Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
11:05 | 13/02/2021 GMT+7

Nâng tầm thương hiệu quốc gia nhìn từ câu chuyện "Vươn ra thế giới" của Vinamilk

aa
Năm 2020, doanh nghiệp sữa lớn của cả nước này cũng đánh dấu tròn 10 năm hành trình đưa thương hiệu quốc gia đi ra thị trường thế giới kể từ 2010.
Từng địa phương cụ thể hóa phương hướng, tầm nhìn Đại hội XIII đề ra Từng địa phương cụ thể hóa phương hướng, tầm nhìn Đại hội XIII đề ra
Bên lề Đại hội, các đại biểu cho rằng các địa phương cần quán triệt và có hành động cụ thể hóa Báo cáo của Đại hội, chú trọng những nhiệm vụ, giải pháp mới phù hợp với từng địa phương.
Quảng cáo VOV Giao thông: Nâng tầm thương hiệu trên mọi nẻo đường Quảng cáo VOV Giao thông: Nâng tầm thương hiệu trên mọi nẻo đường
Tận dụng ưu điểm và tính phổ biến của đài VOV, các hình thức quảng cáo VOV ra đời nhằm đưa các thương hiệu của công ty đến với công chúng mọi lúc, mọi nơi.

Trong 10 năm trở lại đây, với sự hội nhập mạnh mẽ và các FTA chiến lược được ký kết, Việt Nam đã và đang có những doanh nghiệp làm nên tên tuổi cũng như ghi lại dấu ấn cho thương hiệu Việt trên thị trường thế giới. Trong đó, phần lớn đều là những doanh nghiệp “Thương hiệu quốc gia” từ những năm đầu tiên và duy trì trong nhiều năm như một sự khẳng định về cả giá trị và uy tín.

Xây dựng chỗ đứng cho thương hiệu

Mục đích của chương trình Thương hiệu quốc gia là giúp gia tăng giá trị và tính cạnh tranh cho sản phẩm Việt Nam. Ở chiều ngược lại, từ phía các doanh nghiệp, họ cũng đã cho thấy sự nỗ lực để giúp thương hiệu quốc gia của Việt Nam dần có chỗ đứng ở sân chơi quốc tế.

Trong tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã xét chọn và công nhận 124 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia 2020. 124 doanh nghiệp này đều là những thương hiệu được biết đến rộng rãi ở Việt Nam như Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, Tập đoàn Viễn thông - Công nghiệp quân đội (Viettel), … Trong đó, có những thương hiệu “đời đầu” đã được vinh danh nhiều lần liên tiếp như Vietcombank, Vinamilk

Nâng tầm thương hiệu quốc gia nhìn từ câu chuyện
Đại diện Vinamilk nhận biểu trưng Thương hiệu Quốc gia lần thứ 6 liên tiếp.

Các doanh nghiệp này có đặc điểm chung chính là vừa làm chủ thị trường trong nước, vừa đưa được thương hiệu ra thị trường thế giới. Bên cạnh các ngành đang “trỗi dậy” như Tài chính, Công nghệ hay các ngành vốn có thế mạnh như Nông sản, May mặc… thì có một đơn vị tiêu biểu của ngành thực phẩm đồ uống không thể không nhắc tới đó là Vinamilk.

Điều đáng nói hơn là với xuất phát điểm của Việt Nam là hoàn toàn không có ngành sữa, chưa có “thương hiệu quốc tế” trong lĩnh vực sữa, dinh dưỡng thì đến nay chúng ta đã có những dấu ấn đáng ghi nhận như: có mặt trong Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới, 1000 thương hiệu dẫn đầu Châu Á, 200 doanh nghiệp quyền lực nhất Châu Á…Vinamilk cũng là đơn vị duy nhất của ngành sữa duy trì danh hiệu Thương hiệu Quốc gia trong 12 năm liền qua sau 6 lần liên tiếp được vinh danh.

Những dấu ấn đầu tiên của thương hiệu “Sữa Việt”

Trong lễ trao giải Thương hiệu quốc gia 2020 mới được tổ chức, Vinamilk được vinh danh như là một trong những cái tên nổi bật. Năm 2020, doanh nghiệp sữa lớn của cả nước này cũng đánh dấu tròn 10 năm hành trình đưa thương hiệu quốc gia đi ra thị trường thế giới kể từ 2010. Với những gì đang làm được, Vinamilk đã cho thấy Thương hiệu quốc gia không chỉ đơn thuần là một sự công nhận mà còn là một chiến lược được doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện.

Nâng tầm thương hiệu quốc gia nhìn từ câu chuyện "Vươn ra thế giới" của Vinamilk

Vinamilk không phải là cái tên xa lạ tại những Hội chợ, Triển lãm Quốc tế lớn nhất nhì của thế giới như Gulfood.

Ngành sữa là ngành đòi hỏi rất cao về kỹ thuật, dinh dưỡng, tiêu chuẩn chất lượng... Nếu “tham chiếu” vào nông, lâm, thủy sản, có thể thấy rất khó cho thương hiệu sữa Việt để cạnh tranh với các “ông lớn” trên thế giới nhất là tại các thị trường “khó” như Âu Mỹ hay gần hơn là các nước phát triển của Châu Á như Nhật, Hàn vốn đều có hàng rào phi thuế quan cũng như tiêu chuẩn và kỹ thuật rất khắt khe.

Bài toán về sữa càng trở nên “khó giải” khi Việt Nam không có lợi thế về vùng nguyên liệu, cụ thể hơn là chăn nuôi bò sữa. Thế nhưng, nhờ biết nắm bắt cơ hội, từ năm 1997, Vinamilk đã bắt đầu xuất khẩu nhiều loại sản phẩm sữa ra thế giới. Tiếp đó là sự đầu tư “khủng” của doanh nghiệp này để xây dựng 12 trang trại bò sữa và 13 nhà máy chế biến trong nước và gần đây đã mở rộng ra nước ngoài như tổ hợp trang trại bò sữa organic tại Lào giúp tạo ra được năng lực sản xuất, lợi thế cạnh tranh lớn.

Tính đến nay, các sản phẩm chủ lực của Vinamilk như Sữa tươi, Sữa chua, Sữa đặc Ông Thọ, sữa bột trẻ em Dielac, … đã có mặt tại hơn 54 quốc gia và vùng lãnh thổ, đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 2,4 tỉ USD.

Cho biết thêm về việc này, ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh Doanh Quốc tế của Vinamilk chia sẻ Việt Nam ngày càng hội nhập sâu và rộng thông qua các hiệp định tự do thương mại như EVFTA, RCEP... Đây là thách thức cho các doanh nghiệp khi phải gia tăng tính cạnh tranh về cả sản phẩm và thương hiệu nếu muốn có được thị trường, nhưng cũng là cơ hội để phát triển mạnh hơn nữa. Vinamilk sẽ tích cực hơn nữa để khẳng định và phát triển giá trị thương hiệu sữa Việt Nam tại các thị trường lớn của thế giới.

Nâng tầm thương hiệu quốc gia nhìn từ câu chuyện "Vươn ra thế giới" của Vinamilk

Không chỉ đầu tư cho sản phẩm, các hoạt động xây dựng thương hiệu đã được đẩy mạnh.

Nâng cao giá trị cho các thương hiệu quốc gia

Theo tổ chức Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 29% từ 247 tỉ USD năm 2019 lên 319 tỷ năm 2020, đồng thời tăng thêm 9 hạng từ hạng 42 lên hạng 33 thế giới và Việt Nam được đánh giá là trường hợp thăng hạng nhanh trên thế giới.

Còn theo báo cáo năm 2020, tổng doanh thu năm 2019 của 124 doanh nghiệp THQG đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 137 nghìn tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước trên 200 nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 471 nghìn lao động. Đóng góp của các doanh nghiệp tích cực và nỗ lực để xây dựng thương hiệu quốc gia như Vinamilk là không hề nhỏ.

Nâng tầm thương hiệu quốc gia nhìn từ câu chuyện "Vươn ra thế giới" của Vinamilk

Dự án tổ hợp trang trại được Vinamilk khởi công tại Lào năm 2019 để mở rộng vùng nguyên liệu sữa organic cho xuất khẩu.

Giá trị thương hiệu của Vinamilk (theo đánh giá của Forbes Việt Nam) tăng dần đều qua các năm từ 2016 đến nay từ 1,6 tỷ USD đến 2,4 tỷ USD năm 2020. Trong năm “COVID-19” đầy biến động, lần đầu tiên Vinamilk, một doanh nghiệp của Việt Nam vượt lên các công ty đa quốc gia khác để dẫn đầu danh sách 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, thuộc 1000 thương hiệu dẫn đần của Châu Á theo Campaign Asia & Nielsen.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước các cơ hội lớn từ các hiệp định song phương, đa phương như RCEP với quy mô thị trường mở ra lên đến 2,2 tỷ dân tương ứng 1/3 dân số thế giới. Nhưng đồng thời những khó khăn chung do COVID-19 vẫn còn đó. Bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp là cần có chiến lược cụ thể để gia tăng sức cạnh tranh để khẳng định được chỗ đứng của mình tại thị trường nội địa và song song xây dựng thương hiệu để gia tăng giá trị sản phẩm ở thị trường xuất khẩu, xa hơn là xây dựng các thương hiệu toàn cầu.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới
Báo cáo Thương hiệu Quốc gia năm 2020 (Nation Brands 2020) của hãng định giá thương hiệu Anh Brand Finance, thương hiệu Việt Nam được định giá 319 tỷ USD và tăng mạnh nhất thế giới trong năm 2020, đi ngược xu hướng sụt giảm trên toàn cầu do đại dịch COVID-19.
Đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của quốc gia Đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của quốc gia
Ngày 15/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm văn hóa tỉnh, với sự tham dự của 317 đại biểu chính thức đại diện cho gần 26.700 đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh. Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đến dự và chỉ đạo Đại hội.
Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng top 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng top 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam
Năm 2020, Vinamilk đã vượt qua các thương hiệu trong và ngoài nước khác để dẫn đầu Top 10 thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam - Vietnam’s Strongest Local Brands (“Top10”) là một phần của Bảng xếp hạng 1000 thương hiệu hàng đầu châu Á.

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vinamilk và bài học biến chi phí xanh thành sức mạnh thương hiệu

Vinamilk và bài học biến chi phí xanh thành sức mạnh thương hiệu

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
Vinamilk hoà nhịp cùng triệu trái tim mừng 80 năm Quốc khánh

Vinamilk hoà nhịp cùng triệu trái tim mừng 80 năm Quốc khánh

Ngày 2/9/2025, Hà Nội rực rỡ sắc cờ hoa trong không khí thiêng liêng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh. Hàng vạn bước chân diễu binh hùng dũng, triệu ánh mắt tự hào và những nụ cười rạng rỡ lan tỏa khắp thủ đô như viết tiếp câu chuyện hào hùng của dân tộc. Hòa chung nhịp đập tự hào ấy, Vinamilk hiện diện như một phần thân quen của mọi gia đình Việt, tiếp thêm năng lượng và tinh thần cho ngày hội lớn của non sông.
Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Hòa nhịp cùng không khí thiêng liêng của đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Vinamilk – thương hiệu sữa quốc dân – đã vinh dự đồng hành cùng hàng chục nghìn chiến sĩ và người dân trong sự kiện trọng đại của đất nước. Gần 1 triệu sản phẩm dinh dưỡng đã được Vinamilk chuẩn bị sẵn sàng, như một lời tri ân nhẹ nhàng nhưng đầy ý nghĩa gửi đến những trái tim cùng hướng về Tổ quốc trong ngày hội non sông.

Các tin bài khác

Khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện “Tiếng nói Xanh” mùa 3

Khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện “Tiếng nói Xanh” mùa 3

Ngày 15/9/2025, Quỹ Vì tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup) chính thức khởi động mùa 3 cuộc thi hùng biện - tranh biện “Tiếng nói Xanh”, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 18 tỷ đồng. Đây không chỉ là sân chơi tri thức, mà còn góp phần nuôi dưỡng thế hệ trẻ Việt Nam trở thành những công dân xanh - giàu tri thức, bản lĩnh và ý thức trách nhiệm với tương lai bền vững của đất nước và hành tinh.
V-Green hợp tác với Thế giới di động triển khai hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện trên toàn quốc

V-Green hợp tác với Thế giới di động triển khai hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện trên toàn quốc

Ngày 15/09/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green và Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm phát triển hạ tầng sạc và đổi pin cho xe điện VinFast. Theo thoả thuận, hai bên sẽ mở hơn 1.000 điểm sạc ô tô điện và hơn 1.000 điểm đổi pin tại các cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh trên toàn quốc từ nay đến hết năm 2026.
Thủy sản Việt Nam vượt sóng xuất khẩu khi liên tục đối mặt các rào cản kỹ thuật

Thủy sản Việt Nam vượt sóng xuất khẩu khi liên tục đối mặt các rào cản kỹ thuật

Trước những áp lực lớn từ các thị trường xuất khẩu trọng điểm với nhiều rào cản kỹ thuật, ngành thủy sản Việt Nam đang được định hướng cơ cấu lại toàn diện theo hướng xanh, minh bạch và bền vững.
EVNGENCO1 tiên phong trong hành trình gắn kết Văn hóa – Con người – Đổi mới sáng tạo

EVNGENCO1 tiên phong trong hành trình gắn kết Văn hóa – Con người – Đổi mới sáng tạo

Ngày 13/9/2025, tại phường Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã long trọng tổ chức Hội nghị “Đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực trong hành trình Văn hóa EVNGENCO1”. Đây là sự kiện trọng điểm, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp, khẳng định vai trò của đổi mới sáng tạo – phát triển con người – văn hóa doanh nghiệp như ba trụ cột song hành cho sự phát triển bền vững.

Đọc nhiều

Đồng Nai trao 38 tỷ đồng hỗ trợ Đắk Lắk xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo

Đồng Nai trao 38 tỷ đồng hỗ trợ Đắk Lắk xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo

Ngày 16/9, Đoàn công tác Tỉnh ủy Đồng Nai đã trao 38 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tỉnh Đắk Lắk. Nguồn kinh phí hỗ trợ từ tỉnh Đồng Nai dành cho tỉnh Đắk Lắk là rất lớn và quý báu, đóng góp thiết thực vào Phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.
Tin quốc tế ngày 18/9: Xe tăng Israel bao vây thành phố Gaza; Thái Lan-Campuchia hợp tác trấn áp lừa đảo qua điện thoại

Tin quốc tế ngày 18/9: Xe tăng Israel bao vây thành phố Gaza; Thái Lan-Campuchia hợp tác trấn áp lừa đảo qua điện thoại

Xe tăng Israel bao vây thành phố Gaza trước chiến dịch trên bộ; Thái Lan-Campuchia hợp tác trấn áp lừa đảo qua điện thoại... là tin tức quốc tế đáng chú ý ngày 18/9.
169 cán bộ, nhân viên chuẩn bị lên đường thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

169 cán bộ, nhân viên chuẩn bị lên đường thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Ngày 16/9, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam tổ chức lễ hứa quyết tâm với Bác, trước khi Đội Công binh số 4 lên đường nhận nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Phái bộ Liên hợp quốc UNISFA (khu vực Abyei).
Đoàn Thanh niên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam: Xây hoài bão, đồng lòng, tiên phong trong nhiệm kỳ mới

Đoàn Thanh niên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam: Xây hoài bão, đồng lòng, tiên phong trong nhiệm kỳ mới

Ngày 16/9 tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2025-2030 với chủ đề “Tự hào, vững tin theo Đảng, tuổi trẻ Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam xây hoài bão lớn, chung sức, đồng lòng, tiên phong, tiến mạnh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Lữ đoàn 171 tặng quà các cháu là con ngư dân được nhận đỡ đầu

Lữ đoàn 171 tặng quà các cháu là con ngư dân được nhận đỡ đầu

Chiều 11/9, tại xã Phước Hải, thành phố Hồ Chí Minh, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân đến thăm, tặng quà các cháu là con ngư dân được Lữ đoàn nhận đỡ đầu.
Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân ở xã Năm Căn, tỉnh Cà Mau

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân ở xã Năm Căn, tỉnh Cà Mau

Trong 2 ngày 9-10/9/2025 tại xã Năm Căn, tỉnh Cà Mau, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp Trạm y tế xã Năm Căn tiến hành khám bệnh, tư vấn sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn đóng quân.
Rộn ràng lễ khai giảng ở Đặc khu Trường Sa

Rộn ràng lễ khai giảng ở Đặc khu Trường Sa

Hòa chung không khí khai giảng năm học 2025 – 2026 của cả nước, sáng 5/9, tiếng trống trường đã ngân vang trên các đảo Trường Sa, Song Tử Tây, Sinh Tồn và Đá Tây.
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
Phiên bản di động