Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
13:05 | 19/09/2020 GMT+7

Lai Châu: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện vùng cao Sìn Hồ

aa
Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Sìn Hồ (Lai Châu) quan tâm. Người dân từng bước biết áp dụng kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, góp phần nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện.
BĐBP Nghệ An tặng quà cho lực lượng vũ trang và nhân dân biên giới tỉnh Hủa Phăn, Lào BĐBP Nghệ An tặng quà cho lực lượng vũ trang và nhân dân biên giới tỉnh Hủa Phăn, Lào
Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động Cuộc thi biên soạn sách dạy và học tiếng Việt cho người Việt ở nước ngoài Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động Cuộc thi biên soạn sách dạy và học tiếng Việt cho người Việt ở nước ngoài

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Sìn Hồ (Lai Châu) quan tâm. Người dân từng bước biết áp dụng kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, góp phần nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Hieu qua viec dao tao nghe cho lao dong nong thon o huyen vung cao Sin Ho hinh anh 1

Giáo viên của Trung tâm dạy nghề huyện Sìn Hồ hướng dân học viên về cách trồng cây đương quy đúng kỹ thuật để trồng phát triển một cách tốt nhất tại bản Thà Chải, xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Xác định đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một trong những giải pháp giảm nghèo bền vững, huyện Sìn Hồ luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số về việc học nghề, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới vào sản xuất; đồng thời chú trọng việc tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm dưới nhiều hình thức nhằm giúp người lao động lựa chọn được ngành nghề phù hợp.

Năm 2019, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Sìn Hồ đã mở 17 lớp với 510 người được đào tạo, qua đó nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo, bồi dưỡng đạt 50%. Người lao động sau khi học các lớp đào tạo nghề đã phát huy được kiến thức về lĩnh vực mình được đào tạo, biết cách làm ăn, tăng năng suất lao động, tạo việc làm tại chỗ hoặc tự tìm kiếm việc làm để nâng cao thu nhập cho gia đình. Nhờ vậy, người dân từng bước thay đổi phương thức sản xuất, chuyển dần từ sản xuất nhỏ lẻ tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa theo hướng dịch vụ có giá trị kinh tế cao.

Mặt khác, Trung tâm đẩy mạnh liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác như liên kết với Trường Cao đẳng nghề Cơ điện, Xây dựng Việt Xô mở lớp trung cấp kỹ thuật xây dựng với 25 học viên; với Trường Cao đẳng cộng đồng Lai Châu mở lớp trung cấp trồng trọt và bảo vệ thực vật cho 33 học viên…

Năm 2019, huyện Sìn Hồ có 900 lao động nông thôn được đào tạo nghề, trong đó có hơn 700 học viên có việc làm sau đào tạo.

Với đặc điểm địa hình cao, khí hậu mát mẻ, huyện Sìn Hồ từ lâu đã nổi tiếng với các loại cây dược liệu, cây ôn đới và thế mạnh nuôi trồng thủy sản trên lòng hồ thủy điện Sơn La. Dựa vào các thế mạnh này cùng với việc vận dụng các chính sách hỗ trợ cây, con giống và đào tạo nghề, huyện đã hình thành các vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp hàng hóa gắn với bao tiêu sản phẩm. Cụ thể, vùng nuôi trồng thủy sản tại khu vực vùng thấp Sìn Hồ với 200 lồng cá; vùng sơn tra trên 500ha, chè hơn 300ha, cây đương quy, atisô…

Hieu qua viec dao tao nghe cho lao dong nong thon o huyen vung cao Sin Ho hinh anh 2

Giáo viên của Trung tâm dạy nghề huyện Sìn Hồ hướng dẫn học viên cách làm đất đúng kỹ thuật, ủ phân với đất trước khi trồng cây ăn quả tại bản Thà Chải, xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Nhờ được tập huấn về cách chăm sóc, thu hoạch và bảo quản các sản phẩm nông sản, chất lượng, giá thành sản phẩm tăng lên. Điều này đã tạo động lực giúp người dân vươn lên phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm giảm 5,57%. Dự kiến hết năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn dưới 24%.

Ông Đồng Văn Liệt, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sìn Hồ cho biết: Những năm trước đây, công tác đào nghề cho lao động nông thôn ở huyện Sìn Hồ chưa mang lại hiệu quả thiết thực, người học nghề xong phần lớn chưa áp dụng được kiến thức đã học vào thực tế sản xuất. Vài năm trở lại đây, từ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về các mô hình chăn nuôi, trồng trọt và công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với khai thác các lợi thế của địa phương, đã làm thay đổi tư duy, tập quán sản xuất cũ của người dân trong huyện.

Nhờ làm tốt công tác đào tạo nghề phù hợp với đặc điểm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, người dân huyện Sìn Hồ đã được tiếp cận với các ngành nghề mới, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế; góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước thực hiện có hiệu quả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hieu qua viec dao tao nghe cho lao dong nong thon o huyen vung cao Sin Ho hinh anh 3

Cán bộ giáo viên hướng dẫn học viên cách tính vật tư đầu tư khi chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho năng suất cao. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Chị Giàng Thị Hoa, bản Thà Giàng Chải, xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ chia sẻ: Năm 2018, chị được tham gia lớp học nghề trồng cây đương quy. Trong quá trình học, chị đã nắm được kỹ thuật và cách chăm sóc cây. Sau khi học xong, chị Hoa áp dụng những kiến thức mình được học để trồng cây đương quy tại gia đình. Theo chị, trồng cây đương quy có năng suất cao hơn trồng lúa, ngô từ 5-7 lần. Thấy hiệu quả, chị đã hướng dẫn cho bà con trong bản cách trồng và chăm sóc cây đương quy để giúp họ xóa đói giảm nghèo.

Anh Sình A Sài, bản Thà Giàng Chải, xã Tả Ngảo - học viên đang học nghề tâm sự: anh mong muốn sau khi học nghề xong, mình sẽ mở rộng thêm nhiều khu đất để trồng lê. Anh sẽ áp dụng toàn bộ những phương pháp, yêu cầu kỹ thuật đã học được để cây lê mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Thời gian tới, huyện Sìn Hồ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các cấp, ngành và nhân dân về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập. Cùng đó, huyện làm tốt công tác rà soát, thống kê, xây dựng kế hoạch nhu cầu đào tạo của người dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình tiên tiến mang lại hiệu quả.

Hợp tác Việt-Bỉ trong lĩnh vực xã hội học nông thôn đạt nhiều kết quả khả quan Hợp tác Việt-Bỉ trong lĩnh vực xã hội học nông thôn đạt nhiều kết quả khả quan

Nông nghiệp là một trong những lĩnh vực được ưu tiên trong hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ, trong đó ...

Phát huy công tác đào tạo lưu học sinh Lào tại Đại học Tây Bắc Phát huy công tác đào tạo lưu học sinh Lào tại Đại học Tây Bắc

Hiện nay, trường Đại học Tây Bắc có 836 lưu học sinh Lào đang theo học 23 ngành đào tạo đại học và 3 ngành ...

Tiếp tục chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, cải thiện kinh tế nông thôn Tiếp tục chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, cải thiện kinh tế nông thôn

Việc tiếp tục đẩy mạnh chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp được kỳ vọng sẽ hỗ trợ người nông dân giảm bớt ...

Đinh Thùy

Đinh Thùy
Nguồn: dantocmiennui.vn

Tin bài liên quan

1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong hai ngày 19-20/4, khoảng 1.700 bà con dân tộc ở tỉnh Điện Biên được các bác sĩ khám, cấp phát thuốc miễn phí. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức nhân Tháng Nhân đạo 2024.
Hậu Giang tổ chức Liên hoan nghệ thuật gắn kết các dân tộc anh em

Hậu Giang tổ chức Liên hoan nghệ thuật gắn kết các dân tộc anh em

Tối 19/4, tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Hậu Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang phối hợp Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Liên hoan nghệ thuật các dân tộc tỉnh Hậu Giang năm 2024 hưởng ứng “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” 19/4.
Đáp ứng nguồn nhân lực tiếng trung cho các hoạt động thương mại, du lịch Lào Cai và tỉnh lân cận

Đáp ứng nguồn nhân lực tiếng trung cho các hoạt động thương mại, du lịch Lào Cai và tỉnh lân cận

Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Lào Cai, mỗi năm nhà trường tuyển sinh và đào tạo khoảng 1.000 học sinh, sinh viên theo học chuyên ngành tiếng Trung. Học sinh, sinh viên sau đào tạo tiếng tại trường đã góp phần đáp ứng nguồn nhân lực cho các hoạt động thương mại, du lịch cho tỉnh Lào Cai cũng như các tỉnh lân cận.

Các tin bài khác

Trao hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khu vực biên giới Quảng Bình

Trao hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khu vực biên giới Quảng Bình

Ngày 12/4, tại xã biên giới Trường Sơn (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), Tổ chức Plan International vùng dự án tỉnh Quảng Bình, Ban Dự án “Làm cha mẹ có trách nhiệm giới” xã Trường Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và các đơn vị liên quan đã phối hợp tổ chức chương trình trao mô hình Hỗ trợ sinh kế gà cỏ lai cho các phụ nữ mang thai và có con dưới 2 tuổi trên địa bàn.
An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

Đoàn công tác tỉnh An Giang vừa thăm, chúc tết lãnh đạo, cán bộ và nhân dân các tỉnh Takeo, Kampong Chhnang và Kandal (Vương quốc Campuchia) nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của nước bạn.
Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8, ngày 8/4, tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Bộ Quốc phòng tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động