Lớp học bơi đặc biệt của 14 trẻ khuyết tật ở Quảng Nam
Gần 3.000 tỷ đồng đến với người khuyết tật và trẻ mồ côi Giai đoạn 2017-2022, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã vận động được hơn 2.862 tỷ đồng để hỗ trợ hơn 16 triệu lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi và các đối tượng khó khăn, yếu thế khác cải thiện cuộc sống.. |
Người Việt sưu tầm xe quân sự cổ để gây quỹ giúp trẻ em khuyết tật Cùng với bộ sưu tập xe quân sự cổ, anh Trần Vĩnh Phúc đã tạo lập nên một cơ sở cộng đồng “phi lợi nhuận,” thu hút sự tham gia và ủng hộ của rất đông cựu chiến binh Australia trong khu vực. |
Lớp học đặc biệt
Trong những ngày hè nắng nóng, bé Kung (11 tuổi) ở TP Hội An (Quảng Nam) cùng với các bạn có thêm niềm vui và trải nghiệm thú vị khi tham gia lớp học bơi và kỹ năng phòng chống đuối nước.
Bé Kung là một trong số 14 học sinh khuyết tật của lớp học bơi đặc biệt này. 14 học sinh chỉ có khoảng 4 trẻ là tự đi lại được, còn lại thầy cô phải bồng bế. Có bé khuyết tật vận động, có bé chậm phát triển trí tuệ… Từ khi học bơi, Kung và các bạn đã có nhiều thay đổi tích cực.
Lớp học bơi đặc biệt có 14 học sinh khuyết tật. |
“Ban đầu Kung và nhiều bé hễ thấy nước là rất sợ, không dám xuống hồ bơi. Sau một thời gian, các bé đã có thể ngụp mặt xuống nước mà không sợ bị sặc nước. Có những bé, vừa tới hồ bơi là đã hú hét vui sướng. Thậm chí khi chưa đến ngày đi bơi, bé Kung đã nói suốt từ sáng đến chiều: "nay có đi bơi không", rồi thì "đi bơi"…", chị Nguyễn Thị Dung, cán bộ tổ chức CHIA chia sẻ.
Được biết, mỗi tuần 1 buổi, từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm các em khuyết tật được học bơi. Là lớp tập bơi đặc biệt nhưng không khí lớp học náo nhiệt với tiếng quẫy nước, tiếng giảng bài, hướng dẫn của giáo viên và tình nguyện viên. Các kỹ thuật động tác tay, chân, thở được giảng giải bằng lời nói, ngôn ngữ ký hiệu gắn liền với nguyên tắc trực quan, làm mẫu và so sánh giữa động tác đúng sai, vận dụng học cụ trực quan...
Thầy cô và tình nguyện viên chơi đùa với các em học sinh. |
Giúp trẻ hoà nhập cuộc sống
Chương trình dạy bơi này đã được CHIA triển khai từ năm 2016 cho trẻ khuyết tật. Chương trình được sự hỗ trợ kinh phí của tổ chức Water Skills For Life, và đội ngũ giáo viên của tổ chức Swim Vietnam dạy.
Các em tham gia lớp học sẽ được các huấn luyện viên hướng dẫn dạy các kỹ năng cần thiết như làm quen với môi trường nước, thở dưới nước, nổi trong nước, bơi lặn…Qua đó, giúp trẻ khuyết tật những kỹ năng ứng phó phòng chống đuối nước, để tự bảo vệ mình và có thể cứu người khi cần thiết. Đồng thời, thêm điều kiện thuận lợi để khắc phục các nhược điểm bản thân, hòa nhập vào cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, hữu ích cho xã hội.
Các em tham gia lớp học sẽ được các huấn luyện viên hướng dẫn dạy các kỹ năng cần thiết như làm quen với môi trường nước, thở dưới nước, nổi trong nước, bơi lặn… |
Theo cán bộ tổ chức CHIA, để duy trì lớp học bơi cho trẻ em khuyết tật là một trong những cố gắng của các cán bộ, thầy cô giáo và tình nguyện viên của CHIA, Water Skills For Life, Swim Vietnam.
"Tất cả đều mong muốn các em học được kỹ năng an toàn dưới nước. Đây là cách giúp cho các em đươc thả lỏng cơ thể như để trị liệu bằng nước "water therapy". Các bé bị khuyết tật vận động, khi bơi thường sẽ gồng người lên, chân tay co quắp nên rất nặng, nên các thầy cô, tình nguyện viên đều tận tâm, yêu trẻ lắm mới có thể duy trì lớp tập bơi như vậy”, chị Dung nói.
Ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4: cần sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các ngành liên quan Tiếp cận việc làm luôn là cơ hội cần thiết đối với người khuyết tật nói chung và người khiếm thị nói riêng. Dù đã có nhiều chính sách ưu tiên nhưng để người kiếm thị có thể mưu sinh là một thách thức không nhỏ, cần phải có sự cố gắng bền bỉ, lâu dài. Để giúp những người khiếm thị có một tương lai tốt hơn, rất cần có sự giúp sức, đồng hành của toàn xã hội. |
Cùng trẻ khuyết tật kiến tạo cuộc sống hồn nhiên qua những sắc màu Vui chơi, học tập cùng bè bạn và tự do thể hiện bản thân là nỗi khát khao của mọi trẻ em, đặc biệt là trẻ khuyết tật. Trang giấy trắng và bảng màu tươi sáng sẽ giúp cộng đồng tới gần hơn với những ước vọng của trẻ về một thế giới hồn nhiên, thân thiện. |