Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Chuyên đề
10:07 | 07/07/2021 GMT+7

Lấy ý kiến đóng góp xây dựng Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới

aa
Sáng ngày 6/7, tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã chủ trì Phiên họp lần thứ I của Ban soạn thảo xây dựng Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới.
Phát động Giải thưởng Thực hiện nguyên tắc trao quyền cho Phụ nữ (WEPs) Phát động Giải thưởng Thực hiện nguyên tắc trao quyền cho Phụ nữ (WEPs)
Ngày 19/5, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam phối hợp với tổ chức UN Women đã phát động giải thưởng Thực hiện Nguyên tắc Trao quyền cho Phụ nữ (WEPs).
Việt Nam là một trong số ít quốc gia coi bình đẳng giới là một nội dung xuyên suốt trong NDC Việt Nam là một trong số ít quốc gia coi bình đẳng giới là một nội dung xuyên suốt trong NDC
Ngày 28/4, tại Hà Nội, Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (ISPONRE) tổ chức Hội thảo tham vấn Thực trạng lồng ghép giới trong chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Sự kiện nằm trong khuôn khổ nghiên cứu “Đánh giá thực trạng lồng ghép giới trong chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam” thuộc dự án Tăng cường Quyền con người và Bình đẳng giới trong các Hành động về Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai và Biến đổi khí hậu (EmPower) do Chính phủ Thụy Điển tài trợ và ủy thác qua Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women).

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ LĐ-TB&XH, phát biểu khai mạc Phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh việc ban hành Nghị định mới là thực sự cấp thiết, để đồng bộ hóa với Bộ luật Lao động và hệ thống pháp luật hiện hành. Đồng thời, khắc phục được những tồn tại, cũng như đảm bảo tối đa hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong thực tế cuộc sống.

Nghị định 55/2009/NĐ-CP hiện nay vẫn căn cứ vào những luật cũ, văn bản cũ đã hết hiệu lực thi hành. Một số nội dung của Nghị định này không phù hợp và không đồng nhất với Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) như: mức phạt tiền tối đa, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, việc phân định thẩm quyền xử phạt.

Lấy ý kiến đóng góp xây dựng Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Molisa.gov.vn

Đồng thời, một số quy định tại Nghị định số 55/2009/NĐ-CP lại nằm rải rác và có sự trùng lặp ở các văn bản quy phạm phát luật khác trong nhiều lĩnh vực, nhưng không thống nhất về mức phạt. Vì vậy, việc tiếp tục áp dụng Nghị định cũ khiến cho việc xử phạt trong lĩnh vực bình đẳng giới bị phức tạp, khó thực thi, gây lúng túng cho người có thẩm quyền xử phạt. Do đó, tại Quyết định số 126/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 26/1/2021, Thủ tướng đã giao Bộ LĐ-TBXH chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới.

Dự thảo Nghị định mới thay thế cho Nghị định 55/2009/NĐ-CP sẽ khắc phục được những tồn tại, đảm bảo tối đa hiệu lực, hiệu quả của xử phạt vi phạm hành chính trong việc bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới.

Dự thảo Nghị định với 04 Chương, 23 Điều (giảm 01 Chương, 05 Điều so với Nghị định số 55/2009/NĐ-CP) sẽ xác định những hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới, những hình thức xử phạt và các biện pháp khắc phục hậu quả, cũng như quy định rõ thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân và tổ chức trong lĩnh vực bình đẳng giới.

Tại Phiên họp, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến thẳng thắn, thiết thực đối với các nội dung được nêu ra thảo luận, tập trung phát hiện những chống chéo trong quy định của Nghị định và những văn bản pháp luật khác liên quan, góp ý và đề xuất những nội dung cần làm rõ thêm của Dự thảo Nghị định.

Kết luận Phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà yêu cầu Ban Soạn thảo, tổ Biên tập khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu những ý kiến của các Đại biểu tại Phiên họp. Bên cạnh đó, Thứ trưởng yêu cầu Vụ Bình đẳng giới sẽ tiếp tục lấy ý kiến đóng góp từ các bên liên quan và các chuyên gia trong lĩnh vực bình đẳng giới để tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Nghị định và đảm bảo hoàn thành Dự thảo đúng tiến độ được giao.

Sau 12 năm thực hiện Nghị định số 55/2009/NĐ-CP ngày 10/06/2009 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới, Nghị định đã góp phần bảo đảm các quyền bình đẳng của nam và nữ, nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật của người dân về bình đẳng giới. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị định số 55/2009/NĐ-CP đã phát sinh những bất cập, hạn chế nhất định, đòi hỏi cần có một Nghị định mới, bám sát theo thực tiễn, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ hơn trong hệ thống pháp luật hiện hành về xử phạt vi phạm hành chính.
Bình đẳng giới và những góc khuất cần được xóa bỏ Bình đẳng giới và những góc khuất cần được xóa bỏ
Phụ nữ ngày nay bằng năng lực của mình đã thể hiện được bản lĩnh, tài năng không kém gì nam giới trong nhiều lĩnh vực.
Đưa nội dung bình đẳng giới vào giảng dạy từ 2025 Đưa nội dung bình đẳng giới vào giảng dạy từ 2025
Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030. Chiễn lược đề ra trên cơ sở kế thừa Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020, tiếp tục thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030. Theo đó, nội dung bình đẳng giới sẽ được đưa vào giảng dạy từ 2025 trở đi.
Kim Hảo
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam kêu gọi thúc đẩy bình đẳng giới

Việt Nam kêu gọi thúc đẩy bình đẳng giới

Đại sứ Mai Phan Dũng đã có phát biểu chung thay mặt nhóm liên khu vực với nội dung kêu gọi đẩy nhanh việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.
Việt Nam - Tây Ban Nha: mong muốn hợp tác, thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ

Việt Nam - Tây Ban Nha: mong muốn hợp tác, thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ

Ngày 1/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga đã tiếp Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala. Hai bên chia sẻ nhiều thông tin về tình hình phụ nữ và công tác bình đẳng giới giữa hai nước, từ đó thống nhất triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ kết nối, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trong thời gian tới.
Cần Thơ truyền thông nâng cao nhận thức bình đẳng giới, phát huy vai trò của phụ nữ

Cần Thơ truyền thông nâng cao nhận thức bình đẳng giới, phát huy vai trò của phụ nữ

Trên 200 chị em phụ nữ là công nhân, người lao động thuộc các mô hình nữ công nhân nhà trọ, công nhân làm việc ở khu chế xuất - khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ tham dự sự kiện truyền thông chủ đề “Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và vai trò, vị trí của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế, lao động”, do Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố Cần Thơ phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố tổ chức sáng 7/3 nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

Các tin bài khác

Xuất quân tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại Campuchia

Xuất quân tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại Campuchia

Sáng 1/3, tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, Ban chỉ đạo 515 tỉnh Bình Phước tổ chức lễ xuất quân giao nhiệm vụ cho Đội K72 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Phước) thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia đợt 2, giai đoạn 23 (mùa khô 2023-2024).
Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái” hướng về người dân khó khăn ở Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên

Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái” hướng về người dân khó khăn ở Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động chiến dịch truyền thông cộng hưởng gây quỹ cộng đồng mang tên “Triệu bước chân nhân ái” với nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho trẻ em và người dân nghèo tại tỉnh Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên
Việt Nam sẽ hỗ trợ đại diện thường trú Tòa thánh Vatican hoàn thành tốt nhiệm vụ

Việt Nam sẽ hỗ trợ đại diện thường trú Tòa thánh Vatican hoàn thành tốt nhiệm vụ

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khẳng định các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ hỗ trợ Đại diện Thường trú Tòa thánh hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh, tăng cường mối liên kết giữa Tòa thánh và Giáo hội Công giáo Việt Nam, cũng như khuyến khích cộng đồng Công giáo Việt Nam thực hiện tốt đường hướng “Kính Chúa, yêu nước”, “đồng hành cùng dân tộc”, “giáo dân tốt là công dân tốt”, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước.
Đại sứ các nhóm G4 gửi thông điệp chúc Tết Nguyên Đán

Đại sứ các nhóm G4 gửi thông điệp chúc Tết Nguyên Đán

Trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đại sứ và Đại biện lâm thời 4 nước Nhóm G4 tại Việt Nam, gồm: New Zealand, Canada, Na Uy và Thụy Sỹ đã dành thời gian gặp gỡ, chúc Tết một số lao động nữ tại Hà Nội, với mong muốn tri ân những những người lao động đang cần mẫn làm việc mỗi ngày để đảm bảo cuộc sống cho gia đình và đóng góp cho xã hội theo cách riêng của mình.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động