Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
11:05 | 13/02/2021 GMT+7

Nâng tầm thương hiệu quốc gia nhìn từ câu chuyện "Vươn ra thế giới" của Vinamilk

aa
Năm 2020, doanh nghiệp sữa lớn của cả nước này cũng đánh dấu tròn 10 năm hành trình đưa thương hiệu quốc gia đi ra thị trường thế giới kể từ 2010.
Từng địa phương cụ thể hóa phương hướng, tầm nhìn Đại hội XIII đề ra Từng địa phương cụ thể hóa phương hướng, tầm nhìn Đại hội XIII đề ra
Bên lề Đại hội, các đại biểu cho rằng các địa phương cần quán triệt và có hành động cụ thể hóa Báo cáo của Đại hội, chú trọng những nhiệm vụ, giải pháp mới phù hợp với từng địa phương.
Quảng cáo VOV Giao thông: Nâng tầm thương hiệu trên mọi nẻo đường Quảng cáo VOV Giao thông: Nâng tầm thương hiệu trên mọi nẻo đường
Tận dụng ưu điểm và tính phổ biến của đài VOV, các hình thức quảng cáo VOV ra đời nhằm đưa các thương hiệu của công ty đến với công chúng mọi lúc, mọi nơi.

Trong 10 năm trở lại đây, với sự hội nhập mạnh mẽ và các FTA chiến lược được ký kết, Việt Nam đã và đang có những doanh nghiệp làm nên tên tuổi cũng như ghi lại dấu ấn cho thương hiệu Việt trên thị trường thế giới. Trong đó, phần lớn đều là những doanh nghiệp “Thương hiệu quốc gia” từ những năm đầu tiên và duy trì trong nhiều năm như một sự khẳng định về cả giá trị và uy tín.

Xây dựng chỗ đứng cho thương hiệu

Mục đích của chương trình Thương hiệu quốc gia là giúp gia tăng giá trị và tính cạnh tranh cho sản phẩm Việt Nam. Ở chiều ngược lại, từ phía các doanh nghiệp, họ cũng đã cho thấy sự nỗ lực để giúp thương hiệu quốc gia của Việt Nam dần có chỗ đứng ở sân chơi quốc tế.

Trong tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã xét chọn và công nhận 124 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia 2020. 124 doanh nghiệp này đều là những thương hiệu được biết đến rộng rãi ở Việt Nam như Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, Tập đoàn Viễn thông - Công nghiệp quân đội (Viettel), … Trong đó, có những thương hiệu “đời đầu” đã được vinh danh nhiều lần liên tiếp như Vietcombank, Vinamilk

Nâng tầm thương hiệu quốc gia nhìn từ câu chuyện
Đại diện Vinamilk nhận biểu trưng Thương hiệu Quốc gia lần thứ 6 liên tiếp.

Các doanh nghiệp này có đặc điểm chung chính là vừa làm chủ thị trường trong nước, vừa đưa được thương hiệu ra thị trường thế giới. Bên cạnh các ngành đang “trỗi dậy” như Tài chính, Công nghệ hay các ngành vốn có thế mạnh như Nông sản, May mặc… thì có một đơn vị tiêu biểu của ngành thực phẩm đồ uống không thể không nhắc tới đó là Vinamilk.

Điều đáng nói hơn là với xuất phát điểm của Việt Nam là hoàn toàn không có ngành sữa, chưa có “thương hiệu quốc tế” trong lĩnh vực sữa, dinh dưỡng thì đến nay chúng ta đã có những dấu ấn đáng ghi nhận như: có mặt trong Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới, 1000 thương hiệu dẫn đầu Châu Á, 200 doanh nghiệp quyền lực nhất Châu Á…Vinamilk cũng là đơn vị duy nhất của ngành sữa duy trì danh hiệu Thương hiệu Quốc gia trong 12 năm liền qua sau 6 lần liên tiếp được vinh danh.

Những dấu ấn đầu tiên của thương hiệu “Sữa Việt”

Trong lễ trao giải Thương hiệu quốc gia 2020 mới được tổ chức, Vinamilk được vinh danh như là một trong những cái tên nổi bật. Năm 2020, doanh nghiệp sữa lớn của cả nước này cũng đánh dấu tròn 10 năm hành trình đưa thương hiệu quốc gia đi ra thị trường thế giới kể từ 2010. Với những gì đang làm được, Vinamilk đã cho thấy Thương hiệu quốc gia không chỉ đơn thuần là một sự công nhận mà còn là một chiến lược được doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện.

Nâng tầm thương hiệu quốc gia nhìn từ câu chuyện "Vươn ra thế giới" của Vinamilk

Vinamilk không phải là cái tên xa lạ tại những Hội chợ, Triển lãm Quốc tế lớn nhất nhì của thế giới như Gulfood.

Ngành sữa là ngành đòi hỏi rất cao về kỹ thuật, dinh dưỡng, tiêu chuẩn chất lượng... Nếu “tham chiếu” vào nông, lâm, thủy sản, có thể thấy rất khó cho thương hiệu sữa Việt để cạnh tranh với các “ông lớn” trên thế giới nhất là tại các thị trường “khó” như Âu Mỹ hay gần hơn là các nước phát triển của Châu Á như Nhật, Hàn vốn đều có hàng rào phi thuế quan cũng như tiêu chuẩn và kỹ thuật rất khắt khe.

Bài toán về sữa càng trở nên “khó giải” khi Việt Nam không có lợi thế về vùng nguyên liệu, cụ thể hơn là chăn nuôi bò sữa. Thế nhưng, nhờ biết nắm bắt cơ hội, từ năm 1997, Vinamilk đã bắt đầu xuất khẩu nhiều loại sản phẩm sữa ra thế giới. Tiếp đó là sự đầu tư “khủng” của doanh nghiệp này để xây dựng 12 trang trại bò sữa và 13 nhà máy chế biến trong nước và gần đây đã mở rộng ra nước ngoài như tổ hợp trang trại bò sữa organic tại Lào giúp tạo ra được năng lực sản xuất, lợi thế cạnh tranh lớn.

Tính đến nay, các sản phẩm chủ lực của Vinamilk như Sữa tươi, Sữa chua, Sữa đặc Ông Thọ, sữa bột trẻ em Dielac, … đã có mặt tại hơn 54 quốc gia và vùng lãnh thổ, đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 2,4 tỉ USD.

Cho biết thêm về việc này, ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh Doanh Quốc tế của Vinamilk chia sẻ Việt Nam ngày càng hội nhập sâu và rộng thông qua các hiệp định tự do thương mại như EVFTA, RCEP... Đây là thách thức cho các doanh nghiệp khi phải gia tăng tính cạnh tranh về cả sản phẩm và thương hiệu nếu muốn có được thị trường, nhưng cũng là cơ hội để phát triển mạnh hơn nữa. Vinamilk sẽ tích cực hơn nữa để khẳng định và phát triển giá trị thương hiệu sữa Việt Nam tại các thị trường lớn của thế giới.

Nâng tầm thương hiệu quốc gia nhìn từ câu chuyện "Vươn ra thế giới" của Vinamilk

Không chỉ đầu tư cho sản phẩm, các hoạt động xây dựng thương hiệu đã được đẩy mạnh.

Nâng cao giá trị cho các thương hiệu quốc gia

Theo tổ chức Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 29% từ 247 tỉ USD năm 2019 lên 319 tỷ năm 2020, đồng thời tăng thêm 9 hạng từ hạng 42 lên hạng 33 thế giới và Việt Nam được đánh giá là trường hợp thăng hạng nhanh trên thế giới.

Còn theo báo cáo năm 2020, tổng doanh thu năm 2019 của 124 doanh nghiệp THQG đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 137 nghìn tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước trên 200 nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 471 nghìn lao động. Đóng góp của các doanh nghiệp tích cực và nỗ lực để xây dựng thương hiệu quốc gia như Vinamilk là không hề nhỏ.

Nâng tầm thương hiệu quốc gia nhìn từ câu chuyện "Vươn ra thế giới" của Vinamilk

Dự án tổ hợp trang trại được Vinamilk khởi công tại Lào năm 2019 để mở rộng vùng nguyên liệu sữa organic cho xuất khẩu.

Giá trị thương hiệu của Vinamilk (theo đánh giá của Forbes Việt Nam) tăng dần đều qua các năm từ 2016 đến nay từ 1,6 tỷ USD đến 2,4 tỷ USD năm 2020. Trong năm “COVID-19” đầy biến động, lần đầu tiên Vinamilk, một doanh nghiệp của Việt Nam vượt lên các công ty đa quốc gia khác để dẫn đầu danh sách 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, thuộc 1000 thương hiệu dẫn đần của Châu Á theo Campaign Asia & Nielsen.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước các cơ hội lớn từ các hiệp định song phương, đa phương như RCEP với quy mô thị trường mở ra lên đến 2,2 tỷ dân tương ứng 1/3 dân số thế giới. Nhưng đồng thời những khó khăn chung do COVID-19 vẫn còn đó. Bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp là cần có chiến lược cụ thể để gia tăng sức cạnh tranh để khẳng định được chỗ đứng của mình tại thị trường nội địa và song song xây dựng thương hiệu để gia tăng giá trị sản phẩm ở thị trường xuất khẩu, xa hơn là xây dựng các thương hiệu toàn cầu.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới
Báo cáo Thương hiệu Quốc gia năm 2020 (Nation Brands 2020) của hãng định giá thương hiệu Anh Brand Finance, thương hiệu Việt Nam được định giá 319 tỷ USD và tăng mạnh nhất thế giới trong năm 2020, đi ngược xu hướng sụt giảm trên toàn cầu do đại dịch COVID-19.
Đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của quốc gia Đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của quốc gia
Ngày 15/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm văn hóa tỉnh, với sự tham dự của 317 đại biểu chính thức đại diện cho gần 26.700 đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh. Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đến dự và chỉ đạo Đại hội.
Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng top 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng top 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam
Năm 2020, Vinamilk đã vượt qua các thương hiệu trong và ngoài nước khác để dẫn đầu Top 10 thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam - Vietnam’s Strongest Local Brands (“Top10”) là một phần của Bảng xếp hạng 1000 thương hiệu hàng đầu châu Á.

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao

Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao

Không chỉ dẫn đầu danh sách đạt danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) 28 năm qua, Vinamilk sẽ tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt trong công cuộc chuyển đổi xanh của các doanh nghiệp hiện nay. Đây là chia sẻ của bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao - tại Lễ công bố và trao giải HVNCLC 2024.
Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?

Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?

Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.
Vinamilk đồng hành cùng kiều bào trải nghiệm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Vinamilk đồng hành cùng kiều bào trải nghiệm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Là những hành khách đầu tiên được tham quan, trải nghiệm toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), gần 200 kiều bào tiêu biểu khắp các nước bày tỏ sự xúc động trước sự thay da đổi thịt nhanh chóng của TP.HCM.

Các tin bài khác

Xây dựng hình ảnh "Việt Nam – Điểm đến bền vững của thủy sản" tại Hoa Kỳ

Xây dựng hình ảnh "Việt Nam – Điểm đến bền vững của thủy sản" tại Hoa Kỳ

Trong khuôn khổ Hội chợ Thủy sản Bắc Mỹ diễn ra từ 10-12/03/2024 tại Boston, Hoa Kỳ đã diễn ra “Toạ đàm với Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng tại Boston Seafood Expo 2024”. Toạ đàm do Hội doanh nhân người Việt tại Mỹ (VENUSA), Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và Tham tán nông nghiệp Việt Nam tại Hoa Kỳ phối hợp tổ chức.
Thủ tướng kỳ vọng đột phá hợp tác kinh tế nông nghiệp với New Zealand

Thủ tướng kỳ vọng đột phá hợp tác kinh tế nông nghiệp với New Zealand

Sáng 10/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm PFR New Zealand - trung tâm nghiên cứu thúc đẩy sự phát triển của ngành cây trồng, thực phẩm… thông qua việc thương mại hóa các kết quả nghiên cứu.
Brazil nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tăng mạnh trong tháng 2/2024

Brazil nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tăng mạnh trong tháng 2/2024

Ngày 6/3, Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil cho biết thặng dư thương mại của nước này trong tháng Hai vừa qua đạt gần 5,45 tỷ USD, tăng tới 111,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam sẽ thu về 200 triệu USD mỗi năm từ tín chỉ carbon

Việt Nam sẽ thu về 200 triệu USD mỗi năm từ tín chỉ carbon

Ký thỏa thuận với nền tảng phi lợi nhuận Emergent, Việt Nam có tiềm năng tạo ra doanh thu hàng năm 200 triệu USD bằng cách bán khoảng 40 triệu tín chỉ carbon.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động