Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
15:12 | 31/07/2019 GMT+7

Mai một nghề đan võng ngô đồng ở xứ Cù lao

aa
Đã có thời nghề đan võng ngô đồng rất được thịnh hành nhưng rồi giờ đây, khi mà những giá trị của cuộc sống có nhiều đổi thay, những chiếc võng ngô đồng nổi tiếng ngày nào giờ chỉ còn trong những câu chuyện kể.
Ngắm vẻ đẹp của loài cây được công nhận là "cây di sản" trên xứ Cù Lao Thêm 37 học sinh ở Nghệ An ngộ độc sau khi ăn hạt quả ngô đồng Hàng chục học sinh tại Nghệ An ngộ độc vì ăn quả ngô đồng

mai mot nghe dan vong ngo dong o xu cu lao
Bà Quy bên chiếc võng ngô đồng đang đan dở

Mai một nghề đan võng ngô đồng

Ở đất đảo Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, Hội An, Quảng Nam), lâu nay cây ngô đồng được xem như là một biểu tượng của đất đảo này. Tháng 6 cho đến tháng 8, cây ngô đồng trổ hoa đẹp khi trên cành đã trút hết lá. Khi ánh nắng chiếu xuống, cả sườn núi là từng vệt màu đỏ tươi rực rỡ đẹp đến mê mẩn.

Buổi chiều ở cù lao, bà lão Nguyễn Thị Quy (thôn Bãi Ông) vẫn cần mẫn chuốt từng sợi xơ để đan chiếc võng dở dang. Trong căn nhà nhỏ, người phụ nữ tóc bạc ngồi tỉ mẩn, đôi tay già nua ám đồi mồi nhưng thoăn thoắt từng mắt võng hiện ra.

mai mot nghe dan vong ngo dong o xu cu lao
Mấy chục năm qua, bà Quy vẫn cần mẫn với từng chiếc võng ngô đồng

Bà Quy thủ thỉ, võng ngô đồng từng được xem như một biểu tượng đặc trưng của người dân xứ đảo này. Đã có thời nghề đan võng ngô đồng rất được thịnh hành, nhưng hiện tại cuộc sống có nhiều đổi thay thì những chiếc võng ngô đồng nổi tiếng ngày nào giờ chỉ còn trong những câu chuyện kể, mà có đâu xa lắm, chỉ chừng mươi năm trước thôi.

Võng ngô đồng không phải là thứ võng thông thường, nó độc đáo ở chỗ được làm từ sợi của thân cây ngô đồng (một loài cây chỉ mọc ở trên những mỏm núi cao, hay vách đá cheo leo). Mặc cho nắng, gió, bão biển rễ cây vẫn bám chặt vào đá, thân cây luôn dẻo dai, vươn thẳng mình như thách thức với sự khắc nghiệt của đại dương. Ngô đồng ngoài những tác dụng về y học còn là một loài cây đẹp và không kém phần lãng mạn. Khoảng từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9, khi gió đảo đã trút đi hết những chiếc lá cuối cùng để lại trơ trọi cành, cũng là lúc cây đâm chồi, nở rực một màu hoa đỏ ngập tràn Cù Lao.

Bà Quy bảo, đời ông cha bà đã phát hiện ra những đặc tính có một không hai của loài cây đặc biệt trên đảo này, để sử dụng khi đan gùi, võng, làm dây thừng và nhiều thứ vật liệu khác. Nhìn chiếc võng trên tay bà Quy, dấu vết của thời gian đã in hằn trên những mắt võng, trên từng thớ sợi.

Bà Quy chia sẻ: “Để làm ra một chiếc võng ngô đồng phải mất chừng ba tháng ròng rã. Phải lấy sợi từ trên núi, nơi những thân cây ngô đồng to chừng bắp chân người. Sau đó dùng búa đập nát theo thớ của thân cây, rồi đem ngâm trong nước tù của ruộng chừng 7 ngày, cho lớp vỏ cứng mềm mục, nhả dần ra, lộ sợi xơ thì đem vớt lên. Tiếp tục dùng tay tước lớp vỏ cứng đã mục lấy lớp xơ màu trắng đục, đem giặt sạch bằng nước suối trong rồi đem ra phơi nắng thật khô, đến khi chuyển thành màu trắng ngà tinh mới, có độ óng là lúc xơ đã sẵn sàng để đan võng. Người đan không những khéo léo mà còn phải kiên trì, bền bỉ. Khi đan võng tuyệt đối không được đan lỗi, vì khi đã bị lỗi thì không gỡ ra được nữa…”.

mai mot nghe dan vong ngo dong o xu cu lao
Võng ngô đồng từng một thời nổ tiếng ở xứ đảo này

Bà Quy chia sẻ, đan võng là một công việc rất công phu, đầy tỉ mẩn và rất mất thời gian. Công việc chỉ dành cho những người có tính cần cù, kiên nhẫn nhất mới chịu được.

Lòng người đan võng

Cách đây chừng mươi năm, trên đảo vẫn còn vài người đan võng ngô đồng như cụ Nguyễn Thị Muôn, bà Mai Thị Rài (con gái của cụ Môn), bà Quy, cùng một vài người khác. Chừng ấy cũng đủ để người dân xã đảo cảm thấy tự hào với cái nghề một đời của mình. Nhưng bây giờ, số người đan võng trên đảo chắc chỉ còn đôi ba người.

Trong câu chuyện thân tình với một gã trai trẻ từ phương xa đến, bà Quy với mái tóc đã phai màu theo sương gió đời người kể với tôi câu chuyện cuộc đời, gắn với những chiếc võng mấy chục năm qua. Mặc dầu đã ở cái tuổi tri thiên mệnh và qua biết bao gian khó của cuộc đời, nhưng bà vẫn ngày ngày giữ công việc đặc biệt có một không hai trên đảo và trên cả dải đất miền Trung khắc khổ này.

mai mot nghe dan vong ngo dong o xu cu lao
Bà Quy, chiếc võng ngô đồng, tấm ảnh và nỗi niềm khó tỏ

Cứ thế, bây giờ bà trút những nỗi niềm vào những chiếc võng ngô đồng. Có những ngày từ sáng sớm tinh mơ đến khi mặt trời gác mái, bà lặn lội lên rừng, trèo qua từng vách núi, níu vào những thân cây gai góc để chặt và gùi những nhánh cây ngô đồng về đan võng. Cho đến tận bây giờ, bà Quy chẳng nhớ nổi mình đã đan bao nhiêu chiếc võng trong đời, đã bán cho bao nhiêu người. Nhưng có điều sản phẩm của bà, cũng như của những người phụ nữ xứ đảo này đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách khi đến với đảo Cù Lao.

Điều làm bà Quy và những người tâm huyết với võng ngô đồng, với cái nghề đan võng có một không hai này trăn trở không phải sự vất vả, cực nhọc khi làm võng, mà họ sợ một ngày nào đó cái nghề độc đáo này sẽ biến mất. Bởi cho đến tận lúc này, nhiều người chẳng còn ham đan võng để gìn giữ cái nghề này.

Bà Quy bảo, bà có 8 người con, trong đó có cô con gái cũng được bà truyền nghề, nhưng chỉ được một vài năm rồi thôi, bởi không đủ kiên nhẫn để chịu nổi sự công phu, tỉ mỉ, kiên nhẫn và ít hiệu quả kinh tế như nghề đan võng này. Mặc dù theo lời bà Quy thì giá thành của mỗi chiếc võng hiện tại không dưới 5 triệu đồng một chiếc, võng đan không đủ để bán. Có người đến mua võng, đặt tiền trước rồi một năm sau mới nhận được hàng.

Hiện tại trong nhà bà Quy đang còn giữ 2 chiếc võng đặt hàng của du khách nước ngoài mà họ chưa đến lấy, nhiều người khách khác khi thấy có sẵn những chiếc võng đan xong rồi, trả giá gấp đôi, gấp ba lần bình thường để lấy võng đi nhưng không được cụ Môn đồng ý. Bởi theo cụ, làm gì cũng phải có chữ tín mới được.

Người dân trên đảo Cù Lao Chàm bây giờ không mấy ai mặn mà với nghề đan võng này nữa. Bởi cù lao giờ là điểm du lịch phát triển. Những người phụ nữ có thêm nghề bán đồ lưu niệm hoặc kinh doanh hàng quán, đàn ông trai tráng thì đi biển, chạy xe thồ chở khách, làm hướng dẫn viên…, thế nên chẳng còn ai ngày ngày lên núi chặt ngô đồng về đan võng nữa.

mai mot nghe dan vong ngo dong o xu cu lao
Cây ngô đồng, nguyên liệu để đan võng ngô đồng

Ông Huỳnh Giang, nguyên Trưởng thôn Bãi Ông cũng ngậm ngùi: “Nghề “độc” nhưng chẳng còn mấy ai làm được nữa. Trên đảo này ngày trước cũng tổ chức cho chị em học nghề, nhưng chẳng ai theo nổi vì quá cầu kỳ, quá tỉ mỉ!”.

Chiều trên xứ đảo bên hiên nhà đầy nắng chiều, bà Quy vẫn cặm cụi, tỉ mỉ trau chuốt và đan từng mắt võng. Năm nay bà đã 78 tuổi...

mai mot nghe dan vong ngo dong o xu cu lao Cù Lao Chàm quay quắt vì thiếu nước sinh hoạt

Đảo Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, Hội An, Quảng Nam) những ngày qua thiếu nước ngọt khiến đời sống người dân và du ...

mai mot nghe dan vong ngo dong o xu cu lao Lưới ba lớp khiến Cù Lao Chàm vắng bóng rùa

Ngoài việc mất môi trường sinh sản do du lịch, lưới ba lớp của ngư dân đã giết chết những con rùa về Cù Lao ...

mai mot nghe dan vong ngo dong o xu cu lao Thưởng thức món mực một nắng nổi tiếng ngoài đảo Cù Lao Chàm

Đến Cù Lao Chàm mà không thưởng thức món mực một nắng của xứ cù lao thì chuyến đi đã vơi phần thú vị.

mai mot nghe dan vong ngo dong o xu cu lao Ngắm vẻ đẹp của loài cây được công nhận là "cây di sản" trên xứ Cù Lao

Ở đất đảo này có một loài cây đặc biệt được vinh danh là cây di sản. Mùa này loài cây ấy đang rực đỏ ...

mai mot nghe dan vong ngo dong o xu cu lao Một ngày thương nhớ với cù lao

Trải qua biết bao biến thiên của lịch sử, của đời người, bay giờ cuộc sống trên đảo đã có nhiều đổi thay đến ngỡ ...

Minh Ngọc - Trương Sơn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Vùng 5 Hải quân tặng “Nhà đồng đội” cho quân nhân có hoàn cảnh khó khăn

Vùng 5 Hải quân tặng “Nhà đồng đội” cho quân nhân có hoàn cảnh khó khăn

Ngày 31/7, tại tỉnh Thanh Hóa, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức Lễ bàn giao “Nhà đồng đội” cho quân nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đại tá Võ Hùng Lâm, Chủ nhiệm Chính trị Vùng chủ trì lễ bàn giao.
Vùng 5 Hải quân: hàng trăm sáng kiến cải, tiến kỹ thuật phục vụ hiệu quả công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

Vùng 5 Hải quân: hàng trăm sáng kiến cải, tiến kỹ thuật phục vụ hiệu quả công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

Từ năm 2020 đến nay, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã nghiên cứu, cho ra đời hàng trăm sáng kiến cải, tiến kỹ thuật. Trong đó, nhiều sản phẩm chất lượng, có giá trị thực tiễn cao, được cấp giấy chứng nhận, cho áp dụng vào thực tế, phục vụ hiệu quả công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và bảo đảm kỹ thuật tại đơn vị.
Thanh thiếu niên kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

Thanh thiếu niên kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

Sáng 30/7, tại Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân phối hợp với Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh với biển, đảo quê hương”.
Vùng 5 Hải quân phát động đợt thi đua nhân 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Vùng 5 Hải quân phát động đợt thi đua nhân 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Ngày 29/7, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập các chuyên đề giáo dục chính trị giai đoạn 2 năm 2024.

Đọc nhiều

Tin tưởng Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp tục dẫn dắt đất nước phát triển và phát huy tinh thần đoàn kết quốc tế

Tin tưởng Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp tục dẫn dắt đất nước phát triển và phát huy tinh thần đoàn kết quốc tế

Đó là những tâm nguyện chủ đạo của các bạn bè quốc tế trong mạng lưới đối tác của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã gửi gắm trong những bức thư, điện chúc mừng ông.
Mở rộng không gian hợp tác giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Kinh tế, Văn hóa Hàn - Việt

Mở rộng không gian hợp tác giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Kinh tế, Văn hóa Hàn - Việt

Ngày 6/8 tại Hà Nội, ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tiếp ông Kwon Sung-taek, Chủ tịch Hội Kinh tế, Văn hóa Hàn - Việt (KOVECA) nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Belarus: nỗ lực vun đắp quan hệ truyền thống hai nước

Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Belarus: nỗ lực vun đắp quan hệ truyền thống hai nước

Ngày 7/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus tổ chức buổi Gặp gỡ hữu nghị nhân kỷ niệm 80 năm ngày giải phóng Belarus (3/7/1944 - 3/7/2024) và Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024). Tại đây, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus khẳng định: "Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus sẽ tiếp tục nỗ lực vun đắp quan hệ truyền thống hữu nghị hai nước ngày càng phát triển sâu sắc".
Bến Tre: mong muốn phát huy tối đa nguồn lực từ kiều bào

Bến Tre: mong muốn phát huy tối đa nguồn lực từ kiều bào

Ngày 07/8, đoàn công tác tỉnh Bến Tre do ông Trương Minh Nhựt, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bến Tre làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi khảo sát kinh nghiệm tổ chức hoạt động với Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh.
Cảnh sát biển Việt Nam giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines

Cảnh sát biển Việt Nam giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines

Ngày 5/8, tàu CSB 8002 cùng Đoàn công tác Cảnh sát biển Việt Nam do Thượng tá Hoàng Quốc Đạt, Phó Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 làm Trưởng đoàn đã cập cảng Manila (Philippines), bắt đầu chuyến thăm, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines.
Phần lớn chính giới Mỹ thừa nhận chiến tranh Việt Nam là sai lầm

Phần lớn chính giới Mỹ thừa nhận chiến tranh Việt Nam là sai lầm

Theo Tiến sỹ Andrew Well-Đặng, chuyên gia cao cấp về Việt Nam tại Trung tâm châu Á thuộc Viện Hòa bình Mỹ, giờ đây, phần lớn chính giới Mỹ đều đồng ý rằng chiến tranh Việt Nam là một sai lầm.
Hào hùng hành trình giữ biển trời quê hương

Hào hùng hành trình giữ biển trời quê hương

Những nhân chứng lịch sử trong và ngoài nước với những câu chuyện về sự mưu trí, sáng tạo và tinh thần anh dũng trong Chiến thắng trận đầu của quân và dân miền Bắc chống chiến tranh phá hoại bảo vệ miền Bắc đã xuất hiện trong chương trình "Giữ biển trời quê hương" tối 3/8.
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Cuba cấp 15 suất học bổng toàn phần năm 2024 cho Việt Nam

Cuba cấp 15 suất học bổng toàn phần năm 2024 cho Việt Nam

Năm học 2024-2025, Chính phủ Cuba cấp 15 suất học bổng toàn phần đào tạo trình độ đại học cho Việt Nam, trong đó có 8 chỉ tiêu ngành y và 7 chỉ tiêu các ngành đào tạo khác.
Thời tiết hôm nay (7/8): Hà Nội nắng nóng, chiều tối có mưa dông

Thời tiết hôm nay (7/8): Hà Nội nắng nóng, chiều tối có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 7/8, thời tiết Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Hướng gió Đông Nam đến Đông Đông Nam đạt vận tốc 11-15 km/h, gió giật mạnh
Thời tiết hôm nay (6/8): Hà Nội có mây, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay (6/8): Hà Nội có mây, ngày nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 6/8/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng nóng; chiều tối, đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Hướng dẫn cách chủ động ứng phó khi xảy ra thiên tai bất ngờ

Hướng dẫn cách chủ động ứng phó khi xảy ra thiên tai bất ngờ

Mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất... liên tục xảy ra và kéo dài tại nhiều địa phương trên cả nước. Trong tình huống khẩn cấp, người dân có thể sử dụng mini app "Phòng chống thiên tai Việt Nam" trên Zalo để được ứng cứu kịp thời.
Thời tiết hôm nay 5/8: Sắp nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ

Thời tiết hôm nay 5/8: Sắp nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 5-6/8, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.
Người nước ngoài phải gửi thông báo đến cơ quan quản lý cấp huyện trước khi cho thuê nhà

Người nước ngoài phải gửi thông báo đến cơ quan quản lý cấp huyện trước khi cho thuê nhà

Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BXD quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở. Trong đó, quy định chi tiết một số nội dung về cho thuê nhà ở của cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam...
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động