Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
11:05 | 13/02/2021 GMT+7

Nâng tầm thương hiệu quốc gia nhìn từ câu chuyện "Vươn ra thế giới" của Vinamilk

aa
Năm 2020, doanh nghiệp sữa lớn của cả nước này cũng đánh dấu tròn 10 năm hành trình đưa thương hiệu quốc gia đi ra thị trường thế giới kể từ 2010.
Từng địa phương cụ thể hóa phương hướng, tầm nhìn Đại hội XIII đề ra Từng địa phương cụ thể hóa phương hướng, tầm nhìn Đại hội XIII đề ra
Bên lề Đại hội, các đại biểu cho rằng các địa phương cần quán triệt và có hành động cụ thể hóa Báo cáo của Đại hội, chú trọng những nhiệm vụ, giải pháp mới phù hợp với từng địa phương.
Quảng cáo VOV Giao thông: Nâng tầm thương hiệu trên mọi nẻo đường Quảng cáo VOV Giao thông: Nâng tầm thương hiệu trên mọi nẻo đường
Tận dụng ưu điểm và tính phổ biến của đài VOV, các hình thức quảng cáo VOV ra đời nhằm đưa các thương hiệu của công ty đến với công chúng mọi lúc, mọi nơi.

Trong 10 năm trở lại đây, với sự hội nhập mạnh mẽ và các FTA chiến lược được ký kết, Việt Nam đã và đang có những doanh nghiệp làm nên tên tuổi cũng như ghi lại dấu ấn cho thương hiệu Việt trên thị trường thế giới. Trong đó, phần lớn đều là những doanh nghiệp “Thương hiệu quốc gia” từ những năm đầu tiên và duy trì trong nhiều năm như một sự khẳng định về cả giá trị và uy tín.

Xây dựng chỗ đứng cho thương hiệu

Mục đích của chương trình Thương hiệu quốc gia là giúp gia tăng giá trị và tính cạnh tranh cho sản phẩm Việt Nam. Ở chiều ngược lại, từ phía các doanh nghiệp, họ cũng đã cho thấy sự nỗ lực để giúp thương hiệu quốc gia của Việt Nam dần có chỗ đứng ở sân chơi quốc tế.

Trong tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã xét chọn và công nhận 124 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia 2020. 124 doanh nghiệp này đều là những thương hiệu được biết đến rộng rãi ở Việt Nam như Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, Tập đoàn Viễn thông - Công nghiệp quân đội (Viettel), … Trong đó, có những thương hiệu “đời đầu” đã được vinh danh nhiều lần liên tiếp như Vietcombank, Vinamilk

Nâng tầm thương hiệu quốc gia nhìn từ câu chuyện
Đại diện Vinamilk nhận biểu trưng Thương hiệu Quốc gia lần thứ 6 liên tiếp.

Các doanh nghiệp này có đặc điểm chung chính là vừa làm chủ thị trường trong nước, vừa đưa được thương hiệu ra thị trường thế giới. Bên cạnh các ngành đang “trỗi dậy” như Tài chính, Công nghệ hay các ngành vốn có thế mạnh như Nông sản, May mặc… thì có một đơn vị tiêu biểu của ngành thực phẩm đồ uống không thể không nhắc tới đó là Vinamilk.

Điều đáng nói hơn là với xuất phát điểm của Việt Nam là hoàn toàn không có ngành sữa, chưa có “thương hiệu quốc tế” trong lĩnh vực sữa, dinh dưỡng thì đến nay chúng ta đã có những dấu ấn đáng ghi nhận như: có mặt trong Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới, 1000 thương hiệu dẫn đầu Châu Á, 200 doanh nghiệp quyền lực nhất Châu Á…Vinamilk cũng là đơn vị duy nhất của ngành sữa duy trì danh hiệu Thương hiệu Quốc gia trong 12 năm liền qua sau 6 lần liên tiếp được vinh danh.

Những dấu ấn đầu tiên của thương hiệu “Sữa Việt”

Trong lễ trao giải Thương hiệu quốc gia 2020 mới được tổ chức, Vinamilk được vinh danh như là một trong những cái tên nổi bật. Năm 2020, doanh nghiệp sữa lớn của cả nước này cũng đánh dấu tròn 10 năm hành trình đưa thương hiệu quốc gia đi ra thị trường thế giới kể từ 2010. Với những gì đang làm được, Vinamilk đã cho thấy Thương hiệu quốc gia không chỉ đơn thuần là một sự công nhận mà còn là một chiến lược được doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện.

Nâng tầm thương hiệu quốc gia nhìn từ câu chuyện "Vươn ra thế giới" của Vinamilk

Vinamilk không phải là cái tên xa lạ tại những Hội chợ, Triển lãm Quốc tế lớn nhất nhì của thế giới như Gulfood.

Ngành sữa là ngành đòi hỏi rất cao về kỹ thuật, dinh dưỡng, tiêu chuẩn chất lượng... Nếu “tham chiếu” vào nông, lâm, thủy sản, có thể thấy rất khó cho thương hiệu sữa Việt để cạnh tranh với các “ông lớn” trên thế giới nhất là tại các thị trường “khó” như Âu Mỹ hay gần hơn là các nước phát triển của Châu Á như Nhật, Hàn vốn đều có hàng rào phi thuế quan cũng như tiêu chuẩn và kỹ thuật rất khắt khe.

Bài toán về sữa càng trở nên “khó giải” khi Việt Nam không có lợi thế về vùng nguyên liệu, cụ thể hơn là chăn nuôi bò sữa. Thế nhưng, nhờ biết nắm bắt cơ hội, từ năm 1997, Vinamilk đã bắt đầu xuất khẩu nhiều loại sản phẩm sữa ra thế giới. Tiếp đó là sự đầu tư “khủng” của doanh nghiệp này để xây dựng 12 trang trại bò sữa và 13 nhà máy chế biến trong nước và gần đây đã mở rộng ra nước ngoài như tổ hợp trang trại bò sữa organic tại Lào giúp tạo ra được năng lực sản xuất, lợi thế cạnh tranh lớn.

Tính đến nay, các sản phẩm chủ lực của Vinamilk như Sữa tươi, Sữa chua, Sữa đặc Ông Thọ, sữa bột trẻ em Dielac, … đã có mặt tại hơn 54 quốc gia và vùng lãnh thổ, đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 2,4 tỉ USD.

Cho biết thêm về việc này, ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh Doanh Quốc tế của Vinamilk chia sẻ Việt Nam ngày càng hội nhập sâu và rộng thông qua các hiệp định tự do thương mại như EVFTA, RCEP... Đây là thách thức cho các doanh nghiệp khi phải gia tăng tính cạnh tranh về cả sản phẩm và thương hiệu nếu muốn có được thị trường, nhưng cũng là cơ hội để phát triển mạnh hơn nữa. Vinamilk sẽ tích cực hơn nữa để khẳng định và phát triển giá trị thương hiệu sữa Việt Nam tại các thị trường lớn của thế giới.

Nâng tầm thương hiệu quốc gia nhìn từ câu chuyện "Vươn ra thế giới" của Vinamilk

Không chỉ đầu tư cho sản phẩm, các hoạt động xây dựng thương hiệu đã được đẩy mạnh.

Nâng cao giá trị cho các thương hiệu quốc gia

Theo tổ chức Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 29% từ 247 tỉ USD năm 2019 lên 319 tỷ năm 2020, đồng thời tăng thêm 9 hạng từ hạng 42 lên hạng 33 thế giới và Việt Nam được đánh giá là trường hợp thăng hạng nhanh trên thế giới.

Còn theo báo cáo năm 2020, tổng doanh thu năm 2019 của 124 doanh nghiệp THQG đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 137 nghìn tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước trên 200 nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 471 nghìn lao động. Đóng góp của các doanh nghiệp tích cực và nỗ lực để xây dựng thương hiệu quốc gia như Vinamilk là không hề nhỏ.

Nâng tầm thương hiệu quốc gia nhìn từ câu chuyện "Vươn ra thế giới" của Vinamilk

Dự án tổ hợp trang trại được Vinamilk khởi công tại Lào năm 2019 để mở rộng vùng nguyên liệu sữa organic cho xuất khẩu.

Giá trị thương hiệu của Vinamilk (theo đánh giá của Forbes Việt Nam) tăng dần đều qua các năm từ 2016 đến nay từ 1,6 tỷ USD đến 2,4 tỷ USD năm 2020. Trong năm “COVID-19” đầy biến động, lần đầu tiên Vinamilk, một doanh nghiệp của Việt Nam vượt lên các công ty đa quốc gia khác để dẫn đầu danh sách 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, thuộc 1000 thương hiệu dẫn đần của Châu Á theo Campaign Asia & Nielsen.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước các cơ hội lớn từ các hiệp định song phương, đa phương như RCEP với quy mô thị trường mở ra lên đến 2,2 tỷ dân tương ứng 1/3 dân số thế giới. Nhưng đồng thời những khó khăn chung do COVID-19 vẫn còn đó. Bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp là cần có chiến lược cụ thể để gia tăng sức cạnh tranh để khẳng định được chỗ đứng của mình tại thị trường nội địa và song song xây dựng thương hiệu để gia tăng giá trị sản phẩm ở thị trường xuất khẩu, xa hơn là xây dựng các thương hiệu toàn cầu.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới
Báo cáo Thương hiệu Quốc gia năm 2020 (Nation Brands 2020) của hãng định giá thương hiệu Anh Brand Finance, thương hiệu Việt Nam được định giá 319 tỷ USD và tăng mạnh nhất thế giới trong năm 2020, đi ngược xu hướng sụt giảm trên toàn cầu do đại dịch COVID-19.
Đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của quốc gia Đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của quốc gia
Ngày 15/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm văn hóa tỉnh, với sự tham dự của 317 đại biểu chính thức đại diện cho gần 26.700 đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh. Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đến dự và chỉ đạo Đại hội.
Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng top 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng top 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam
Năm 2020, Vinamilk đã vượt qua các thương hiệu trong và ngoài nước khác để dẫn đầu Top 10 thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam - Vietnam’s Strongest Local Brands (“Top10”) là một phần của Bảng xếp hạng 1000 thương hiệu hàng đầu châu Á.

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vinamilk Green Farm - dòng sữa mới mở ra lối đi độc đáo: dinh dưỡng thông minh - tinh chỉnh đúng ý

Vinamilk Green Farm - dòng sữa mới mở ra lối đi độc đáo: dinh dưỡng thông minh - tinh chỉnh đúng ý

Vinamilk Green Farm khẳng định vị thế tiên phong trong cuộc đua đón đầu xu hướng tiêu dùng với dòng sữa mới, mở ra lối đi độc đáo: Dinh dưỡng thông minh - tinh chỉnh đúng ý.
Khi công nghệ thiết lập tiêu chuẩn chất lượng từng ly sữa

Khi công nghệ thiết lập tiêu chuẩn chất lượng từng ly sữa

Không chỉ là ly sữa tươi giàu protein, sản phẩm mới của Vinamilk mang trong mình cả một cuộc cải tiến công nghệ. Được vinh danh tại giải thưởng công nghệ hàng đầu châu Á, dòng sữa này hé lộ cách Vinamilk đang dùng công nghệ để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng hiện đại: sạch tinh khiết, tốt cho sức khỏe và minh bạch.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.

Các tin bài khác

Quỹ VinFuture công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025

Quỹ VinFuture công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025

Ngày 17/11/2025, tại Hà Nội, Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025, diễn ra từ ngày 02 – 06/12/2025 tại Hà Nội. Với chủ đề “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, chuỗi sự kiện quốc tế thường niên năm nay tiếp tục khẳng định sứ mệnh của VinFuture trong việc kết nối tri thức, khơi dậy khát vọng phụng sự và nâng tầm vị thế của Việt Nam như một trung tâm khuyến khích khoa học và đổi mới sáng tạo của thế giới.
VIIF 2025: Cầu nối thực chiến thúc đẩy gia tăng tỷ lệ nội địa hoá và nâng tầm vị thế công nghiệp Việt

VIIF 2025: Cầu nối thực chiến thúc đẩy gia tăng tỷ lệ nội địa hoá và nâng tầm vị thế công nghiệp Việt

Tại Hội chợ Quốc tế Hàng công nghiệp Việt Nam (VIIF 2025) trong khuôn khổ Tuần lễ Công nghiệp - Công nghệ Việt Nam 2025 do Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) tổ chức, các doanh nghiệp Việt có cơ hội gặp gỡ, thảo luận về khả năng lấp đầy những khoảng trống trong chuỗi sản xuất – phân phối của mình, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, từ đó nâng tầm vị thế công nghiệp quốc gia.
Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục vòng đàm phán kỹ thuật Hiệp định Thương mại đối ứng cân bằng và công bằng

Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục vòng đàm phán kỹ thuật Hiệp định Thương mại đối ứng cân bằng và công bằng

Thông tin từ Bộ Công Thương, từ 12-14/11, tại Washington, D.C, dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ và Trưởng đại diện thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer, vòng đàm phán cấp kỹ thuật Hiệp định Thương mại đối ứng cân bằng và công bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục được triển khai theo kế hoạch, nỗ lực hướng tới những kết quả tích cực.
EVNNPC: Kết quả hoạt động tháng 10 và nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm 2025

EVNNPC: Kết quả hoạt động tháng 10 và nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm 2025

Tháng 10/2025, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 10 (BUALOI) và hoàn lưu bão số 11 (MATMO) gây ngập lụt trên diện rộng tại nhiều địa phương miền Bắc, làm hư hại công trình điện và ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp điện ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,.. (bão số 10), Thái Nguyên, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng (hoàn lưu bão số 11), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vẫn nỗ lực vượt khó, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.

Đọc nhiều

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống và Đại hội Thi đua yêu nước giai đoạn 2025 - 2030

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống và Đại hội Thi đua yêu nước giai đoạn 2025 - 2030

Ngày 17/11 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trang trọng tổ chức kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống và Đại hội Thi đua yêu nước giai đoạn 2025 - 2030; đồng thời vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
[Live] Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và phát động Đại hội Thi đua yêu nước của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Live] Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và phát động Đại hội Thi đua yêu nước của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Sáng 17/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (số 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội) diễn ra Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống (17/11/1950 - 17/11/2025), đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và Đại hội Thi đua yêu nước giai đoạn 2025 - 2030 của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Liên hiệp).
Giao lưu sinh viên Việt Nam - Campuchia: Gắn kết từ những điều giản dị

Giao lưu sinh viên Việt Nam - Campuchia: Gắn kết từ những điều giản dị

Từ những gian hàng ẩm thực tự tay chuẩn bị, các tiết mục văn nghệ rộn ràng đến câu chuyện về mái nhà thứ hai khi xa quê hương, Chương trình giao lưu sinh viên Việt Nam - Campuchia tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình (tỉnh Hưng Yên) ngày 15/11 đã đưa sinh viên ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia đến gần nhau hơn, tạo nên những khoảnh khắc gắn kết và tình hữu nghị bền chặt giữa các thế hệ trẻ.
Thư chúc mừng của Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Thư chúc mừng của Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Ngày 17/11/2025 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và Đại hội Thi đua yêu nước giai đoạn 2025 - 2030. Nhân dịp trọng đại này, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn đã có thư chúc mừng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và những người đã, đang trực tiếp làm công tác đối ngoại nhân dân trong hệ thống Liên hiệp.
Việt Nam - Campuchia diễn tập quân y, khánh thành trường, kết nghĩa biên giới

Việt Nam - Campuchia diễn tập quân y, khánh thành trường, kết nghĩa biên giới

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 2 đã diễn ra các hoạt động: diễn tập quân y, khánh thành trường học và kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới.
Ngư dân Cà Mau tham dự phiên tòa giả định chống khai thác IUU

Ngư dân Cà Mau tham dự phiên tòa giả định chống khai thác IUU

Ba phiên tòa giả định tại Cà Mau giúp hơn các ngư dân hiểu rõ mức phạt và trách nhiệm pháp lý khi vi phạm quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trên biển.
Chi đội Kiểm ngư số 4 đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ ngư dân phòng, chống khai thác IUU

Chi đội Kiểm ngư số 4 đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ ngư dân phòng, chống khai thác IUU

Trong thời gian qua, trên các vùng biển được phân công quản lý, các tàu của Chi đội Kiểm ngư số 4 đã triển khai đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra và kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản, góp phần ngăn chặn tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
infographic lich su hinh thanh va phat trien lien hiep cac to chuc huu nghi viet nam
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Phiên bản di động