Trang chủ Gia đình Việt
07:09 | 19/03/2023 GMT+7

Mai Sơn, ngọt ngào mùa dâu chín

aa
Tới Sơn La, chúng tôi cứ nghĩ dâu tây chỉ được trồng nhiều ở Mộc Châu, cao nguyên du lịch nổi tiếng của tỉnh với nhiều địa danh quen thuộc, khí hậu ôn hòa, bốn mùa rõ rệt. Tuy nhiên, khi đến bản Xuân Quế, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, chúng tôi ngỡ ngàng trước những vườn dâu tây đỏ mọng, mùi thơm nhẹ, vị ngọt đậm chỉ chờ người hái. Loại quả này đã giúp người dân nơi đây làm giàu,vượt khó.
Sự trở lại của ông Donald Trump có ngọt ngào? Sự trở lại của ông Donald Trump có ngọt ngào?
Những thương hiệu socola cho ngày Lễ tình nhân ngọt ngào Những thương hiệu socola cho ngày Lễ tình nhân ngọt ngào

Mùa dâu chín dưới đỉnh Tà Xùa

Huyện miền núi Mai Sơn cách trung tâm thành phố Sơn La khoảng 40km về phía bắc. Nói đến Mai Sơn, mọi người thường nghĩ đến na bởi na Mai Sơn rất ngon. Chúng tôi tới xã Cò Nòi, nơi gắn liền với Di tích lịch sử quốc gia Ngã ba Cò Nòi và thời kỳ chiến đấu oanh liệt của lực lượng thanh niên xung phong trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1945-1954).

Ngã ba Cò Nòi là điểm nối giữa đường số 41 (quốc lộ 6) và đường số 13 (quốc lộ 37) từ Sơn La đi Hà Nội, con đường huyết mạch phục vụ cho chiến dịch Ðiện Biên Phủ, hàng trăm thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh. Năm 2002, Ðài tưởng niệm liệt sĩ thanh niên xung phong được tỉnh Sơn La khánh thành và đưa vào sử dụng. Năm 2004, Khu di tích lịch sử Ngã ba Cò Nòi được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia.

Ðến Ngã ba Cò Nòi với tâm trạng xúc động, chúng tôi rẽ vào con đường đi huyện Bắc Yên. Con dốc quanh co dài chừng 5km dẫn chúng tôi đến Hợp tác xã Dâu tây Xuân Quế. Giám đốc Hợp tác xã Nguyễn Văn Nam đưa chúng tôi tham quan vườn dâu nằm cách không xa trụ sở. Anh rất háo hức muốn giới thiệu ngay thành quả lao động của các thành viên hợp tác xã.

Chúng tôi dừng chân bên vườn dâu tây Bình Thúy của chủ hộ sản xuất Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Hợp tác xã Dâu tây Xuân Quế. Nhìn từ ngoài đường vào thấy một mầu xanh bạt ngàn, phủ khắp các ngọn đồi khiến những ngôi nhà nằm xen kẽ trở nên nhỏ bé hơn. Hình ảnh này hoàn toàn khác với những gì chúng tôi thấy ở các vườn dâu tây dành cho khách du lịch tham quan và hái mang về ở Mộc Châu hay Ðà Lạt (Lâm Ðồng). Lấp ló dưới tán lá xanh rậm rạp là những quả dâu tây đủ kích cỡ, đủ sắc đỏ ngọt ngào. Khom người, ngắt từng quả dâu đỏ tươi, căng mọng đưa lên ngắm nghía rồi cắn nhẹ. Vị ngọt đậm của trái chín đang vào mùa thấm dịu nơi đầu lưỡi. Thế mới hiểu vì sao khách du lịch vẫn thích hái, ăn quả tại vườn hơn là ăn ở nhà.

Theo anh Nam, hiện tại mỗi ngày Hợp tác xã Dâu tây Xuân Quế thu hoạch sáu đến bảy tấn quả trên diện tích 30ha. Nếu tính cả xã Cò Nòi với diện tích 200ha, sản lượng một ngày sẽ vào khoảng 40 tấn. Tính từ đầu mùa (tháng 12/2022) đến đầu tháng 3/2023, xã đã thu hoạch 1.200 tấn dâu tây. Giờ đang là giữa vụ; nếu năng suất thu hoạch được duy trì đến hết tháng 4, khả năng Cò Nòi đạt sản lượng 2.000 tấn dâu tây/năm là hoàn toàn có thể, mặc dù huyện chỉ ước tính con số này từ 1.600 đến 1.700 tấn.

Vì sao dâu tây Xuân Quế đạt sản lượng cao và chất lượng tốt như vậy? anh Nam cho biết: Lợi thế cho dâu tây đạt sản lượng cao là vì ở Cò Nòi có nhiều sương mù. Do nằm ở độ cao 700-800m so với mực nước biển, khí hậu ôn hòa, rất phù hợp cho dâu tây phát triển. Ðặc biệt, Cò Nòi nằm gần đỉnh Tà Xùa cao 2.650m thuộc huyện Bắc Yên, thời tiết mát mẻ quanh năm. Núi Tà Xùa là ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh Sơn La và Yên Bái nhưng nếu tính theo đường chim bay, Cò Nòi chỉ cách đỉnh Tà Xùa khoảng 12km.

Vì thế, như anh Nam giải thích, vào ban đêm, luồng khí lạnh từ Tà Xùa tràn về, nhưng sáng sớm, mây bồng lên, nhiệt độ tăng cao, giúp dâu tây sinh trưởng, phát triển, ra quả đỏ đều, ngọt đậm trong điều kiện thời tiết ngày nắng, đêm lạnh. Quan trọng không kém, dâu tây trồng ở Cò Nòi hay Mộc Châu là giống dâu tây chịu nhiệt Tochiotome của Nhật Bản hay còn gọi là dâu tây Hana được đặt theo tên Nahana Shojiro, kỹ sư người Nhật Bản đã mang giống Tochiotome từ vùng Tochigi đến Việt Nam năm 2012 và trồng thử nghiệm ở Mộc Châu.

Mai Sơn, ngọt ngào mùa dâu chín ảnh 1
Ðóng gói sản phẩm dâu tây tại Hợp tác xã Dâu tây Xuân Quế, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn. (Ảnh NGUYỄN ÐĂNG)

Cây làm giàu cho người dân vùng cao

Theo ông Nguyễn Khắc Hào, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mai Sơn, xã Cò Nòi có địa hình tương đối phức tạp, mang nét đặc trưng của vùng núi Tây Bắc với những dãy núi đá xen lẫn đồi. Cò Nòi có nhiều ưu thế để hình thành vùng sản xuất nguyên liệu với quy mô tập trung theo hướng hàng hóa và cơ cấu đa dạng, gồm phát triển các loại cây công nghiệp, cây ăn quả, cây màu, chăn nuôi và trồng rừng.

Tuy nhiên, một thời gian dài, người dân nơi đây vẫn loay hoay giữa việc chọn cây trồng gì phù hợp để cố gắng thoát nghèo, chứ chưa nói đến việc làm giàu. Họ vẫn trồng mận, xoài, nhãn và một số cây phổ thông khác nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Thậm chí, như trường hợp gia đình anh Nam, năm 2016, anh thua lỗ khá lớn khi chăn nuôi lợn do chưa có kinh nghiệm. Trong lúc hoang mang chưa biết phải làm gì thì may mắn có một người bạn khuyên anh chuyển sang trồng dâu tây. Anh đã thử nghiệm, năm đó, gia đình anh thu lãi khoảng 600 triệu đồng. Ðến năm 2017, hưởng ứng Quyết định số 105/QÐ-TTg về việc công nhận Ðiều lệ Liên minh hợp tác xã Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ, anh Nam quyết định thành lập Hợp tác xã Dâu tây Xuân Quế, tập trung sản xuất một số sản phẩm như dâu tây, rau và cây ăn quả.

"Vạn sự khởi đầu nan", và cũng phải mất gần một năm sau, bước ngoặt mới đến với anh Nam và quả dâu tây Cò Nòi. Ban đầu, anh và hợp tác xã đưa dâu tây giống Mỹ đá vào trồng nhưng không phù hợp, quả lại chua. Rồi đến giống dâu tây của Hàn Quốc, mẫu mã đẹp nhưng mềm, khó tránh khỏi dập nát khi vận chuyển. Ðó là chưa kể trong những năm đầu, họ gặp nhiều khó khăn khi chưa có kinh nghiệm trồng nên cây nhiễm bệnh. Những lúc này, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đều cử người xuống giám sát kỹ thuật, hướng dẫn các thành viên hợp tác xã cách nhận biết và chữa trị cho cây.

Tuy vậy, do giống dâu tây Mỹ đá và Hàn Quốc không phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu ở Cò Nòi, một lần nữa anh Nam lại phải đau đầu tìm hướng đi mới cùng các thành viên. May mắn, anh gặp được kỹ sư người Nhật Bản Nahana Shojiro tại một cuộc họp ở Mộc Châu. Nahana Shojiro đã thành công trong việc trồng thử nghiệm giống dâu tây Tochiotome ở Mộc Châu. Nhưng do cái tên này dài, Nam và những người dự họp đã xin phép kỹ sư người Nhật Bản đặt tên giống dâu tây là Hana cho dễ nhớ.

So với dâu tây Hàn Quốc, dâu tây Ðà Lạt, dâu tây Hana có vị ngọt đậm, mọng nước, dễ trồng và cho năng suất cao. Theo anh Nam, ở Cò Nòi, có những mảnh đất mà cây sả không mọc được thì dâu tây Hana lại mọc được bởi nó chỉ cần đất sạch, không cần đất màu. Cũng nhờ đó, diện tích dâu tây của Hợp tác xã Dâu tây Xuân Quế ban đầu chỉ có 5ha thì bây giờ là 30ha. Ngoài ra, hợp tác xã còn liên kết sản xuất với một số hộ nông dân ở xã Ðông Sang, huyện Mộc Châu, qua đó nâng diện tích lên 60ha. Toàn bộ diện tích đều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, bởi vậy, dâu tây trên các vườn của hợp tác xã rất sạch, có thể ăn trực tiếp tại chỗ.

Nếu tính mỗi héc-ta, sau khi trừ chi phí sẽ lãi khoảng 300-350 triệu đồng. Dâu tây Hana đã trở thành loại cây trồng có giá trị kinh tế cao tại Mai Sơn. Vào mỗi vụ thu hoạch, Hợp tác xã Dâu tây Xuân Quế giải quyết việc làm cho khoảng 2.000 lao động, chủ yếu là người dân tộc thiểu số lúc nông nhàn. Theo anh Nam, mặc dù việc tỉa, hái, đóng gói đều thủ công nhưng công việc này nhẹ nhàng, phù hợp các lứa tuổi.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mai Sơn Nguyễn Khắc Hào, Hợp tác xã Dâu tây Xuân Quế được xem là một trong những hợp tác xã hạt nhân của Cò Nòi. Hợp tác xã có thể cung cấp giống, hướng dẫn kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm trên địa bàn. Hiện dâu tây Xuân Quế chủ yếu được tiêu thụ ở thị trường trong nước, nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng về lâu dài, anh Nam và các thành viên hợp tác xã đặt mục tiêu đưa dâu tây Cò Nòi vươn ra thị trường quốc tế... Ngoài sản lượng dâu tươi, Hợp tác xã Dâu tây Xuân Quế có cơ sở cấp đông tại vùng sản xuất và một kho cấp đông tại quận Long Biên (Hà Nội) để thuận tiện cho việc vận chuyển và tiêu thụ. Dâu tây cấp đông được dùng để sản xuất, chế biến rượu, si-rô, sấy dẻo, phục vụ chủ yếu cho thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và xuất khẩu sang Nga, Thái Lan.

Lẽ thường, khi đầu ra đang tốt, một người làm kinh doanh như anh Nam có thể nghĩ đến việc mở rộng diện tích vùng sản xuất. Tuy nhiên, khi được hỏi về vấn đề này, anh Nam cho biết, trước mắt Hợp tác xã Dâu tây Xuân Quế sẽ tập trung nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu. Nếu làm tốt hai điều này, việc họ mở rộng phát triển sau này là đương nhiên. Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mai Sơn Nguyễn Khắc Hào chia sẻ thêm, quan điểm của huyện là giữ nguyên diện tích 11.000ha cây ăn quả, trong đó có dâu tây. Ðịa phương sẽ tập trung nâng cao năng suất, chất lượng, xây dựng thương hiệu tốt cho cây trồng.

Ðúng là nếu không làm tốt, sản phẩm của Hợp tác xã Dâu tây Xuân Quế không thể có chỗ đứng trên thị trường trong những năm qua và trên những vườn dâu tây ở bản Xuân Quế, chúng tôi sẽ không thể bắt gặp được hình ảnh cả một gia đình người H’Mông tham gia hái, vận chuyển, đóng gói và nụ cười rạng rỡ trên gương mặt của các thành viên Hợp tác xã Dâu tây Xuân Quế. Ðất đã chọn cây, cây đã không phụ công người! Ở Cò Nòi, mùa này sắc đỏ của những vườn dâu đang mang lại ấm no cho bao người dân nơi đây.

Múa rối nước tại Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2022 Múa rối nước tại Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2022
Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2022 được UBND tỉnh Hải Dương tổ chức từ ngày 5 - 15/9 (tức ngày 10 - 20/8 âm lịch).
Ảnh thung lũng mùa lúa chín Cao Bằng đoạt giải vàng quốc tế Ảnh thung lũng mùa lúa chín Cao Bằng đoạt giải vàng quốc tế
Bức ảnh “Ripe rice valley” (Thung lũng lúa chín) chụp vào cuối tháng 9/2019 tại Phong Nậm, Cao Bằng của nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân đoạt giải vàng tại cuộc thi ảnh toàn cảnh quốc tế "Epson International Pano Awards".
Theo Báo Nhân dân
Nguồn: nhandan.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024

Khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024

Tối 16.3, tại Quảng trường 7.5, TP Điện Biên Phủ, đã diễn ra Lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia và Lễ hội hoa ban Điện Biên năm 2024 với chương trình nghệ thuật đặc sắc hội tụ những sắc màu văn hóa trong cả nước.
Chuyến đi bồi đắp tình yêu quê hương Việt - Hàn

Chuyến đi bồi đắp tình yêu quê hương Việt - Hàn

Trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc tại thủ đô Seoul và địa phương; gặp gỡ các bạn bè cùng trang lứa, là con em gia đình Hàn-Việt đã nhập cảnh vào Hàn Quốc... Đó là những trải nghiệm đáng nhớ của các gia đình đa văn hóa thế hệ thứ hai sống tại Việt Nam vào những ngày cuối tháng 2/2024.. Chuyến đi do Hiệp hội Gia đình Hàn - Việt tổ chức, góp phần thúc đẩy tinh thần tự hào dân tộc, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Việt - Hàn.
Độc đáo phiên chợ dùng lá cây thay tiền ở Tây Ninh

Độc đáo phiên chợ dùng lá cây thay tiền ở Tây Ninh

Phiên chợ độc đáo có một không hai ở Tây Ninh, đó là người mua hàng bằng lá thay tiền. Nghe tưởng chuyện đùa nhưng đó lại là sự thật.
Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Đến Lào Cai dịp này, nhiều du khách nước ngoài thích thú, hào hứng trải nghiệm nét văn hóa bản địa đặc sắc của dân tộc H’Mông trong lễ hội Gầu Tào.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động