Kim ngạch xuất khẩu thủy tinh tăng mạnh, nhiều tiềm năng phát triển
Xuất khẩu thủy tinh bất ngờ tăng mạnh
Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tình hình xuất khẩu thuỷ tinh và các sản phẩm từ thuỷ tinh trong năm 2020 giảm so với năm 2019.
Đến năm 2021, tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát tại nhiều thị trường xuất khẩu, nhu cầu tiêu thụ tăng trở lại là lý do chính khiến kim ngạch xuất khẩu thuỷ tinh và các sản phẩm từ thuỷ tinh của Việt Nam tăng mạnh. Cụ thể, 8 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu thuỷ tinh và các sản phẩm từ thuỷ tinh đạt 747,86 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2020.
Về mặt thị trường, xuất khẩu thuỷ tinh và các sản phẩm thuỷ tinh tới thị trường Đông Nam Á tiếp tục chiếm tỷ trọng cao trong 8 tháng năm 2021, đạt 490,5 triệu USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Đáng chú ý, tỷ trọng xuất khẩu thuỷ tinh và các sản phẩm từ thuỷ tinh có xu hướng tăng sang các thị trường có nhu cầu nhập khẩu trên thế giới như: Trung Quốc, Mỹ và thị trường Đài Loan.
Xuất khẩu thủy tinh bất ngờ tăng mạnh - Ảnh minh họa. |
Sự bùng phát mạnh của làn sóng Covid-19 lần thứ 4 cùng với các đợt giãn cách liên tiếp đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là các địa phương phía Nam, khiến tình hình sản xuất bị ngưng trệ, hoạt động sản xuất bị gián đoạn. Do đó, kim ngạch xuất khẩu thuỷ tinh và các sản phẩm từ thuỷ tinh dự báo sẽ chậm lại trong ngắn hạn.
Tuy nhiên, trong dài hạn, đại diện Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại nhận định ngành công nghiệp thuỷ tinh và sản phẩm thuỷ tinh của Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển, trước hết là nhờ nhu cầu lớn từ thị trường thế giới.
Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trị giá nhập khẩu thuỷ tinh và các sản phẩm từ thuỷ tinh (mã HS 70) trên thị trường thế giới trong giai đoạn 2016 – 2020 đạt bình quân 74,7 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng bình quân là 0,9%/năm. Trong khi đó, xuất khẩu của Việt Nam mới chỉ chiếm 1,2% tổng trị giá nhập khẩu trên toàn thế giới.
Tận dụng lợi thế tự nhiên và chủ động áp dụng công nghệ cao
Việt Nam là đất nước có vùng nguyên liệu cát trắng với trữ lượng lớn trải dài từ Bắc tới Nam. Đây là điều kiện thuận lợi để các nhà máy sản xuất thuỷ tinh và sản phẩm thuỷ tinh lựa chọn vùng nguyên liệu và là thế mạnh trong sản xuất.
Trên thực tế, trong giai đoạn 2011 - 2020, một số dự án công nghệ cao đã thành công, giúp doanh nghiệp nhanh chóng làm chủ các công nghệ cao tiên tiến trên thế giới, tạo ra hiệu quả kinh tế xã hội tích cực.
Tuy có tiềm năng, song thực trạng phát triển của ngành công nghiệp thủy tinh và sản phẩm thuỷ tinh của Việt Nam mới đang tập trung ở các lĩnh vực sản phẩm chiếu sáng, thuỷ tinh dân dụng, thủy tinh bao bì và một tỷ lệ rất nhỏ là thuỷ tinh dùng cách điện, điện tử và quang học.
Nhiều lĩnh vực thủy tinh khác như: Cách nhiệt, chịu nhiệt, chịu hóa chất, chịu mài mòn, điện tử chưa phát triển. Do đó, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại cho rằng, cần phải tái cơ cấu ngành công nghiệp thủy tinh và sản phẩm thuỷ tinh theo hướng phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số.
Thanh long Bình Thuận đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản Thanh long Bình Thuận chính thức được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Đây là nông sản thứ hai của Việt Nam sau vải thiều Lục Ngạn được cấp Bằng chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. |
Kim ngạch xuất khẩu nông sản, hoa quả của Peru sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) và châu Á tăng mạnh Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu các loại nông sản, hoa quả của Peru sang Hồng Kông đã vượt 100 triệu USD, tăng 53,9% so với cùng kỳ năm 2020. |
Hoạt động xuất khẩu cao su của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh Số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, trong tháng 9/2021, xuất khẩu cao su của Việt Nam ước đạt khoảng 195 nghìn tấn, trị giá 321 triệu USD, tăng 2,8% về lượng và tăng 3,1% về trị giá so với tháng 8/2021; so với tháng 9/2020 giảm 5,1% về lượng, nhưng tăng 21,2% về trị giá. |