Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
10:57 | 30/03/2020 GMT+7

Công ty Lix tiếp tục ngang nhiên "thổi phồng" công dụng của Gel rửa tay khô On1 giữa dịch COVID-19

aa
Sau khi bị báo chí và người tiêu dùng phanh phu dấu hiệu sản phẩm Gel rửa tay khô No1 không đúng như quảng cáo, Công ty Lix không phản hồi theo cách diễn giải lòng vòng, tiếp tục thách thức pháp luật giữa mùa dịch Covid-19.

cong ty lix co lap liem ve cong dung cua gel rua tay kho on1 giua dai dich covid 19 Gel rửa tay khô On1 quảng cáo "nổ" sạch khuẩn 99,9% giữa đại dịch COVID-19

Gel rửa tay khô On1 chỉ có tác dụng làm sạch da tay nhưng lại được quảng cáo là diệt khuẩn đến 99,9%. Việc quảng ...

cong ty lix co lap liem ve cong dung cua gel rua tay kho on1 giua dai dich covid 19 Cấm lưu hành mỹ phẩm Mai Thảo Mộc Nature Cosmetic

Mỹ phẩm Mai Thảo Mộc Nature Cosmetic do không đảm bảo chất lượng, không an toàn cho người sử dụng nên đã bị Cục Quản lý ...

cong ty lix co lap liem ve cong dung cua gel rua tay kho on1 giua dai dich covid 19 Nghi vấn sản phẩm giảm cân DIET VIP sử dụng giấy công bố giả

Sản phẩm giảm cân DIET VIP của công ty TNHH Thương Mại Thảo Vũ xuất hiện trên thị trường đã 5 năm. Nhưng theo tìm ...

cong ty lix co lap liem ve cong dung cua gel rua tay kho on1 giua dai dich covid 19
Phiếu kiểm nghiệm sản phẩm Gel rửa tay khô On1 do Công ty Lix tự mang đi kiểm nghiệm không có giá trị đối với lô sản phẩm đang lưu hành.

Trước những thông tin phản ánh về dấu hiệu gian dối, quảng cáo sai sự thật liên quan đến sản phẩm Gel rửa tay khô On1 sạch khuẩn 99,9% của Công ty Cổ phần Bột giặt Lix (Công ty Lix), vừa qua phía Công ty đã đã phát đi thông cáo báo chí liên quan đến vụ việc này.

Theo nội dung phản hồi của Công ty Lix, sản phẩm Gel rửa tay khô On1 được đưa ra thị trường vào đầu tháng 2/2020 nhằm đồng hành cùng cả nước chống dịch COVID 19.

Với các thành phần gồm: Ethanol (cồn) chiếm hơn 70%, nước, glycerin, cabomer và hương liệu (Perfume), sản phẩm Gel rửa tay khô nhãn hiệu On1 có công dụng giúp làm sạch da tay, làm mềm da tay, lưu lại hương thơm trên da tay và giúp loại bỏ vi khuẩn. Đặc biệt công dụng thứ hai của sản phẩm Gel rửa tay khô On1 - giúp loại bỏ vi khuẩn (làm sạch khuẩn 99,9% trong vòng 01 phút).

Thế nhưng, theo thông tin từ Sở Y tế Bình Dương, sản phẩm Gel rửa tay khô On1 chỉ có công dụng làm sạch, làm thơm, ghi “dùng làm sạch khuẩn nhanh, vô trùng tay hàng ngày” là không chính xác. Cùng với đó sản phẩm cũng chưa xin đăng ký giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Thế nhưng không hiểu sao sản phẩm này đã được đăng tải quảng cáo, giới thiệu trên nhiều kênh thông tin đại chúng mà chưa bị các cơ quan chức năng xử lý?

Tiếp đó, theo nội dung phản hồi, hiện Công ty đang thực hiện sản xuất sản phẩm Gel rửa tay khô nhãn hiệu On1 với cùng thành phần và công thức tại hai nhà máy chi nhánh của công ty đặt tại tỉnh Bình Dương và tỉnh Bắc Ninh trên cơ sở số công bố sản phẩm mỹ phẩm do Sở Y tế tỉnh Bình Dương và Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cấp.

Gel rửa tay khô On1 mỗi nơi một kiểu

Tuy nhiên, do sự không đồng bộ thể hiện nội dung công dụng (mục đích sử dụng) trong Phiếu công bố lần đầu được Sở Y tế Bình Dương cấp ngày 06/02/2020 và Phiếu công bố được Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 21/02/2020 nên hiện nay Công ty đang lưu hành 02 bộ nhãn sản phẩm cho sản phẩm Gel rửa tay khô On1.

Theo đó, Chi nhánh Bắc Ninh của Công ty đưa lưu thông ra thị trường sản phẩm Gel rửa tay khô On1 có chứa nội dung sạch khuẩn 99,9% trong khi Chi nhánh Bình Dương của Công ty đã chỉnh sửa lại nội dung ghi nhãn cho phù hợp với nội dung công bố sản phẩm ban đầu.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, thông tin trên các phiếu kiểm nghiệm mà Công ty này đưa ra nhằm chứng minh công dụng của sản phẩm Gel rửa tay khô On1 rất dễ nhận thấy nhiều nội dung cần được làm rõ.

Cụ thể, theo phiếu kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM có mã số: 110220-1754 ngày 21/03/2020 mà Công ty Lix công bố có nội dung thể hiện khách hàng gửi mẫu thử là Công ty Lix; tên mẫu là Gel rửa tay khô On1; tình trạng mẫu: Mẫu gạng gel trong một chai nhựa 250ml có nhãn mác - do khách hàng tự mang đến; Số lượng mẫu: 1 chai, không có mẫu lưu.

Đáng chú ý tại phần ghi chú của phiếu kiểm nghiệm 110220-1754 ghi rõ: “1. Kết quả thử nghiệm này chỉ có giá trị trên mẫu thử 110220-1754 do khách hàng gửi đến; 2. Kết quả này không phải là giấy chứng nhận sản phẩm nên không sử dụng cho mục đích quảng cáo”.

Cũng theo phiếu kết quả thử nghiệm số 601/XN-SKNN&MT ngày 26/03/2020 của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thì Viện này cũng có ghi chú rõ là: “Các kết quả xét nghiệm ghi trong phiếu này chỉ có giá trị đối với mẫu thử nghiệm”. Trong phần thông tin chung của phiếu thử nghiệm có ghi rõ: “Hết thời gian lưu mẫu, Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường không chịu trách nhiệm về việc khiếu nại kết quả khảo nghiệm của khách hàng”.

cong ty lix co lap liem ve cong dung cua gel rua tay kho on1 giua dai dich covid 19
Gel rửa tay khô On1 quảng cáo "nổ" sạch khuẩn 99,9% giữa đại dịch COVID-19 khiến dư luận bức xúc.

Như vậy, có thể hiểu kết quả kiểm nghiệm này không thể là thước đo đánh giá chất lượng cho các sản phẩm Gel rửa tay khô On1 mà Công ty Lix đang lưu hành, sản xuất trên thị trường.

Luật sư Nguyễn Thanh Biên – Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng, theo quy định tại điều 39 thông tư số: 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế về quản lý mỹ phẩm có quy định về: Kết luận kết quả kiểm tra chất lượng các mẫu mỹ phẩm cụ thể:

1. Các mẫu mỹ phẩm do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về kiểm tra chất lượng lấy mẫu đảm bảo tính đại diện cho cả lô mỹ phẩm và được tiến hành phân tích tại các phòng thử nghiệm được công nhận thì kết luận kết quả kiểm tra chất lượng có giá trị pháp lý đối với cả lô mỹ phẩm.

2. Các mẫu mỹ phẩm do tổ chức, cá nhân gửi tới cơ quan kiểm tra chất lượng của nhà nước để xác định chất lượng thì kết luận kết quả kiểm tra chất lượng chỉ có giá trị pháp lý đối với mẫu gửi tới.

Đối chiếu với quy định trên, đối với các phiếu kiểm nghiệm do Công ty tự mang đi kiểm nghiệm như trên thì không có giá trị đối với lô hàng Gel rửa tay khô No1 mà công ty đã đưa đến tay người sử dụng.

Trước những thông tin trên, nhiều ý kiến hoài nghi việc Công ty Lix đưa ra phiếu kiểm nghiệm không có giá trị pháp lý đối với sản phẩm Gel rửa tay khô On1 đang lưu hành và thông tin sản phẩm làm sạch khuẩn 99,9% trong vòng 01 phút có dấu hiệu lợi dụng dịch COVID-19 để trục lợi?

Thông tin về việc Công ty Lix cho thu hồi sản phẩm Gel rửa tay khô On1 được thực hiện như thế nào? Nếu sản phẩm sai phạm dẫn đến phải thu hồi thì để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng thì cần xử lý ra sao?

Báo Thời Đại sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong kỳ tới.

cong ty lix co lap liem ve cong dung cua gel rua tay kho on1 giua dai dich covid 19 Gel rửa tay khô On1 quảng cáo "nổ" sạch khuẩn 99,9% giữa đại dịch COVID-19

Gel rửa tay khô On1 chỉ có tác dụng làm sạch da tay nhưng lại được quảng cáo là diệt khuẩn đến 99,9%. Việc quảng ...

cong ty lix co lap liem ve cong dung cua gel rua tay kho on1 giua dai dich covid 19 TMV Quốc tế Nevada bị phạt 30 triệu đồng vì quảng cáo vượt phép

Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không đúng phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, ...

cong ty lix co lap liem ve cong dung cua gel rua tay kho on1 giua dai dich covid 19 Người phụ nữ chết sau thẩm mĩ tại TMV Kangnam: Do sự cố y khoa?

Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam vừa có báo cáo gửi Sở Y tế TP.HCM trước thông tin nữ khách hàng Việt kiều tử vong sau ...

Ngọc Quyên - Phạm Thạch
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động sang Canada

Cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động sang Canada

Công an TP Hà Nội vừa phát đi khuyến cáo người dân cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động sang Canada.
Cảnh báo doanh nghiệp thận trọng trước các chiêu lừa đảo qua mạng tại Hà Lan

Cảnh báo doanh nghiệp thận trọng trước các chiêu lừa đảo qua mạng tại Hà Lan

Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan tiếp tục cảnh báo những trường hợp lừa đảo qua mạng, đặc biệt đối với các sản phẩm xăng dầu.
Ngoài Việt Nam, nạn giả mạo mã QR thanh toán của cửa hàng cũng xuất hiện tại Malaysia

Ngoài Việt Nam, nạn giả mạo mã QR thanh toán của cửa hàng cũng xuất hiện tại Malaysia

Chiêu trò dán đè mã QR thanh toán giả mạo lên mã QR của các cửa hàng để chiếm đoạt tiền không chỉ xuất hiện tại Việt Nam mà cũng được ghi nhận ở Malaysia.

Các tin bài khác

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất có những bước tiến bền vững trong thời điểm này. Có thể bạn sẽ không phát tài nhanh hoặc giàu lên nhanh chóng, song bạn vẫn kiếm được một khoản dư dả, ổn định
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu sự nghiệp của người tuổi Dậu đang tiến triển khá tốt. Con giáp này nhờ có sự tương trợ từ quý nhân Tam Hợp nên thành tựu gặt hái được không phải nhỏ.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân hung cát đan xen, trong rủi có may, trong may có rủi. Tài chính có lúc thấy tiền vào ào ào những không giữ nổi trong túi.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ có tốt có xấu, trong cái tốt vẫn tiềm tàng nguy cơ, vì vậy mà bạn làm gì cũng phải nhìn trước ngó sau.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động