Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
11:05 | 13/02/2021 GMT+7

Nâng tầm thương hiệu quốc gia nhìn từ câu chuyện "Vươn ra thế giới" của Vinamilk

aa
Năm 2020, doanh nghiệp sữa lớn của cả nước này cũng đánh dấu tròn 10 năm hành trình đưa thương hiệu quốc gia đi ra thị trường thế giới kể từ 2010.
Từng địa phương cụ thể hóa phương hướng, tầm nhìn Đại hội XIII đề ra Từng địa phương cụ thể hóa phương hướng, tầm nhìn Đại hội XIII đề ra
Bên lề Đại hội, các đại biểu cho rằng các địa phương cần quán triệt và có hành động cụ thể hóa Báo cáo của Đại hội, chú trọng những nhiệm vụ, giải pháp mới phù hợp với từng địa phương.
Quảng cáo VOV Giao thông: Nâng tầm thương hiệu trên mọi nẻo đường Quảng cáo VOV Giao thông: Nâng tầm thương hiệu trên mọi nẻo đường
Tận dụng ưu điểm và tính phổ biến của đài VOV, các hình thức quảng cáo VOV ra đời nhằm đưa các thương hiệu của công ty đến với công chúng mọi lúc, mọi nơi.

Trong 10 năm trở lại đây, với sự hội nhập mạnh mẽ và các FTA chiến lược được ký kết, Việt Nam đã và đang có những doanh nghiệp làm nên tên tuổi cũng như ghi lại dấu ấn cho thương hiệu Việt trên thị trường thế giới. Trong đó, phần lớn đều là những doanh nghiệp “Thương hiệu quốc gia” từ những năm đầu tiên và duy trì trong nhiều năm như một sự khẳng định về cả giá trị và uy tín.

Xây dựng chỗ đứng cho thương hiệu

Mục đích của chương trình Thương hiệu quốc gia là giúp gia tăng giá trị và tính cạnh tranh cho sản phẩm Việt Nam. Ở chiều ngược lại, từ phía các doanh nghiệp, họ cũng đã cho thấy sự nỗ lực để giúp thương hiệu quốc gia của Việt Nam dần có chỗ đứng ở sân chơi quốc tế.

Trong tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã xét chọn và công nhận 124 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia 2020. 124 doanh nghiệp này đều là những thương hiệu được biết đến rộng rãi ở Việt Nam như Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, Tập đoàn Viễn thông - Công nghiệp quân đội (Viettel), … Trong đó, có những thương hiệu “đời đầu” đã được vinh danh nhiều lần liên tiếp như Vietcombank, Vinamilk

Nâng tầm thương hiệu quốc gia nhìn từ câu chuyện
Đại diện Vinamilk nhận biểu trưng Thương hiệu Quốc gia lần thứ 6 liên tiếp.

Các doanh nghiệp này có đặc điểm chung chính là vừa làm chủ thị trường trong nước, vừa đưa được thương hiệu ra thị trường thế giới. Bên cạnh các ngành đang “trỗi dậy” như Tài chính, Công nghệ hay các ngành vốn có thế mạnh như Nông sản, May mặc… thì có một đơn vị tiêu biểu của ngành thực phẩm đồ uống không thể không nhắc tới đó là Vinamilk.

Điều đáng nói hơn là với xuất phát điểm của Việt Nam là hoàn toàn không có ngành sữa, chưa có “thương hiệu quốc tế” trong lĩnh vực sữa, dinh dưỡng thì đến nay chúng ta đã có những dấu ấn đáng ghi nhận như: có mặt trong Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới, 1000 thương hiệu dẫn đầu Châu Á, 200 doanh nghiệp quyền lực nhất Châu Á…Vinamilk cũng là đơn vị duy nhất của ngành sữa duy trì danh hiệu Thương hiệu Quốc gia trong 12 năm liền qua sau 6 lần liên tiếp được vinh danh.

Những dấu ấn đầu tiên của thương hiệu “Sữa Việt”

Trong lễ trao giải Thương hiệu quốc gia 2020 mới được tổ chức, Vinamilk được vinh danh như là một trong những cái tên nổi bật. Năm 2020, doanh nghiệp sữa lớn của cả nước này cũng đánh dấu tròn 10 năm hành trình đưa thương hiệu quốc gia đi ra thị trường thế giới kể từ 2010. Với những gì đang làm được, Vinamilk đã cho thấy Thương hiệu quốc gia không chỉ đơn thuần là một sự công nhận mà còn là một chiến lược được doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện.

Nâng tầm thương hiệu quốc gia nhìn từ câu chuyện "Vươn ra thế giới" của Vinamilk

Vinamilk không phải là cái tên xa lạ tại những Hội chợ, Triển lãm Quốc tế lớn nhất nhì của thế giới như Gulfood.

Ngành sữa là ngành đòi hỏi rất cao về kỹ thuật, dinh dưỡng, tiêu chuẩn chất lượng... Nếu “tham chiếu” vào nông, lâm, thủy sản, có thể thấy rất khó cho thương hiệu sữa Việt để cạnh tranh với các “ông lớn” trên thế giới nhất là tại các thị trường “khó” như Âu Mỹ hay gần hơn là các nước phát triển của Châu Á như Nhật, Hàn vốn đều có hàng rào phi thuế quan cũng như tiêu chuẩn và kỹ thuật rất khắt khe.

Bài toán về sữa càng trở nên “khó giải” khi Việt Nam không có lợi thế về vùng nguyên liệu, cụ thể hơn là chăn nuôi bò sữa. Thế nhưng, nhờ biết nắm bắt cơ hội, từ năm 1997, Vinamilk đã bắt đầu xuất khẩu nhiều loại sản phẩm sữa ra thế giới. Tiếp đó là sự đầu tư “khủng” của doanh nghiệp này để xây dựng 12 trang trại bò sữa và 13 nhà máy chế biến trong nước và gần đây đã mở rộng ra nước ngoài như tổ hợp trang trại bò sữa organic tại Lào giúp tạo ra được năng lực sản xuất, lợi thế cạnh tranh lớn.

Tính đến nay, các sản phẩm chủ lực của Vinamilk như Sữa tươi, Sữa chua, Sữa đặc Ông Thọ, sữa bột trẻ em Dielac, … đã có mặt tại hơn 54 quốc gia và vùng lãnh thổ, đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 2,4 tỉ USD.

Cho biết thêm về việc này, ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh Doanh Quốc tế của Vinamilk chia sẻ Việt Nam ngày càng hội nhập sâu và rộng thông qua các hiệp định tự do thương mại như EVFTA, RCEP... Đây là thách thức cho các doanh nghiệp khi phải gia tăng tính cạnh tranh về cả sản phẩm và thương hiệu nếu muốn có được thị trường, nhưng cũng là cơ hội để phát triển mạnh hơn nữa. Vinamilk sẽ tích cực hơn nữa để khẳng định và phát triển giá trị thương hiệu sữa Việt Nam tại các thị trường lớn của thế giới.

Nâng tầm thương hiệu quốc gia nhìn từ câu chuyện "Vươn ra thế giới" của Vinamilk

Không chỉ đầu tư cho sản phẩm, các hoạt động xây dựng thương hiệu đã được đẩy mạnh.

Nâng cao giá trị cho các thương hiệu quốc gia

Theo tổ chức Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 29% từ 247 tỉ USD năm 2019 lên 319 tỷ năm 2020, đồng thời tăng thêm 9 hạng từ hạng 42 lên hạng 33 thế giới và Việt Nam được đánh giá là trường hợp thăng hạng nhanh trên thế giới.

Còn theo báo cáo năm 2020, tổng doanh thu năm 2019 của 124 doanh nghiệp THQG đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 137 nghìn tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước trên 200 nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 471 nghìn lao động. Đóng góp của các doanh nghiệp tích cực và nỗ lực để xây dựng thương hiệu quốc gia như Vinamilk là không hề nhỏ.

Nâng tầm thương hiệu quốc gia nhìn từ câu chuyện "Vươn ra thế giới" của Vinamilk

Dự án tổ hợp trang trại được Vinamilk khởi công tại Lào năm 2019 để mở rộng vùng nguyên liệu sữa organic cho xuất khẩu.

Giá trị thương hiệu của Vinamilk (theo đánh giá của Forbes Việt Nam) tăng dần đều qua các năm từ 2016 đến nay từ 1,6 tỷ USD đến 2,4 tỷ USD năm 2020. Trong năm “COVID-19” đầy biến động, lần đầu tiên Vinamilk, một doanh nghiệp của Việt Nam vượt lên các công ty đa quốc gia khác để dẫn đầu danh sách 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, thuộc 1000 thương hiệu dẫn đần của Châu Á theo Campaign Asia & Nielsen.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước các cơ hội lớn từ các hiệp định song phương, đa phương như RCEP với quy mô thị trường mở ra lên đến 2,2 tỷ dân tương ứng 1/3 dân số thế giới. Nhưng đồng thời những khó khăn chung do COVID-19 vẫn còn đó. Bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp là cần có chiến lược cụ thể để gia tăng sức cạnh tranh để khẳng định được chỗ đứng của mình tại thị trường nội địa và song song xây dựng thương hiệu để gia tăng giá trị sản phẩm ở thị trường xuất khẩu, xa hơn là xây dựng các thương hiệu toàn cầu.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới
Báo cáo Thương hiệu Quốc gia năm 2020 (Nation Brands 2020) của hãng định giá thương hiệu Anh Brand Finance, thương hiệu Việt Nam được định giá 319 tỷ USD và tăng mạnh nhất thế giới trong năm 2020, đi ngược xu hướng sụt giảm trên toàn cầu do đại dịch COVID-19.
Đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của quốc gia Đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của quốc gia
Ngày 15/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm văn hóa tỉnh, với sự tham dự của 317 đại biểu chính thức đại diện cho gần 26.700 đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh. Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đến dự và chỉ đạo Đại hội.
Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng top 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng top 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam
Năm 2020, Vinamilk đã vượt qua các thương hiệu trong và ngoài nước khác để dẫn đầu Top 10 thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam - Vietnam’s Strongest Local Brands (“Top10”) là một phần của Bảng xếp hạng 1000 thương hiệu hàng đầu châu Á.

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vinamilk nâng tầm sữa Việt với các công nghệ đột phá, giành giải thưởng lớn tại Hội nghị sữa toàn cầu 2025

Vinamilk nâng tầm sữa Việt với các công nghệ đột phá, giành giải thưởng lớn tại Hội nghị sữa toàn cầu 2025

Hội nghị Sữa Toàn cầu 2025 (Global Dairy Congress 2025) lần thứ 18, đã diễn ra từ ngày 18-19/6/2025 tại Amsterdam (Hà Lan). Trong lần thứ 5 tham dự, Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất của Việt Nam được mời chia sẻ tham luận tại diễn đàn ngành sữa toàn cầu này. Phần trình bày được đánh giá là bước tiến lớn của ngành sữa khi mở khóa giá trị dinh dưỡng từ thiên nhiên bằng khoa học, nâng chuẩn dinh dưỡng cho ngành sữa.
13 năm liền được chọn mua nhiều nhất: thương hiệu Vinamilk có gì đặc biệt?

13 năm liền được chọn mua nhiều nhất: thương hiệu Vinamilk có gì đặc biệt?

Khi sự trung thành của người tiêu dùng ngày càng trở nên “xa xỉ”, thì vị trí được chọn mua trong giỏ hàng thực sự là “chiếc cúp” quý giá nhất mà mọi thương hiệu mong muốn. 13 năm qua, theo báo cáo từ Kantar Việt Nam, Vinamilk là cái tên dẫn đầu nhiều danh sách được chọn mua nhiều nhất ngành sữa và FMCG. Họ đã làm điều đó như thế nào?
Món quà 1/6 nhiều ý nghĩa từ Vinamilk dành tặng trẻ em

Món quà 1/6 nhiều ý nghĩa từ Vinamilk dành tặng trẻ em

Vinamilk khởi động “Tháng của trẻ em” bằng hoạt động ý nghĩa: Trao tặng gần 70.000 hộp sữa tươi đến với các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn tại Phú Thọ, Bến Tre... Các hoạt động đồng hành cùng Bộ Y Tế, Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em Việt Nam và nhiều đơn vị khác đã mang niềm vui, tình yêu thương cho các em nhỏ vào đúng dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Các tin bài khác

Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM

Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM

Chiều 4/7, Tập đoàn T&T Group và doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh nhằm đề xuất loạt giải pháp hợp tác đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - Bulgaria: Thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả

Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - Bulgaria: Thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả

Ngày 03/7/2025, Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria phối hợp Phòng thương mại công nghiệp Bulgaria (BCCI) tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - Bulgaria. Diễn đàn nhằm thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả và kết nối cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực tiềm năng.
Công ty CP đầu tư khu công nghiệp Yên Mỹ: 2025 sẽ phủ kín diện tích đất thương phẩm

Công ty CP đầu tư khu công nghiệp Yên Mỹ: 2025 sẽ phủ kín diện tích đất thương phẩm

Có thể nói, Công ty cổ phần đầu tư Khu công nghiệp Yên Mỹ là doanh nghiệp được nhiều nhà đầu tư đánh giá rất cao về uy tín cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai.
Người dân “siêu đô thị” TP.HCM trải nghiệm khám sức khỏe với “siêu máy CT” hàng đầu thế giới

Người dân “siêu đô thị” TP.HCM trải nghiệm khám sức khỏe với “siêu máy CT” hàng đầu thế giới

Sáng 2/7, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh chính thức vận hành “siêu máy chụp CT” hơn 100.000 lát cắt hiện đại hàng đầu thế giới, kịp thời phục vụ người dân “siêu đô thị” TP.HCM và miền Nam ngay sau sự kiện lịch sử “sắp xếp lại giang sơn” đi vào thực tế.

Đọc nhiều

Trao nhà hữu nghị và khánh thành 3 cầu giao thông nông thôn tại Cà Mau

Trao nhà hữu nghị và khánh thành 3 cầu giao thông nông thôn tại Cà Mau

Ngày 03/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) và chính quyền địa phương tổ chức Lễ bàn giao nhà hữu nghị cho hộ nghèo tại xã Sông Đốc và khánh thành 3 cây cầu giao thông nông thôn tại xã Khánh An, tỉnh Cà Mau.
Thanh Hóa - Hủa Phăn: Gìn giữ và phát huy quan hệ hữu nghị Việt - Lào

Thanh Hóa - Hủa Phăn: Gìn giữ và phát huy quan hệ hữu nghị Việt - Lào

Ngày 03/7, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Nguyễn Doãn Anh đã tiếp bà Khamphao Ernthavanh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm tỉnh Thanh Hóa. Chuyến thăm góp phần củng cố quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Lào), đồng thời thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai địa phương trong thời gian tới.
Ghi nhận đóng góp của Đại sứ Sergio Narea trong thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt Nam - Chile

Ghi nhận đóng góp của Đại sứ Sergio Narea trong thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt Nam - Chile

Ngày 04/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức lễ trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” cho Đại sứ Chile tại Việt Nam Sergio Narea Guzman nhằm ghi nhận đóng góp tích cực của ông trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, giao lưu nhân dân và hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và Chile.
110 thanh thiếu niên kiều bào tham gia Trại hè Việt Nam 2025

110 thanh thiếu niên kiều bào tham gia Trại hè Việt Nam 2025

Chiều 03/7, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) đã tổ chức gặp gỡ báo chí thông tin về những chính sách mới của Đảng và Nhà nước liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài và chương trình Trại hè Việt Nam 2025.
An Giang: Bàn giao “Nhà đồng đội” cho quân nhân có hoàn cảnh khó khăn

An Giang: Bàn giao “Nhà đồng đội” cho quân nhân có hoàn cảnh khó khăn

Ngày 02/7, tại phường Rạch Giá (tỉnh An Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức lễ bàn giao “Nhà đồng đội” cho quân nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đang công tác tại đơn vị.
Lưu giữ lá cờ đầu tiên tại cột cờ A Pa Chải sau 56 ngày treo

Lưu giữ lá cờ đầu tiên tại cột cờ A Pa Chải sau 56 ngày treo

Sáng 1/7, tại cột cờ A Pa Chải – ngã ba biên giới thiêng liêng của Tổ quốc thuộc xã Sín Thầu, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã phối hợp với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tổ chức lễ hạ quốc kỳ, lưu giữ lá cờ đầu t
Vùng 5 Hải quân: Nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ

Vùng 5 Hải quân: Nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ

Trong hai ngày 26, 27/6, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với Viện Kiểm sát Quân sự Khu vực 2 và Cơ quan Điều tra Hình sự Khu vực 3 Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2025.
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
infographic sua phap lenh dan so vo chong tu quyet dinh so con va thoi gian sinh con
infographics quan he doi tac toan dien giua viet nam va hungary
infographic quan he doi tac chien luoc toan dien viet nam phap
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động