Lo "gián điệp", Mỹ sẽ cấm công ty Trung Quốc làm tàu điện

14:17 | 22/09/2019

Trên trang CNN, tác giả Bruce Schneier có bài viết nêu lý do vì sao Quốc hội Mỹ đang đưa ra dự luật ngăn các công ty Trung Quốc có thể đấu thầu xây dựng những hệ thống tàu điện ngầm của Mỹ.
ASEAN TODAY: Bãi Tư Chính và tham vọng thực sự của Trung Quốc trên Biển Đông Mỹ chỉ trích Trung Quốc bắn tên lửa "chèn ép, đe doạ" trên Biển Đông Sĩ quan CIA bị kết án 20 năm tù vì làm gián điệp cho Trung Quốc
lo gian diep my se cam cong ty trung quoc lam tau dien
Quốc hội Mỹ đưa ra dự luật ngăn công ty Trung Quốc xây dựng tàu điện ngầm cho Mỹ vì e ngại vấn đề an ninh.

Đoạn đầu của bài viết, tác giả cho biết, cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đã chạm đến ngành công nghiệp mới: Tàu điện ngầm. Quốc hội Mỹ đang xem xét dự luật nhằm ngăn nhà sản xuất xe lửa lớn nhất thế giới - Tập đoàn CRRC của Trung Quốc - có thể cạnh tranh để lấy các hợp đồng mới ở Mỹ.

Theo tác giả, một phần lý do đằng sau dự luật này là vấn đề kinh tế, xuất phát từ những lo lắng về các ngành công nghiệp Trung Quốc đang cạnh tranh và thống trị các ngành công nghiệp quan trọng trên toàn cầu. Nhưng một phần khác liên quan đến nỗi sợ về an ninh quốc gia. Các bài báo nói về "đoàn tàu gián điệp" và khả năng những chiếc tàu điện có thể lén lút theo dõi khuôn mặt, chuyển động, cuộc trò chuyện hoặc cuộc gọi điện thoại của hành khách.

Bài viết đăng trên CNN cho rằng, đây là một chủ đề phức tạp. Chắc chắn có rủi ro an ninh quốc gia trong việc mua máy tính từ một quốc gia mà bạn không tin tưởng. Đó là lý do tại sao có quá nhiều lo lắng về thiết bị do Trung Quốc sản xuất cho mạng không dây 5G mới.

Đó cũng là lý do tại sao Mỹ đã ngăn cấm công ty an ninh mạng Kaspersky bán sản phẩm chống virus do Nga sản xuất cho các cơ quan chính phủ Mỹ. Trong khi đó, Chủ tịch tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc đã chỉ ra gián điệp NSA được tiết lộ bởi Edward Snowden là một lý do để không tin tưởng các công ty công nghệ Mỹ.

Lý do những mối đe dọa này rất có cơ sở bởi không khó để che giấu các thiết bị giám sát hoặc kiểm soát trong các thành phần máy tính và nếu chúng không được bật, chúng rất khó tìm thấy.

Giống như mọi thiết bị hiện đại khác, những chiếc tàu hiện đại chứa đầy máy móc, và chắc chắn có thể sản xuất một chiếc tàu điện ngầm với đủ bộ máy giám sát để biến nó thành một "tàu gián điệp".

Tác giả Bruce Schneier cho rằng, mặc dù Trung Quốc không muốn theo dõi những người đi làm bằng tàu điện ngầm, nhưng sẽ không có gì ngạc nhiên nếu một công ty công nghệ cung cấp internet miễn phí trên tàu điện ngầm để đổi lấy việc giám sát và thu thập dữ liệu. Hoặc nếu NSA sử dụng các hệ thống đó cho mục đích giám sát của riêng họ (giống như cơ quan đã theo dõi các cuộc gọi điện thoại di động trên chuyến bay, theo một cuộc điều tra của Intercept và Le Monde, trích dẫn các tài liệu do Edward Snowden cung cấp). Đó là một cách tấn công dễ dàng hơn và hiệu quả hơn.

Tác giả cho biết, ông có các báo cáo đáng tin cậy rằng người Trung Quốc đã hack Gmail vào khoảng năm 2010 và có những lo ngại liên tục về cả kiểm duyệt và giám sát của công ty mạng xã hội Trung Quốc TikTok. (Công ty mẹ của TikTok đã nói với Washington Post rằng ứng dụng này không gửi thông tin của người dùng Mỹ trở lại Bắc Kinh và chính phủ Trung Quốc không can thiệp đến việc sử dụng ứng dụng tại Mỹ).

Mặc dù vậy, những ví dụ này minh họa một điểm quan trọng: không thể tránh khỏi những công nghệ giám sát. Bạn có ít sự lựa chọn ngoài việc dựa vào các công ty sản xuất máy tính và viết phần mềm, dù trong điện thoại thông minh, mạng không dây 5G hoặc xe điện ngầm. Và những hệ thống đó phức tạp đến mức chúng có thể được lập trình bí mật để hoạt động chống lại lợi ích của bạn.

Năm ngoái, tờ Le Monde của Pháp đã báo cáo rằng chính phủ Trung Quốc đã xử lý mạng máy tính của trụ sở của Liên minh châu Phi tại Addis Ababa. Trung Quốc đã xây dựng và trang bị cho trụ sở mới của tổ chức này như một phần viện trợ nước ngoài. Và theo báo cáo, cấu hình mạng đã gửi các bản sao dữ liệu bí mật đến Thượng Hải mỗi đêm từ năm 2012 đến 2017. Tất nhiên, Trung Quốc phủ nhận đã làm như vậy.

Trung Quốc thống trị ngành công nghiệp sản xuất tàu điện ngầm vì giá thành thấp. Cùng lý do đó, họ thống trị ngành công nghiệp phần cứng 5G. Cho dù những mức giá thấp này là do các công ty hoạt động hiệu quả hơn so với đối thủ cạnh tranh hay vì họ được chính phủ Trung Quốc trợ cấp là vấn đề được xác định tại các cuộc đàm phán thương mại.

Cuối cùng, người Mỹ phải hiểu rằng giá thành sẽ cao hơn là kết quả tất yếu của việc cấm các sản phẩm công nghệ giá rẻ từ Trung Quốc.

Tác giả Bruce Schneỉer kết luận: Chúng tôi có thể sẵn sàng trả giá cao hơn vì muốn kiểm soát thị trường trong nước đối với cơ sở hạ tầng viễn thông. Chúng tôi có thể sẵn sàng trả nhiều tiền hơn vì suy nghĩ rằng bảo hộ thương mại toàn cầu bằng cách nào đó là xấu. Nhưng chúng ta cần đưa ra quyết định này để bảo vệ quốc gia một cách có chủ ý và hợp lý, dù biết rằng có cả rủi ro lẫn chi phí cao. Hiện tại, tôi đang lo lắng về cơ sở hạ tầng 5G được xây dựng bằng phần cứng Trung Quốc nhưng sẽ không phải lo lắng về những chiếc tàu điện ngầm.

Xem thêm:

An Nhi

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/lo-gian-diep-my-se-cam-cong-ty-trung-quoc-lam-tau-dien-88273.html

In bài viết