Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
14:21 | 04/08/2023 GMT+7

Người dân có thể tự tra cứu online thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT

aa
Để kịp thời theo dõi, đảm bảo đầy đủ quyền lợi BHXH, BHYT của bản thân, người dân có thể tra cứu, kiểm soát thông tin đóng BHXH tự nguyện, BHYT tại các Tổ chức dịch vụ thu trên Cổng thông tin điện tử (TTĐT) BHXH Việt Nam.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng theo mức hưởng mới từ 14/8 Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng theo mức hưởng mới từ 14/8
Để bảo đảm chế độ, chính sách cho người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng theo quy định mới tại Nghị định số 42, BHXH Việt Nam thông báo sẽ tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng theo mức hưởng mới từ ngày 14/8/2023 và thực hiện truy trả đầy đủ phần chênh lệch tăng thêm chưa lĩnh của tháng 7/2023 cho người hưởng.
Hà Nội tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 8/2023 theo quy định mới Hà Nội tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 8/2023 theo quy định mới
BHXH thành phố Hà Nội sẽ chủ trì phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp BHXH tháng 8 năm 2023 và truy lĩnh số tiền chênh lệch tăng thêm của tháng 7/2023 theo quy định tại Nghị định số 42/2023/NĐ-CP ngày 29/6/2023 của Chính phủ.

Vừa qua, BHXH Việt Nam đã ban hành công văn số 2381/BHXH-TST về việc xác nhận, thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, BHYT. Tại Công văn, BHXH Việt Nam cho biết, thời gian qua BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với các Tổ chức dịch vụ thu rà soát, mở rộng mạng lưới điểm thu, nhân viên thu, thực hiện việc thu và quản lý tiền đóng, trả sổ BHXH và thẻ BHYT cho người tham gia. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng nhân viên thu của Tổ chức dịch vụ thu chậm nộp số tiền đóng của người tham gia về cơ quan BHXH theo quy định làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

Lãnh đạo Lãnh đạo BHXH Việt Nam kiểm tra tại một số Tổ chức dịch vụ thu.
Lãnh đạo Lãnh đạo BHXH Việt Nam kiểm tra tại một số Tổ chức dịch vụ thu.

Để khắc phục tình trạng trên, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH cấp tỉnh/huyện, các Tổ chức dịch vụ thu cập nhật thông tin vào hệ thống phần mềm quản lý của Tổ chức dịch vụ thu kết nối tự động với phần mềm quản lý của BHXH Việt Nam, đồng thời cung cấp ngay Mã xác nhận và thông tin (Họ và tên, mã số BHXH, ngày nộp tiền, số tiền đóng, loại hình tham gia, số tháng đóng) cho người tham gia bằng một trong các hình thức sau: thông báo trực tiếp; qua tin nhắn; qua email; bản giấy;… Bên cạnh đó, người tham gia thực hiện tra cứu thông tin việc đóng BHXH tự nguyện, BHYT tại Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/ . Cụ thể như sau:

Bước 1: Người tham gia truy cập vào Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/

Bước 2: Chọn chức năng Tra cứu trực tuyến.

Bước 3: Chọn chức năng Tra cứu thông tin ghi nhận đóng BHXH, BHYT.

Bước 4: Nhập thông tin để tra cứu bao gồm: Mã xác nhận (do Tổ chức dịch vụ thu cung cấp) và Mã số BHXH/Số CCCD.

Bước 5: BHXHVN cung cấp thông tin cho người tham gia theo Mã xác nhận và Mã số BHXH/Số CCCD.

Thông tin cung cấp bao gồm: Thông tin của người tham gia: Mã số BHXH, Họ và tên, Ngày sinh, Giới tính, Số CCCD, Loại hình tham gia (BHXH tự nguyện, BHYT), Số tiền đóng, Số tháng đóng, Ngày ghi nhận; Thông tin của tổ chức dịch vụ thu: Mã tổ chức dịch vụ thu, Tên tổ chức dịch vụ thu, Mã nhân viên thu, Tên nhân viên thu, Mã cơ quan BHXH ký hợp đồng, Tên cơ quan BHXH ký hợp đồng.

Ngay trong chiều ngày 3/8, nhằm thị sát tình hình thực hiện và đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tham gia BHXH, BHYT, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã đến Điểm thu BHXH, BHYT Bưu điện Trung tâm 3 (số 40 ngõ 360 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội) và Điểm thu BHXH, BHYT PVI Hà Thành (số 60, ngõ 221 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội).

Tại đây, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình, kịp thời đề xuất giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai; tiếp tục hoàn thiện chức năng phần mềm, đáp ứng quy định về quản lý; hướng dẫn các Tổ chức dịch vụ thu kết nối, trao đổi dữ liệu xác nhận, thông tin số tiền đóng của người tham gia BHXH, BHYT.

3 nhóm đối tượng bắt buộc tăng mức đóng BHXH, BHYT bảo hiểm thất nghiệp từ 1/7 3 nhóm đối tượng bắt buộc tăng mức đóng BHXH, BHYT bảo hiểm thất nghiệp từ 1/7
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có văn bản hướng dẫn các đơn vị liên quan về tiền lương tính đóng BHXH , Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp (BH TNLĐ-BNN) áp dụng từ ngày 1/7/2023, theo lương cơ sở mới.
Người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH sẽ được truy trả phần chênh lệch vào tháng 9/2023 Người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH sẽ được truy trả phần chênh lệch vào tháng 9/2023
Ngày 7/7, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết sẽ truy trả phần chênh lệch tăng thêm của người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng trong tháng 7 và tháng 8/2023 cho người hưởng vào tháng 9/2023.
Hồng Vân
Nguồn:

Tin bài liên quan

5 điều chỉnh về chính sách BHXH, BHYT trong năm 2024

5 điều chỉnh về chính sách BHXH, BHYT trong năm 2024

Trong năm 2024, nhiều thay đổi lớn về chính sách BHXH, BHYT theo hướng tích cực sẽ được áp dụng trên cả nước. Điều này sẽ tác động tới quyền lợi của đông đảo người dân trong xã hội.
“Muốn người dân tin, mình cần làm gương vận động thành công người thân tham gia BHXH, BHYT”

“Muốn người dân tin, mình cần làm gương vận động thành công người thân tham gia BHXH, BHYT”

“Vận động người thân tham gia BHXH, BHYT; tích cực bám sát địa bàn, gắn kết cán bộ BHXH với hoạt động chính quyền địa phương; lắng nghe ý kiến của các thành viên cấp xã; tìm hiểu, quan tâm tới người dân để có phương án tư vấn phù hợp…”, chị Lưu Thị Hồng Hoa - chuyên viên Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Quảng Bình) chia sẻ bí quyết công việc.
Những thông tin cần biết về chính sách BHYT học sinh, sinh viên  năm học 2023-2024

Những thông tin cần biết về chính sách BHYT học sinh, sinh viên năm học 2023-2024

Tham gia BHYT, học sinh, sinh viên (HSSV) không chỉ được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng; thủ tục đăng ký đơn giản, tiện lợi mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực khi bị ốm đau… Với nhiều trường hợp, BHYT không chỉ là người bạn, “điểm tựa” trong lúc khó khăn, mà còn giúp các em có cơ hội được điều trị bệnh và tiếp tục quay trở lại học tập.

Các tin bài khác

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Quốc tế lao động 1/5: Miền Bắc có mưa rào và dông

Quốc tế lao động 1/5: Miền Bắc có mưa rào và dông

Đợt không khí lạnh yếu tràn về chấm dứt nắng nóng trên diện rộng ở Bắc Bộ, Thanh Hoá, Nghệ An, đồng thời gây mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 5/5/2024: Bọ Cạp nhận được khoản tiền bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 5/5/2024: Bọ Cạp nhận được khoản tiền bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 5/5/2024 khoản đầu tư trước đấy của bạn đem đến cho chòm sao này một khoản lợi nhuận tương đối lớn. Chòm sao này sẽ có thể dùng khoản tiền đó để tiếp tục đầu tư, để đem lại thành quả nhiều hơn nữa.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/5/2024: Nhân Mã tìm được cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/5/2024: Nhân Mã tìm được cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/5/2024 chòm sao này có thể tìm được một vài cơ hội đầu tư khá có triển vọng trong ngày hôm nay. Tương lai, bạn có thể thu về một khoản khá.

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động