Nghệ An phấn đấu đến năm 2030, 100% giáo viên dạy tiếng Mông, tiếng Thái có trình độ chuẩn đào tạo
Theo Kế hoạch số 712/KH-UBND, UBND tỉnh yêu cầu tập trung các nguồn lực để xây dựng các điều kiện dạy học tác động trực tiếp đến việc nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu học tập tiếng dân tộc thiểu số cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 – 2030. Đồng thời, xác định mục tiêu, nhiệm vụ, trách nhiệm chủ trì, phối hợp thực hiện của các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị.
Bồi dưỡng tiếng Mông dành cho 150 cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở huyện Tương Dương và Quế Phong - (Ảnh: gdtxnghean.edu.vn). |
Đặt mục tiêu đến năm 2025, tổ chức giảng dạy tiếng Mông, tiếng Thái trong Chương trình môn học tiếng dân tộc thiểu số tại các trường tiểu học có học sinh dân tộc Mông, dân tộc Thái học tập trên địa bàn tỉnh. Cơ bản đảm bảo đủ số giáo viên dạy tiếng Mông, tiếng Thái, trong đó, 45% giáo viên có trình độ chuẩn được đào tạo; 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng nâng cao năng lực; đảm bảo đủ sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng Mông, tiếng Thái bậc tiểu học.
Đến năm 2030, tổ chức giảng dạy tiếng Mông, tiếng Thái trong Chương trình môn học tiếng dân tộc thiểu số tại các trường trung học có học sinh dân tộc Mông, dân tộc Thái học tập trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đạt 100% giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số có trình độ chuẩn được đào tạo; 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng nâng cao năng lực; đảm bảo đủ sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng Mông, tiếng Thái bậc trung học.
UBND tỉnh đã đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp để đạt được các mục tiêu trên như: Tăng cường cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng dạy học tiếng dân tộc thiểu số; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ dạy tiếng dân tộc thiểu số; nghiên cứu, xem xét đề xuất chế độ chính sách đối với người dạy và người học tiếng dân tộc thiểu số tại địa phương; rà soát, đánh giá, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành về dạy học tiếng dân tộc thiểu số; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
Nghệ An chuẩn bị dạy và học tiếng dân tộc thiểu số trong môn học tự chọn. Ảnh cắt từ clip của NTV |
UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở: GD&ĐT, Tài chính, VH&TT, Ban Dân tộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã vùng đồng bào Dân tộc thiểu số và Miền núi. Trong đó, giao các địa phương vùng đồng bào Dân tộc thiểu số và Miền núi xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai dạy học tiếng Thái, tiếng Mông trong các cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng nhu cầu học của học sinh và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếng dân tộc thiểu số theo quy định; xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo dạy tiếng Thái, tiếng Mông đạt chuẩn về trình độ đào tạo, đáp ứng nhu cầu dạy học tiếng dân tộc thiểu số trên địa bàn.