Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
08:36 | 04/09/2022 GMT+7

Ngành thủy sản đầu tư vào chế biến để gia tăng giá trị

aa
Doanh nghiệp thuỷ sản trong nước đang chủ động đầu tư chế biến sâu, tập trung vào phân khúc thị trường cao cấp để gia tăng giá trị.
UNESCO tăng cường công tác bảo tồn các giá trị di sản tại Thừa Thiên Huế UNESCO tăng cường công tác bảo tồn các giá trị di sản tại Thừa Thiên Huế
Việt Nam là quốc gia hàng đầu ở khu vực châu Á có nhiều dự án đầu tư vào Cuba Việt Nam là quốc gia hàng đầu ở khu vực châu Á có nhiều dự án đầu tư vào Cuba

Ngành thủy sản gia tăng giá trị từ chế biến sâu - Ảnh 1.

GOGACO nâng tỉ trọng sản phẩm chế biến sâu vào thị trường Hoa Kỳ từ 15% lên 25% trong năm 2023 - Ảnh: GODACO

Xuất khẩu 8 tháng đạt gần 7,6 tỷ USD

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 8 đạt 917,06 triệu USD, tăng 54,1% so với cùng kỳ 2021. Tính chung 8 tháng, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt gần 7,6 tỷ USD, tăng 36,2% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, một số mặt hàng có mức tăng cao, như tôm đạt hơn 3 tỷ USD, tăng 22,5%; cá tra đạt gần 1,8 tỷ USD, tăng 80,7%; cá ngừ đạt gần 724 triệu USD, tăng 54,1%; mực và bạch tuộc đạt gần 478 triệu USD, tăng 33,5%...

Với kết quả này, ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản cho rằng hoàn toàn có thể đạt 10 tỷ USD cho cả năm 2022, vượt chỉ tiêu đề ra. Theo ông Luân, sự phục hồi nhanh chóng của các thị trường nhập khẩu sau đại dịch COVID-19 cùng với biến động về nguồn cung cá thịt trắng từ Nga đã và đang mở đường cho ngành thủy sản Việt Nam tăng tốc phục hồi và chiếm được nhiều lợi thế trong những quý đầu năm 2022.

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ về tình hình sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự tự tin trước các tín hiệu tốt của thị trường. Ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng giám đốc Công ty CP Gò Đàng (GODACO), một doanh nghiệp chế biến thuỷ sản tại Tiền Giang cho biết, các chỉ tiêu doanh thu, sản lượng, kim ngạch, lợi nhuận của doanh nghiệp hiện đã về gần mức trước dịch.

Còn với Công ty TNHH Thuỷ sản Phát Tiến ở Đồng Tháp, lãnh đạo đơn vị cũng cho hay hiện đã đạt hơn 30 triệu USD doanh số trong 7 tháng và có thể hoàn thành mục tiêu 50 triệu USD cho cả năm nay.

Tăng đầu tư để nâng tỉ trọng sản phẩm chế biến sâu

Thị trường xuất khẩu đang rất thuận lợi nhưng hiện chi phí sản xuất, chi phí logistics lại đang tăng cao. Vậy làm sao để gia tăng giá trị xuất khẩu, để ngành thủy sản phát triển bền vững? Lời giải cho vấn đề này theo các doanh nghiệp trong ngành đó là phải tập trung vào khâu chế biến, bởi chế biến chính là khâu quan trọng, tạo ra giá trị gia tăng cho chuỗi sản xuất của ngành thủy sản.

Mặt hàng da cá tra tươi hiện có giá khoảng 0,5 USD/kg, trong khi collagen - một sản phẩm gia tăng từ nguyên liệu da cá tra có thể đạt mức giá 25-40 USD/kg. Đây là ví dụ cho thấy hiệu quả của việc chế biến sâu. Sớm nhận ra vai trò của chế biến sâu, một trong những doanh nghiệp đầu ngành, Công ty CP Nam Việt (Navico) đã đầu tư nhà máy chế biến collagen từ da cá tra tại Cần Thơ với công suất lên tới 800 tấn thành phẩm collagen mỗi năm. Đại diện doanh nghiệp này cho biết đây là dự án chiến lược, giúp doanh nghiệp nhanh chóng chuyển đổi cơ cấu sang các sản phẩm giá trị gia tăng cao.

Với Công ty TNHH Thuỷ sản Phát Tiến, ông Chiêm Trần Quốc Cường, Giám đốc Kinh doanh cho biết, bên cạnh sản phẩm chủ lực là phile cá tra thì doanh nghiệp đang đầu tư mở rộng 2 nhà máy chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng. Ông Cường cho biết đây là phân khúc tiềm năng, bởi ngay thời điểm này, người tiêu dùng ở thị trường Hoa Kỳ đang có xu hướng chọn sản phẩm đông lạnh, hàng chế biến sâu thay cho hàng tươi sống.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng giám đốc GODACO, ở các thị trường có mức sống cao như EU, Hoa Kỳ thì thủy hải sản là sản phẩm được ưu tiên lựa chọn vì có giá trị dinh dưỡng cao hơn các sản phẩm thịt khác. Do vậy, ngay cả khi sức mua bị ảnh hưởng do lạm phát thì lâu dài những sản phẩm giá trị gia tăng từ cá da trơn của Việt Nam ít chịu áp lực cạnh tranh với các nước xuất khẩu thủy sản khác, trong khi giá bán tốt hơn sản phẩm truyền thống.

Mặc dù thị phần còn thấp nhưng hiện người tiêu dùng bắt đầu làm quen với các sản phẩm chế biến sâu và đây là phân khúc bền vững. Do vậy, trước mắt, doanh nghiệp chấp nhận đầu tư công nghệ để cho ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính. Ông Đạo cho biết, cuối năm nay, doanh nghiệp sẽ đưa vào khai thác nhà máy thứ hai, nâng công suất chế biến sản phẩm gia tăng từ cá tra lên 400 tấn mỗi ngày.

"Chúng tôi xác định chi phí ban đầu sẽ lớn, vừa đầu tư công nghệ, mở rộng nhà máy, vừa quảng bá, xúc tiến thị trường, nhưng tỉ suất lợi nhuận của sản phẩm chế biến sâu bảo đảm bù đắp cho đầu tư ban đầu", Tổng giám đốc GODACO chia sẻ đồng thời cho hay sản phẩm chế biến sâu hiện đã chiếm 15% và sẽ nâng lên 25% tỉ trọng đơn hàng xuất khẩu vào Hoa Kỳ trong năm 2023, thay thế dần hàng phổ thông. Với tỉ suất như vậy, mức lợi nhuận thu về đạt mục tiêu nhiều năm doanh nghiệp phấn đấu.

Ngành thủy sản gia tăng giá trị từ chế biến sâu - Ảnh 2.

Các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm thủy sản xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc để tận dụng lợi thế chi phí logistics - Ảnh: VASEP

Tận dụng lợi thế gần các thị trường lớn

Mặc dù EU và Hoa Kỳ chiếm tỉ trọng lớn với giá tốt trong các thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, nhưng sức tiêu thụ các khu vực này đang bị tác động bởi lạm phát. Ngoài ra, chi phí logistics quá cao khiến cho thủy sản từ Việt Nam vào Hoa Kỳ, EU đang bị cạnh tranh gay gắt về giá cả so với Ecuador và Ấn Độ.

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thực phẩm Sao Ta dẫn chứng với mặt hàng tôm. Một container 40 feet xuất đi Hoa Kỳ đang gánh 20.000 USD chi phí logistics, trong khi từ Ecuador sang Hoa Kỳ chỉ khoảng 5.000 USD. Như vậy, mỗi container 15 tấn họ giảm được 15.000 USD chi phí giá thành thì giá tôm của họ đã rẻ hơn chúng ta 1 USD/kg, ông Lực đánh giá và cho rằng, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm nói riêng và thủy sản nói chung phải khai thác lợi thế chi phí logistics với thị trường Trung Quốc.

Thực tế kim ngạch xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh nhất so với các thị trường khác. 7 tháng đầu năm, trong khi xuất khẩu thủy sản vào thị trường lớn nhất là Hoa Kỳ đạt hơn 1,4 tỷ USD thì kim ngạch vào thị trường Trung Quốc xếp thứ hai, với hơn 934 triệu USD, tăng xấp xỉ 81% so với cùng kỳ 2021.

Ông Hồ Quốc Lực cho rằng, dư địa vào thị trường Trung Quốc còn rộng vì đây vừa là thị trường đông dân nhất thế giới đồng thời cũng có nhu cầu nhập nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu. "Chúng ta ở bên cạnh thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới, về chi phí logistics sang thị trường này thì chúng ta có lợi thế cạnh tranh hơn so với Ecuador và Ấn Độ". Ông Lực nêu lợi thế nhưng cũng cảnh báo các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản phải tự nâng cấp sản phẩm vào thị trường này vì Trung Quốc đang đẩy mạnh truy suất nguồn gốc, quản lý chất lượng, hướng đến tiêu chuẩn của các thị trường cao cấp như EU và Hoa Kỳ.

Với những thị trường lân cận trong khối CPTPP, hiện xuất khẩu cũng đang tăng trưởng tốt. Theo bà Lê Hằng, đại diện truyền thông VASEP, xuất khẩu cá tra sang các thị trường Australia, Singapore, Malaysia đều tăng trưởng 3 con số trong tháng 7, với tỉ lệ tăng từ 108-166% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tại Nhật Bản, nhập khẩu cá tra từ Việt Nam cũng tăng trưởng tới 66%. Đáng nói là giá cá tra phile đông lạnh vào Australia, Singapore có xu hướng tăng, dao động từ 3-3,5 USD/kg. Bên cạnh lợi thế chi phí logistics thì những ưu đãi thuế suất vào các thị trường lân cận trong khối CPTPP sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp thủy sản duy trì tăng trưởng trong bối cảnh lạm phát ở khu vực EU và Hoa Kỳ.

Nhiều tập đoàn Thái Lan muốn đầu tư vào ngành năng lượng sạch tại Huế Nhiều tập đoàn Thái Lan muốn đầu tư vào ngành năng lượng sạch tại Huế
Thừa Thiên Huế đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư Thái Lan ở lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng sạch...
Trong 7 tháng đầu năm nay, Shopee ghi nhận nhu cầu mua sản phẩm gia dụng bền vững ở Malaysia tăng 14% Trong 7 tháng đầu năm nay, Shopee ghi nhận nhu cầu mua sản phẩm gia dụng bền vững ở Malaysia tăng 14%
Shopee đang thu hút nhiều người bán hàng địa phương và bền vững hơn để cung cấp giá trị tốt nhất cho các sản phẩm thân thiện với môi trường nhằm đáp ứng nhu cầu khi ngày càng nhiều người Malaysia ngày càng có ý thức về môi trường.
Theo Báo Chính phủ
Nguồn: baochinhphu.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

TUMI ra mắt Bộ sưu tập Mùa Thu 2025 mang hơi thở sôi động của Thành phố New York

TUMI ra mắt Bộ sưu tập Mùa Thu 2025 mang hơi thở sôi động của Thành phố New York

Ngày 08/07/2025, TUMI, thương hiệu quốc tế hàng đầu về du lịch, phong cách sống và phụ kiện, chuẩn bị chào đón mùa Thu năm 2025 bằng loạt sản phẩm mới hấp dẫn lấy cảm hứng từ New York vốn được mệnh danh là "thành phố không bao giờ ngủ". Bộ sưu tập mùa này là phần 2 trong chiến dịch kỷ niệm 50 năm thành lập TUMI cũng như tôn vinh hành trình đổi mới và phong độ bền vững của thương hiệu.
Vietjet mở đường bay mới đến Tây An cổ kính: Kết nối hai miền di sản Việt Nam – Trung Quốc

Vietjet mở đường bay mới đến Tây An cổ kính: Kết nối hai miền di sản Việt Nam – Trung Quốc

Rộn ràng mùa du lịch hè, Vietjet khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Tây An (Trung Quốc), thêm lựa chọn mới cho hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực và kiến trúc độc đáo của hai thành phố có bản sắc văn hóa, lịch sử đặc biệt của hai nước. Đường bay Hà Nội - Tây An khai trương trong sự chào đón và chúc mừng của người dân, du khách tại hai địa phương.
Khai trương VinWonders Vũ Yên - tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc

Khai trương VinWonders Vũ Yên - tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Vinpearl chính thức khai trương VinWonders Vũ Yên - Công viên giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc. Với quy mô gần 20ha, dự án không chỉ mở ra hành trình vui chơi, khám phá bất tận, mà còn là mảnh ghép chiến lược, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái sống – nghỉ dưỡng – giải trí đẳng cấp quốc tế tại Vinhomes Royal Island, đưa nơi đây thành điểm đến thượng lưu bậc nhất khu vực.
Trăm năm trà Việt - khát vọng vươn tầm

Trăm năm trà Việt - khát vọng vươn tầm

Trong dòng chảy của thời gian, trà là mạch sống trong văn hóa người Việt. Và tự mạch sống ấy vẫn luôn vận động để làm sao phát huy hết những tinh túy trong lá chè sau khi thấm đẫm hướng đất, vị trời…

Đọc nhiều

Trao Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" cho Đại sứ Iran tại Việt Nam

Trao Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" cho Đại sứ Iran tại Việt Nam

Ngày 07/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" cho Đại sứ Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari. Đây là phần thưởng nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước.
Thanh Hóa - World Vision rà soát chương trình viện trợ sau sáp nhập địa giới hành chính

Thanh Hóa - World Vision rà soát chương trình viện trợ sau sáp nhập địa giới hành chính

Ngày 07/7 tại Thanh Hóa, tổ chức World Vision International tại Việt Nam (WVIV) có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhằm đánh giá tiến độ triển khai các chương trình viện trợ, đồng thời trao đổi về định hướng hợp tác trong thời gian tới. Tại buổi làm việc, hai bên thảo luận về việc rà soát, điều chỉnh các chương trình, dự án cho phù hợp với địa bàn hành chính mới sau sáp nhập, bảo đảm duy trì hiệu quả và tính liên tục trong hoạt động hỗ trợ cộng đồng.
Ba thập kỷ quan hệ Việt - Mỹ: Nhìn lại quá khứ, kết nối hiện tại, hướng tới tương lai

Ba thập kỷ quan hệ Việt - Mỹ: Nhìn lại quá khứ, kết nối hiện tại, hướng tới tương lai

Ngày 07/7 tại Hà Nội, Trung tâm Thư viện khối quốc tế - Viện Thông tin Khoa học xã hội tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “30 năm quan hệ Việt - Mỹ: Nhìn lại chặng đường qua những ấn phẩm, tư liệu và nhân vật” và khai mạc triển lãm trưng bày các ấn phẩm tiêu biểu về quan hệ Việt - Mỹ, nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1995-2025).
Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Prey Veng (Campuchia), Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khánh thành cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (Tây Ninh, Việt Nam) - Meun Chey (Prey Veng, Campuchia) trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, giao lưu nhân dân giữa các tỉnh giáp biên hai nước.
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân giúp nhân dân chữa cháy rừng

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân giúp nhân dân chữa cháy rừng

Vào lúc 17 giờ 00 phút ngày 8/7, cán bộ, chiến sĩ Trạm 535 thuộc Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân đã phối hợp với các lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn xã Phú Trạch, tỉnh Quảng Trị đã khống chế hoàn toàn đám cháy rừng, bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Prey Veng (Campuchia), Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khánh thành cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (Tây Ninh, Việt Nam) - Meun Chey (Prey Veng, Campuchia) trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, giao lưu nhân dân giữa các tỉnh giáp biên hai nước.
Việt Nam - Lào phối hợp chặt chẽ trong công tác quy tập hài cốt liệt sĩ

Việt Nam - Lào phối hợp chặt chẽ trong công tác quy tập hài cốt liệt sĩ

Ngày 07/7, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Minh Tâm và đoàn công tác đã đến tỉnh Hủa Phăn dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Việt Nam và Lào; thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và khảo sát khu đất dự kiến xây dựng trụ sở mới cho đơn vị.
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
infographic sua phap lenh dan so vo chong tu quyet dinh so con va thoi gian sinh con
infographics quan he doi tac toan dien giua viet nam va hungary
infographic quan he doi tac chien luoc toan dien viet nam phap
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động