Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
13:53 | 08/03/2019 GMT+7

Lính nhà giàn quyết tâm 'đoạn tuyệt'… thuốc lá!

aa
Một điều tưởng chừng khó thực hiện nhưng đang được cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 cố gắng là “nghỉ chơi” với thuốc lá.
linh nha gian quyet tam doan tuyet thuoc la
Chơi bóng bàn vừa rèn luyện sức khỏe vừa giúp lính nhà giàn quên đi thuốc lá. (Ảnh: Đình Quân)

Bỏ thuốc lá, tiết kiệm tiền, tăng sức khỏe

Chuyến ra nhà giàn DK1/10 (bãi cạn Cà Mau) công tác lần này của trung úy Nguyễn Hữu Cường (quê Nghệ An) không phải mang theo thuốc lá như những lần công tác trước. Đơn giản vì anh Cường đã bỏ được thuốc lá.

Gặp nhau trên nhà giàn DK1/10 dịp gần tết, trung úy Cường kể có hơn 20 năm quân ngũ và 14 năm qua thường xuyên công tác ở nhà giàn. Hiện anh Cường đi nhà giàn DK1/8, DK1/9, DK1/10, DK1/11, DK1/12, DK1/14.

Trước đây mỗi lần ra nhà giàn, ngoài quần áo, thuốc men, lương thực thì một thứ không thể thiếu, được gói ghém cẩn thận trong tư trang là khoảng 7-8 cây thuốc lá. Số thuốc này nếu có dè sẻn, anh Cường chỉ hút trong vòng 2-3 tháng là hết. Mỗi lần hết thuốc lá, anh Cường lại phải nhanh chóng nhờ người mua thuốc lá gửi theo tàu ra nhà giàn. “Công tác ở nhà giàn sóng lớn, gió lạnh, lại phải ở nhà xa nhà, trực đêm nên khi ghiền thuốc lá càng hút nhiều. Trung bình mỗi ngày tôi hút một gói thì mỗi tháng hút 30 gói. Cứ tính mỗi gói thuốc khoảng 20.000 đồng vị chi mỗi tháng tốn khoảng 600.000 đồng cho thuốc lá. Một số tiền khá lớn so với nguồn thu nhập của người lính”, trung úy Cường tâm sự.

Theo anh Cường, bỏ thuốc lá mang tới cái lợi đầu tiên chính là tiết kiệm chi phí. Cái lợi tiếp theo là sức khỏe được cải thiện rõ rệt: ngủ sâu và ngon giấc hơn; ăn uống cũng ngon miệng hơn, không bị hôi miệng và ít ho hen hơn. Tuy nhiên việc bỏ thuốc lá đối với người nghiện, nhất là lính biển quanh năm chịu gió sương không phải là điều dễ dàng. Anh Cường kể thời gian đầu bỏ thuốc người lúc nào cũng như mất hồn, lúc nào cũng thấy thiêu thiếu thứ gì. Thậm chí trong mấy ngày đầu, ăn uống có khi cũng không ngon miệng.

Thượng úy Lê Văn Minh (quê ở Hà Tĩnh, công tác ở nhà giàn DK1/10) cho hay trước đó mỗi ngày hút chừng 10 điếu thuốc lá. Rất nhiều lần thượng úy Minh bỏ thuốc nhưng không thành công. Tuy nhiên từ ngày 1.1.2019, anh quyết tâm “đoạn tuyệt” với thuốc lá. “Bà xã cũng nhiều lần khuyên bỏ nhưng chưa được. Lần này bỏ tôi chưa thông báo mà để khi nào về đất liền cho bà xã bất ngờ”, thượng úy Minh nói.

Trung tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 (Bộ tư lệnh vùng 2 Hải quân), cho hay do đặc thù công việc ở nơi bốn bề là biển cả, nhiều sóng gió, phải trực đêm nhiều nên trước đây thống kê có khoảng 35-40% cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 hút thuốc lá. Sau chỉ thị của Quân chủng Hải quân, dù chưa có số liệu sơ bộ nhưng đánh giá chung là cán bộ, chiến sĩ nhà giàn chấp hành tốt khi phần lớn bỏ thuốc. Các đơn vị trong đất liền của tiểu đoàn càng phải thực hiện nghiêm chỉ thị nói trên.
linh nha gian quyet tam doan tuyet thuoc la
Nhà giàn DK1/10 nằm ở bãi cạn Cà Mau. (Ảnh: Trung Hiếu)

Chỉ huy nhà giàn phải làm gương

Không phải ngẫu nhiên mà chuyến đi ra nhà giàn DK1 vừa rồi PV Thanh Niên chứng kiến nhiều cán bộ, chiến sĩ ở nhà giàn DK1 “cai” được thuốc lá.

linh nha gian quyet tam doan tuyet thuoc la
Cán bộ, chiến sĩ ở nhà giàn DK1/10 tập gym rèn luyện sức khỏe. (Ảnh: Trung Hiếu)

Ngày 14.6.2018, Bộ Tư lệnh Hải quân ban hành Chỉ thị 7061/CT-BTL của Tư lệnh Hải quân về việc thực hiện không khói thuốc lá trong quân chủng. Trong đó, chỉ thị cũng chỉ ra trong quân chủng vẫn còn nhiều cơ quan, đơn vị có nhiều quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng hút thuốc lá. Nguyên nhân là do cấp ủy, người chỉ huy chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thực hiện luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, chưa nhận thức hết ảnh hưởng của thuốc lá đối với sức khỏe của quân nhân, qua đó ảnh hưởng đến việc hoàn thành nhiệm vụ chung của cơ quan, đơn vị mình. Từ đó Quân chủng Hải quân ban hành chỉ thị, đưa ra lộ trình để các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng thực hiện “Không có khói thuốc lá”.

linh nha gian quyet tam doan tuyet thuoc la
Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/10 chăm sóc vườn rau ở nhà giàn. (Ảnh: Trung Hiếu)

Thượng úy Lê Văn Minh cho hay sau khi sau khi có chỉ thị, các đơn vị ở nhà giàn bắt đầu khuyến khích, động viên cán bộ, chiến sĩ bỏ thuốc. Các cán bộ, chiến sĩ cũng phải cam kết thực hiện những nội dung của chỉ thị mà quân chủng Hải quân đưa ra.

Hút một điếu cả nhà giàn đều biết

Không hút thuốc lá nên trung úy Bùi Trung Kiên (nhà giàn DK1/10) rất ủng hộ lệnh cấm thuốc lá của Quân chủng Hải quân. Theo anh Kiên, việc vận động bỏ thuốc quan trọng nhất là ý thức từng người nhưng nhà giàn vẫn có cơ chế giám sát đối với người hút thuốc. Đó là giao cho người không hút thuốc giám sát người hút thuốc, người cùng phòng, cạnh phòng giám sát lẫn nhau.

Ngoài ra, nhà giàn cũng tăng cường hoạt động thể thao (đánh bóng bàn, tập gym…), sinh hoạt văn nghệ để cán bộ, chiến sĩ nhà giàn giải trí, quên đi quên đi khói thuốc. “Khác với ở đất liền, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ chỉ vẻn vẹn ở diện tích nhỏ bé trên nhà giàn nên việc giám sát hút thuốc khá dễ dàng. Chỉ cần hút một điếu là cả nhà giàn biết, người hút không trốn đi đâu được”, trung úy Kiên cười nói.

XEM THÊM

linh nha gian quyet tam doan tuyet thuoc la Du ngoạn kỳ thú, ngắm vẻ đẹp tựa thiên đường biển đảo với cáp treo dài nhất thế giới

TĐO- Cáp treo An Thới - Hòn Thơm (huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) được tổ chức Guinness trao tặng chứng nhận là cáp ...

linh nha gian quyet tam doan tuyet thuoc la Tình yêu biển đảo luôn hiện hình trong tâm trí người Việt

TĐO-Bức ảnh Trường Sa trong ta được chú thích là Nơi hội tụ tình yêu biển, đảo đã đưa chúng tôi đến Triển lãm ảnh ...

linh nha gian quyet tam doan tuyet thuoc la “Hành trình thắp sáng tình yêu biển đảo quê hương” đến với Hải Phòng

TĐO - Sáng 6/7/2018, Lễ bàn giao Bộ tài liệu “Hành trình thắp sáng tình yêu biển đảo quê hương”, tuyên truyền về chủ quyền ...

Trung Hiếu
Nguồn: Thanh Niên

Tin bài liên quan

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Lan tỏa văn hóa đọc sách tại Lữ đoàn 146 và các đảo trên quần đảo Trường Sa

Lan tỏa văn hóa đọc sách tại Lữ đoàn 146 và các đảo trên quần đảo Trường Sa

Hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân tổ chức hoạt động đọc sách đối với cán bộ, chiến sĩ và quân nhân chuyên nghiệp toàn đơn vị.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.

Các tin bài khác

Trao hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khu vực biên giới Quảng Bình

Trao hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khu vực biên giới Quảng Bình

Ngày 12/4, tại xã biên giới Trường Sơn (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), Tổ chức Plan International vùng dự án tỉnh Quảng Bình, Ban Dự án “Làm cha mẹ có trách nhiệm giới” xã Trường Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và các đơn vị liên quan đã phối hợp tổ chức chương trình trao mô hình Hỗ trợ sinh kế gà cỏ lai cho các phụ nữ mang thai và có con dưới 2 tuổi trên địa bàn.
An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

Đoàn công tác tỉnh An Giang vừa thăm, chúc tết lãnh đạo, cán bộ và nhân dân các tỉnh Takeo, Kampong Chhnang và Kandal (Vương quốc Campuchia) nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của nước bạn.
Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8, ngày 8/4, tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Bộ Quốc phòng tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động