Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
09:00 | 29/10/2021 GMT+7

Khuyến khích, đẩy mạnh thông thương qua các cửa khẩu Việt – Lào; Việt Nam – Campuchia

aa
Phối hợp chặt chẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các văn bản pháp lý liên quan đến công tác biên giới đất liền nhằm luôn đảm bảo một đường biên giới hữu nghị, hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững; Tăng cường các biện pháp xúc tiến thương mại (tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, hội chợ); Tạo điều kiện cho thương mại song phương phát triển bền vững… là những đề xuất nhằm khuyến khích, đẩy mạnh thông thương qua các cửa khẩu Việt – Lào; Việt Nam – Campuchia trong thời gian tới.
Việt Nam nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của các tiểu vùng trong ASEAN Việt Nam nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của các tiểu vùng trong ASEAN
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, trả lời phỏng vấn về kết quả Diễn đàn Cấp cao ASEAN về Hợp tác tiểu vùng vì Phát triển bền vững và Tăng trưởng bao trùm.
Thăm và tặng quà các cô giáo dạy tiếng Việt tại tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia) Thăm và tặng quà các cô giáo dạy tiếng Việt tại tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia)
Nhân Ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam, chiều 19/11/2021, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam cùng Ban Chấp hành Hội Khmer-Việt Nam tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia) và đại diện nhà tài trợ đã đến thăm lớp học tiếng Việt/Khmer tại trụ sở Ban Chấp hành Hội Khmer-Việt Nam tỉnh Preah Sihanouk.

Phát triển mạng lưới giao thương vùng biên

Việt Nam và Lào có chung đường biên giới với tổng chiều dài hơn 2.300km, đi qua 10 tỉnh biên giới của Việt Nam là Điện Biên, Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam và Kon Tum; tiếp giáp với 10 tỉnh biên giới của Lào là Phongsaly, LuanPrabang, Huaphanh, Xiengkhuang, Bolykhamxay, Khammuan, Savannakhet, Salavane, Sekong và Attapeu.

Khuyến khích, đẩy mạnh thông thương qua các cửa khẩu Việt – Lào; Việt Nam – Campuchia
Chợ biên giới Việt - Lào. Ảnh: Khiếu Tư

Theo báo cáo của Bộ Công thương, về đầu tư của Việt Nam tại Lào, tính đến nay Việt Nam có trên 400 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 4,22 tỷ USD. Một số dự án lớn đã hoàn thành, phát huy hiệu quả, sản xuất kinh doanh có lãi, tạo công ăn việc làm cho người dân Lào, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển của hai nước.

Việt Nam và Lào cũng đã đàm phán, ký kết nhiều văn kiện góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý trong lĩnh vực này (Hiệp định thương mại song phương mới, Hiệp định thương mại biên giới, Nghị định thư sửa đổi Hiệp định quá cảnh hàng hóa Việt Nam - Lào,…).

Đặc biệt, hai bên đã chủ động, tích cực triển khai các văn kiện đã ký kết và cơ chế “một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Densavan, tăng cường các biện pháp xúc tiến thương mại như: tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, hội chợ nhằm tạo điều kiện cho thương mại song phương phát triển bền vững.

Báo cáo hàng năm cho thấy, lĩnh vực phát triển mạng lưới giao thương vùng biên, hiện có tổng cộng 36 chợ biên giới Lào-Việt Nam. Hai bên cũng có 8 cặp cửa khẩu quốc tế, 7 cửa khẩu quốc gia, 18 lối mở biên giới và 8 khu kinh tế đặc thù.

Các chuyên gia kinh tế, ngoại giao đánh giá: các thành tựu này đạt được từ tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác trên tinh thần đôi bên cùng có lợi, phản ánh mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào-Việt Nam.

Khuyến khích các tỉnh biên giới tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực

Không chỉ với Lào, Việt Nam cũng chung đường biên giới dài với Campuchia và hệ thống cửa khẩu, chợ thương mại vùng biên phát triển. Cụ thể, Việt Nam có 10 tỉnh giáp biên với Campuchia, Campuchia có 11 tỉnh giáp biên với Việt Nam.

Thủ tướng Hun Sen từng đã kêu gọi bổ sung các Khu kinh tế đặc biệt (SEZ) dọc biên giới Việt Nam – Campuchia và lên kế hoạch thu hút đầu tư. "Tôi muốn có nhiều Khu kinh tế đặc biệt hơn nữa được thành lập dọc biên giới với Việt Nam để thu hút các nhà đầu tư Việt và góp phần hỗ trợ thị trường xuất khẩu. Nếu phát triển thêm các khu kinh tế này, chúng tôi sẽ có thể đẩy mạnh khâu chế biến nông sản thành các loại thành phẩm chất lượng để xuất khẩu".

Hiện này, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư hai nước tiếp tục tăng trưởng khả quan, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2020 đạt 5,32 tỷ USD và 9 tháng đầu năm 2021 đạt 7,24 tỷ USD, tăng 92,3% so với cùng kỳ năm trước. Các bộ, ngành hai nước duy trì hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, hai bên đã phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau kịp thời và hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Kiểm điểm tình hình thực hiện các thỏa thuận đạt được tại Hội nghị lần thứ 10 (Tp. Hồ Chí Minh, tháng 01/2019) đến nay, lãnh đạo hai nước đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương liên quan hai nước trong việc xây dựng khuôn khổ pháp lý và cơ chế hợp tác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác giữa các tỉnh giáp biên. Hai bên đánh giá việc triển khai hợp tác cụ thể giữa các cơ quan Trung ương và chính quyền các tỉnh giáp biên hai nước trong gần 3 năm qua đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là trong công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền, quản lý biên giới và cửa khẩu, giữ gìn an ninh và trật tự khu vực biên giới; cũng như trên các lĩnh vực thương mại biên giới, giao thông vận tải, mua bán điện, nông, lâm và ngư nghiệp, giáo dục và đào tạo, văn hóa, thể thao và du lịch, y tế, thông tin, pháp luật và tư pháp… Hai bên cũng bày tỏ hài lòng và đánh giá cao hợp tác giữa các tổ chức đoàn thể và giao lưu nhân dân giữa các các tỉnh giáp biên hai nước...

Khuyến khích, đẩy mạnh thông thương qua các cửa khẩu Việt – Lào; Việt Nam – Campuchia
Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài trên biên giới Việt Nam - Campuchia. Ảnh: Kim Phương

Nói về phương hướng hợp tác giữa các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia trong thời gian tới, hai bên nhất trí nỗ lực nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp trong ứng phó với dịch Covid-19, đóng góp tích cực vào công tác kiểm soát dịch bệnh cũng như thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh Capuchia cho tế - xã hội của hai nước nói chung và các tỉnh giáp biên nói riêng.

Việt Nam và Campuchia cũng nhất trí phối hợp chặt chẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các văn bản pháp lý liên quan đến công tác biên giới đất liền nhằm luôn đảm bảo một đường biên giới hữu nghị, hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững; đồng thời quyết tâm duy trì tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương thông qua việc hài hòa giữa các biện pháp thuận lợi hóa thương mại với các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, hai nước cũng khuyến khích các tỉnh biên giới tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực khác như giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch, tư pháp, công nghiệp, công nghệ đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo nghề, thông tin, bưu chính, viễn thông; duy trì liên lạc, trao đổi thông tin kịp thời; tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau và ngày càng gắn bó.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Đẩy mạnh xuất khẩu rượu, tận dụng ưu đãi từ các FTA Đẩy mạnh xuất khẩu rượu, tận dụng ưu đãi từ các FTA
VUFO và Đại sứ Na Uy tại Việt Nam thống nhất đẩy mạnh hoạt động thông tin đối ngoại giữa nhân dân hai nước VUFO và Đại sứ Na Uy tại Việt Nam thống nhất đẩy mạnh hoạt động thông tin đối ngoại giữa nhân dân hai nước

Thái Thịnh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Bồi đắp tình yêu Tổ quốc cho thế hệ trẻ qua "Tiết học biên cương"

Bồi đắp tình yêu Tổ quốc cho thế hệ trẻ qua "Tiết học biên cương"

Từ năm 2023, các Đồn Biên phòng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với các trường học trong tỉnh tổ chức hiệu quả chương trình “Tiết học biên cương”, qua đó góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ…
Ngày hội biên giới Việt - Trung

Ngày hội biên giới Việt - Trung

Năm 2024 đánh dấu 10 năm thực hiện cơ chế Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, thiết thực, ý nghĩa, hoạt động này đã để lại những ấn tượng sâu đậm, tiếp tục góp phần lan tỏa rộng rãi về tình hữu nghị, đoàn kết giữa quân đội và nhân dân hai nước.
Quảng Trị - Salavan: giữ bình yên vùng biên giới từ mô hình kết nghĩa

Quảng Trị - Salavan: giữ bình yên vùng biên giới từ mô hình kết nghĩa

Ngày 28/5, tại xã Ba Tầng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) đã diễn ra Hội nghị sơ kết 15 năm kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới giữa các thôn Loa, Trùm (xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) với các bản Rạ, A Dông, Xê (huyện Sa Muồi, tỉnh Salavan, Lào).
Phối hợp quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

Phối hợp quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu phối hợp với Huyện ủy các huyện biên giới tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp năm 2023.

Đọc nhiều

Điều khiển xe trên 125cc phải thi bằng lái như xe phân khối lớn từ 1/1/2025

Điều khiển xe trên 125cc phải thi bằng lái như xe phân khối lớn từ 1/1/2025

Kể từ ngày 01/01/2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ yêu cầu người điều khiển xe máy trên 125cc phải thi bằng lái hạng A giống như xe phân khối lớn.
Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Sau khi tăng 0,3%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 1-6 tháng và tăng 0,1%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 7-36 tháng vào ngày 9/7, ngân hàng VietBank tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi các kỳ hạn ngắn.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vận động nguồn vốn tài trợ dự án xây cầu và nhà đồng hương

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vận động nguồn vốn tài trợ dự án xây cầu và nhà đồng hương

Chiều 15/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau cùng Ban Liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ ký kết thoả thuận phối hợp thực hiện chương trình “Quê hương và những tấm lòng”.
Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

NovaGroup tiếp tục đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 18-26/7 sau khi bán bất thành lượng cổ phiếu này trong khoảng thời gian từ ngày 27/6-12/7 do thay đổi để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ cơ cấu nợ.
Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Đoàn Thanh tra EC sẽ đến Việt Nam thực hiện đợt kiểm tra lần thứ 5 về khắc phục "Thẻ vàng" IUU. Trong thời gian này, nhiều địa phương trên cả nước như: Quảng Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang đang triển khai các giải pháp chống khai thác IUU trong 2 tháng cao điểm (tháng 7 và tháng 8) để giữ vững những kết quả đã đạt được, đảm bảo không phát sinh các hành vi vi phạm IUU trong thời gian tới.
Tuyên truyền biển đảo cho 120 người dân huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Tuyên truyền biển đảo cho 120 người dân huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Thực hiện kế hoạch phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, sáng ngày 16/7, tại xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân tổ chức tuyên truyền biển, đảo cho hơn 120 cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã.
Vùng 5 Hải quân: nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Vùng 5 Hải quân: nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Sáng 15/7 tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019-2024. Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân dự và chỉ đạo.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người Việt Nam khi ra nước ngoài định cư, nếu thôi quốc tịch Việt Nam thì căn cước công dân sẽ bị thu hồi; nếu vẫn giữ quốc tịch Việt Nam thì sẽ không bị thu hồi căn cước công dân.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động