thông tin trong trường “Thông tin người bán hàng hoá dịch vụ”; phần thông tin trong trường “Thông tin hoá đơn” không có thì hoá đơn bạn đang tra cứu là không hợp pháp.
"Có thể doanh nghiệp đó chưa thông báo phát hành hoá đơn, hoặc đã thông báo nhưng thông tin chưa được đưa lên công thông tin, thì người nộp thuế phải liên hệ ngay với đơn vị xuất hoá đơn để kiểm tra thông tin phát hành hoá đơn đó. Trong nhiều trường hợp phức tạp hoặc phát hiện có sai phạm trong hóa đơn điện tử nhận được, người nộp thuế cần chủ động thông báo kịp thời đến các cơ quan thuế có thẩm quyền để tìm ra cách xử lý tối ưu nhất, cũng như tránh những rủi ro cho chính mình”, chuyên gia luật Nguyễn Thị Diệu Linh khuyến cáo.
Cách nhận dạng hóa đơn điện tử:
- File PDF hóa đơn điện tử đó phải kèm theo file XML là file gốc chứa dữ liệu về hóa đơn thì mới được coi là hóa đơn điện tử. Do đó, doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu, cảnh giác với nhà cung cấp thiếu tin cậy để tránh rủi ro cho mình.
- Trong nhiều trường hợp phức tạp, hoặc phát hiện có sai phạm trong hóa đơn điện tử nhận được, người nộp thuế cần chủ động thông báo kịp thời đến các cơ quan thuế có thẩm quyền để tìm ra cách xử lý tối ưu nhất, cũng như tránh những rủi ro cho chính mình.