Ngày độc thân, Alibaba thu 12 tỷ USD trong giờ đầu tiên
Đại biểu lo cán bộ tiếp tay cho "dự án ma" như Alibaba |
Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Alibaba tại Trung Quốc |
Khởi tố "cậu út" 20 tuổi của địa ốc Alibaba về tội rửa tiền |
Logo của Tập đoàn Alibaba. Ảnh: Reuters |
Ngày 11/11 được cho là bắt nguồn từ Đại học Nam Kinh của Trung Quốc vào năm 1993 như một ngày lễ dành cho các sinh viên trong tình trạng độc thân. Tuy nhiên, Jack Ma đã chọn ngày 11/11 để phát triển thành một lễ hội mua sắm trực tuyến bắt đầu vào năm 2009.
Còn được gọi là Double Eleven, ngày này tương tự như Black Friday (Thứ Sáu đen tối) và Cyber Monday (Thứ Hai điện tử) tại Mỹ.
Theo Reuters, Ngày Độc thân 11/11 năm nay là sự kiện mua sắm trực tuyến lần thứ 11 được tổ chức với hơn 200.000 thương hiệu tham gia, 1 triệu sản phẩm mới được cung cấp, thu hút hơn 500 triệu người, tăng khoảng 100 triệu so với năm ngoái.
Alibaba đã ghi nhận doanh thu trị giá 30 tỷ USD trên các nền tảng dịch vụ của mình vào Ngày Độc thân năm ngoái, khiến Thứ Hai điện tử giảm doanh thu trực tuyến 7,9 tỷ USD. Tuy nhiên, mức tăng doanh số 27% là mức thấp nhất trong lịch sử 10 năm của sự kiện, thúc đẩy tập đoàn này phải tìm kiếm những ý tưởng mới.
Tập đoàn bán lẻ trị giá 486 tỷ USD này của Trung Quốc đã khởi động lễ hội mua sắm kéo dài 24 giờ với màn biểu diễn của ngôi sao nhạc pop Taylor Swift và những người nổi tiếng địa phương như Jackson Yee.
Taylor Swift biểu diễn trên sân khấu trong buổi dạ tiệc của Lễ hội mua sắm toàn cầu Alibaba 11.11. 2019 vào ngày 10/11/2019 tại Thượng Hải, Trung Quốc. VCG / VCG |
Doanh số đã chạm mốc 1 tỷ USD trong phút 1’8’’ đầu tiên, Alibaba cho biết. Ngày Độc thân là một trong những chủ đề xu hướng hàng đầu trên Weibo của Trung Quốc – áp dụng tương tự Twitter vào sáng 11/11, với những người dùng thảo luận về những gì họ đã chi tiêu.
Alibaba cũng cho biết dự kiến sẽ có hơn 500 triệu người dùng tham gia lễ hội mua sắm năm nay, cao hơn khoảng 100 triệu so với năm ngoái.
Trên nền tảng của Alibaba, các sản phẩm phổ biến nhất trong Ngày Độc thân là quần áo và các nhu yếu phẩm hàng ngày, như sản phẩm chăm sóc da, sức khỏe và các sản phẩm dành cho trẻ em.
Theo Reuters, đây là Ngày Độc thân đầu tiên của Alibaba không có người đồng sáng lập Jack Ma lãnh đạo, sau khi ông từ chức chủ tịch vào tháng 9.
Nó cũng đến vào thời điểm quan trọng đối với tập đoàn khi đang tìm cách huy động tới 15 tỷ USD thông qua việc bán cổ phần tại Hồng Kông trong tháng này.
Alibaba tiếp tục thống trị ngành mua sắm trực tuyến, nhưng không phải không có sự cạnh tranh.
Ngoài đối thủ lâu năm là JD.com, giờ đây nó còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Pinduoduo - nền tảng thương mại điện tử lớn thứ ba của Trung Quốc, đã tăng mức độ phổ biến trong năm 2017 bằng cách nhắm mục tiêu vào người tiêu dùng ở các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc.
Tổng doanh số trên tất cả các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc đạt 314,3 tỷ nhân dân tệ (45 tỷ USD) trong năm 2018./.