Khu vực 51 - Nơi "kín tiếng" nhất của Không quân Hoa Kỳ
50 bang của Mỹ hoàn tất chứng nhận kết quả bầu cử, đại cử tri đoàn sẽ gặp nhau để bỏ phiếu vào ngày 14/12 |
Con trai ông Biden thừa nhận bị điều tra, FBI từ chối bình luận |
Khu vực 51 là tên gọi thường dùng cho một khu vực quân sự được phân loại cấp cao của Không quân Hoa Kỳ, nằm bên trong vùng thử nghiệm Nevada; tên chính thức là Sân bay Homey (mã ICAO: KXTA).
Khu vực 51 từng xuất hiện những chiếc máy bay khá kỳ quặc. Ảnh: Internet |
Khu vực rộng hàng trăm kilomet đã được sử dụng bởi Không quân Hoa Kỳ từ năm 1955, chủ yếu cho các chuyến bay thử nghiệm của máy bay Lockheed U-2 và một số dự án khác sau đó.
Sở dĩ, nơi đây được liệt vào hàng bí ẩn nhất thế giới bởi những đồn đoán cho rằng, Khu vực 51 là nơi một phi thuyền của người ngoài hành tinh gặp nạn tại Roswell vào năm 1947.
Tuy Chính phủ Mỹ luôn kín tiếng về những hoạt động bên trong Khu vực 51 nhưng chính hàng loạt chủ đề về khu vực này được giới truyền thông khai thác triệt để biến nơi đây trở nên huyền bí và thu hút sự quan tâm của thế giới. Thậm chí, không ít tài liệu chưa được kiểm chứng còn cho rằng, Khu vực 51 là nơi cất giấu xác người ngoài hành tinh gặp nạn tại trái đất.
Trong nhiều thập kỷ, Chính phủ Mỹ luôn phủ nhận sự tồn tại của khu vực quân sự cao cấp này. An ninh nghiêm ngặt, các hàng rào sắt bao xung quanh, người dân xung quanh thi thoảng bắt gặp những chiếc máy bay màu đen có hình thù lạ kỳ…
Được biết, đầu những năm 1950, khi Chiến tranh Lạnh đang đạt tới đỉnh điểm, CIA muốn phát triển một chiếc máy bay gián điệp có thể hoạt động ở tầm cao 22km và tránh được radar của Liên Xô. Kết quả là, một dự án bí mật mang tên Project Aquatone đã đem lại cho Mỹ chiếc máy bay U-2 với những đường nét sắc sảo và gọn ghẽ.
U-2 được thiết kế bởi Clarence “Kelly” Johnson, người sáng lập bộ phận Dự án Phát triển Cấp cao của Lockheed Martin. Điều đặc biệt, nhà thầu quân sự Mỹ đã nghiên cứu và chế tạo thành công chiếc máy bay này tại trụ sở ở thành phố Burbank, bang California chỉ vỏn vẹn 8 tháng. Sau đó, chiếc U-2 được đem đi thử nghiệm tại Khu vực 51.
Tiếp bước U-2, bắt đầu đi vào phát triển năm 1957, Project Oxcart đã đem lại cho Không quân Mỹ hai chiếc máy bay có thể bay cao nhất và nhanh nhất lịch sử: chiếc A-12 một chỗ ngồi và SR-71 Blackbird hai chỗ ngồi.
Chiếc A-12 hoàn tất đầu tiên được đưa tới Khu vực 51 vào tháng 2/1962, sau khi được phát triển thành công ở Burbank, rồi lại phải tháo rời ra, chuyển tới Khu vực 51 và được lắp ráp lại, tiêu tốn của Mỹ khoảng 100.000 USD tiền vận chuyển (khoảng 830.000 USD vào thời điểm này).
Hồi thập niên 1970, Khu vực 51 đã đón chào chiếc oanh tạc cơ tàng hình đầu tiên của Hoa Kỳ: Lockheed F-117 Nighthawk. Nó được thiết kế bởi Skunk Works (Lockheed Martin) và phát triển dưới mã danh Have Blue.
F-117 đã bay lần đầu tiên trên không phận Khu vực 51 vào tháng 6 năm 1981, và chỉ mới lộ ra công luận vào cuối năm 1988. Sau khi ném bom xuống các mục tiêu giá trị cao trên khắp thủ đô Baghdad dọn đường cho Chiến tranh vùng Vịnh vào đầu năm 1991, F-117 đã phục vụ cho các lực lượng Mỹ ở Afghanistan và ở Iraq trước khi “hưu trí” vào năm 2008.
Thời thập niên 1990, hãng Boeing đã phát triển ra loại máy bay tuyệt mật của riêng mình: Chim Mồi (Bird of Prey) trong một dự án được quản lý bởi Không lực Mỹ tại Khu vực 51. Mục tiêu ra đời máy bay YF-118G là thử nghiệm các công nghệ máy bay khác nhau, cùng những cách khiến cho máy bay ít bị nhìn thấy hơn bằng mắt thường, hoặc tránh bị radar nhận diện.
Chim Mồi bay lần đầu tiên tại Khu vực 51 vào năm 1996 và thực hiện 38 chuyến bay trước khi chương trình hoàn tất vào năm 1999.
Nghị sĩ Mỹ kêu gọi mở cuộc điều tra đặc biệt về con trai ông Biden |
Mỹ không có kế hoạch áp thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc trước khi ông Biden vào Nhà Trắng |