Mất cả trăm nghìn vé trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Trách nhiệm thuộc về đơn tổ chức quản lý, khai thác tuyến?
Liên quan đến việc bị mất cả trăm nghìn vé trên tuyến cao tốc Nội Bài -Lào Cai, sáng 27/10, PV báo Thời Đại đã có cuộc trao đổi với luật sư Hoàng Trọng Giáp, Công ty Luật TNHH Hoàng Sa để hiểu rõ hơn về trách nhiệm của các bên liên quan đến vụ việc này.
Theo phân tích của luật sư Giáp thì: “Theo nguyên tắc thì người nào làm mất là người đó phải chịu trách nhiệm. Vậy chính công ty được giao để quản lý khai thác tuyến cao tốc này phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Còn cụ thể những ai thì phía đơn vị vận hành phải có trách nhiệm rà soát để có danh sách cụ thể…”.
|
Luật sư Hoàng Trọng Giáp.
Cũng theo luật sư Giáp nếu như những gì Tổng Công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) nêu ra lí do thì trong việc này Bộ Giao thông vận tải cũng có trách nhiệm trong đó. Bởi phải hoàn thành tất cả thì mới đưa vào vận hành và thông tuyến để tránh tình trạng này xảy ra.
“Nếu Bộ Giao thông vận tải phê duyệt cho đơn vị này thực hiện việc quản lý, vận hành, bán vé luôn tại thời điểm sửa chữa, hoàn thiện các hạng mục thì trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải phải có. Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải nếu có đồng ý bằng văn bản cho đơn vị này vận hành thì trách nhiệm của Bộ này là thiếu kiểm tra, giám sát những hạng mục đang quá trình thi công…,” luật sư Giáp cho hay.
Được biết, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là Công ty CP Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), một công ty con của VEC.
|
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị mất hàng nghìn vé.
Theo số liệu thống kê của VEC O&M, từ tháng 1 - 8/2015, tổng số lượng thẻ định danh phát ra từ 11 trạm thu phí trên toàn tuyến không thu hồi được lên tới 137.221 thẻ, chiếm 3,97% số lượng thẻ phát ra.
VEC đưa ra một loạt nguyên nhân dẫn tới việc để “thất lạc” thẻ định danh. Đặc biệt, VEC cho rằng, nguyên nhân chính dẫn tới việc không thu hồi được thẻ định danh đầu vào là việc tồn tại các điểm mở chưa đóng khi khai thác các đường cao tốc.
Theo VEC, từ ngày 1/1/2014, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh vùng Tây Bắc, Bộ GTVT đã cho phép đưa tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai vào khai thác tạm và đến 2/9/2014 thì đưa vào khai thác toàn tuyến. Do dự án vừa khai thác, vừa tổ chức thi công các hạng mục chưa hoàn thiện nên tại các vị trí thi công, Nhà thầu phải mở các đường đấu nối với đường địa phương để vận chuyển vật liệu, máy móc, nhân công phục vụ thi công.
Trong văn bản số 13363/KL-BGTVT ngày 24/11/2017, Bộ GTVT khẳng định, có việc thất thu phí trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai và tổng số thẻ đã thất thoát trong 9 tháng đầu năm 2015 là 137/221 thẻ.
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, do việc phát các thẻ đầu vào nhưng không kiểm soát được số đầu ra của từng loại và còn nhiều nguyên nhân khác dẫn đến việc mất thẻ nên không thể tính toán được con số thất thu cụ thể.
Về việc thất thoát ngân sách trên tuyến Nội Bài-Lào Cai, VEC đã phê bình Phó Giám đốc phụ trách khai thác dự án, kế toán trưởng, trưởng phòng kế hoạch; khiển trách, luân chuyển công việc khác đối với giám đốc và phó giám đốc Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Bên cạnh đó, khiển trách 25 nhân viên, trưởng, phó ca, giám sát viên thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; phê bình 79 nhân viên vận hành, thu phí, kế toán, thống kê, báo cáo do thiếu ý thức và trách nhiệm trong công việc.
X.Nguyễn
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại biểu các tầng lớp nhân dân
Việt Nam nhận bàn giao 72 công dân từ Campuchia
Thủ tướng: Đãi ngộ đặc biệt để thu hút tổng công trình sư, nhân tài khoa học công nghệ
Việt Nam trở lại top 10 Olympic Toán quốc tế
Đọc nhiều
Từ Chartres (Pháp) dạy con nói tiếng quê nhà
Cần Thơ khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo 2025: Rực rỡ sông trăng, bừng sáng di sản
Hợp tác thúc đẩy phát triển bền vững, bình đẳng và hội nhập quốc tế
Ông Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Biên phòng Quảng Ngãi, Đắk Lắk chủ động ứng phó bão số 13
Hướng đi mới cho sinh kế ngư dân Việt Nam
Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ
Multimedia
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Dấu hiệu nhận biết lũ quét
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai





