Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
21:03 | 13/10/2024 GMT+7

MSN và sự trở lại xứng tầm Bluechips

aa
Cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan đã đạt hiệu suất sinh lời 21,04% từ đầu năm 2024, bỏ xa thành tích của VN-Index (+14,02%).
Cổ phiếu Chứng khoán tăng mạnh thứ 2 ngành vừa ra kết quả quý III/2024
Cổ phiếu VNM trước ngưỡng cửa một chu kỳ mới?
Cổ phiếu HCM tiệm cận đỉnh thời đại sau thông báo triệu tập họp bàn tăng vốn
MSN và sự trở lại xứng tầm Bluechips

Những diễn biến mới nhất có thể đang đánh dấu sự trở lại của “ông lớn” ngành Tiêu dùng và Thực phẩm, sau hai năm liên tiếp cài số lùi.

Thử thách lòng kiên nhẫn

Là một trong những cổ phiếu Bluechips của thị trường chứng khoán Việt Nam, MSN đã phải trải qua hai năm liên tiếp khó khăn với mức suy giảm quanh 30%/năm. Chỉ từ đầu tháng 3/2024, MSN mới rục rịch cho những chuyển biến mới khi xác lập mức giá cao nhất tại 81.600 đồng/cổ phiếu.

Dù vậy, cổ đông của MSN cũng phải đi qua nhiều tháng thử thách lòng kiên nhẫn cùng hàng loạt những đồn đoán của giới đầu tư về việc cổ đông ngoại SK Group có thể thoái cổ phần tại Masan.

Trong khi đó, MSN luôn nằm trong Top 10 các cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất năm 2024 và đang ở năm rút ròng thứ 5 liên tiếp.

MSN và sự trở lại xứng tầm Bluechips

Tính chung trong 5 năm, MSN đã bị rút ra gần 15 nghìn tỷ đồng. (Nguồn Fiintrade)

Tuy nhiên, tới đầu tháng 9/2024, thông tin tích cực đã xuất hiện khi SK Group gia hạn thời gian thực hiện quyền chọn bán của SK Group với Masan Group thêm tối đa 5 năm. Thay vào đó, nhà đầu tư Hàn Quốc chỉ chuyển nhượng 7,1% cổ phần WinCommerce (WCM) cho Masan Group với giá 200 triệu USD.

Cổ phiếu MSN đã lình xình trong tháng 9/2024 trước khi ghi nhận những phiên tăng tốc gần đây. Cụ thể, MSN đã tăng liên tiếp 4 phiên (8-11/10) lên 81.100 đồng/cổ phiếu, tiệm cận mức giá cao nhất của năm 2024.

MSN và sự trở lại xứng tầm Bluechips

Cổ phiếu MSN đang tiệm cận vùng đỉnh của năm 2024

Dù vậy, MSN có thể sẽ còn chinh phục những cột mốc cao hơn, khi tập đoàn tài chính J.P Morgan gần đây đã đưa ra mức định giá 98.000 đồng/cổ phiếu cho MSN trong một báo cáo đánh giá về triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ngoài ra, MSN cũng sẽ nằm trong tầm ngắm của các quỹ ETF hoạt động theo chỉ số FTSE Russell khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng trong năm tới. CTCK ACBS ước tính các quỹ ETFs mô phỏng danh mục thị trường mới nổi theo FTSE có thể sẽ mua vào thêm gần 100 triệu USD.

Lợi nhuận hồi mạnh cùng kế hoạch thoái vốn

Kết quả kinh doanh của MSN đã có sự hồi phục mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận sau thuế tăng trưởng hơn 60% so vơi cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.424 tỷ đồng.

Theo cập nhật mới đây từ Chứng khoán SSI, lợi nhuận sau thuế của MSN có thể đạt khoảng 650 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng gần 13 lần so với cùng kỳ năm trước.

MSN và sự trở lại xứng tầm Bluechips

Động lực tăng trưởng lãi ròng của MSN trong quý III/2024 dự kiến đến từ Công ty TNHH Masan Consumer Holdings (MCH) và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (TCB).

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM có thể lần đầu tiên có lãi nhẹ, và Masan High-Tech Materials (MHT) sẽ giảm lỗ, góp phần vào tăng trưởng lợi nhuận chung của Tập đoàn Masan. Ngoài ra, chi phí lãi vay giảm so với cùng kỳ năm trước cũng hỗ trợ cho sự tăng trưởng này.

Đồng thời, MSN cũng đang làm việc với các nhà tư vấn tài chính liên quan đến vấn đề IPO của Masan Consumer Holdings, thương vụ này có thể huy động được từ 1 - 1,5 tỷ USD. Đợt bán cổ phiếu có thể diễn ra vào đầu năm sau nếu điều kiện thị trường thuận lợi.

Ngoài ra, tháng 5 vừa qua, MSN cũng đã ký kết hợp đồng mua bán giữa Mitsubishi Materials Corporation Group và Masan High - Tech Materials.

Công ty dự kiến ghi nhận khoản lợi nhuận một lần khoảng 40 triệu USD từ giao dịch bán H.C. Starck Tungsten Powders (công ty con của Masan High - Tech Materials) và hưởng lợi từ việc tăng lợi nhuận thuần sau thuế thêm 20-30 triệu USD trong dài hạn.

Công ty đã nhận đặt cọc từ Mitsubishi Materials Corporation Group là 54 triệu USD và kỳ sẽ hoàn tất thương vụ và nhận về 70-80 triệu USD tiền mặt trong quý IV/2024.

Cổ phiếu Chứng khoán tăng mạnh thứ 2 ngành vừa ra kết quả quý III/2024 Cổ phiếu Chứng khoán tăng mạnh thứ 2 ngành vừa ra kết quả quý III/2024
Cổ phiếu VNM trước ngưỡng cửa một chu kỳ mới? Cổ phiếu VNM trước ngưỡng cửa một chu kỳ mới?
Cổ phiếu HCM tiệm cận đỉnh thời đại sau thông báo triệu tập họp bàn tăng vốn Cổ phiếu HCM tiệm cận đỉnh thời đại sau thông báo triệu tập họp bàn tăng vốn
Mai Hương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Chủ thể tham gia liên kết lúa gạo được vay vốn giảm 1% so với lãi suất thông thường

Chủ thể tham gia liên kết lúa gạo được vay vốn giảm 1% so với lãi suất thông thường

Chủ thể tham gia liên kết lúa gạo được vay vốn với lãi suất cho vay thấp hơn tối thiểu 1%/năm so với lãi suất cho vay của kỳ hạn tương ứng đang áp dụng đối với khách hàng cùng kỳ hạn/cùng nhóm.
Chuỗi phiên tâm lý nặng nề tiếp diễn dù thị trường rất gần mốc 1.300 điểm

Chuỗi phiên tâm lý nặng nề tiếp diễn dù thị trường rất gần mốc 1.300 điểm

Nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán đang liên tiếp phải hụt hẫng với vận động của VN-Index. Nhiều cổ phiếu đã đồng loạt ghi nhận sắc đỏ về cuối phiên trong đó một số mã giảm 3-5%.
SeABank ủng hộ 30 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

SeABank ủng hộ 30 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025", với tinh thần tương thân tương ái và tôn chỉ hoạt động “Vì cộng đồng”, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) ủng hộ 30 tỷ đồng nhằm mang đến mái ấm vững chãi cho đồng bào khó khăn, chung tay thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh An Giang.
Dân khó mua vàng miếng online, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Dân khó mua vàng miếng online, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Người dân phản ánh gần như không thể mua vàng miếng online dù "canh" rất đúng giờ.

Đọc nhiều

Nhiều điểm sáng trong thu hút, vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại Cà Mau

Nhiều điểm sáng trong thu hút, vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại Cà Mau

Từ đầu năm 2024 đến nay, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tập trung thực hiện hiệu quả các mặt công tác, đặc biệt là công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đạt được nhiều kết quả, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng, góp phần vào công tác an sinh xã hội tại địa phương. Trao đổi với Tạp chí Thời Đại, ông Nguyễn Đồng Khởi - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau - cho biết:
Thúc đẩy sự hiểu biết, tình cảm hữu nghị nhân dân hai nước thành "chất xúc tác" trong quan hệ song phương Việt - Trung

Thúc đẩy sự hiểu biết, tình cảm hữu nghị nhân dân hai nước thành "chất xúc tác" trong quan hệ song phương Việt - Trung

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hà Vĩ đã nhấn mạnh điều này khi trả lời phỏng vấn báo chí vào ngày 14/10/2024, ngay sau chuyến thăm chính thức tới Việt Nam của Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường.
Kiều bào trẻ và nỗ lực gìn giữ, lan tỏa tiếng Việt

Kiều bào trẻ và nỗ lực gìn giữ, lan tỏa tiếng Việt

"Tròng trành" hay "chòng chành", đâu mới là cách dùng đúng? "Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay" nghĩa là gì? Những câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng lại gợi mở sự phong phú của ngôn ngữ tiếng Việt. Đây là một trong những chủ đề mà trang Facebook “Tiếng Việt giàu đẹp” do anh Lê Trọng Nghĩa, một kỹ sư phần mềm sống tại Tokyo, Nhật Bản, thường xuyên giải đáp cho cộng đồng người Việt xa quê.
Ra mắt Câu lạc bộ Cựu bác sĩ, dược sĩ học tập tại Pháp

Ra mắt Câu lạc bộ Cựu bác sĩ, dược sĩ học tập tại Pháp

Tối 14/10 tại Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã diễn ra lễ ra mắt Câu lạc bộ Cựu bác sĩ, dược sĩ học tập tại Pháp và lễ trao Huân chương Cành cọ Hàn lâm cho GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội.
Hội nghị tuyên truyền về công tác quản lý biên giới dành cho 10 tỉnh tiếp giáp với Lào

Hội nghị tuyên truyền về công tác quản lý biên giới dành cho 10 tỉnh tiếp giáp với Lào

Ngày 16/10, tại thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Nam, Bộ Công Thương, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức “Hội nghị tuyên truyền về công tác quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào” dành cho 10 tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum.
Quảng Nam: Triển lãm nhiều bản đồ, tư liệu quý về Hoàng Sa, Trường Sa

Quảng Nam: Triển lãm nhiều bản đồ, tư liệu quý về Hoàng Sa, Trường Sa

Ngày 15/10, Bảo tàng tỉnh Quảng Nam phối hợp với UBND xã Duy Hải ( huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.
Tiếp nhận ngư dân gặp nạn về đảo Sinh Tồn điều trị

Tiếp nhận ngư dân gặp nạn về đảo Sinh Tồn điều trị

Ngày 13/10, Tàu 418, Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận nạn nhân, ngư dân của tàu cá QNg 95267 TS bị viêm túi mật về đảo Sinh Tồn điều trị.
infographics nobel 2024 giai nobel hoa binh ton vinh to chuc nihon hidankyo cua nhat ban
infographics 70 nam giai phong thu do ha noi danh gan 100 ty dong tham hoi tang qua doi tuong chinh sach
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động