Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
19:41 | 15/12/2021 GMT+7

Nghệ thuật Xòe Thái được UNESCO vinh danh: Củng cố và nâng cao sức mạnh mềm Việt Nam

aa
Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam nhấn mạnh Xòe Thái đã góp phần vào bức tranh văn hóa đa sắc màu và đầy cuốn hút của dân tộc, góp phần củng cố và nâng cao sức mạnh mềm của Việt Nam.
Đến năm 2030, phấn đấu có ít nhất 5 di sản văn hóa được UNESCO công nhận Đến năm 2030, phấn đấu có ít nhất 5 di sản văn hóa được UNESCO công nhận
Sức mạnh mềm Việt Nam trong chiến lược 'ngoại giao tâm công' Sức mạnh mềm Việt Nam trong chiến lược 'ngoại giao tâm công'

Kỳ họp thứ 16 của Ủy ban Liên chính phủ Công ước UNESCO 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể vừa ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Xin Thứ trưởng cho biết ý nghĩa của sự kiện này?

Việc Nghệ thuật Xòe Thái vừa được tổ chức UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại có nhiều ý nghĩa quan trọng.

Trước hết, Việt Nam có thêm 1 di sản được quốc tế công nhận, nâng tổng số di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh là 14 di sản và nâng tổng số các danh hiệu UNESCO mà Việt Nam sở hữu lên 47. Điều này đã tạo nên một bức tranh văn hóa đa sắc màu và đầy cuốn hút của dân tộc ta, góp phần quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, củng cố và nâng cao sức mạnh mềm của Việt Nam.

Màn trình diễn Xòe Thái ấn tượng tại tỉnh Yên Bái. (Nguồn: Báo Yên Bái)
Màn trình diễn Xòe Thái ấn tượng tại tỉnh Yên Bái. (Nguồn: Báo Yên Bái)

Với địa phương, đây là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với "một sinh hoạt văn hóa đặc sắc", "là kết quả sáng tạo nghệ thuật" từ lao động và trí tuệ của cộng đồng người Thái vùng Tây Bắc.

Đây sẽ là một tiền đề quan trọng để Đảng bộ, Nhân dân các tỉnh sở hữu di sản như Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu và Sơn La, bảo tồn và phát huy giá trị, bản sắc văn hóa các dân tộc, nâng cao "chỉ số hạnh phúc" đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ của các tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Đây cũng là một nguồn lực mới, quảng bá tiềm năng, thu hút du lịch, hợp tác quốc tế, tạo sinh kế cho người dân, từ đó đóng góp cho sự phát triển bền vững của địa phương.

Đồng thời, với quốc tế, điều này thể hiện vinh dự của Việt Nam, đóng góp thêm một di sản vào kho tàng văn hóa của nhân loại và góp phần thực hiện các mục tiêu chung của Liên hợp quốc, trong đó có Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể.

Từ đây, Xòe Thái không chỉ là nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Thái vùng Tây Bắc, của dân tộc Việt Nam, mà còn trở thành di sản của nhân loại toàn cầu, được cộng đồng quốc tế bảo vệ và phát huy giá trị.

Thời gian tới, Việt Nam cần thực hiện những công việc gì nhằm bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hóa nói chung và Nghệ thuật Xòe Thái nói riêng, thưa ông?

Nghệ thuật Xòe Thái được ghi danh vào một thời điểm hết sức có ý nghĩa, khi Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2030 vừa được ban hành, thể hiện sự triển khai khẩn trương và hiệu quả tinh thần Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Hội nghị Đối ngoại toàn quốc vừa được tổ chức, Hội nghị Ngoại giao 31 đang diễn ra.

Trong thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục thực hiện một số công việc như sau:

Thứ nhất, cần làm tốt công tác bảo vệ và phát huy các danh hiệu đã đạt được, trong đó có việc nghiêm túc thực hiện các cam kết với UNESCO và thực hiện các kế hoạch bảo vệ và phát huy giá trị di sản mà địa phương đã xây dựng.

Trong quá trình này, việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản cần được đặt trong tổng thể chiến lược phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương.

Trình diễn Xòe Thái tại Lễ hội Mường Lò (Nghĩa Lộ, Yên Bái) năm 2019. (Ảnh: Tuấn Huy/ Báo Thế giới và Việt Nam))
Trình diễn Xòe Thái tại Lễ hội Mường Lò (Nghĩa Lộ, Yên Bái) năm 2019. (Ảnh: Tuấn Huy/ Báo Thế giới và Việt Nam)

Thứ hai, việc vận động các danh hiệu UNESCO góp phần bảo tồn giá trị truyền thống, tạo thêm nguồn lực để các địa phương phát triển nhanh và bền vững, cũng như thể hiện trách nhiệm đóng góp vào kho tàng văn hóa, tri thức của nhân loại.

Thứ ba, tiếp tục hội nhập một cách chủ động, sâu rộng trong lĩnh vực văn hóa; vận động để Việt Nam đăng cai các sự kiện quốc tế và khu vực về văn hóa; vận động đưa người Việt Nam tham gia đóng góp tại các tổ chức, diễn đàn quốc tế về văn hóa, đưa thêm nhiều người Việt Nam ứng cử, tham gia vào các vị trí lãnh đạo tại các diễn đàn văn hóa của khu vực và thế giới.

Đối với Nghệ thuật Xòe Thái, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, các bộ, ngành và nhất là các địa phương cần phối hợp chặt chẽ, có kế hoạch cụ thể duy trì và tăng cường nỗ lực bảo vệ, phát huy giá trị của Nghệ thuật Xòe Thái theo quy định của Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể và Luật Di sản văn hóa 2013; đồng thời huy động sự tham gia tích cực của cộng đồng và người dân.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể là một nội dung hoạt động quan trọng của UNESCO. Công ước này càng ngày càng thu hút sự quan tâm và ủng hộ của nhiều quốc gia trên thế giới. Đến nay đã có hơn 90 nước gia nhập Công ước và rất nhiều quốc gia đang trong quá trình phê chuẩn. Việt Nam là một trong 30 nước đầu tiên gia nhập Công ước và được bầu vào Ủy ban Liên chính phủ từ năm 2006.

UNESCO nhận xét Việt Nam là một trong số các quốc gia có chính sách và hoạt động tích cực, hiệu quả trong lĩnh vực bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể, thể hiện ở việc xây dựng, ban hành và áp dụng luật và các chính sách bảo vệ di sản văn hóa; chương trình mục tiêu quốc gia về bảo tồn các di sản văn hóa phi vật thể; phục hồi và phát huy các loại hình nghệ thuật trình diễn, nghề thủ công truyền thống, phong tục, tập quán...

“Sức mạnh kép” từ sáng kiến liên kết phát triển du lịch “Sức mạnh kép” từ sáng kiến liên kết phát triển du lịch
Chợ tình ở huyện biên giới Mèo Vạc trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Chợ tình ở huyện biên giới Mèo Vạc trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Theo Báo Thế giới và Việt Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Xây dựng hồ sơ công nhận công viên địa chất Lạng Sơn là công viên địa chất toàn cầu

Xây dựng hồ sơ công nhận công viên địa chất Lạng Sơn là công viên địa chất toàn cầu

Lạng Sơn đang xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận công viên địa chất Lạng Sơn là công viên địa chất toàn cầu.
TPHCM được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới học tập toàn cầu

TPHCM được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới học tập toàn cầu

Tối 30/3, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đã tổ chức lễ vinh danh TPHCM được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới học tập toàn cầu.
Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò thành viên tích cực, có trách nhiệm tại UNESCO

Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò thành viên tích cực, có trách nhiệm tại UNESCO

Trong hai ngày 18-19/3 tại thủ đô Paris, đã diễn ra Phiên khai mạc toàn thể của Kỳ họp lần thứ 219 Hội đồng Chấp hành của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên hợp quốc (UNESCO) với sự tham dự của 58 quốc gia thành viên và hơn 100 nước quan sát viên.

Các tin bài khác

Độc đáo phòng trưng bày cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Độc đáo phòng trưng bày cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Bảo tàng Nghệ thuật và Lịch sử Hoàng gia Bỉ (MRAH) là một điểm đến văn hóa hấp dẫn tại thủ đô Brussels. Nơi đây không chỉ lưu giữ kho tàng nghệ thuật và lịch sử phong phú của Bỉ mà còn trưng bày các hiện vật từ nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Similarweb: Trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel lọt top đầu khu vực

Similarweb: Trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel lọt top đầu khu vực

Theo Similarweb đánh giá, xếp hạng trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã vượt qua website du lịch của Thái Lan, xếp trên nhiều quốc gia khác trong khu vực.
Skytrax bình chọn Nội Bài trong top 100 sân bay tốt nhất thế giới 2024

Skytrax bình chọn Nội Bài trong top 100 sân bay tốt nhất thế giới 2024

Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024, trong đó Nội Bài được lựa chọn là sân bay tốt nhất thế giới 2024.
Gia tăng liên kết đường bay để thúc đẩy du lịch Việt Nam - Malaysia

Gia tăng liên kết đường bay để thúc đẩy du lịch Việt Nam - Malaysia

Đây là những chia sẻ của bà Nor Hayati Zainuddin, Giám đốc Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam với Tạp chí Thời Đại trong khuôn khổ “Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam” năm 2024 diễn ra từ 11-14/4, tại Hà Nội.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động