Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
15:03 | 28/03/2022 GMT+7

Năm điều cần biết về vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi

aa
Các bậc phụ huynh có con từ 5 tuổi trở xuống đang trải qua khoảng thời gian thấp thỏm mong chờ có vaccine ngừa COVID-19 cho lứa tuổi con mình.
Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi vào tháng 4/2022 Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi vào tháng 4/2022
Cần đẩy mạnh giáo dục cho thế hệ trẻ về tình hữu nghị và đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Cuba Cần đẩy mạnh giáo dục cho thế hệ trẻ về tình hữu nghị và đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Cuba

Hiện, có một số dấu hiệu tiến triển về vaccine cho lứa tuổi nhỏ nhất này, nhóm lứa tuổi duy nhất chưa có vaccine ngừa COVID-19. Sau đây là 5 điều các bậc phụ huynh cần biết về vaccine cho lứa tuổi này.

Chú thích ảnh
Vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer-BioNTech. Ảnh: AFP/ TTXVN

Hãng Pfizer dự báo công bố kết quả thử nghiệm vaccine vào tháng 4 tới.

Vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi của Pfizer gồm 3 liều, đang trong tiến trình tăng tốc thử nghiệm. Hồi tháng 2, dường như vaccine này có thể đang trong chiều hướng được cấp phép, với việc Ủy ban tư vấn của Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã lên kế hoạch nhóm họp để thảo luận về kết quả thử nghiệm. Tuy nhiên, cuộc họp này đã bị hoãn lại khi Pfizer thông báo sẽ chờ kết quả thử nghiệm liều vaccine thứ ba, dự báo sẽ mang lại hiệu quả phòng ngừa cao hơn. Dữ liệu thử nghiệm liều vaccine thứ ba này có thể sẽ sớm được công bố, để mở đường cho việc vaccine của hãng có thể được cấp phép sử dụng. Trước đó, Pfizer cho biết dữ liệu này có thể được công bố vào đầu tháng 4.

Hãng Moderna cũng tham gia vào cuộc đua bào chế vaccine cho trẻ nhỏ

Trong khi phần lớn sự chú ý đang đổ dồn vào vaccine của hãng Pfizer thì trong tuần này, hãng dược Moderna thông báo trong những tuần tới sẽ nộp đơn xin cấp phép sử dụng vaccine gồm 2 liều cho trẻ dưới 6 tuổi. Trong một dấu hiệu khả quan, hãng Moderna thông báo vaccine này có thể sinh ra phản ứng miễn dịch, tương tự như phản ứng miễn dịch ở người trưởng thành. Tuy nhiên, hiệu quả của vaccine trong việc ngăn ngừa lây nhiễm là khá thấp, với tỉ lệ là khoảng 44% đối với trẻ từ 6 tháng tới 2 tuổi và 37% đối với trẻ từ 2-5 tuổi.

Mặc dù vậy, các chuyên gia và hãng Moderna vẫn bảo vệ hiệu quả này của vaccine khi cho rằng mặc dù vaccine này không thể ngăn ngừa bất kỳ lây nhiễm nào, dù ở thể nhẹ, song mục tiêu quan trọng nhất là vaccine này có thể ngăn bệnh trở nặng, tương tự như vaccine ngừa COVID-19 cho người trưởng thành mắc Omicron, giúp ngăn bệnh trở nặng hơn là ngăn ngừa bất kỳ lây nhiễm nào.

Pfizer và Moderna đang áp dụng các chiến lược khác nhau

Một khi dữ liệu thử nghiệm của Pfizer được công bố vào tháng 4, FDA sẽ có thể so sánh vaccine 2 liều của Moderna với vaccine 3 liều của Pfizer. Liều lượng mỗi liều vaccine của Moderna nhiều hơn so với vaccine của Pfizer. Cụ thể, mỗi liều vaccine của Moderna cho trẻ nhỏ là 25 microgram, bằng 1/4 liều của người trưởng thành trong khi vaccine của Pfizer là 3 microgram, chỉ bằng 1/10 liều vaccine cho người lớn.

Theo chuyên gia về vaccine tại Đại học Johns Hopkins, William Moss, hai hãng này đang cố gắng đạt được sự cân bằng chuẩn về liều lượng vaccine sao cho đủ liều để mang lại hiệu quả trong phòng chống bệnh mà không quá liều để có thể gây ra tác dụng phụ.

Các vaccine đang cho kết quả khả quan về độ an toàn

Hiện không có "dấu hiệu cảnh báo đỏ" về độ an toàn của vaccine cho trẻ nhỏ. Hãng Moderna trong tuần này công bố kết quả thử nghiệm cho thấy mức độ an toàn đầy triển vọng, tương tự như vaccine cho người trưởng thành. Cụ thể, trong các cuộc thử nghiệm, chỉ có một tỉ lệ nhỏ ghi nhận bị sốt sau khi tiêm vaccine, và tỉ lệ rất nhỏ (0,2%) bị sốt 40 độ C, không có trường hợp nào tử vong hoặc bị viêm cơ tim.

Có đủ nguồn cung, song cũng có sự do dự tiêm cho trẻ

Trong bối cảnh đang diễn ra các cuộc thảo luận gay gắt tại Quốc hội Mỹ về nguồn kinh phí mua vaccine ngừa COVID-19, có lo ngại cho rằng chính phủ Mỹ sẽ không có đủ tiền đểmua liều vaccine thứ 4 cho những đối tượng cần tiêm mũi thứ 4. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ luôn đảm bảo đủ nguồn cung cho vaccine cho trẻ nhỏ một khi vaccine cho lứa tuổi này được cấp phép sử dụng.

Trong tuần này, điều phối viên chống dịch COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zients nêu rõ: "Chúng tôi đảm bảo nguồn cung vaccine cho trẻ dưới 6 tuổi. Chúng tôi sẽ cung cấp những vaccine này cho hàng chục nghìn điểm tiêm chủng cho trẻ trên toàn quốc mà các bậc phụ huynh biết và đặt lòng tin".

Tại Mỹ, tỉ lệ tiêm chủng đang bị chậm lại trong nhóm trẻ đã có vaccine ngừa COVID-19, mặc dù chỉ 1/4 trong nhóm trẻ từ 5-11 tuổi đã được tiêm đầy đủ. Vì vậy, trong khi một số phụ huynh mong chờ có vaccine cho con mình thì số khác chẳng tỏ ra mấy mặn mà với vấn đề này. Chuyên gia Moss dự báo tỉ lệ bao phủ tiêm chủng cho trẻ từ 5-11 tuổi sẽ thậm chí còn thấp hơn so với trẻ từ 5 tuổi trở xuống sau khi có sẵn vaccine cho nhóm lứa tuổi nhỏ nhất này.

Hoàn thành tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi trước tháng 9 Hoàn thành tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi trước tháng 9
Vaccine ngừa Omicron hứa hẹn được lưu hành tại Nhật Bản vào năm 2023 Vaccine ngừa Omicron hứa hẹn được lưu hành tại Nhật Bản vào năm 2023
Theo Minh Châu (TTXVN)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.
WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19.
Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, các cấp công đoàn đã chi hỗ trợ cho gần 82.000 đoàn viên, người lao động đủ điều kiện với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 114 tỷ đồng. Dự kiến sẽ có hơn 90.000 đoàn viên, người lao động tiếp tục được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ với tổng số tiền ước khoảng 145 tỷ đồng.

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động