Trang chủ Chính trị - Xã hội
16:32 | 22/12/2023 GMT+7

Ngành Ngoại giao cần tiếp tục chuyển mình mạnh mẽ hơn

aa
Sáng 22/12, trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32, Bộ Ngoại giao tổ chức Phiên họp toàn thể về xây dựng, phát triển ngành. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Cùng chủ trì Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
Tọa đàm Kỷ niệm 78 năm thành lập ngành Ngoại giao Việt Nam
Cuốn sách của Tổng Bí thư: Tài liệu quý cho ngành Ngoại giao Việt Nam
Ngành Ngoại giao cần tiếp tục chuyển mình mạnh mẽ hơn
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu. (Ảnh: TTXVN)

Tại Hội nghị, lãnh đạo một số bộ ngành, các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao đã nêu kinh nghiệm một số nước, góp ý để xây dựng và phát triển ngành Ngoại giao; kiến nghị về trụ sở, trang thiết bị của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, biên chế, tiêu chuẩn chính sách, chế độ đối với cán bộ ngành ngoại giao.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận những kết quả toàn ngành Ngoại giao đạt được trong thời gian qua, như đánh giá của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên khai mạc Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 ngày 19/12: “Các hoạt động đối ngoại diễn ra hết sức sôi động, liên tục và là điểm sáng nổi bật của năm 2023”.

Ghi nhận phát biểu tham luận của một số bộ, ngành, các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết trong việc nâng cao, phát triển ngành Ngoại giao, đồng thời ghi nhận những nỗ lực của ngành trong chuẩn hóa quy trình đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương.

Phó Thủ tướng đề nghị ngành Ngoại giao trong năm 2024 cần phát huy những kết quả đạt được, để chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa. “Đất nước đã ở thế và lực khác, trong khi thế giới có nhiều biến chuyển phức tạp, cho nên người làm đối ngoại cũng phải "giỏi hơn, mạnh hơn"", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Với tinh thần này, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Ngoại giao sớm hoàn thiện Đề án Chiến lược xây dựng và phát triển ngành Ngoại giao đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo Phó Thủ tướng, việc ban hành Chiến lược là rất cần thiết và kỳ vọng sẽ giải quyết được nhiều vướng mắc mà ngành Ngoại giao đang gặp phải.

Ngành Ngoại giao cần tiếp tục chuyển mình mạnh mẽ hơn
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu. (Ảnh: TTXVN)

Dẫn chủ đề của Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 là “Phát huy vai trò tiên phong, xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”, Phó Thủ tướng phân tích 3 yếu tố "toàn diện, hiện đại, vững mạnh".

Theo Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, toàn diện là kiến tạo sức mạnh tổng hợp của cả nước trên mặt trận đối ngoại, thống nhất từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới, tất cả cơ quan, ban, ngành cùng tham gia. Yếu tố hiện đại là phù hợp với xu thế, khả năng thích ứng, kể cả với những điều mới như biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo... Vững mạnh là người làm ngoại giao phải đủ năng lực, bản lĩnh và giữ vai trò tiên phong trong mặt trận đối ngoại. Phó Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần Bộ Ngoại giao phải chủ động phối hợp, đồng hành với các bộ ngành, địa phương, với bạn bè quốc tế để nhận được sự ủng hộ và "4 đồng" như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nêu “đồng tình, đồng lòng, đồng sức, đồng minh".

Theo báo cáo do Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ trình bày tại Hội nghị, quán triệt đường lối Đại hội XIII của Đảng về việc xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, từ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 (2021) đến nay, trước diễn biến phức tạp trên thế giới cũng như yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao đặt ra cho công tác đối ngoại, công tác xây dựng ngành Ngoại giao đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Ngành Ngoại giao cần tiếp tục chuyển mình mạnh mẽ hơn
Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

Theo đó, ngành làm tốt công tác cán bộ với việc chuẩn hóa công tác tuyển dụng theo hướng bài bản, đề cao yếu tố công khai, minh bạch, công bằng, cạnh tranh; đề cao tư duy, trình độ ngoại ngữ và khả năng phát triển của ứng viên; liên tục đổi mới, sáng tạo hình thức tuyển dụng để thu hút nhân tài. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng theo hướng tạo dựng hệ sinh thái học tập, cả trực tiếp và trực tuyến, coi trọng đào tạo tại chỗ; thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, dân chủ, minh bạch công tác quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ với phương châm bảo đảm đúng người, đúng việc, đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện. Một số cơ chế đặc thù của ngành Ngoại giao vẫn tiếp tục được thực hiện, cập nhật và phát triển các nội hàm mới như cơ chế Tập sự Phó Vụ trưởng hay quy định trước khi bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý phải trải qua công tác nhiệm kỳ tại cơ quan đại diện.

Cùng với đó, ngành Ngoại giao tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW năm 2017 về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; xây dựng và chuẩn hóa quy chế, quy trình làm việc và cơ chế chỉ đạo điều hành.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ cũng cho biết, ngành Ngoại giao đang tích cực xây dựng Đề án Chiến lược xây dựng và phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây sẽ là văn bản đầu tiên hệ thống hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về công tác xây dựng ngành Ngoại giao; mang tính tổng thể và toàn diện; có ý nghĩa định hướng. Nhiều nội dung liên quan trong Đề án Chiến lược đã được Bộ Ngoại giao đưa ra lấy ý kiến trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao 32 và Hội nghị Ngoại vụ 21 lần này...

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga kỷ niệm 77 năm thành lập ngành Ngoại giao Đại sứ quán Việt Nam tại Nga kỷ niệm 77 năm thành lập ngành Ngoại giao
Ngày 26/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức mít-tinh kỷ niệm 77 năm thành lập ngành Ngoại giao (28/8/1945-28/8/2022). Đại sứ Đặng Minh Khôi và các cán bộ cùng nhìn lại những hoạt động của Đại sứ quán Việt Nam tại Nga thời gian qua.
Đại sứ quán Việt Nam tại các nước mừng Quốc khánh và ngày thành lập ngành Đại sứ quán Việt Nam tại các nước mừng Quốc khánh và ngày thành lập ngành
Nhân kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2022 và 77 năm ngày thành lập ngành Ngoại giao Việt Nam (28/8/1945-28/8/2022), Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, Saudi Arabia và Iran đã tổ chức một số hoạt động thiết thực, có ý nghĩa nhằm ôn lại lịch sử, truyền thống của ngành.
Theo Báo Tin tức
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam - EU chung tay vì môi trường sạch

Việt Nam - EU chung tay vì môi trường sạch

Sự kiện Ngày châu Âu tại Việt Nam tại Hạ Long với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch” là sáng kiến do Bộ Ngoại giao khởi xướng nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và người dân về ứng xử có trách nhiệm đối với môi trường, hệ sinh thái tự nhiên.
Hội thảo "Sáng mãi các giá trị quốc tế của Chiến thắng Điện Biên Phủ" tại Italy

Hội thảo "Sáng mãi các giá trị quốc tế của Chiến thắng Điện Biên Phủ" tại Italy

Chiều 9/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức Hội thảo với hình thức trực tiếp và trực tuyến “Sáng mãi các giá trị quốc tế của Chiến thắng Điện Biên Phủ” nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Phong phú các hoạt động tại Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Brazil

Phong phú các hoạt động tại Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Brazil

Ngày 7/5/2024, tại Thủ đô Brasília, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã long trọng tổ chức Buổi Gặp gỡ hữu nghị để cùng nhìn lại, đánh giá và chia sẻ về ý nghĩa và ký ức lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ, chặng đường 35 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Brazil.
Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Ngày 8/5, khoá họp Uỷ ban hợp tác về khoa học và công nghệ Việt Nam – Italy lần thứ 8 diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy, ở thủ đô Rome, dưới sự chủ trì của bà Vũ Thị Tú Quyên, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và ông Giuseppe Pastorelli, Phó Vụ trưởng Vụ Xúc tiến kinh tế và Đổi mới sáng tạo, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024: Dần hỷ khí ngập tràn làm gì cũng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024: Dần hỷ khí ngập tràn làm gì cũng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024 tuổi Dần nhiều niềm vui ở các phương diện cuộc sống. Hỷ khí ngập tràn, bản mệnh làm gì cũng nhận được sự công nhận của mọi người, khó khăn cũng có người đứng ra giúp một tay.
Cập nhật thông tin đất nước Nga cho những người bạn Việt Nam

Cập nhật thông tin đất nước Nga cho những người bạn Việt Nam

Gần 200 đại biểu là cán bộ đối ngoại trong hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các giảng viên, sinh viên trường đại học, viện nghiên cứu... đã được cập nhật về tình hình nước Nga hiện nay; hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga trong buổi chia sẻ thông tin do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 15/5 tại Hà Nội.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Trong những ngày qua, nhiều chuyến thăm, làm việc, giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) nhằm mối quan hệ mật thiết, gắn bó, tình đoàn kết, láng giềng hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Trung Quốc.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 23/5-26/5, lần đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu sẽ diễn ra festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động