Trang chủ Instant Article (Facebook)
07:15 | 27/12/2020 GMT+7

Ngày phán quyết (6/1) với ông Trump: Đảng Cộng hòa 'đồng sàng dị mộng'!

aa
Giới chóp bu đảng Cộng hòa của ông Trump nhìn nhận không có cơ hội để bác kết quả bỏ phiếu của đại cử tri. Tuy nhiên, một số nghị sĩ trong đảng vẫn có kế hoạch tiếp tục phản đối kết quả bầu cử khi Quốc hội triệu tập phiên họp kiểm, công bố phiếu vào ngày 6/1 tới.
Tình báo Iraq đánh sập cơ sở khủng bố lớn gần biên giới Syria, vô hiệu hóa 46 tên lửa Tình báo Iraq đánh sập cơ sở khủng bố lớn gần biên giới Syria, vô hiệu hóa 46 tên lửa
Ông Vương Nghị: Trung Quốc nỗ lực nghiêm túc nhằm xây dựng quan hệ Trung - Mỹ, chính trị gia Hoa Kỳ lại tính toán sai lầm chiến lược Ông Vương Nghị: Trung Quốc nỗ lực nghiêm túc nhằm xây dựng quan hệ Trung - Mỹ, chính trị gia Hoa Kỳ lại tính toán sai lầm chiến lược

Phiên họp chung của lưỡng viện Quốc hội Mỹ sẽ diễn ra ngày 6/1/2021 để xem xét kết quả bỏ phiếu đại cử tri, chính thức hợp pháp hóa chiến thắng của ứng viên Dân chủ Joe Biden.

The Hill ngày 25/12 đưa tin, thủ lĩnh phe đa số đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell vừa cho biết sẽ sớm liên hệ với thượng nghị sĩ Tommy Tubervill để tránh một kịch bản rắc rối tại Quốc hội liên quan đến xác nhận phiếu bầu đại cử tri trong tháng tới.

Ngày phán quyết (6/1) với ông Trump: Đảng Cộng hòa 'đồng sàng dị mộng'!
Tổng thống Donald Trump đã và đang khích lệ ông Tuberville lên tiếng khiếu nại kết quả bỏ phiếu đại cử tri khi Quốc hội Mỹ tổ chức phiên họp toàn thể trong tháng tới. Ảnh: Newsweek

Theo thượng nghị sĩ cấp cao John Thune – Phó lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, các thủ lĩnh đảng Cộng hòa sẽ chuyển tới ông Tuberville thông điệp rằng, việc đưa ra yêu cầu khiếu nại để ngưng công bố kết quả phiếu đại cử tri là không phù hợp, gây tổn thất chính trị. Ông Thune nhìn nhận đã đến lúc tất cả các thượng nghị sĩ nhận ra rằng cần chấm dứt tranh cãi bầu cử và tiến về phía trước.

Được biết, Tổng thống Donald Trump đã và đang khích lệ ông Tuberville lên tiếng khiếu nại kết quả bỏ phiếu đại cử tri khi Quốc hội Mỹ tổ chức phiên họp toàn thể trong tháng tới để kiểm đếm phiếu bầu. Và theo lời ông chủ Nhà Trắng thì thượng nghị sĩ bang Alabama này tỏ ra rất hào hứng với ý tưởng trên.

Trong khi trước đó, ông McConnell cùng với ông Thune và Chủ tịch Ủy ban luật pháp Thượng viện Roy Blunt đều khuyến nghị toàn bộ thượng nghị sĩ Cộng hòa không khiếu nại phiên kiểm đếm phiếu bầu đại cử tri trong tháng tới.

Theo luật pháp Mỹ, nếu có một thượng nghị sĩ Cộng hòa nào ủng hộ và tham gia nỗ lực khiếu nại của ông Brooks, Thượng viện và Hạ viện Mỹ sẽ phải triệu tập hai phiên họp riêng để xem xét yêu cầu phản đối kết quả bầu cử, phiên họp toàn thể Quốc hội để kiểm phiếu đại cử tri sẽ bị trì hoãn.

Ông Tubervill đang là tâm điểm, bởi ông là người được ông Trump bảo trợ, hậu thuẫn trong cuộc đua thượng nghị sĩ tại Alabama hôm 3/11 vừa qua, đưa ông vượt lên chiến thắng đối thủ đảng Dân chủ Doug Jones.

Ông Trump 'đe' 8 nghị sĩ Cộng hòa không trung thành

Ngày 24/12, Tổng thống Trump dọa "nhớ mặt" 8 nghị sĩ Cộng hòa được ông "cứu giúp", nhưng nay trở mặt.

Ông Trum tuyên bố: "Tôi đã cứu ít nhất 8 thượng nghị sĩ Cộng hòa, trong đó có Mitch, khỏi thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ gian lận vừa qua. Bây giờ họ lại ngồi khoanh tay xem tôi chiến đấu với kẻ thù hiểm ác, những thành viên đảng Dân chủ cực tả. Tôi sẽ không bao giờ quên!"

Tuyên bố của ông Trump được viết hoa chữ "KHÔNG BAO GIỜ QUÊN" như để nhấn mạnh quan điểm của ông trong bối cảnh nhiều thành viên cấp cao đảng Cộng hòa, trong đó có McConnell, đã công nhận Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.

Nỗ lực cuối cùng nhằm đảo ngược kết quả bầu cử Tổng thống Myyx của Trump dường như đang dồn hết vào ngày 6/1 khi diễn ra phiên họp toàn thể của Quốc hội. Những ngày gần đây, Tổng thống Trump liên tục nhắn nhủ cử tri ủng hộ ông về một cuộc tuần hành lớn tại Washington vào đúng "ngày phán quyết" 6/1.

Nhiều nhà phân tích chính trị dự báo, ngày 6/1/2021 sẽ là "trận chiến cuối cùng" của ông Trump và cũng là phép thử đầy thách thức với các nghị sĩ Cộng hòa. Nếu chấp nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri, họ có thể bị khối cử tri trung thành với ông Trump xa lánh và sẽ khó khăn cho tương lai chính trị của họ. Nếu thách thức kết quả bầu cử Tổng thống, họ có thể bị coi là phá hoại nền dân chủ...

Giới chóp bu Cộng hòa muốn chấm dứt cuộc tranh luận liên miên về kết quả bỏ phiếu của đại cử tri Giới chóp bu Cộng hòa muốn chấm dứt cuộc tranh luận liên miên về kết quả bỏ phiếu của đại cử tri
Cử tri đoàn bỏ phiếu xác nhận ông Biden thắng cử, Tổng thống Trump tiếp tục đâm đơn kiện Cử tri đoàn bỏ phiếu xác nhận ông Biden thắng cử, Tổng thống Trump tiếp tục đâm đơn kiện
Tú Anh (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bầu cử Mỹ: Chuyên gia dự đoán tính chất phức tạp và sôi động

Bầu cử Mỹ: Chuyên gia dự đoán tính chất phức tạp và sôi động

Ngày 7/4, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu châu Mỹ tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề "Chính trị nội bộ của Mỹ: Xu hướng và tác động". Tại hội thảo, các đại biểu đã phân tích, đánh giá những biến động trong nội bộ chính trường Mỹ giai đoạn hiện nay và dự đoán tác động đến cuộc bầu cử 2024.
Thế giới sẽ như thế nào trong năm 2023?

Thế giới sẽ như thế nào trong năm 2023?

Năm 2023 đã bắt đầu. Sau những màn trình diễn pháo hoa tưng bừng rỡ ở nhiều nơi trên thế giới với những niềm tin và hy vọng cho một năm mới tốt đẹp hơn, các chuyên gia quốc tế cũng không quên đưa ra những dự đoán cho thế giới trong năm mới với nhiều mảng màu tối sáng.
Ông Trump gay gắt chỉ trích người kế nhiệm, khẳng định sẽ 'giành lại Nhà Trắng'

Ông Trump gay gắt chỉ trích người kế nhiệm, khẳng định sẽ 'giành lại Nhà Trắng'

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông và phe Cộng hòa sẽ 'giành lại Nhà Trắng' trong cuộc bầu cử năm 2024.

Các tin bài khác

Hòa tiếc nuối Thái Lan, ĐT Việt Nam trở thành cựu vương AFF Cup 2020

Hòa tiếc nuối Thái Lan, ĐT Việt Nam trở thành cựu vương AFF Cup 2020

Thi đấu áp đảo cả trận đấu nhưng ĐT Việt Nam đã không thể lật ngược thế cờ trước Thái Lan. Thua 0-2 sau 2 lượt bán kết, đoàn quân HLV Park Hang-seo chính thức trở thành cựu vương AFF Cup.
Link xem trực tiếp Việt Nam vs Thái Lan (19h30, 26/12) - AFF Cup 2020

Link xem trực tiếp Việt Nam vs Thái Lan (19h30, 26/12) - AFF Cup 2020

Link xem trực tiếp trận đấu Việt Nam vs Thái Lan thuộc trận bán kết lượt về AFF Cup 2020. Trận đấu được cập nhật mới và đầy đủ nhất từ các kênh truyền hình và kênh phát trực tuyến vào lúc 19h30 ngày 26/12/2021.
Việt Nam vs Campuchia (19h30, 19/12): HLV Park Hang-seo thận trọng

Việt Nam vs Campuchia (19h30, 19/12): HLV Park Hang-seo thận trọng

Phát biểu trước trận đấu gặp Campuchia, HLV Park Hang-seo khẳng định ĐT Việt Nam sẽ chơi bóng tổng lực để giành chiến thắng trước đối thủ. Ông Park cũng cho biết, ĐT Việt Nam vẫn còn chưa quyết định được việc vào bán kết.
Link xem trực tiếp Juventus vs Atalanta (00h00, 28/11) - vòng 14 Serie A 2021/22

Link xem trực tiếp Juventus vs Atalanta (00h00, 28/11) - vòng 14 Serie A 2021/22

Link xem trực tiếp trận đấu thuộc vòng 14 Serie A 2021/22 giữa Juventus vs Atalanta được cập nhật mới và đầy đủ nhất từ các kênh truyền hình và kênh phát trực tuyến vào lúc 00h00 ngày 28/11/2021.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày ...
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động