Kiếm tiền trên Twitter qua góc nhìn những “người trong cuộc”
Bình mới… rượu cũng mới
Bỏ 44 tỷ USD mua lại Twitter, người đàn ông giàu nhất hành tinh Elon Musk đã ngay lập tức thực hiện những thay đổi bước ngoặt. Từ việc bán tick xanh kèm những đặc quyền, đặc lợi cho những người sẵn sàng bỏ 8 USD/tháng, Twitter giờ đã đổi tên thành X và đưa ra những cơ chế chia sẻ doanh thu với những người dùng. Bản thân ban lãnh đạo X cũng không giấu diếm tham vọng biến đây trở thành một siêu ứng dụng, nơi phần lớn các nhu cầu đều có thể được đáp ứng.
Với người dùng, những thay đổi của Elon Musk đang góp phần nâng cao chất lượng nội dung trên nền tảng mạng xã hội đã có hơn 10 năm tuổi đời. Tuy nhiên, đối với những người sáng tạo nội dung, đây lại trở thành cơ hội tốt để kiếm thêm thu nhập, nhất là khi YouTube, Facebook hay TikTok đang ngày càng trở nên bão hòa.
Rõ ràng, X đi theo một hướng mới. Không đặt nặng các nội dung câu view nhưng ăn sổi, mạng xã hội của Elon Musk đang nỗ lực hướng tới các nội dung chất lượng, điều mà trước nay Twitter vẫn được đánh giá cao hơn phần còn lại. Chính những đặc thù này khiến người dùng X, vốn được đánh giá là hướng tới học thức với sự thẩm định thông tin cao, sẽ ngày càng trở nên “chất lượng” hơn nữa.
Lê Tiến Hải từng rất thành công trong việc xây dựng kênh Youtube và Tiktok. |
Đề cập tới những thay đổi bước ngoặt của X trong vài tháng qua, Lê Tiến Hải - một bạn trẻ từng nhiều năm kiếm tiền trên các nền tảng mạng xã hội cho biết X thực sự đã thay đổi mạnh mẽ, cả về tên gọi lẫn nội dung và cả những cơ hội lớn cho những người sáng tạo nội dung.
“Hầu hết các nền tảng mạng xã hội khác đã ở mức bão hòa. Rất khó để kiếm tiền do hàng loạt chính sách đã bị xiết chặt. Trong khi đó, nội dung lại quá nhiều và cạnh tranh cao nhưng không có gì đổi mới”, Hải, chàng trai 9X từng kiếm tiền tỷ trên nền tảng Youtube chia sẻ.
Đối với một người từng gặt hái được những thành tựu với các mạng xã hội khác, Hải tin rằng khó khăn khi tìm kiếm cơ hội trên X không quá khác biệt nhưng thành tựu thì chắc chắn sẽ khác. Điều cần nhất với các nhà sáng tạo nội dung chính là tìm ra thuật toán và các hướng đề xuất của Twitter để tiếp cận nhiều người dùng. Còn về nội dung, đó không phải bài toán khó nhất lúc này, nhất là khi khối lượng nội dung trên các nền tảng khác không phải ít.
Đồng chia sẻ quan điểm, Nguyễn Văn Hùng, admin nhóm Facebook mang tên Học viện X (Twitter) - với gần 34.000 thành viên, cho rằng mạng xã hội nào cũng sẽ có thời điểm hưng thịnh rồi thoái trào. Làm YouTube “ngon” nhất là năm 2014, Facebook là 2017 còn TikTok là những năm 2019 tới nay. Tuy nhiên, khi thị trường đã bão hòa, cạnh tranh lớn thì việc kiếm tiền gần như không còn cơ hội cho những “người lỡ sóng”.
“Khi thị trường đã bão hòa, X mang lại một cơ hội to lớn cho những người tìm kiếm cơ hội trên mạng xã hội. Các ngách trên X đều rất ít người làm nên đó là cơ hội rất lớn”, Hùng chia sẻ.
Làm gì để thành công với X?
Theo Hải, việc kiếm tiền trên X hiện nay có rất nhiều thuận lợi. Đây là thị trường tiềm năng và có rất nhiều ngách nên với các nhà sáng tạo nội dung, họ có nhiều chủ đề để chọn mà không phải gặp quá nhiều cạnh tranh. Trong khi đó, việc sản xuất nội dung trên X cũng có chi phí ít hơn nhiều so với TikTok hay YouTube.
Ngoài ra, việc bắt đầu với X cũng dễ dàng hơn các nền tảng khác, vì đôi khi chỉ với vài dòng tweet, nhà sáng tạo nội dung cũng có rất nhiều tương tác. Việc X ngày càng trở nên hấp dẫn thì ngày càng có nhiều người sử dụng, qua đó mang lại cơ hội to lớn cho những người sáng tạo nội dung.
Những hội nhóm chia sẻ về kiến thức build kênh X đang phát triển rất mạnh mẽ. |
“Tuy nhiên, không có công việc nào nhàn hạ. Cũng chẳng có công việc nào giúp bốc ra tiền một cách nhanh chóng. X đang trong giai đoạn chuyển mình nên bắt đầu và chăm chỉ ở ngay thời điểm hiện tại, người tiên phong có thể nắm bắt được cả một xu hướng”, Hải chia sẻ với những người muốn bắt đầu với X.
Nguyễn Văn Hùng thì cho biết rất nhiều KOL đánh giá X là nền tảng đầy hứa hẹn. Ở thời điểm hiện tại, các lĩnh vực như tài chính, chính trị đang thu hút nhiều người nhưng càng về sau, cơ hội sẽ càng lớn hơn. Tuy nhiên, Hùng cũng đưa lời khuyên cho những người muốn làm sáng tạo nội dung trên X.
“Những người mới bắt đầu nên tập trung làm nội dung. Việc lựa chọn con đường bền vững sẽ là sự đảm bảo cho một tương lai lâu dài. Việc nâng cao kiến không dễ nhưng có thể được bù đắp bằng nỗ lực và cố gắng. Ngoài ra, bắt đầu có những hội nhóm, chẳng hạn như Học viện X của tôi, cũng liên tục cập nhật kiến thức và những kỹ năng cho những người muốn làm”, Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.
Ở chiều ngược lại, Nguyễn Văn Hùng cũng cảnh báo các nhà sáng tạo nội dung không nên mua view, mua follow bởi về bản chất, những điều ngày đi ngược với thuận toán của X. Nó sẽ không mang lại lợi ích lâu dài, thậm chí còn khiến mọi thứ đổ sông, đổ bể khi bị X phát hiện. Đó là chưa kể tới những trò lừa đảo, vốn xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội.
“Việc bỏ tiền tăng follow và tương tác chính là rủi ro mà chính những người dùng lựa chọn. Tuy nhiên, mọi người có thể tránh rủi ro đó bằng cách xác định việc mình làm, cần nhìn rõ đích đến với một tư duy đúng đắn”, Lê Tiến Hải chia sẻ.
Bản thân Hùng và Hải cũng cho biết mình đang kiếm được tiền từ chính X. Cả Hải và Hùng đều xây dựng kênh trên X được vài tháng qua, với thu nhập 3 tháng gần đây đều được từ 1-2.000 USD. Tiền tới từ Adbreak, Booking, banner quảng cáo, bán hàng, Livestream, đào tạo.... Và khi X phát triển hơn nữa, số tiền dành cho các nhà sáng tạo nội dung hoàn toàn có thể cao hơn nữa.
Chuyến lưu diễn từ ngày 27/11 đến 2/12 của BTS đã nhận được 68 triệu Tweet của người hâm mộ trên toàn cầu Chuyến lưu diễn ”BTS PERMISSION TO DANCE ON STAGE – LA” của Nhóm BTS – biểu tượng nhạc pop thế kỷ 21 – đã được chào đón bởi người hâm mộ trên toàn thế giới, với 68 triệu Tweet trên toàn cầu trong suốt chuyến lưu diễn từ ngày 27 tháng 11 đến ngày 2 tháng 12. |
Ông Mitchell Kreuch được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành mới của Twitter khu vực Đông Nam Á Twitter vừa có quyết định bổ nhiệm ông Mitchell Kreuch làm Giám đốc điều hành mới của Twitter khu vực Đông Nam Á. Ông Mitchell Kreuch sẽ báo cáo trực tiếp với ông Yu Sasamoto, Phó chủ tịch Twitter khu vực Châu Á -Thái Bình Dương và sẽ chịu trách nhiệm tiếp tục và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu của Twitter tại Đông Nam Á. |
#KpopTwitter đạt được kỷ lục mới với 7,8 tỷ Tweet trên phạm vi toàn cầu trong năm 2021 Với lượng Tweet khổng lồ 7,8 tỷ trên phạm vi toàn cầu trong năm 2021, #KpopTwitter một lần nữa cho thấy, sức mạnh của mình bằng cách phá vỡ kỷ lục trước đó là 6,7 tỷ Tweet vào năm 2020. Việc đăng ký Tweet tăng 16% trên toàn cầu, các cuộc trò chuyện của #KpopTwitter trở nên đa dạng và sôi động hơn trong năm 2021. |