Trang chủ Gia đình Việt Hồn nước
10:56 | 15/03/2021 GMT+7

Mùa hàu về ở đồng nước Lập An

aa
Hàu sau khi đưa lên bờ sẽ được gỡ ra, một phần được đóng gói luôn, số còn lại được chủ vựa và nhân viên ngồi tách rồi ngâm vào chậu nước.
Mở tuyến đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn tạo đà cho du lịch vùng phát triển Mở tuyến đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn tạo đà cho du lịch vùng phát triển
Đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn sẽ tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi cho du khách tìm đến du lịch Lý Sơn.
Đà Nẵng thành lập Đà Nẵng thành lập "biệt đội" ngăn du khách cho khỉ ăn
Các tình nguyện viên cùng các cán bộ lập chốt trực tại các điểm nhiều người cho khỉ ăn, để nhắc nhở và tuyên truyền.
Mùa hàu về ở đồng nước Lập An
Mỗi ngày, người nuôi hàu ở đầm Lập An này xuất hàng tấn hàu ra thị trường.

Lăng Cô không những là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Thừa Thiên - Huế nói riêng và cả nước nói chung, nơi đây còn là một trong những địa điểm cung ứng không ít các loại thủy, hải sản ra thị trường trong nước.

Mùa hàu về ở đồng nước Lập An
Trên đầm Lập An.

Hiện nay, hoạt động thủy sản trên đầm chủ yếu nuôi trồng thủy sản như nuôi cá lồng bè, cắm cọc nuôi Hàu, Vẹm xanh; khai thác thủy sản như lưới bén, lừ xếp, rớ giàn, đáy. Trong số đó, hàu là loại hải sản được nuôi trồng nhiều nhất ở đây.

Mùa hàu về ở đồng nước Lập An
Nhiều cơ sở buôn bán hàu đưa hàng đi nhiều địa phương khác.

Khu vực đầm Lập An là vựa hàu lớn nhất của vùng. Ước tính mỗi ngày, ở khu vực này xuất ra thị trường hàng tấn hàu tươi. Vì đây là món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng nên rất được người dân ưa chuộng. Thời điểm này đang chuẩn bị tới mùa hè, mùa du lịch trọng điểm của vịnh biển Lăng Cô nên đây cũng là lúc mà hàu bán chạy nhất.

Mùa hàu về ở đồng nước Lập An
Một người thu hoạch hàu, mang hàu từ dưới đầm lên.

Mỗi lứa hàu thường được người dân trong vùng nuôi từ 6 đến 9 tháng. Chính vì vậy mà thời gian những chiếc lốp xe này để dưới nước cũng tương ứng. Sau một thời gian dài ngâm dưới nước thì đa phàn lốp xe này đã mục rữa nên các hộ dân tiếp tục đưa ra phơi nắng để chuẩn bị cho lứa hàu mới. Cứ như thế, hiện nay, ở đầm Lập An có hàng ngàn chiếc lốp xe cũ được người dân thả xuống để làm chỗ nuôi hàu. Hàu là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, được nhiều người ưa thích nhưng ít ai biết rằng, để có một lương lớn hải sản này cung ứng ra thị trường, các hộ nuôi trồng, kinh doanh thường nuôi hàu bằng các loại lốp xe cũ. Dễ dàng nhận thấy những chiếc lốp xe cũ này được sắp thành từng đống ngổn ngang ở hai bên đường đi vào đầm Lập An.

Mùa hàu về ở đồng nước Lập An
Lốp xe dùng để nuôi hàu chất trên bờ...
Mùa hàu về ở đồng nước Lập An
vứt xuống cả mặt đầm...

Trên con đường nhỏ men theo vịnh Lăng Cô và đầm Lập An, hàng chục điểm bán hàu san sát nhau, tấp nập kẻ bán người mua. Đa số các địa điểm bán hàu này đều là của hộ gia đình. Những người phụ nữ có nhiệm vụ chào mời, bán hàng cho khách còn đàn ông thì chèo thuyền ra đầm nước kéo những lốp xe bám đầy hàu chất lên một bè nhỏ, đưa về điểm bán hàu.

Mùa hàu về ở đồng nước Lập An
Vỏ hàu và lốp xe được bỏ xuống mép hồ.

Có thể nhận ra những lốp xe này đều là hàng “phế thải” bởi chúng được chất thành đống hai bên đường. Hàu sau khi đưa lên bờ sẽ được gỡ ra, một thì được đóng gói luôn, số còn lại được chủ vựa và nhân viên ngồi tách rồi ngâm vào chậu nước.

Mùa hàu về ở đồng nước Lập An
Một người dân đang chế biến tách hàu.

Chị Nguyễn Thị Nhung, vừa tách những phần thịt hàu ra khỏi vỏ, vừa chia sẻ về công việc của mình: “Nhiều người tách vỏ hàu sống nhưng lại gặp khó khăn vì vỏ quá cứng gây đau tay, hoặc nếu có tách ra được thì thịt hàu không được nguyên vẹn vì không biết cách. Cần phải xem ở mép hàu có khe hở hay không, nếu có thì dùng mũi dao nhọn lách vào cho đến khi dao ngập được một khoảng bên trong, chỉ cần xoay nhẹ lưỡi dao cho đến khi vỏ hàu bật ra, lúc này cần giữ cho dao sát ở trên mặt vỏ dẹp để cắt đi phần cơ nối liền 2 miếng vỏ với nhau là xong, cuối cùng bẻ rời phần vỏ dẹp và gạt phần thịt hàu vào chậu nước sạch là được!”. Chị Nhung cho biết, mỗi ngày chị có thể tách được 3-4 tạ hàu, lấy được chừng 50kg thịt hàu để bán cho thương lái hoặc người mua về dùng.

Mùa hàu về ở đồng nước Lập An

Công việc tách hàu khỏi vỏ để láy thịt hàu khá vất vả.

Mùa hàu về ở đồng nước Lập An

Khi tách lấy thịt hàu, cần hết sức khéo léo để gỡ được thịt hàu ra mà không bị nát.

Mùa hàu về ở đồng nước Lập An
Thịt hàu được lấy ra khỏi vỏ.

Hàu ở Lăng Cô là một trong những sản phẩm có thương hiệu ở vùng đất này. Một khách du lịch dừng xe đến mua hàu để đem đi xa, một người chủ vựa hàu tên Hằng nhiệt tình chỉ chỉ chỗ hàu bên cạnh đống vỏ hàu chào mời: “Em đến hàng của chị mua là đúng nhất rồi. Quanh khu vực này thì chỉ có vựa của chị là ngon nhất mà giá cả lại rẻ nhất. Hàu của nhà chị chỉ vừa mới đưa lên cả thôi vì cứ đưa lên là có khách hoặc thương lái đến mua hết. Em mua ít hay nhiều? Giá hàu chưa tách là 12.000đ/kg, còn đã tách rồi là 60.000đ/kg, yên tâm vì giá này chị đều bán cho cả chủ cửa hàng hải sản”.

Mùa hàu về ở đồng nước Lập An
Rất nhiều du khách đến đầm Lập An.

Theo như chị Hằng tiết lộ, thì những vựa nuôi hàu lớn như nhà chị một ngày có thể tiêu thụ đến gần 800 tạ hàu mỗi ngày. Ở thị trấn Lăng Cô trước đây hơn 200 hộ dân sinh sống bằng nghề nuôi hàu trên đầm Lập An.

Mùa hàu về ở đồng nước Lập An
Dụng cụ khai thác thủy sản trên mặt đầm.

Bình quân, mỗi hộ dân cắm từ 2.000 - 3.000 ngàn cọc tre, gỗ để gắn lốp xe cũ xuống đầm. Một thực tế, giá tại đây rẻ hơn nhiều so với giá 80-100.000đ cho 1 kg hàu tại một số nhà hàng ngay cạnh đó. Với giá cả cực kì cạnh tranh và trữ lượng “khổng lồ” thì khu vực đầm Lập An, thị trấn Lăng Cô đã trở thành điểm mua bán hàu lớn nhất trong khu vực.

Công an Đà Nẵng liên tục triệt phá các ổ nhóm ma túy Công an Đà Nẵng liên tục triệt phá các ổ nhóm ma túy
Trong các ổ nhóm ma túy, có trường hợp cả hai chị em ruột đều tham gia vào đường dây mua bán ma túy cho các đối tượng trên địa bàn.
Đà Nẵng: Hotgirl cầm đầu đường dây mua bán 2800 viên thuốc lắc bị bắt Đà Nẵng: Hotgirl cầm đầu đường dây mua bán 2800 viên thuốc lắc bị bắt
Hotgirl này vào Đà Nẵng, lấy vỏ bọc là nhân viên Spa nhưng thực chất vẫn ngấm ngầm liên hệ lấy ma túy về bán cho các con nghiện trên địa bàn thành phố.
Phát hiện nhiều nhóm nam nữ tại Huế tổ chức Phát hiện nhiều nhóm nam nữ tại Huế tổ chức "tiệc ma tuý"
Cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế mới phát hiện, bắt giữ ổ nhóm gồm nhiều "nam thanh", "nữ tú" tụ tập tại một cơ sở kinh doanh karaoke để tổ chức "tiệc ma tuý".
Minh Ngọc
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ẩm thực làng cổ Đường Lâm hấp dẫn du khách thập phương

Ẩm thực làng cổ Đường Lâm hấp dẫn du khách thập phương

Làng cổ Đường Lâm không chỉ được biết đến với các công trình tôn giáo, tín ngưỡng, di tích và nhà cổ mà nơi đây còn sở hữu những tri thức dân gian truyền thống lâu đời, đặc biệt là ẩm thực.
Thả cá thể Vích nặng hơn 100kg về môi trường tự nhiên

Thả cá thể Vích nặng hơn 100kg về môi trường tự nhiên

Ngày 4/5, Đồn Biên phòng Lăng Cô, Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên Huế phối hợp với các đơn vị thả cá thể Vích về môi trường tự nhiên.
Lệ làng xưa - Quy ước nay

Lệ làng xưa - Quy ước nay

Hương ước, lệ làng là một loại sản phẩm văn hóa ra đời từ lâu, gắn liền với bao thăng trầm của đời sống xã hội, do cộng đồng dân cư tạo ra làm thước đo chuẩn mực, phân biệt đúng sai, phải trái, lạc hậu, văn minh, góp phần điều chỉnh các mối quan hệ trong xã hội trên tinh thần tự quản của người dân.

Các tin bài khác

Đặc sắc nón lá làng Chuông

Đặc sắc nón lá làng Chuông

Làng nghề làm nón lá truyền thống làng Chuông nằm ở địa bàn xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 30 km. Nón lá nơi đây nổi tiếng khắp cả nước bởi năm đặc tính: chắc, khỏe, bền, thanh, đẹp.
Tản mạn về giấc mộng rồng

Tản mạn về giấc mộng rồng

Thường trong giấc mộng, con người hay mơ thấy những thứ quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Rồng là loài vật không có thật. Thế nên, con người mộng thấy rồng rất hãn hữu. Và dân gian, dã sử một số dân tộc cho rằng, mơ gặp rồng là có mệnh đế vương.
Cây nêu ngày Tết: Mang phong tục cổ truyền đến với phố cổ

Cây nêu ngày Tết: Mang phong tục cổ truyền đến với phố cổ

Dựng cây nêu ngày Tết Nguyên đán là một phong tục lâu đời của người Việt mang ý nghĩa biểu tượng bảo vệ, mang đến sự bình yên cho người dân.
Giữ gìn nét đẹp của Tết Việt

Giữ gìn nét đẹp của Tết Việt

Mỗi dịp Tết đến, bên cạnh hoa mai, hoa đào khoe sắc, mâm ngũ quả… thì không thể thiếu bánh chưng xanh. Đây không chỉ là món ăn mà còn là nét văn hoá lâu đời của người Việt. Những giá trị quý giá đó đã được người dân huyện Chư Păh (Gia Lai) gìn giữ. Để rồi khi xuân chạm ngõ, những làn khói nghi ngút bốc lên từ nồi luộc bánh chưng, cùng mùi hương của lá dong, gạo nếp khiến không khí Tết về tràn ngập khắp các thôn làng.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) thành phố Cần Thơ vừa đề ra Kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động