Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
07:57 | 23/11/2022 GMT+7

Lớp tiếng Việt ở Thuỵ Sỹ

aa
Trường Bình Minh (thành phố Zurich, Thuỵ Sỹ) do Hiệu trưởng Ngọc Dung Moser, ủy viên Ban chấp hành Hội Hữu nghị Thuỵ Sỹ - Việt Nam (ASV) thành lập từ năm 2017, hiện đang dạy tiếng Việt và văn hoá Việt Nam cho gần 30 con em kiều bào và những người bạn nước ngoài yêu mến Việt Nam.
Sẽ tạo điều kiện hơn nữa cho giới trẻ Việt Nam - Thuỵ Sỹ giao lưu, hợp tác Sẽ tạo điều kiện hơn nữa cho giới trẻ Việt Nam - Thuỵ Sỹ giao lưu, hợp tác
Thế hệ trẻ Thụy Sỹ - Việt Nam sẽ phát triển quan hệ hữu nghị hai nước theo cách mới Thế hệ trẻ Thụy Sỹ - Việt Nam sẽ phát triển quan hệ hữu nghị hai nước theo cách mới

Tình yêu tiếng Việt của kiều bào

Hiệu trưởng Ngọc Dung Moser của trường Bình Minh (Zurich, Thuỵ Sỹ) đã có nhiều năm tâm huyết với hành trình mang tiếng Việt đến gần hơn với cộng đồng kiều bào tại Thuỵ Sỹ.

Đã rời xa quê hương hơn 50 năm, dù thông thạo tiếng Anh, Đức, Pháp cô luôn tìm cách giúp cho bản thân mình và gia đình gìn giữ tiếng mẹ đẻ. Với tư cách là ủy viên Ban chấp hành Hội Hữu nghị Thuỵ Sỹ - Việt Nam (ASV), cô Ngọc Dung luôn trăn trở làm thế nào để kêu gọi được các gia đình truyền bá rộng rãi tiếng Việt cho thế hệ tương lai.

Tâm sự của cô đã được Đại sứ quán, Bộ giáo dục và đào tạo cũng như Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài lắng nghe và tạo điều kiện thực hiện. Vào năm 2015 và 2016, ở tuổi ngoài 60, cô Ngọc Dung về Việt Nam tham gia các khoá "Tập huấn Giảng dạy Tiếng Việt dành cho các giáo viện người Việt Nam ở Nước ngoài“.

Giữ gìn và truyền bá vẻ đẹp văn hoá Việt Nam ở Thuỵ Sỹ
Cô Ngọc Dung Moser (thứ 2 từ trái sang) và các giáo viên trường Bình Minh (Ảnh: Trường Binh Minh).

Năm 2017, cô quyết định thành lập chương trình dạy tiếng Việt tại nơi mình đang sống, và đặt tên chương trình là “Bình Minh”.

Lớp tiếng Việt tình nguyện ở Thuỵ Sỹ

Giữ gìn và truyền bá vẻ đẹp văn hoá Việt Nam ở Thuỵ Sỹ

Ảnh trái: Cô giáo và học sinh lớp Mầm non trong giờ học

Ảnh phải: Ngày nhập học khoá 2022-2023

(Ảnh: Trường Bình Minh)

Trước khi chính thức thành lập trường, Hiệu trưởng cùng với những thầy cô giáo tình nguyện và sự hỗ trợ của ASV đã dành một tháng tổ chức toạ đàm cũng như tư vấn về tầm quan trọng của tiếng mẹ đẻ đến với cộng đồng sinh sống ở nước ngoài.

Cô Ngọc Dung cho biết, vì nhiều lý do như hạn chế thời gian cũng như khác biệt về văn hoá và suy nghĩ nên việc thuyết phục các gia đình cho con em mình theo học lớp tiếng Việt gặp không ít trở ngại.

“Bố mẹ các em cũng như bản thân các em nhỏ thấy ái ngại khi phải đi học cả cuối tuần vì trong tuần các em đã đi học. Ngoài ra cũng có những ông bố bà mẹ là người nước ngoài không thấy được sự cần thiết của việc cho con em mình học tiếng Việt.”

Từ tháng 3/2017, trường Bình Minh bắt đầu đón những em học sinh đầu tiên. Lúc này trường chỉ có 3 giáo viên, tính cả cô Hiệu trưởng. Mỗi sáng thứ 7 từ 10 đến 12h tại một nhà hàng Việt Nam tại ngoại ô Zurich, bàn ghế được sắp xếp lại thành 1 lớp học. Lớp học thường có 10 em nhỏ, cùng nhau học những bài học tiếng Việt giao tiếp cơ bản hoặc chơi trò chơi bằng tiếng Việt. Các em học cùng cô giáo ở giữa, còn cha mẹ xung quanh thì ngồi theo dõi hoặc cùng tham gia, tạo nên một không gian giao lưu cộng đồng nhỏ dịp cuối tuần.

Giữ gìn và truyền bá vẻ đẹp văn hoá Việt Nam ở Thuỵ Sỹ
Phụ huynh người Thuỵ Sỹ và con gốc Việt cùng học tiếng Việt tại trường Bình Minh (Ảnh: Trường Binh Minh)

Ngoài Hiệu trưởng nay đã hơn 70, các thầy cô giáo của trường trong độ tuổi 30-40 và đều là giáo viên tình nguyện. Dù còn nhiều bộn bề cuộc sống nhưng các thầy cô vẫn đều đặn hàng tuần lên lớp bằng cả tâm huyết.

Từ khóa học thứ 2 (tháng 8/2017 cho đến nay), với sự hỗ trợ từ tập đoàn Academia Integration về cơ sở lớp học và trang thiết bị, số lượng học sinh theo học tại Bình Minh nay đã lên đến 5 lớp với nhiều trình độ và nội dung khác nhau: lớp Vỡ lòng, lớp tiếng Việt 1, lớp tiếng Việt 2, lớp Mẫu giáo-mầm non (do phụ huynh đảm trách), và lớp Giao lưu Văn hoá (phụ huynh và bạn bè người nước ngoài muốn học tiếng Việt).

Dựa trên các giáo trình như Tiếng Việt Vui và Quê Việt cùng các chương trình các thầy cô tận dụng nguồn thông tin trên mạng để tự tìm tòi, sáng tạo, hướng dẫn lẫn nhau.

Cô Hiệu trưởng nhấn mạnh, các bài học của trường sẽ linh hoạt và sinh động, để dạy cho các học sinh cũng nói được như người Việt từ những câu “Cháu chào bác”, “Em chào anh” chứ không máy móc dùng câu “Xin chào”.

Đối với các học viên là những ông bố bà mẹ nước ngoài, trường Binh Minh ưu tiên dạy cả về nét văn hoá tốt đẹp đời thường của Việt Nam như các ngày lễ hoặc cách ứng xử trong gia đình.

Hướng tới tương lai

Trong năm nay, trường Bình Minh đã trở lại hoạt động sau một thời gian bị gián đoạn do Covid-19. Với những nỗ lực để truyền bá tiếng Việt và văn hoá Việt Nam trong cộng đồng con em Việt Kiều và các người bạn Thuỵ Sỹ, mục tiêu của trường hướng tới chuẩn hoá giáo trình. Mong muốn của không chỉ cô Dung mà cả ASV là qua đó có thể đưa được chương trình dạy tiếng Việt thành bộ môn ngoại ngữ tùy chọn trong trường phổ thông ở Thuỵ Sỹ.

Giữ gìn và truyền bá vẻ đẹp văn hoá Việt Nam ở Thuỵ Sỹ
Học sinh trường Bình Minh trong trang phục truyền thống Việt Nam diễu hành trong buổi lễ truyền thống của thành phố Zurich có tên Sechseläuten, ảnh chụp tháng 4/2022 (

Mỗi năm một lần, Ngày đoàn kết vào cuối tháng 11 được ASV tổ chức cho hội viên và cộng đồng người Việt. Những năm gần đây, cô Dung cho biết thầy trò trường Bình Minh cũng nhân dịp này dành để chúc mừng những thành quả đã đạt được, tiếp tục động viên nhau. Các hoạt động như ca hát, biểu diễn của các em nhỏ cũng chính là món quà tôn vinh thầy cô, cám ơn những nhà tài trợ, cảm ơn cộng đồng đã ủng hộ và hỗ trợ việc giữ gìn tiếng Việt của trường Bình Minh.

Hiệu trưởng Ngọc Dung của trường Bình Minh và ASV luôn nỗ lực để dự án trường Bình Minh và các dự án dạy tiếng Việt ở Thuỵ Sỹ trong tương lai không chỉ giúp giữ gìn tiếng Việt cho con em kiều bào ở Thuỵ Sỹ mà còn là cơ hội cho các người bạn nước ngoài yêu mến Việt Nam biết thêm về tiếng Việt, về văn hóa, con người nơi đây. Qua đó, làm đẹp thêm hình ảnh của quê hương trong mắt bạn bè quốc tế, kể cả với những người khi chưa một lần đặt chân đến mảnh đất hình chữ S.

Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Hội Hữu nghị Thuỵ Sỹ - Việt Nam (1982-2022)

Giữ gìn và truyền bá vẻ đẹp văn hoá Việt Nam ở Thuỵ Sỹ
Học sinh trường Bình Minh biểu diễn trong ngày Đoàn kết do ASV tổ chức vào tháng 11 hàng năm (Ảnh: trường Bình Minh)

Hội Hữu nghị Thuỵ Sỹ - Việt Nam (ASV) là một tổ chức do Đảng Cộng sản Thuỵ Sỹ thành lập vào tháng 11/1982. Nhằm góp phần thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai nước, ngoài dự án trường Bình Minh, ASV còn nhiều các hoạt động nổi bật như:

- Sự kiện "Ngày Đoàn kết" tổ chức vào tháng 11 hàng năm, nhằm tạo cơ hội giao lưu, trao đổi văn hoá, gặp gỡ giữa cộng đồng kiều bào tại Thuỵ Sỹ cũng như với các bạn bè nước ngoài, gây quỹ dự án.

- Nhiều cuộc triển lãm ảnh ở các thành phố lớn ở Thụy Sỹ để tuyên truyền hình ảnh đất nước con người Việt Nam và về hậu quả của chất độc màu da cam đối với nạn nhân chiến tranh tại Việt Nam.

- Ấn phẩm hàng năm "Hòa bình" - Frieden-La Paix, bằng tiếng Pháp, giới thiệu đời sống, lịch sử văn hóa Việt Nam.

- Các dự án với đối tác tại Việt Nam trong nhiều năm: dự án Tín dụng vi mô cho người cao tuổi tại địa phương tỉnh Thừa Thiên - Huế từ năm 2005; dự án xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở cho người già, người tàn tật và khắc phục hậu quả sau bão ở các địa phương như Huế, Quảng Trị,.. từ năm 2019.

Gìn giữ nghệ thuật thêu hoa văn trên trang phục truyền thống người Mông Hoa Gìn giữ nghệ thuật thêu hoa văn trên trang phục truyền thống người Mông Hoa
Quảng bá, tôn vinh giá trị các di sản thiên nhiên và văn hoá của Việt Nam Quảng bá, tôn vinh giá trị các di sản thiên nhiên và văn hoá của Việt Nam
Huyền Nhung
Nguồn:

Tin bài liên quan

Gần 100 giáo viên tiếng Việt chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy tại nước ngoài

Gần 100 giáo viên tiếng Việt chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy tại nước ngoài

Đây là nội dung của buổi tọa đàm trực tuyến “Tình hình dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài” diễn ra vào ngày 15/7 với sự tham gia của gần 100 giáo viên đang trực tiếp giảng dạy tiếng Việt tại 17 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Thụy Sĩ - Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Thụy Sĩ - Việt Nam

Chiều 15/1/2023 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Thụy Sĩ - Việt Nam Anjuska Weil nhân dịp tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2023.
Gìn giữ tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Gìn giữ tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Năm 2023 là năm đầu tiên triển khai Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 – 2030”. Việc triển khai Đề án là cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho đồng bào ta ở nước ngoài.

Các tin bài khác

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand (VSANZ) vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2026.
Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Ngày 16/4, tại trường tiểu học An Dương, Hà Nội đã diễn ra gặp gỡ giao lưu hoạ sĩ Văn Dương Thành với 1.000 học sinh.
Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 sẽ tiếp tục được tổ chức nhằm tạo dựng một ngày văn hoá chung – kết nối người Việt trên toàn cầu và bạn bè quốc tế, xây dựng cây cầu văn hoá hữu nghị vững chắc, xây dựng tình bạn chân thành giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động