Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
09:23 | 03/02/2023 GMT+7

Nâng tầm vị thế Việt Nam

aa
"Việt Nam đã đạt được những bước tiến ấn tượng", "Sự phục hồi của Việt Nam hậu COVID-19 là rất đáng ngưỡng mộ”, "Các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam rất đáng khâm phục"... Đó là chia sẻ của ba nhà ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, Đại sứ Liên bang Nga Gennady Bezdetko, Đại sứ Philippines Meynardo Los Banos Montealegre và Đại sứ Argentina Luis Pablo María Beltramino khi trả lời phỏng vấn TTXVN nhân dịp năm mới 2023.
Kiều bào góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế Kiều bào góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế
Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Hùng, giám đốc Quỹ thúc đẩy phát triển hợp tác Nga-Việt “Truyền thống và hữu nghị”, với Tạp chí Thời Đại trong cuộc trò chuyện về hoạt động của Quỹ cũng như về cộng đồng người Việt tại Nga.
Việt Nam sẽ đóng góp, ủng hộ các sáng kiến nhằm nâng cao năng lực thể chế và hiệu quả hoạt động của ASEAN Việt Nam sẽ đóng góp, ủng hộ các sáng kiến nhằm nâng cao năng lực thể chế và hiệu quả hoạt động của ASEAN
Trước thềm Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) vào ngày 3 - 4/2 tới tại Jakarta, Indonesia, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã có cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Jakarta.

Ý kiến của các quan chức ngoại giao trên thể hiện sự ghi nhận và đánh giá cao của dư luận quốc tế đối với những thành tựu Việt Nam đạt được năm 2022, trong bối cảnh tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp, đồng thời cũng cho thấy vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam ngày càng được khẳng định và nâng cao.

Chú thích ảnh
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba (Ảnh: Thúy Hà/TTXVN).

Cũng trong các cuộc trò chuyện với phóng viên TTXVN nhân dịp năm mới 2023, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba khẳng định Việt Nam đã đạt được những kết quả nổi bật nêu trên là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, sự điều hành của Chính phủ, sự nỗ lực của nhân dân Việt Nam.

Bày tỏ sự thán phục đối với những thành tựu của Việt Nam, Đại sứ Algeria Boubazine Abdelhamid nêu bật tầm nhìn sáng suốt và sự lựa chọn đúng đắn các chính sách của các nhà lãnh đạo Việt Nam đã giúp Việt Nam đạt được những bước tiến lớn trong phát triển kinh tế-xã hội.

Đại sứ Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén đánh giá những kết quả này đạt được nhờ những nỗ lực trong việc thực hiện các nghị quyết của Đảng, sự điều hành của Chính phủ và sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp.

Có thể nói con số tăng trưởng kinh tế 8,02% mà Việt Nam đạt được năm qua là một trong những dấu ấn nổi bật được quốc tế đề cao, như Đại sứ Venezuela tại Việt Nam Tatiana Pugh Moreno bày tỏ thì đây là “sự hồi phục đáng kinh ngạc hậu COVID-19” trong bối cảnh tất cả các nước trên thế giới đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch và các diễn biến bất lợi trên thế giới. Bà Tatiana Pugh Moreno cho rằng điều đó là nhờ vào những thế mạnh mà nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mang lại, trong đó “cách tổ chức kinh tế, sự phát triển, cũng như sự tham gia của các thành phần trong nền kinh tế Việt Nam chính là một tấm gương điển hình cho thế giới”.

Chú thích ảnh
Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko (Ảnh: Đại sứ quán Nga tại Việt Nam).

Cùng chung quan điểm trên, Đại sứ LB Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko nêu rõ: “Việt Nam đã cho thấy hiệu quả kinh tế tốt mặc dù năm 2022 không phải là một năm dễ dàng đối với nhiều quốc gia”. Theo ông, kết quả kim ngạch thương mại của Việt Nam với các đối tác nước ngoài trong năm 2022 là minh chứng cho thấy hướng đi đúng đắn của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Đại sứ Philippines Meynardo Los Banos Montealegre thì lưu ý nhờ chiến dịch tiêm chủng quyết đoán của chính phủ, người dân ở Việt Nam đã có thể chuyển đổi an toàn và trở lại cuộc sống thường nhật trước đại dịch.

Các nhà ngoại giao nước ngoài cũng đánh giá cao việc Đảng và Nhà nước Việt Nam hết sức coi trọng công tác chống tham nhũng. Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba nhấn mạnh Việt Nam đã thực hiện quyết liệt cuộc đấu tranh chống tham nhũng với quyết tâm rất lớn. Đại sứ Nga Bezdetko cho rằng việc thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại trung ương và các tỉnh, thành phố, là chìa khóa giúp Việt Nam có thêm các bước tiến trong công cuộc chống tham nhũng. Đây là một trong những yếu tố then chốt để đảm bảo sự hoạt động ổn định và hiệu quả của các thể chế chính của nhà nước và sự phát triển kinh tế năng động

Những thành tựu đạt được cùng những đóng góp chủ động và tích cực trên trường quốc tế trong thời gian qua khiến uy tín và vị thế của Việt Nam ngày càng gia tăng. Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura nhận định việc Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025 là rất xứng đáng bởi trong những năm gần đây, Việt Nam đã rất thành công trong vai trò là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và làm tốt vai trò đại diện cho khu vực châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Theo Đại sứ, đây lại là lần thứ hai Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền, sau lần đầu tiên vào nhiệm kỳ 2014-2016, điều này càng thể hiện rõ nét hơn sự thành công của Việt Nam.

Đại sứ Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén cho rằng việc các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, đất nước đã từng trải qua chiến tranh để giành độc lập dân tộc và hiện đạt được nhiều thành tựu về kinh tế, có mặt trong Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc có ý nghĩa quan trọng, bởi “Việt Nam đại diện cho cuộc đấu tranh giành quyền con người cho chính người dân của mình”, cũng như Việt Nam luôn nỗ lực trong tiến trình hội nhập quốc tế và đấu tranh vì hòa bình.

Chia sẻ ý kiến trên, Đại sứ Venezuela Moreno cho biết trong bối cảnh thế giới đang trải qua một thời kỳ đầy cam go và nhiều thử thách, “việc Việt Nam có tiếng nói trong Hội đồng Nhân quyền LHQ và là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế là rất quan trọng”.

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nam Phi (SACP) Solly Mapaila (Ảnh tư liệu: Hồng Minh/TTXVN).

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Pretoria, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nam Phi (SACP) Solly Mapaila, đánh giá dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, người dân Việt Nam đã giành chiến thắng trong cuộc đấu tranh giành độc lập, chấm dứt mọi hình thức bóc lột và đói nghèo, xây dựng đất nước tươi đẹp và phát triển. Việt Nam cũng đã khẳng định vị thế quan trọng trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện vai trò cũng như lập trường tiến bộ trong các mối quan hệ quốc tế.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại LB Nga nhân 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023), ông Vyacheslav Kalganov, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại chính quyền thành phố St.Petersburg nêu rõ: “mục đích chính của Đảng Cộng sản Việt Nam là lợi ích của nhân dân, vì chủ quyền của nhân dân”, đồng thời nhấn mạnh: “Hiện nay vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam có ý nghĩa lớn hơn bao giờ hết”.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nam Phi Solly Mapaila cũng khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam chính là nhân tố quyết định đưa đất nước giành được những thành tựu nổi bật và vươn lên vị trí rất cao trên trường quốc tế, qua đó Việt Nam có thể đóng vai trò đi đầu và "truyền cảm hứng" cho các nước khác trên con đường phát triển. Tất cả những điều đó đã nâng tầm vị thế và uy tín của Việt Nam.

“Việt Nhật đồng hành, hướng tới tương lai - vươn tầm thế giới” “Việt Nhật đồng hành, hướng tới tương lai - vươn tầm thế giới”
Năm 2023 đánh dấu mốc quan trọng khi hai nước Việt Nam - Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Nhân dịp đầu năm, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Yamada đã gửi lời chúc mừng năm mới. Tạp chí Thời Đại xin dẫn lại bài viết "Lời mở đầu của Đại sứ Yamada".
Khẳng định vị thế của Việt Nam trong hội nhập kinh tế Khẳng định vị thế của Việt Nam trong hội nhập kinh tế
Với việc chính thức là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào năm 2007, đến nay Việt Nam có hơn 500 hiệp định song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực. Trong đó chúng ta tham gia vào 17 Hiệp định Thương mại tự do (FTA); thiết lập quan hệ kinh tế với khoảng 230 nước và vùng lãnh thổ, cũng như là đối tác chiến lược của 17 quốc gia... Vị thế này đang và sẽ tạo ra những động lực vượt trội giúp đất nước hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, tiếp tục đổi mới toàn diện, vững bước tiến lên phát triển trong giai đoạn mới bằng nhiều thành tựu to lớn sau 36 năm đổi mới và 16 năm gia nhập WTO.
Theo Ngọc Hà/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

Sáng nay (ngày 23/4), ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – MSB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động