Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
19:29 | 25/01/2024 GMT+7

Ngoại giao đa phương: Tiếp tục đổi mới tư duy, tham mưu kịp thời, chuẩn xác

aa
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh cần tiếp tục đổi mới cả về tư duy lẫn hành động; chú trọng công tác dự báo, tham mưu kịp thời, tỉnh táo, chuẩn xác trong triển khai ngoại giao đa phương.
Năm 2023, Việt Nam để lại nhiều dấu ấn ngoại giao tại các diễn đàn đa phương Năm 2023, Việt Nam để lại nhiều dấu ấn ngoại giao tại các diễn đàn đa phương
Cơ hội để Việt Nam khẳng định vai trò tại các diễn đàn đa phương Cơ hội để Việt Nam khẳng định vai trò tại các diễn đàn đa phương
Ngoại giao đa phương: Tiếp tục đổi mới tư duy, tham mưu kịp thời, chuẩn xác
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh: Tiếp tục đổi mới cả về tư duy lẫn hành động; chú trọng công tác dự báo, tham mưu kịp thời, tỉnh táo, chuẩn xác trong triển khai ngoại giao đa phương - Ảnh: VGP/Hải Minh

Ngày 25/1, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 25-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030.

Cùng dự hội nghị có có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Chỉ thị 25 là bước đột phá trong công tác đối ngoại đa phương, khi lần đầu tiên Đảng có một văn kiện mang tính định hướng cho cả hệ thống chính trị về những chủ trương, mục tiêu và biện pháp lâu dài, toàn diện, nhằm đưa công tác đối ngoại đa phương của Việt Nam lên một tầm cao mới.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng, trong hơn 5 năm triển khai, với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, Chỉ thị 25 đã góp phần đem lại những thành quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực, như bảo đảm hòa bình, an ninh, thúc đẩy phát triển và phát huy vị thế của Việt Nam tại các thể chế đa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều tham luận quan trọng rà soát tình hình triển khai Chỉ thị 25 trong 5 năm qua; thống nhất đánh giá tổng thể về cục diện, tình hình, cơ hội, thách thức đặt ra đối với đối ngoại đa phương; phương hướng, biện pháp triển khai trong thời gian tới nhằm tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đối ngoại đa phương, cũng như cách thức nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các trụ cột đối ngoại.

Các đại biểu đều nhận định, trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều biến động, tác động sâu sắc tới đời sống quốc tế và chủ nghĩa đa phương, việc triển khai công tác đối ngoại đa phương và Chỉ thị 25 thời gian qua đã góp phần quan trọng đề cao vị thế đất nước, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định, xử lý các khó khăn, phức tạp về quốc phòng, an ninh, kinh tế, xã hội và tranh thủ hiệu quả nguồn lực, tiến bộ quốc tế cho công cuộc phát triển đất nước.

Các đại biểu đánh giá cao sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Quốc hội và đối ngoại nhân dân đã góp phần nâng cao hiệu quả tổng thể của công tác đối ngoại đa phương.

Ngoại giao đa phương: Tiếp tục đổi mới tư duy, tham mưu kịp thời, chuẩn xác
Phó Thủ tướng và các đại biểu dự hội nghị - Ảnh: VGP/Hải Minh

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định, công tác đối ngoại tiếp tục là "điểm sáng đầy ấn tượng" trong những thành tựu chung của đất nước trong năm qua và đánh giá cao những thành tựu, nỗ lực của các ban, bộ, ngành và địa phương thời gian qua trong việc triển khai một cách sáng tạo, toàn diện và đồng bộ Chỉ thị 25 trên tất cả các trụ cột đối ngoại.

Phó Thủ tướng cho rằng, có được kết quả này là nhờ chủ trương đúng đắn của Đảng, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao và trực tiếp tham gia của lãnh đạo cấp cao, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự phối hợp chặt chẽ giữa tất cả các ban, bộ, ngành, địa phương.

Điểm lại những dấu ấn nổi bật của ngoại giao đa phương trong 5 năm qua, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam đã thực sự "chủ động", có đóng góp "rất tích cực" và quan trọng hơn Việt Nam nhận được "sự tin cậy" của bạn bè quốc tế.

Ngoại giao đa phương đã thể hiện được năng lực điều hành và dẫn dắt, nổi bật là khi đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Chủ tịch AIPA năm 2021 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021, đóng góp quan trọng trong những vấn đề quốc tế.

Dù điều kiện còn khó khăn, Việt Nam cũng đã có sự hiện diện trong lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc và đạt được những kết quả "rất đáng khích lệ", được bạn bè quốc tế trân trọng, cảm ơn và tôn vinh.

Ngoại giao đa phương cũng đã giúp xử lý thoả đáng những vấn đề phức tạp, vừa thể hiện cách ứng xử rất đàng hoàng, bảo đảm lợi ích quốc gia dân tộc, đồng thời giúp tranh thủ được nguồn lực bên ngoài cho phát triển đất nước.

Ngoại giao đa phương: Tiếp tục đổi mới tư duy, tham mưu kịp thời, chuẩn xác
Phó Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm với lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc - Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng cho rằng, nhiệm vụ của ngoại giao trong thời gian tới rất nặng nề do yêu cầu bên ngoài cũng như yêu cầu đối với sự phát triển của đất nước mỗi ngày một cao hơn, khó hơn.

Phát huy kết quả đã đạt được, cũng như xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, Phó Thủ tướng gợi mở cần tăng cường đổi mới cả về tư duy lẫn hành động; chú trọng công tác dự báo, tham mưu kịp thời, tỉnh táo, chuẩn xác; có tâm thế tham gia tích cực và đóng góp hiệu quả hơn nhằm nâng cao hiệu quả công tác ngoại giao đa phương, thể hiện rõ nét dấu ấn Việt Nam trên trường quốc tế, phù hợp với ưu tiên và nguồn lực của đất nước.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh mối quan hệ bổ trợ, gắn kết mật thiết, hữu cơ giữa ngoại giao song phương và ngoại giao đa phương, trong đó hợp tác song phương là nguồn sức mạnh cho đa phương và đối ngoại đa phương tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi để đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu.

Phó Thủ tướng chỉ đạo cần củng cố cơ chế phối hợp giữa các ban, bộ, ngành, địa phương trong ngoại giao đa phương; rà soát, hoàn thiện và bảo đảm hài hoà các khuôn khổ pháp lý, chính sách trong nước; đặc biệt quan tâm đào tạo nguồn nhân lực kế cận tâm huyết, sẵn sàng dấn thân vì lợi ích quốc gia dân tộc; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền.

Thắng lợi mới cho các nỗ lực ngoại giao và chủ nghĩa đa phương Thắng lợi mới cho các nỗ lực ngoại giao và chủ nghĩa đa phương
Vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế: Nhìn từ Geneva - Vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế: Nhìn từ Geneva - "trái tim" ngoại giao đa phương và quản trị toàn cầu
Theo Baochinhphu.vn
Nguồn: baochinhphu.vn

Tin bài liên quan

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn tìm hiểu, tham gia hoạt động đối ngoại trong hội nghị chuyên đề được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức ngày 24/4 tại Hà Nội.
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh viên các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn tìm hiểu, tham gia hoạt động đối ngoại trong hội nghị chuyên đề được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức ngày 24/4 tại Hà Nội.
Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

Không gian mạng là không gian mới để làm thông tin đối ngoại

"Coi không gian mạng như một không gian mới để làm thông tin đối ngoại, trong đó ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để đổi mới cách làm thông tin đối ngoại, tạo hiệu quả đột phá".

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động