Trang chủ Gia đình Việt Tập tục
10:18 | 19/06/2020 GMT+7

Ngày của cha: Lịch sử và ý nghĩa

aa
Ngày của cha (Father’s Day) lịch sử và ý nghĩa: Ngày lễ được bắt nguồn đầu tiên tại nước Mỹ vào năm 1972 nhằm tôn vinh, tưởng nhớ công ơn khó nhọc của người cha. Và rồi từ đó cho đến thời điểm hiện tại thì ngày của cha, được tổ chức một cách thường xuyên trên nhiều quốc gia vào “chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 6 hàng năm”.
ngay cua cha nhung loi chuc cam dong nhat Ngày của cha: Những lời chúc cảm động nhất
ngay cua cha la ngay nao trong nam 2020 Ngày của cha là ngày nào trong năm 2020?
5149 h11
Ngày của Cha 21/06/2020

Lịch sử ra đời ngày của cha – Father’s Day

Hình tượng người cha ảnh hưởng rất nhiều đến việc hình thành tính cách của con cái sau này, thế nhưng có khá ít bạn trẻ biết đến ngày của cha (Father’s Day) hay còn gọi là ngày của bố, đa phần trong họ biết đến ngày của mẹ, ngày quốc tế phụ nữ, ngày phụ nữ Việt Nam…vv. Vì sao chúng ta lại không biết đến ngày này?

Father’s Day (Ngày của Cha) là ngày lễ xuất hiện nhằm mục đích tôn vinh những người làm Cha, cương vị làm Cha. Đây cũng là dịp để con cái thể hiện sự tôn kính biết ơn đối với người Cha và công khó nhọc của Cha trong suốt nhiều năm qua. Ngày của Cha được tổ chức thường xuyên vào ngày chủ nhật thứ 3 của tháng 6 tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.

5334 father and son bocontraiinfonetvn
Cha là tình yêu đầu của con gái và là người hùng đầu tiên với con trai

Nguồn gốc ngày của cha – Father’s Day (ngày của cha đầu tiên)

Ngày của cha đầu tiên được tổ chức vào ngày 5/7/1908 tại Fairmont, Tây Virginia bởi cô Grace Golden Clayton. Clayton là người muốn tổ chức ngày lễ kỷ niệm này với mục đích tưỡng nhớ cuộc sống của 210 người đàn ông (đã có gia đình) đã hy sinh trong thảm họa khi thắc mỏ Monogah vài tháng trước cũng tại phía Tây Virginia.

Tiếp theo sau đó 2 năm, ngày của cha thứ hai được tổ chức bởi cô Sonora Smart Dodd vào ngày 19/06/1910 tại Spokane, Washington, USA. Đây là dịp lễ kỷ niệm mà Sonora Smart Dodd muốn dàng tặng riêng cho người cha để thể hiện sự tôn kính biết ơn, công khó của cha đã âm thầm lặng lẽ một mình nuôi day 6 người con lớn khôn sau khi người mẹ qua đời. Người cha trong mắt Sonora là hình tượng của sự hi sinh, vị tha và bao dung.

5717 20171114 112517 23517705 1601301389919747 7709881919445378577 n
Ngày của Cha, chủ nhật thứ 3 của tháng sáu… Hãy nhớ!

Lịch sử hình thành ngày của cha – Father’s Day (1972)

Ý định thành lập ngày của cha đầu tiên được Tổng thống Woodrow Wilson đưa lên Quốc hội Mỹ vào năm 1916 sau khi đến Spokane để nói chuyện, thế nhưng ông đã không được Quốc hội thông qua vì sợ nó sẽ bị thương mại hóa.

Năm 1924, Tổng thống Mỹ Calvin Coolidge đã đề nghị đưa ngày của cha vào diện ngày được quan sát bởi quốc gia thế nhưng nó vẫn chưa được công bố tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Năm 1957, Thượng nghị sĩ Margaret Chase Smith đã viết một kiến nghị buộc tội Quốc hội đã phớt lờ đi ngày của Cha trong suốt 50 năm trời, trong khi đó chỉ tôn vinh các bà mẹ.

Năm 1966, Tổng thống Lyndon B. Johnson đã đưa ra lời loan báo tổng thống đầu tiên tôn vinh những người cha, và chỉ định ngày chủ nhật thứ 3 của tháng 6 làm ngày của cha – Father’s Day.

Sáu năm sau, ngày này đã được chính thức công nhận thành ngày nghĩ lễ trên toàn nước Mỹ ngay khi Tổng thống Richard Nixon đưa nó vào thành luật năm 1972.

Và từ đó ngày của cha (Father’s Day) được chính thức biết đến vào năm 1972 tại Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

5412 h1
Cha, người luôn âm thầm hi sinh lặng lẽ…

Ngày của cha diễn ra như thế nào tại Việt Nam?

Ngày của Cha diễn ra mạnh nhất tại Mỹ vào mỗi chủ nhật thứ 3 hàng năm, còn ở Việt Nam thì ngày lễ này còn khá mới và chỉ xuất hiện vào khoảng những năm trở lại đây.

Hiện nay, ngày của cha tại Việt Nam cũng được tổ chức theo quy cách giống như nhiều nước khác trên thế giới là vào chủ nhật thứ 3 của tháng 6 hàng năm (năm nay là vào ngày 21/06/2020).

Có nhiều cách để thể hiện tình yêu thương, sự tôn kính biết ơn những công lao to lớn, sự hi sinh trong âm thầm lặng lẽ của người cha chúng ta. Thế nên cho dù ngày của cha (Father’s Day) được tổ chức dưới hình thức nào đi chăng nữa thì ngày này cũng là ngày của tình yêu… Ngày của Cha.

nghe gac keo ong o ca mau duoc cong nhan di san van hoa phi vat the Nghề gác kèo ong ở Cà Mau được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau vừa tổ chức lễ công bố Di sản văn hóa phi vật thể cấp ...

cong uoc quoc te ve cac quyen kinh te xa hoi va van hoa icescr 1966 Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa (ICESCR), 1966

Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa (International Covenant on Economic, Social and Cultural Rights viết tắt là ...

malaysia nen am thuc da van hoa voi nhieu dac san dam da huong vi Malaysia - nền ẩm thực đa văn hóa với nhiều đặc sản đậm đà hương vị

Ẩm thực Malaysia còn được mệnh danh là “Châu Á thu nhỏ” bởi sự kết hợp độc đáo giữa nhiều nền văn hoá như Malay, ...

Minh Huyền
Nguồn:

Tin bài liên quan

Gợi ý 5 món quà vô cùng ý nghĩa và đầy yêu thương dành cho “Ngày của Cha"

Gợi ý 5 món quà vô cùng ý nghĩa và đầy yêu thương dành cho “Ngày của Cha"

Ngày của Cha sắp tới rồi, bạn đã biết dành tặng cho Cha món quà nào để bày tỏ sự biết ơn? Nếu chưa hãy tham khảo gợi ý 5 quà tặng ý nghĩa trong Ngày của Cha ngay sau đây. Và đừng quên chương trình khuyến mãi “kịch sàn” trong tháng 6 mừng Ngày của Cha tại Vua Hàng Hiệu nhé!
Ngày của cha: Những tin nhắn messenger ý nghĩa nhất

Ngày của cha: Những tin nhắn messenger ý nghĩa nhất

Ngày của cha (Father’s Day) là dịp để con cái thể hiện tình yêu thương chân thành với đáng sinh thành của mình, gửi những tin nhắn messenger ý nghĩa cũng là điều không thể thiếu trong ngày này.
Những câu chúc mừng đong đầy yêu thương nhân Ngày của Cha (21/6)

Những câu chúc mừng đong đầy yêu thương nhân Ngày của Cha (21/6)

Có phải từ lúc bé thơ, trong mắt mỗi chúng ta, cha là một người khá nghiêm khắc, khó khăn và khó gần gũi hơn mẹ? Ngày của cha (21/6) với những lời chúc mừng đong đầy yêu thương nhất...

Các tin bài khác

Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Chợ Âm Dương - nơi "mua may, bán rủi", nằm tại Làng Ó (khu Xuân Ổ, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh). Mỗi năm chợ chỉ họp một lần vào đêm mùng 4, rạng sáng mùng 5 Tết.
Tục xin chữ đầu năm của người Việt

Tục xin chữ đầu năm của người Việt

Từ xưa đến nay, mỗi dịp Tết đến xuân về, người dân Việt Nam luôn giữ thông lệ đi xin chữ đầu năm như một cách thể hiện niềm hy vọng trong năm mới.
Học giả Anh: Tết phản ánh các khía cạnh đa dạng của văn hóa Việt Nam

Học giả Anh: Tết phản ánh các khía cạnh đa dạng của văn hóa Việt Nam

Lấy vợ là người Việt Nam, nhà nghiên cứu người Anh Kyril đã nhiều lần ăn Tết ở Việt Nam và lễ hội mừng Năm mới của người Việt luôn là trải nghiệm thú vị đối với ông.
Một ngày của người xưa

Một ngày của người xưa

Cách nay khoảng trăm năm, các tầng lớp xã hội của người Việt sống với phong cách và thời gian biểu như thế nào? Tranh thủ thì giờ ngày Tết, thoát khỏi internet, truyền hình và ăn nhậu hay chụp ảnh… ta đọc bài này rồi so với hiện thực để ngẫm. Bài được trích từ cuốn “Văn minh vật chất của người Việt” của tác giả Phan Cẩm Thượng, nhà xuất bản Thế giới năm 2022. Thời Đại xin phép được đặt tên cho trích đoạn.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội

“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội

Ngày cuối tuần tháng Ba, thủ đô Hà Nội có mưa nhỏ, trời se lạnh. Căn bếp nhỏ của Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại phố Kim Mã tràn ngập sự ấm ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) thành phố Cần Thơ vừa đề ra Kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động