Trang chủ Hữu nghị Tấm lòng tương trợ
06:53 | 27/09/2019 GMT+7

New Zealand giúp thay đổi đời sống cho 1400 hộ dân tộc thiểu số tại Cao Bằng

aa
Khoản đầu tư của New Zealand tại Cao Bằng là một ví dụ về cam kết của New Zealand, hỗ trợ các cộng đồng dễ bị tổn thương trên khắp Việt Nam để tăng cường khả năng quyết định  tương lai của chính họ và sống với tiềm năng đầy đủ của họ.
new zealand thay doi doi song cho 1400 ho dan toc thieu so tai cao bang
Đại sứ Wendy Matthews đến thăm các hộ dân tham gia dự án. Nguồn ảnh: Đại sứ quán New Zealand

Đây là nhận định của Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Wendy Matthews khi cùng bà Olivia Philpott, Quản lý cấp cao Chương trình Viện trợ Phát triển New Zealand, đến thăm tỉnh Cao Bằng cùng các hộ gia đình tại huyện Trà Lĩnh và chứng kiến những tác động tích cực và bền vững mà Dự án "Xây dựng Cộng đồng Vững mạnh và Tự lực ở nông thôn Cao Bằng" đem lại.

Nhờ dự án trị giá 1,7 triệu NZD (gần 25 nghìn tỉ đồng) được thực hiện bởi tổ chức ChildFund Việt Nam và Ủy ban nhân dân huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng, thu nhập của các hộ dân địa phương tăng nhờ sản xuất nông nghiệp, sử dụng vốn tín dụng, đào tạo nghề và xây dựng năng lực quản lý rủi ro thiên tai.

Dự án được tổ chức ChildFund Việt Nam cùng Ủy ban nhân dân huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng, thực hiện từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2019, với ngân sách hỗ trợ của Chương trình viện trợ New Zealand và quyên góp từ cộng đồng nhân dân New Zealand thông qua tổ chức ChildFund New Zealand.

Thu nhập tăng, sinh kế đa dạng, cải thiện an ninh lương thực, giảm thiểu rủi ro thiên tai đã mang lại những thay đổi đáng kể về đời sống, an sinh xã hội của các thành viên cộng đồng dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ ở một huyện vùng cao khó khăn như Trà Lĩnh.

Theo thông tin từ báo cáo đánh giá cuối kỳ của dự án, 1.400 gia đình dân tộc thiểu số ở 6 xã nghèo nhất của huyện, gồm Cao Chương, Lưu Ngọc, Quang Hán, Quang Vinh, Quốc Toản và Xuân Nội, đã được hỗ trợ. Hơn 55% số hộ tham gia thực hiện dự án cho biết thu nhập tăng trong giai đoạn 2014-2019.

Thông qua các hoạt động tập huấn nâng cao kiến thức và hỗ trợ ban đầu cho các hoạt động sinh kế, dự án đã giúp nhiều hộ gia đình tại Cao Bằng cải thiện thu nhập thông qua các hoạt động nông nghiệp. Một trong những mô hình mang lại lợi nhuận tốt cho bà con địa phương là nuôi dê trên núi đá.

Cũng trong giai đoạn 2014-2019, hơn 330 hộ gia đình tại Trà Lĩnh đã được hỗ trợ giống, kỹ thuật để triển khai mô hình trồng chanh leo. Tỉ lệ lợi nhuận trong niên vụ 2018 của các hộ lên tới 70%, so với mức 20-30% khi gieo trồng các giống cây khác như ngô, lúa. Các hoạt động kết nối thị trường giữa hộ sản xuất và công ty chế biến cũng đã được triển khai thông qua việc hình thành các tổ nhóm sản xuất và hợp tác xã.

new zealand thay doi doi song cho 1400 ho dan toc thieu so tai cao bang
Hơn 330 hộ gia đình tại Trà Lĩnh đã được hỗ trợ giống, kỹ thuật để triển khai mô hình trồng chanh leo.
new zealand thay doi doi song cho 1400 ho dan toc thieu so tai cao bang
Một trong những mô hình mang lại lợi nhuận tốt cho bà con địa phương là nuôi dê trên núi đá.

Đánh giá về các hoạt động của dự án, Đại sứ Matthews cho biết bà rất vui khi được chứng kiến những kết quả hữu hình mà các gia đình dân tộc thiểu số của huyện Trà Lĩnh đã được thụ hưởng. Sự hỗ trợ của New Zealand rất thiết thực, với một loạt các hoạt động được thực hiện để cải thiện sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập của các gia đình và cải thiện khả năng dự phòng, phục hồi trong thảm họa của cộng đồng.

Trong khuôn khổ của dự án, 11 hệ thống kênh thủy lợi đã được xây dựng và người dân đã có thể thử nghiệm các mô hình chăn nuôi mới như ngân hàng bò. Những người tham gia dự án đã được đào tạo nâng cao năng lực trong trồng trọt và chăn nuôi. Do đó, 60% hộ gia đình báo cáo thu nhập của họ tăng so với năm 2014.

Ngoài ra, 400 phụ nữ và thanh niên được tiếp cận với tín dụng vi mô và 180 thanh niên lần đầu tiên được đào tạo nghề. Sáu xã dự án cũng đã xây dựng được các kế hoạch phòng chống thiên tai rủi ro.

Đại sứ Wendy Matthews cũng chia sẻ về mức độ bền vững của dự án: Một trong những thành tựu quan trọng nhất của dự án này là thiết lập mối liên kết lớn hơn giữa nông dân và thị trường, đặc biệt là hợp đồng với Nafoods đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong sản xuất chanh leo với kếtquả rất hứa hẹn.

Trà Lĩnh nằm ở phía Đông Bắc của Việt Nam, và là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số. Là một huyện vùng xâu và xa có tỉ lệ nghèo cao, dân cư ít tiếp cận được các cơ hội kinh tế và đất canh tác hạn chế, 40% hộ gia đình trong huyện được phân loại là nghèo nghèo theo tiêu chí chính thức của chính phủ. Huyện cũng dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Bà Nguyễn Thị Bích Liên, Giám đốc Quốc gia ChildFund Việt Nam cho biết, sự hợp tác hơn 10 năm qua giữa ChildFund và Cao Bằng đã tạo ra những thay đổi tích cực cho cuộc sống của trẻ em dân tộc thiểu số và gia đình các em. Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ từ chính phủ và người dân New Zealand trong các dự án mới và sắp tới. Dự án mới này một lần nữa khẳng định cam kết hỗ trợ liên tục của chúng tôi nhằm tiếp cận các cộng đồng dễ bị tổn thương hơn ở Cao Bằng để tạo điều kiện cho trẻ em trong tương lai có thể phát triển hơn nữa.

Cũng trong chương trình, bà Wendy và đoàn cũng tới thăm một số công trình kênh mương trong tổng số 11 công trình đã được xây dựng nhờ nguồn viện trợ của chính phủ New Zealand. Các công trình này đã dẫn đủ nước tưới cho diện tích canh tác hơn 90ha của 346 hộ dân trên địa bàn sáu xã của huyện Trà Lĩnh./.

Xem thêm

new zealand thay doi doi song cho 1400 ho dan toc thieu so tai cao bang Chuyên gia Israel tập huấn sơ cấp cứu tim mạch nâng cao cho cán bộ y tế 8 tỉnh Việt Nam

Chương trình do Đại sứ quán Israel tại Việt Nam, Hiệp hội chữ thập đỏ Israel và phòng khám Family Medical Practice phối hợp với ...

new zealand thay doi doi song cho 1400 ho dan toc thieu so tai cao bang Tổ chức GSMDM khám chữa bệnh nhân đạo cho 1.500 người Cao Bằng trong tháng 7

Trong tháng 7, tổ chức Good Samaritan Medical and Dental Ministry (GSMDM) (Mỹ) sẽ thực hiện khám chữa bệnh nhân đạo cho 1.500 người nghèo ...

new zealand thay doi doi song cho 1400 ho dan toc thieu so tai cao bang Huyện Phục Hòa (Việt Nam) và huyện Long Châu (Trung Quốc) hợp tác quản lý bảo vệ biên giới

Hai huyện biên giới đã tăng cường giao lưu, trao đổi, hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Đồng thời hợp tác chặt chẽ trong công ...

new zealand thay doi doi song cho 1400 ho dan toc thieu so tai cao bang PFG gieo mầm xanh hy vọng ở Cao Bằng

TĐO - Bốn năm nay, những cánh rừng sản xuất của huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng dần được thay lá, trở nên tươi tốt. ...

Ánh Tuyết (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đưa thổ cẩm Xí Thoại tới gần hơn với người dân Thủ đô

Đưa thổ cẩm Xí Thoại tới gần hơn với người dân Thủ đô

Với nguồn hỗ trợ từ Dự án “Nâng cao thu nhập và điều kiện làm việc cho phụ nữ dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn” do MCNV thực hiện, nghề dệt thổ cẩm tại thôn Xí Thoại đã và đang được bảo tồn và phát huy, thông qua các hoạt động truyền dạy nghề cho thế hệ trẻ, đầu tư vào trang thiết bị, marketing, quảng bá sản phẩm.
Cần Thơ chia sẻ biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu với đại diện các quốc gia nhóm G4

Cần Thơ chia sẻ biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu với đại diện các quốc gia nhóm G4

Ngày 17/4, ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ - cùng lãnh đạo các sở, ngành hữu quan có buổi tiếp Đoàn công tác của nhóm G4 gồm Đại sứ quán các nước: Canada, New Zealand, Na Uy và Thụy Sỹ đến thăm và làm việc tại Cần Thơ.
Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand (VSANZ) vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2026.

Các tin bài khác

Tưng bừng ngày hội đọc sách tại huyện Quang Bình, Hà Giang

Tưng bừng ngày hội đọc sách tại huyện Quang Bình, Hà Giang

Tổ chức GNI vừa kết hợp với Phòng Giáo dục huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang tổ chức sự kiện “Ngày hội đọc sách” với sự tham gia của hơn 735 học sinh, 60 giáo viên, 42 người đại diện BGH/Thủ thư của 21 trường Tiểu học và THCS và hơn 100 phụ huynh học sinh trên địa bàn huyện.
Khánh thành thư viện cho trường học vùng cao tại Quảng Trị

Khánh thành thư viện cho trường học vùng cao tại Quảng Trị

Ngày 19/4, tổ chức Vòng Tay Thái Bình, Hội hỗ trợ phát triển giáo dục Việt Nam - Canada và Hội khuyến học tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND huyện Hướng Hóa đã tổ chức lễ khánh thành thư viện tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Ba Tầng (Quảng Trị).
Thêm gần 36 tỷ đồng hỗ trợ chăm sóc trẻ em ở huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi)

Thêm gần 36 tỷ đồng hỗ trợ chăm sóc trẻ em ở huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi)

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Quyết định số 472/QĐ-UBND ngày 16/4/2024 về việc tiếp nhận gần 36 tỷ đồng từ Chương trình Vùng Ba Tơ do World Vision Pháp và World Vision Hoa Kỳ tài trợ thông qua Tổ chức World Vision International (WVI) Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính và tổng kinh phí được cam kết hỗ trợ hơn 19 tỉ đồng.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động