12:52 | 27/10/2018
Liên quan đến việc bị mất cả trăm nghìn vé trên tuyến cao tốc Nội Bài -Lào Cai, sáng 27/10, PV báo Thời Đại đã có cuộc trao đổi với luật sư Hoàng Trọng Giáp, Công ty Luật TNHH Hoàng Sa để hiểu rõ hơn về trách nhiệm của các bên liên quan đến vụ việc này.
Theo phân tích của luật sư Giáp thì: “Theo nguyên tắc thì người nào làm mất là người đó phải chịu trách nhiệm. Vậy chính công ty được giao để quản lý khai thác tuyến cao tốc này phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Còn cụ thể những ai thì phía đơn vị vận hành phải có trách nhiệm rà soát để có danh sách cụ thể…”.
|
Luật sư Hoàng Trọng Giáp.
Cũng theo luật sư Giáp nếu như những gì Tổng Công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) nêu ra lí do thì trong việc này Bộ Giao thông vận tải cũng có trách nhiệm trong đó. Bởi phải hoàn thành tất cả thì mới đưa vào vận hành và thông tuyến để tránh tình trạng này xảy ra.
“Nếu Bộ Giao thông vận tải phê duyệt cho đơn vị này thực hiện việc quản lý, vận hành, bán vé luôn tại thời điểm sửa chữa, hoàn thiện các hạng mục thì trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải phải có. Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải nếu có đồng ý bằng văn bản cho đơn vị này vận hành thì trách nhiệm của Bộ này là thiếu kiểm tra, giám sát những hạng mục đang quá trình thi công…,” luật sư Giáp cho hay.
Được biết, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là Công ty CP Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), một công ty con của VEC.
|
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị mất hàng nghìn vé.
Theo số liệu thống kê của VEC O&M, từ tháng 1 - 8/2015, tổng số lượng thẻ định danh phát ra từ 11 trạm thu phí trên toàn tuyến không thu hồi được lên tới 137.221 thẻ, chiếm 3,97% số lượng thẻ phát ra.
VEC đưa ra một loạt nguyên nhân dẫn tới việc để “thất lạc” thẻ định danh. Đặc biệt, VEC cho rằng, nguyên nhân chính dẫn tới việc không thu hồi được thẻ định danh đầu vào là việc tồn tại các điểm mở chưa đóng khi khai thác các đường cao tốc.
Theo VEC, từ ngày 1/1/2014, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh vùng Tây Bắc, Bộ GTVT đã cho phép đưa tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai vào khai thác tạm và đến 2/9/2014 thì đưa vào khai thác toàn tuyến. Do dự án vừa khai thác, vừa tổ chức thi công các hạng mục chưa hoàn thiện nên tại các vị trí thi công, Nhà thầu phải mở các đường đấu nối với đường địa phương để vận chuyển vật liệu, máy móc, nhân công phục vụ thi công.
Trong văn bản số 13363/KL-BGTVT ngày 24/11/2017, Bộ GTVT khẳng định, có việc thất thu phí trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai và tổng số thẻ đã thất thoát trong 9 tháng đầu năm 2015 là 137/221 thẻ.
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, do việc phát các thẻ đầu vào nhưng không kiểm soát được số đầu ra của từng loại và còn nhiều nguyên nhân khác dẫn đến việc mất thẻ nên không thể tính toán được con số thất thu cụ thể.
Về việc thất thoát ngân sách trên tuyến Nội Bài-Lào Cai, VEC đã phê bình Phó Giám đốc phụ trách khai thác dự án, kế toán trưởng, trưởng phòng kế hoạch; khiển trách, luân chuyển công việc khác đối với giám đốc và phó giám đốc Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Bên cạnh đó, khiển trách 25 nhân viên, trưởng, phó ca, giám sát viên thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; phê bình 79 nhân viên vận hành, thu phí, kế toán, thống kê, báo cáo do thiếu ý thức và trách nhiệm trong công việc.
X.Nguyễn