Năm 2023: Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam có mức tăng trưởng xếp thứ 6 toàn cầu
Các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất là 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Bên cạnh đó là 2 điểm đến du lịch biển nổi tiếng: Đà Nẵng, Phú Quốc. Tiếp theo là Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Huế và Phan Thiết.
Khách du lịch quốc tế tại Văn miếu Quốc Tử Giám - Hà Nội. (Ảnh: KT) |
Google cũng công bố top 10 thị trường tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam là: Mỹ, Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Đức, Malaysia và Thái Lan.
Có thể thấy, năm 2023 là một năm phục hồi mạnh mẽ của du lịch nước ta khi có mức tăng trưởng về lượng tìm kiếm của du khách quốc tế về du lịch Việt vượt qua Thái Lan (xếp thứ 10), Indonesia (xếp thứ 11), Malaysia (xếp thứ 12) và Philippines (xếp thứ 14). Nhu cầu của du khách quốc tế liên tục thay đổi, đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, sự trải nghiệm, tính đa dạng, độc đáo.
Nắm bắt được điều này, nước ta không ngừng quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tươi đẹp ra khắp thế giới. Những điểm đến hấp dẫn, món ăn truyền thống của Việt Nam nhiều lần được các hãng truyền thông, tạp chí, chuyên trang du lịch quốc tế đánh giá cao và vinh danh trên các bảng xếp hạng quốc tế như: Vịnh Hạ Long là điểm đến ngắm bình minh và hoàng hôn ngoạn mục nhất (Travel+Leisure); Việt Nam là điểm đến tuyệt vời dành cho kỳ nghỉ gia đình (The New Zealand Herald); Hà Nội là điểm đến đẹp nhất Đông Nam Á (The Travel, Canada); Bánh mì Việt Nam vào hàng ngon nhất thế giới (CNN Travel); Phở bò Việt Nam lọt top 10 món có nước dùng từ thịt ngon nhất thế giới (TasteAtlas)…
Du khách trải nghiệm làm nông dân, xuống đồng cấy lúa tại Hội An. |
Tuy nhiên, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định: Năm 2024, ngành du lịch toàn cầu vẫn phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức do tác động từ thị trường quốc tế. Nguy cơ dịch bệnh vẫn hiện hữu; thiên tai, bão lũ, tác động từ biến đổi khí hậu… tiếp tục diễn biến bất thường, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.
Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), hoạt động du lịch quốc tế sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024, ngang bằng với năm 2019. Nhưng mức độ phục hồi không đồng đều ở các khu vực. Dự báo cũng cho rằng lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ đạt ngang bằng với năm 2019. Khách nội địa tiếp tục tăng trưởng nhưng tốc độ sẽ chậm lại. Xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số sẽ thúc đẩy hình thành các cách thức du lịch mới; quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ngày một rõ nét.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết năm 2024, ngành Du lịch phấn đấu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa (trong đó có khoảng 72,5 triệu lượt khách có lưu trú). Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840.000 tỷ đồng.
Khách quốc tế "xông đất" Việt Nam ngày đầu năm 2024 Các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam ngày đầu năm 2024 đã được chiêm ngưỡng màn biểu diễn thư pháp, trình diễn nhạc cụ dân tộc, hái lộc đầu Xuân... |
Du khách quốc tế trải nghiệm làm nông dân, xuống đồng cấy lúa tại Hội An Ngày 2/1, Lễ hội xuống đồng Cẩm Châu 2024 được UBND thành phố Hội An tổ chức tại cánh đồng làng An Mỹ (phường Cẩm Châu, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam). Lễ hội thu hút sự tham gia của hàng trăm nông dân địa phương cũng như các đoàn khách quốc tế đang du lịch tại phố cổ Hội An. |