Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
08:10 | 21/10/2019 GMT+7

Mỹ vội vã rút quân, lực lượng của Nga và chính phủ Syria lập tức lấp đầy

aa
Mỹ đã vội vã rút quân khỏi các vùng do người Kurd kiểm soát tại Syria, lực lượng Nga và của Chính phủ Syria lập tức lấp đầy. Trong khi đó Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đe doạ sẽ tiếp tục tấn công...
my voi va rut quan luc luong cua nga va chinh phu syria lap tuc lap day
Một chiến binh nổi dậy Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đi bộ gần thị trấn Ras al Ain, Syria ngày 19/10/2019. Ảnh: REUTERS / Aboud Hamam

Ras al Ain là một trong hai thị trấn ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria đã từng là mục tiêu chính của cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ để đẩy lùi lực lượng người Kurd và tạo ra một hơn “vùng an toàn” 30km vào sâu bên trong Syria.

Dù Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm dừng cuộc tấn công vào tối 17/10 trong 5 ngày theo thỏa thuận giữa Tổng thống Tayyip Erdogan và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ông Erdogan đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục cuộc tấn công khi thời hạn 5 ngày kết thúc vào 22/10 nếu SDF không rút khỏi “vùng an toàn” này.

“Chúng tôi đã rút hết lực lượng ra khỏi thị trấn Ras al Ain,” Kino Gabriel, người phát ngôn của SDF, nói. Bình luận của ông được đưa ra sau khi Ankara cho biết hàng chục phương tiện đã vào và rời Ras al Ain, nơi bị bao vây bởi lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh phiến quân Syria của họ, vào cuối tuần qua.

Phát ngôn viên của phiến quân, Thiếu tá Youssef Hamoud nói với Reuters SDF vẫn chưa hoàn toàn được rút ra khỏi Ras al Ain.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động cuộc tấn công sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút quân đội Mỹ khỏi vùng đông bắc Syria. Động thái của ông, bị Washington và các nơi khác chỉ trích và gọi là một sự phản bội đối với các đồng minh người Kurd đã chiến đấu trong nhiều năm cùng với quân đội Mỹ chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Reuters nhận định Ankara đang tìm cách thiết lập khu vực này như một vùng đệm vì liên quan đến YPG, thành phần chính của SDF, là một nhóm khủng bố có liên kết với phiến quân người Kurd ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. YPG đã là một đồng minh thân cận của Mỹ trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo.

Việc rút quân của Mỹ cũng đã tạo ra một khoảng trống mà Nga, nước ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad mạnh mẽ nhất, đã tìm cách lấp đầy. Các lực lượng Syria và Nga, được chính quyền người Kurd mời đến, tuần trước đã tiến vào hai thành phố biên giới Manbij và Kobani bị quân đội Mỹ bỏ trống.

Tổng thống Erdogan đã ủng hộ phiến quân chiến đấu để lật đổ ông Assad trong cuộc xung đột Syria kéo dài 8 năm, nhưng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ không có vấn đề gì với lực lượng chính phủ Syria triển khai gần biên giới nếu lực lượng dân quân YPG bị loại bỏ.

Nga – Thổ gặp nhau

Vấn đề rút YPG khỏi Manbij và Kobani sẽ được thảo luận bởi Tổng thống Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp ở thành phố Sochi của Nga hôm 22/10, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết hôm 20/10.

“Chúng tôi tin có thể đạt được thỏa thuận với họ để cùng hợp tác trong tương lai, giống như chúng tôi đã từng hợp tác trước đây,” ông Cavogoglu nói. Trong khi Nga – Thổ có mối quan hệ chặt chẽ về quốc phòng và năng lượng, Moscow đã gọi cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria “không thể chấp nhận được” và khẳng định nó nên được hạn chế.

Mặc dù thỏa thuận đình chiến diễn ra trong hai ngày đầu tiên của thỏa thuận, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hôm 20/10 cho biết một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng và một người khác bị thương sau một cuộc tấn công của YPG vũ khí chống tăng và vũ khí hạng nhẹ tấn công một nhiệm vụ trinh sát và giám sát ở Tel Abyad, thị trấn khác bị Thổ Nhĩ Kỳ chiếm giữ trong chiến dịch tấn công của nước này.

Bộ này khẳng định các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp trả cuộc tấn công và cho biết YPG đã thực hiện 22 hành vi vi phạm thỏa thuận đình chiến kể từ khi nó bắt đầu.

my voi va rut quan luc luong cua nga va chinh phu syria lap tuc lap day
Một chiếc xe của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ gần thị trấn biên giới Akcakale của nước này, ngày 20/10/2019. Ảnh: Reuters/ StoyanÊNenov

Tuy nhiên hôm 18/10, lực lượng dân quân người Kurd lại cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn phá các khu vực dân sự ở phía đông bắc. Một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ phủ nhận các cáo buộc trên.

Phát biểu trên ABC từ ngay trong tuần này, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo nói rằng lệnh ngừng bắn nói chung đã diễn ra. Bây giờ chúng ta cần đảm bảo các cam kết đã được đưa ra trong thỏa thuận đó được tôn trọng, ông Pompeo nói.

Ông Erdogan hôm 19/10 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục chiến dịch tấn công nếu thỏa thuận bị chững lại, và khẳng định đảm bảo YPG rút quân hoàn toàn là nhiệm vụ của Washington.

Ông cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thiết lập một tá các trạm quan sát trong vùng an toàn. Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu thiết lập hai trong số đó vào 20/10, một nhân chứng trong khu vực tiết lộ cho Reuters.

Quy trình rút quân

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo vào cuối ngày 19/10, một đoàn gồm 39 phương tiện đã vào thị trấn Ras al Ain, và sau đó đã đưa những người bị thương ra. Ngày hôm sau, Bộ này lại khẳng định khoảng 55 chiếc xe đã vào Ras al Ain và một đoàn gồm 86 xe đã khởi hành theo phía nam về hướng Tel Amer.

“Hoàn toàn không có bất kỳ cản trở nào cho việc rút quân; các hoạt động xuất cảnh và sơ tán khỏi khu vực được phối hợp chặt chẽ với các đối tác của Mỹ,” Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Tuần trước, Tổng thống Trump cũng đã ra lệnh rút toàn bộ 1.000 quân đội Mỹ khỏi Syria. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết, tất cả gần 1.000 binh sĩ rút khỏi miền bắc Syria, dự kiến ​​sẽ di chuyển đến miền tây Iraq để tiếp tục chiến đấu với IS.

Việc rút quân đột ngột của ông Trump và cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào SDF đã gây báo động cho các nước phương Tây, những nước lo ngại nó có thể cho phép hàng ngàn chiến binh IS bị lực lượng do người Kurd bắt giữ, trốn thoát và tập hợp lại.

Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ các mối quan ngại này, nói rằng cuộc tấn công của họ sẽ không cản trở cuộc chiến chống IS hoặc gây nguy hiểm cho lợi ích của cộng đồng quốc tế chống lại các chiến binh IS./.

Xem thêm

Mai Anh (theo Reuters)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Mẫu nhí Việt Nam đăng quang Quán quân Future Fashion Face World Kids 2024 tại Thổ Nhĩ Kỳ

Mẫu nhí Việt Nam đăng quang Quán quân Future Fashion Face World Kids 2024 tại Thổ Nhĩ Kỳ

Cô bé 8 tuổi Nguyễn Lý Thiệu Vy đã đăng quang ngôi Quán quân cuộc thi Future Fashion Face World Kids 2024 (Gương mặt thời trang nhí thế giới 2024) vừa được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Việt Nam là đối tác hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ và UAE trong ASEAN

Việt Nam là đối tác hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ và UAE trong ASEAN

Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28), tiến hành một số hoạt động song phương tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 29/11-3/12, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa, những kết quả và điểm nổi bật của chuyến công tác, cũng như đánh giá của các đối tác về sự tham gia và đóng góp của Việt Nam.
Tuyên bố chung Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ

Tuyên bố chung Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ

Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ vừa ra tuyên bố chung nhân chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, theo lời mời của Phó Tổng thống Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Cevdet Yılmaz. Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ.

Các tin bài khác

ASEAN - Trung Quốc hướng tới quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

ASEAN - Trung Quốc hướng tới quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Với chủ đề “Hướng tới một quan hệ đối tác chiến lược toàn diện thực chất hơn”, Diễn đàn quan hệ tương lai ASEAN-Trung Quốc đã diễn ra ngày 19/6 tại Thủ đô Jakarta, Indonesia.
Liên hợp quốc: 120 triệu người trên thế giới phải tị nạn

Liên hợp quốc: 120 triệu người trên thế giới phải tị nạn

Theo Báo cáo Xu hướng Toàn cầu năm 2024 của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR), số người buộc phải di tản trên thế giới vượt quá mốc 120 triệu người.
Nhật Bản thông qua luật hạn chế sự thống trị của Apple và Google

Nhật Bản thông qua luật hạn chế sự thống trị của Apple và Google

Đạo luật thúc đẩy cạnh tranh trong các cửa hàng điện thoại thông minh của Nhật Bản nhằm ngăn cản Apple và Google hạn chế các công ty của bên thứ ba bán và vận hành ứng dụng trên nền tảng của họ.
Nhật Bản đưa người nước ngoài vào hệ thống lương hưu quốc gia

Nhật Bản đưa người nước ngoài vào hệ thống lương hưu quốc gia

Ở Nhật Bản có hơn 3 triệu người nước ngoài sống. Việc đăng ký tham gia chương trình hưu trí sẽ tạo nền tảng kinh tế cho họ tiếp tục sống ở đây khi về già.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/6/2024: Song Ngư tránh được nhiều mối xui xẻo

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/6/2024: Song Ngư tránh được nhiều mối xui xẻo

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/6/2024 cung hoàng đạo này đang cảm thấy mình xứng đáng nhận được hơn những gì ở hiện tại và năng lượng mới sẽ giúp Ngư tự tin hơn khi trình bày ý kiến của mình với cấp trên.
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/6/2024: Bạch Dương gặp khó khăn trong công việc

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/6/2024: Bạch Dương gặp khó khăn trong công việc

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/6/2024 Bạch Dương gặp một chút khó khăn trong công việc khiến bạn khá mệt mỏi và căng thẳng.
Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Hiện các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý tới một loạt báo cáo kinh tế quan trọng sắp được công bố.
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Ngày 25/6, tại Cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu, UBND tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) phối hợp với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức Lễ công bố chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Bình Liêu)/Việt Nam - Động Trung/Trung Quốc, bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà)/Việt Nam - Lý Hỏa/Trung Quốc.
Việt Nam quyết tâm cao gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" IUU trong năm 2024

Việt Nam quyết tâm cao gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" IUU trong năm 2024

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 275/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị Sơ kết Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động