Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
14:17 | 22/09/2019 GMT+7

Lo "gián điệp", Mỹ sẽ cấm công ty Trung Quốc làm tàu điện

aa
Trên trang CNN, tác giả Bruce Schneier có bài viết nêu lý do vì sao Quốc hội Mỹ đang đưa ra dự luật ngăn các công ty Trung Quốc có thể đấu thầu xây dựng những hệ thống tàu điện ngầm của Mỹ.
ASEAN TODAY: Bãi Tư Chính và tham vọng thực sự của Trung Quốc trên Biển Đông Mỹ chỉ trích Trung Quốc bắn tên lửa "chèn ép, đe doạ" trên Biển Đông Sĩ quan CIA bị kết án 20 năm tù vì làm gián điệp cho Trung Quốc
lo gian diep my se cam cong ty trung quoc lam tau dien
Quốc hội Mỹ đưa ra dự luật ngăn công ty Trung Quốc xây dựng tàu điện ngầm cho Mỹ vì e ngại vấn đề an ninh.

Đoạn đầu của bài viết, tác giả cho biết, cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đã chạm đến ngành công nghiệp mới: Tàu điện ngầm. Quốc hội Mỹ đang xem xét dự luật nhằm ngăn nhà sản xuất xe lửa lớn nhất thế giới - Tập đoàn CRRC của Trung Quốc - có thể cạnh tranh để lấy các hợp đồng mới ở Mỹ.

Theo tác giả, một phần lý do đằng sau dự luật này là vấn đề kinh tế, xuất phát từ những lo lắng về các ngành công nghiệp Trung Quốc đang cạnh tranh và thống trị các ngành công nghiệp quan trọng trên toàn cầu. Nhưng một phần khác liên quan đến nỗi sợ về an ninh quốc gia. Các bài báo nói về "đoàn tàu gián điệp" và khả năng những chiếc tàu điện có thể lén lút theo dõi khuôn mặt, chuyển động, cuộc trò chuyện hoặc cuộc gọi điện thoại của hành khách.

Bài viết đăng trên CNN cho rằng, đây là một chủ đề phức tạp. Chắc chắn có rủi ro an ninh quốc gia trong việc mua máy tính từ một quốc gia mà bạn không tin tưởng. Đó là lý do tại sao có quá nhiều lo lắng về thiết bị do Trung Quốc sản xuất cho mạng không dây 5G mới.

Đó cũng là lý do tại sao Mỹ đã ngăn cấm công ty an ninh mạng Kaspersky bán sản phẩm chống virus do Nga sản xuất cho các cơ quan chính phủ Mỹ. Trong khi đó, Chủ tịch tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc đã chỉ ra gián điệp NSA được tiết lộ bởi Edward Snowden là một lý do để không tin tưởng các công ty công nghệ Mỹ.

Lý do những mối đe dọa này rất có cơ sở bởi không khó để che giấu các thiết bị giám sát hoặc kiểm soát trong các thành phần máy tính và nếu chúng không được bật, chúng rất khó tìm thấy.

Giống như mọi thiết bị hiện đại khác, những chiếc tàu hiện đại chứa đầy máy móc, và chắc chắn có thể sản xuất một chiếc tàu điện ngầm với đủ bộ máy giám sát để biến nó thành một "tàu gián điệp".

Tác giả Bruce Schneier cho rằng, mặc dù Trung Quốc không muốn theo dõi những người đi làm bằng tàu điện ngầm, nhưng sẽ không có gì ngạc nhiên nếu một công ty công nghệ cung cấp internet miễn phí trên tàu điện ngầm để đổi lấy việc giám sát và thu thập dữ liệu. Hoặc nếu NSA sử dụng các hệ thống đó cho mục đích giám sát của riêng họ (giống như cơ quan đã theo dõi các cuộc gọi điện thoại di động trên chuyến bay, theo một cuộc điều tra của Intercept và Le Monde, trích dẫn các tài liệu do Edward Snowden cung cấp). Đó là một cách tấn công dễ dàng hơn và hiệu quả hơn.

Tác giả cho biết, ông có các báo cáo đáng tin cậy rằng người Trung Quốc đã hack Gmail vào khoảng năm 2010 và có những lo ngại liên tục về cả kiểm duyệt và giám sát của công ty mạng xã hội Trung Quốc TikTok. (Công ty mẹ của TikTok đã nói với Washington Post rằng ứng dụng này không gửi thông tin của người dùng Mỹ trở lại Bắc Kinh và chính phủ Trung Quốc không can thiệp đến việc sử dụng ứng dụng tại Mỹ).

Mặc dù vậy, những ví dụ này minh họa một điểm quan trọng: không thể tránh khỏi những công nghệ giám sát. Bạn có ít sự lựa chọn ngoài việc dựa vào các công ty sản xuất máy tính và viết phần mềm, dù trong điện thoại thông minh, mạng không dây 5G hoặc xe điện ngầm. Và những hệ thống đó phức tạp đến mức chúng có thể được lập trình bí mật để hoạt động chống lại lợi ích của bạn.

Năm ngoái, tờ Le Monde của Pháp đã báo cáo rằng chính phủ Trung Quốc đã xử lý mạng máy tính của trụ sở của Liên minh châu Phi tại Addis Ababa. Trung Quốc đã xây dựng và trang bị cho trụ sở mới của tổ chức này như một phần viện trợ nước ngoài. Và theo báo cáo, cấu hình mạng đã gửi các bản sao dữ liệu bí mật đến Thượng Hải mỗi đêm từ năm 2012 đến 2017. Tất nhiên, Trung Quốc phủ nhận đã làm như vậy.

Trung Quốc thống trị ngành công nghiệp sản xuất tàu điện ngầm vì giá thành thấp. Cùng lý do đó, họ thống trị ngành công nghiệp phần cứng 5G. Cho dù những mức giá thấp này là do các công ty hoạt động hiệu quả hơn so với đối thủ cạnh tranh hay vì họ được chính phủ Trung Quốc trợ cấp là vấn đề được xác định tại các cuộc đàm phán thương mại.

Cuối cùng, người Mỹ phải hiểu rằng giá thành sẽ cao hơn là kết quả tất yếu của việc cấm các sản phẩm công nghệ giá rẻ từ Trung Quốc.

Tác giả Bruce Schneỉer kết luận: Chúng tôi có thể sẵn sàng trả giá cao hơn vì muốn kiểm soát thị trường trong nước đối với cơ sở hạ tầng viễn thông. Chúng tôi có thể sẵn sàng trả nhiều tiền hơn vì suy nghĩ rằng bảo hộ thương mại toàn cầu bằng cách nào đó là xấu. Nhưng chúng ta cần đưa ra quyết định này để bảo vệ quốc gia một cách có chủ ý và hợp lý, dù biết rằng có cả rủi ro lẫn chi phí cao. Hiện tại, tôi đang lo lắng về cơ sở hạ tầng 5G được xây dựng bằng phần cứng Trung Quốc nhưng sẽ không phải lo lắng về những chiếc tàu điện ngầm.

Xem thêm:

An Nhi
Nguồn: CNN

Tin bài liên quan

Truyền thông Đức nói về chuyến thăm của Tổng thống Steinmeier tới Việt Nam

Truyền thông Đức nói về chuyến thăm của Tổng thống Steinmeier tới Việt Nam

Phái đoàn Đức đang tìm kiếm cơ hội phát triển kinh doanh tại "trung tâm sản xuất của Đông Nam Á".
Công dân Israel bị bắt giữ vì chụp ảnh tư dinh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Công dân Israel bị bắt giữ vì chụp ảnh tư dinh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Kênh truyền hình Channel 12 News của Israel ngày 11/11 đưa tin cho biết, hai công dân Israel bị bắt giữ vì chụp ảnh tư dinh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
Lộ hình ảnh mới nhất về tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc

Lộ hình ảnh mới nhất về tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc

Vẫn còn một số ẩn số, nhưng khi ngày càng có nhiều bức ảnh xuất hiện, chúng đang vẽ nên một bức tranh rõ ràng hơn về quá trình đóng con tàu mới này.

Các tin bài khác

Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh

Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh

Với chủ đề “Hành tinh chống lại nhựa”, Ngày Trái đất (22/4/2024) tập trung vào mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường. Qua đó, đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng nhựa vào năm 2040.
Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Bức ảnh cô Inas Abu Maamar ôm thi thể cháu gái thiệt mạng ở Gaza đã giành giải Ảnh Báo chí Thế giới 2024. Ảnh do nhiếp ảnh gia Mohammed Salem của hãng thông tấn Reuters chụp.
Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chi 3,7 tỷ USD để bảo vệ đại dương, thúc đẩy tính bền vững, quá trình chuyển đổi xanh thông qua một loạt sáng kiến trong năm nay.
Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Dự lễ hội té nước Songkran ở thị trấn Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cầm súng phun nước cùng người dân và du khách hòa mình vào không khí lễ hội.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động