Trang chủ Quốc tế
08:22 | 09/09/2019 GMT+7

Làm rò rỉ thuỷ ngân: Lãnh đạo công ty Nhật vào tù, DN Mỹ bồi thường hàng triệu USD

aa
Những công ty, doanh nghiệp gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống của người dân luôn nhận sự trừng phạt mạnh tay. Những nhà lãnh đạo của Công ty Chisso trong thảm hoạ Minamata ở Nhật Bản phải lĩnh án tù, trong khi các công ty Mỹ bị khởi kiện và yêu cầu bồi thường gần 7 triệu USD vì làm rò rỉ thuỷ ngân.
Công ty Rạng Đông gian dối: Dùng thuỷ ngân lỏng, nhưng báo cáo... Amalgam Cháy công ty Rạng Đông: Lắp giàn phun nước, tránh thủy ngân bay hơi Vụ cháy Rạng Đông: 82 người có thủy ngân trong máu Lo sợ nhiễm độc thủy ngân, người dân đòi công ty Rạng Đông đối thoại
lam ro ri thuy ngan lanh dao cong ty nhat bi phat tu doanh nghiep my boi thuong gan 7 trieu usd
Hình ảnh bệnh nhân bị bệnh Minamata không thể co duỗi tay. Ảnh chụp năm 1970 và được đăng trên báo Mainichi

Thảm hoạ Minamata ở Nhật Bản

Cho đến nay căn bệnh Minamata và tên Công ty Chisso là hai cái tên liên quan đến nhau rất chặt chẽ. Trong suốt một khoảng thời gian dài từ năm 1932-1958, Công ty Chisso đã xả thải ra Vịnh Minamata thuộc tỉnh Kumamoto một lượng nước thải vô cùng lớn.

Cụ thể, nhà máy Chisso sản xuất hoạt chất acetaldehyde được dùng trong chế tạo chất dẻo nhựa. Theo quy trình hoạt động của nhà máy, nước thải trong quá trình sản xuất đều đổ xuống biển. Tuy nhiên, họ lại không lường trước được việc kim loại nặng sẽ phản ứng hóa học và biến đổi thành metyl thủy ngân, biến vịnh Minamata thành “vịnh thủy ngân”. Không chỉ gây hại với sinh vật biển, thảm họa còn tác động mạnh tới người dân Minamata khi mà nguồn thức ăn chính của họ là các loại tôm, cá, sứa được đánh bắt quanh vịnh Minamata. Thủy ngân từ thức ăn ngấm dần vào và hủy hoại cơ thể.

Mãi đến cuối năm 1956, người ta mới xác định được nguyên nhân là do người dân ăn cá, sứa bị nhiễm độc thủy ngân từ nguồn nước thải nhà máy Chisso. Chất độc mà con người nhiễm phải đã ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thần kinh trung ương. Bê bối xả thải của Chisso bị đưa ra dư luận một lần nữa khi nhiều trẻ em mới sinh trong thành phố Minamata bị dị tật.

lam ro ri thuy ngan lanh dao cong ty nhat bi phat tu doanh nghiep my boi thuong gan 7 trieu usd
Thành viên Hội những người bệnh Minamata phản đối công ty gây ô nhiễm vùng biển lên Bộ Y tế Nhật Bản. Ảnh chụp ngày 25/5/1970 và được đăng trên báo Mainichi

Với bằng chứng xét nghiệm không thể chối cãi, Nhà máy Chisso buộc phải thừa nhận trách nhiệm đã gây ra thảm họa Minamata do không lường hết trước mức độ nguy hiểm của 600 tấn thủy ngân chảy ra từ hệ thống xử lý nước của nhà máy.

Ngày 20/3/1973, tòa án thành phố Kumamoto đã công bố phán quyết về vụ 112 người và 28 gia đình kiện Nhà máy Chisso ở Minamata hồi tháng 6/1969. Phán quyết nêu Công ty Chisso phải chịu trách nhiệm bồi thường vì hành động bất cẩn đã dẫn đến bệnh Minamata; phán quyết cũng buộc Chisso phải bồi thường mỗi nguyên đơn 16 - 18 triệu yen (44.800 - 50.400 USD). Đây là số tiền bồi thường lớn nhất từ trước đến nay do một tòa án ở Nhật quyết định. Những khoản bồi thường mà Chisso trả cho các nạn nhân lớn đến mức chính phủ Nhật đã phải hỗ trợ tài chính cho tập đoàn này vào năm 1978, đảm bảo tập đoàn này có thể tiếp tục trả “gánh nặng ô nhục” của họ.

Hai cựu lãnh đạo của Chisso, cựu chủ tịch của tập đoàn và người giám sát các hoạt động của nhà máy tại Minamata, cũng đã bị khởi tố hình sự vào năm 1979 với cáo buộc đã góp phần gây ra cái chết và sự tổn hại sức khỏe nghiêm trọng của nhiều người dân Minamata. Cả hai người bị tuyên án hai năm tù giam và phán quyết nhận được sự đồng tình của cả Tòa án Tối cao Nhật Bản. Tòa án Nhật cũng buộc Công ty Chisso phải nhanh chóng cải cách mạnh mẽ hệ thống quản lý của mình.

Đến năm 1995, chính phủ Nhật đã đệ trình một kế hoạch dàn xếp đền bù cho những ai chưa được công nhận là mắc bệnh Minamata với điều kiện là những nạn nhân này phải bãi kiện. Nhiều nạn nhân đã đồng ý với đề xuất này.

Tòa án Tối cao Nhật Bản năm 2004 cũng đã kết luận chính quyền vùng Kumamoto và chính phủ Nhật cũng phải chịu trách nhiệm. Theo đó, các cơ quan chức trách đã không thực hiện hết nhiệm vụ quản lý của mình và để xảy ra căn bệnh Minamata. Tòa án Tối cao Nhật Bản kết luận kể từ khi hoạt động xả chất thải trái phép của Chisso chính thức được phát hiện vào năm 1959, suốt ba năm trời chính quyền các cấp đã không khuyến nghị người dân ngưng sử dụng cá đánh bắt tại vùng vịnh.

Mỹ: công ty bị khởi kiện, yêu cầu bồi thường gần 7 triệu USD

Năm 2017, Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã kiện một công ty ở Tây Virginia gần 7 triệu USD vì làm rò rỉ thủy ngân ra môi trường.

lam ro ri thuy ngan lanh dao cong ty nhat bi phat tu doanh nghiep my boi thuong gan 7 trieu usd
Trường Trung học Blind Brook cũng bị ảnh hưởng bởi thuỷ ngân từ Port Refinery. Ảnh: blindbrook.org

Steel, một công ty sản xuất thép 111 tuổi có trụ sở tại Huntington, đã bị kiện tại tòa án liên bang ở White Plains vì vi phạm luật môi trường. Vụ kiện nói rằng công ty đã thay thế thiết bị lò có chứa thủy ngân và họ đã vận chuyển 179 pound thủy ngân (khoảng 81kg) cho Công ty Port Refinery tại làng Rye Brook để xử lý.

Port Refinery, thực chất là một công ty “sân sau” của Steel để chế tạo thuỷ ngân để bán như sản phẩm hàn răng. Công ty này được đặt tại nhà để xe của nhà hoá học Edmund Barbera, trong một khu dân cư và gần trường trung học. Cho đến khi bị phát hiện năm 1991, Port Refinery đã hoạt động được 20 năm và tiếp nhận số lượng thuỷ ngân lên đến hơn 1500kg để sản xuất. Số thuỷ ngân mà Port Refinery thu nhận không chỉ từ công ty Steel mà còn từ nhiều công ty khác ở các bang Mississippi, Illinois, Texas...

Liên quan đến vụ việc còn có một đại lý phế liệu của bên thứ ba được cho là đã trả cho Steel of West Virginia 1,35 USD/ 1 pound thủy ngân.

EPA phân loại thủy ngân là một chất độc hại có thể gây ra các rối loạn thần kinh và hành vi mất kiểm soát nghiêm trọng.

Vào những năm 1990, EPA đã phải chi khoảng 6,4 triệu USD để phá hủy nhà để xe và loại bỏ 6.500 tấn đất và mảnh vụn bị ô nhiễm bởi thuỷ ngân.

Năm 2004, nhiều ô nhiễm đã được tìm thấy dọc theo một con đường giữa ngôi nhà và trường trung học. Đất tại một địa điểm có chứa thủy ngân ở vùng này ở mức cao gấp 130 lần so với tiêu chuẩn của chính phủ Mỹ. Thủy ngân cũng được phát hiện trong mạch nước ngầm và 3 ao quanh làng. Các chai và xi lanh rỗng được sử dụng để vận chuyển thủy ngân đã được tìm thấy trong hai tầng hầm ngầm của ngôi nhà.

EPA đã tiếp tục phải chi 7 triệu USD để loại bỏ đất, phá hủy toàn bộ ngôi nhà, đền bù cho chủ nhà hiện tại, làm sạch đường ống ngầm và lắp đặt hệ thống lọc không khí và nước.

EPA cho rằng Steel of West Virginia phải chịu trách nhiệm về chi phí cho lần dọn sạch thứ hai ở làng Rye Brook, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của vụ rò rỉ thuỷ ngân, và đền bù cho các nạn nhân.

Hiện EPA vẫn đang tiến hành khởi kiện nhiều công ty liên quan đến vụ việc này.

Lãnh đạo Công ty Rạng Đông gian dối

Trong vụ cháy tại nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông, lãnh đạo công ty thể hiện rõ sự gian dối trong việc đưa thông tin. Cụ thể, hiện Công ty Rạng Đông vẫn sử dụng thuỷ ngân lỏng có độc tính cao hơn nhiều so với viên Amalgam mà công ty này báo cáo trước đó.

lam ro ri thuy ngan lanh dao cong ty nhat bi phat tu doanh nghiep my boi thuong gan 7 trieu usd
Ông Nguyễn Đoàn Thăng

Ông Nguyễn Đoàn Thăng hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Công ty Rạng Đông. Không chỉ gian dối, trong thư xin lỗi khá muộn màng, ông chủ của công ty là Nguyễn Đoàn Thăng chỉ nói suông mà chưa có hành động cụ thể nào đối với đông đảo nhân dân bị ảnh hưởng.

lam ro ri thuy ngan lanh dao cong ty nhat bi phat tu doanh nghiep my boi thuong gan 7 trieu usd Công ty Rạng Đông gian dối: Dùng thuỷ ngân lỏng, nhưng báo cáo... Amalgam

480.000 bóng đèn huỳnh quang bị thiêu rụi trong vụ cháy công ty Rạng Đông sử dụng thuỷ ngân lỏng có độc tính cao hơn ...

lam ro ri thuy ngan lanh dao cong ty nhat bi phat tu doanh nghiep my boi thuong gan 7 trieu usd Cháy công ty Rạng Đông: Lắp giàn phun nước, tránh thủy ngân bay hơi

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có văn bản yêu cầu công ty Rạng Đông thực hiện các biện pháp nhằm hạn ...

lam ro ri thuy ngan lanh dao cong ty nhat bi phat tu doanh nghiep my boi thuong gan 7 trieu usd Vụ cháy Rạng Đông: 82 người có thủy ngân trong máu

Đã có 82 người có kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ thủy ngân trong máu dưới 10mcg/L (mức tối đa cho phép) sau ...

An Nhi
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hàn Quốc bồi thường 20 triệu won đối với các nạn nhân người nước ngoài

Hàn Quốc bồi thường 20 triệu won đối với các nạn nhân người nước ngoài

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã công bố quyết định của chính phủ nước này bồi thường 20 triệu won (14.000 USD) cùng với chi phí tang lễ 15 triệu won (10.500 USD) đối với các nạn nhân người nước ngoài, bao gồm chi phí đưa thi thể nạn nhân về quê nhà. Ngoài ra, gia quyến nhập cảnh Hàn Quốc sẽ được hỗ trợ 70.000 won (50 USD)/ngày.
Công ty Lix tiếp tục ngang nhiên "thổi phồng" công dụng của Gel rửa tay khô On1 giữa dịch COVID-19

Công ty Lix tiếp tục ngang nhiên "thổi phồng" công dụng của Gel rửa tay khô On1 giữa dịch COVID-19

Sau khi bị báo chí và người tiêu dùng phanh phu dấu hiệu sản phẩm Gel rửa tay khô No1 không đúng như quảng cáo, Công ty Lix không phản hồi theo cách diễn giải lòng vòng, tiếp tục thách thức pháp luật giữa mùa dịch Covid-19.
Hành khách bị chậm chuyến bay có thể được bồi thường lên đến 170 triệu

Hành khách bị chậm chuyến bay có thể được bồi thường lên đến 170 triệu

Theo dự thảo nghị định vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xin ý kiến, các hãng hàng không phải nâng mức bồi thường cho hành khách bị chậm chuyến bay lên tới 170 triệu đồng, trường hợp khách đi máy bay tử vong hoặc bị thương sẽ được bồi thường gần 4,1 tỷ đồng/người.

Các tin bài khác

Khủng hoảng nhân lực buộc Croatia mở cửa cho lao động châu Á

Khủng hoảng nhân lực buộc Croatia mở cửa cho lao động châu Á

Để giải quyết tình trạng thiếu lao động trầm trọng, Croatia đang mở cửa cho lao động nước ngoài từ khắp châu Á với hy vọng lấp đầy hàng trăm nghìn việc làm còn trống.
Hội đồng Bảo an lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza

Hội đồng Bảo an lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza

Theo AFP, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.
2025 - "Năm của Hòa bình và Niềm tin Quốc tế"

2025 - "Năm của Hòa bình và Niềm tin Quốc tế"

Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) ngày 21/3/2024 đã thông qua một nghị quyết tuyên bố 2025 là “Năm của Hòa bình và Niềm tin Quốc tế”.
Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động