Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
10:41 | 24/08/2017 GMT+7

Không chỉ là thị trường âm nhạc 4,7 tỷ USD, Kpop đang ảnh hưởng ra sao đến kinh tế Hàn Quốc?

aa
Nhắc đến Hàn Quốc, có lẽ không thể không nói đến nền văn hóa âm nhạc của nước này. Làn sóng những ngôi sao, thần tượng Hàn Quốc đã ảnh hưởng lớn đến một bộ phận khán giả trên toàn thế giới.

Thậm chí, hàng loạt những chương trình truyền hình thực tế như Idol School được xây dựng để nói về ước mơ cũng như con đường phấn đấu trở thành ngôi sao của các bạn trẻ Hàn Quốc. Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là phong cách ghi hình những phấn đấu của các thực tập sinh, lời chỉ trích của giáo viên hay diễn biến đời sống sau sân khấu của show truyền hình này lại thu hút được đông đảo người xem.

Rõ ràng, nếu được coi là một loại hàng hóa thì Kpop là một trong những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng không kém gì ô tô và smartphone của Hàn Quốc.

khong chi la thi truong am nhac 47 ty usd kpop dang anh huong ra sao den kinh te han quoc

Nhóm Girl Generation

Ngành xuất khẩu chủ chốt

Doanh số từ việc bán vé, bán đĩa nhạc, bản quyền các ca khúc hay những dịch vụ đi kèm tại nước ngoài của Kpop đã tăng gấp đôi kể từ năm 2013 khi ngày càng nhiều giới trẻ tại Trung Quốc, Nhật Bản cùng nhiều nước Châu Á và thậm chí cả Phương Tây yêu thích loại hình này.

Số liệu của KCCA cho thấy doanh số của Kpop tại nước ngoài năm 2016 đạt 5,3 nghìn tỷ Won (4,7 tỷ USD).

Trên Youtube, số lượt xem các chương trình Kpop đã tăng 3005 so với năm 2012. Năm 2016, khoảng 24 tỷ lượt xem các chương trình Kpop đã diễn ra trên Youtube và 80% số đó đến từ thị trường ngoài Hàn Quốc.

Thậm chí nhóm nhạc BTS của nước này còn có nhiều lượt xem trên Youtube hơn cả các nghệ sĩ quốc tế như Lady Gaga, Selena Gomez hay Drake.

Nhận thấy được tiềm năng của Kpop, nhiều ứng dụng như Spotify, Apple Music hay AccuRadio đã thành lập riêng những kênh chuyên về âm nhạc Hàn Quốc. Tại Trung Quốc, trang dịch vụ âm nhạc lớn nhất QQ Music với hơn 100 triệu lượt tương tác hàng ngày cũng có bước đi tương tự. Điều thú vị là nhóm nhạc được theo dõi nhiều nhất trên QQ không phải là một nghệ sĩ trong nước nào mà là Big Bang của Hàn Quốc với hơn 11 triệu người theo dõi.

Nhà sản xuất của chương trình Idol School là hãng CJ E&M, thuộc tập đoàn CJ có tổng mức vốn hóa 17,7 tỷ USD tại Hàn Quốc. Công ty này có hơn 20 chương trình truyền hình âm nhạc nổi tiếng và cũng sở hữu nhiều show chương trình cùng giải thưởng âm nhạc tầm cỡ quốc gia.

khong chi la thi truong am nhac 47 ty usd kpop dang anh huong ra sao den kinh te han quoc

Nhóm Big Bang

Theo giám đốc Shin Kyung Kwan của CJ, nền âm nhạc Châu Á chưa bao giờ là tâm điểm của thế giới và họ đang cố gắng tạo nên sự đột phá trong ngành này, nhất là tại thị trường Mỹ.

Số liệu của IFPI cho thấy Hàn Quốc với hơn 51 triệu dân là thị trường lớn thứ 8 thế giới về doanh thu từ mảng âm nhạc, cao hơn cá các nước như Trung Quốc hay Ấn Độ. Trong khi đó, báo cáo của KFICE cho biết doanh thu âm nhạc từ thị trường ngoài Hàn Quốc đã đóng góp hơn 1 nghìn tỷ Won cho GDP của nước này trong năm 2016.

Nhiều lợi ích đi kèm

Không chỉ đem về lợi nhuận, làn sóng âm nhạc văn hóa Hàn, hay còn gọi là Hallyu đã quảng bá cho các thương hiệu của nước này như Samsung, Tonymoly hay Bibigo ra ngoài Hàn Quốc.

Hơn nữa, ảnh hưởng của văn hóa Hàn cũng thúc đẩy ngành du lịch với tỷ lệ du khách quốc tế đã tăng 76% trong khoảng 2011-2016. Du khách Trung Quốc đã tăng 300% trong khi Mỹ tăng 31% ở cùng thời điểm. Hàng loạt những sản phẩm như phẫu thuật thẩm mỹ, làm đẹp, ẩm thực của Hàn Quốc được quảng bá và biết đến nhờ Hallyu.

Ngay cả những tập đoàn gia đình trị đồ sộ, hay Chaebol, những doanh nghiệp đóng góp 1,4 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế cũng không thể làm ngơ trước sức mạnh của ngành âm nhạc. Tập đoàn Samsung đã hợp tác với G-Dragon và cả nhóm Big Bang cho việc quảng bá những sản phẩm của hãng.

Không dừng lại đó, các thương hiệu nước ngoài cũng nhanh chân ký hợp đồng với các nghệ sĩ nổi tiếng nhằm tận dụng quảng bá sản phẩm. Ngoài Samsung, G Dragon cũng làm đại diện thương hiệu cho Chanel trong khi các hãng Amazon, AT&T và McDonald’s đều ký hợp đồng tài trợ những đại nhạc hội Kpop tại Mỹ.

khong chi la thi truong am nhac 47 ty usd kpop dang anh huong ra sao den kinh te han quoc

Những fan hâm mộ của nhóm nhạc Wanna One tại KCON Los Angeles năm 2017

Trong khi làn sóng âm nhạc Hàn Quốc có thể truy ngược lại từ giữa thập niên 1990 thì phải đến năm 2012, khi bản hit Gangnam Style phát hành, làn sóng Hallyu mới một lần nữa thịnh hành trên toàn cầu. Đây là bài hát lần đầu tiên vượt 1 tỷ lượt xem trên Youtube và khiến nghệ sĩ Psy nổi danh toàn thế giới.

Từ đầu năm đến nay, Spotify đã tăng 100% lượng phát sóng các bản nhạc Hàn và số khán giả Mỹ chiếm 1/4 lượng người nghe. Mặc dù khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa, nhưng những gì mà âm nhạc Hàn Quốc làm được thực sự khiến nhiều nước phải nể phục.

Trong khi đó, hãng CJ E&M với doanh thu tăng trưởng 35% thời kỳ 2011-2016 đã tiếp tục quảng bá cho văn hóa Hàn bằng đại nhạc hội KCON. Diễn ra lần đầu tại California vào năm 2012, đại nhạc hội này đã lan sang nhiều nơi như Abu Dhabi, Mexico City, Paris hay Tokyo. Năm nay, KCON diễn ra tại Los Angeles đã thu hút 85.000 lượt khán giả đến xem.

“Tầm nhìn của chúng tôi không hướng đến việc kiếm lợi nhuận cho một nghệ sĩ hay xâm lấn thị trường ca nhạc nào mà là muốn mọi người trên thế giới có thể tiếp xúc dễ dàng hơn với văn hóa Hàn Quốc”, Giám đốc Shin của CJ nói.

BT

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đón Tết an toàn hơn nhờ vệ sinh máy lạnh đúng cách

Đón Tết an toàn hơn nhờ vệ sinh máy lạnh đúng cách

Bụi bẩn tích tụ trong máy lạnh trở thành vấn đề cấp bách, nhất là khi Tết cận kề. Máy lạnh bẩn không chỉ giảm hiệu suất mà còn là nguồn vi khuẩn, nấm mốc, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe hô hấp của cả gia đình trong mùa sum vầy.
Thời tiết hôm nay (03/12): Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội có mưa, nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ

Thời tiết hôm nay (03/12): Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội có mưa, nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay bộ phận không khí lạnh đã báo đang tiến gần tới biên giới phía Bắc nước ta. Sáng 03/12, không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng đến Đông Bắc Bộ, sau đó lan sang Bắc Trung Bộ, Tây Bắc Bộ và phía Bắc Trung Trung Bộ.
Antisol ‘lên top tìm kiếm’ TikTok Shop: Sự thật phía sau hiệu ứng khiến cư dân mạng tò mò

Antisol ‘lên top tìm kiếm’ TikTok Shop: Sự thật phía sau hiệu ứng khiến cư dân mạng tò mò

Chỉ trong vài tuần gần đây, từ khóa “Antisol sạch gàu”, “dầu gội dược liệu Antisol” bất ngờ xuất hiện dày đặc trên TikTok Shop. Nhiều video review đạt từ vài trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem. Hiện tượng này khiến cư dân mạng đặt câu hỏi: Đây là hiệu ứng tự nhiên, hay chỉ là một chiến dịch viral được dàn dựng khéo léo?
Thời tiết hôm nay (01/12): Bão số 15 suy yếu dần

Thời tiết hôm nay (01/12): Bão số 15 suy yếu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, vào hồi 4h sáng ngày 1/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,6 độ Vĩ Bắc; 111,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Bắc khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10. Bão số 15 ít dịch chuyển và có xu hướng yếu dần.

Đọc nhiều

Hải Phòng tăng cường kết nối Việt Nam - Thái Lan qua giao lưu nhân dân

Hải Phòng tăng cường kết nối Việt Nam - Thái Lan qua giao lưu nhân dân

Ngày 10/12, Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã gặp gỡ đoàn đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan và Hội hữu nghị Thái Lan - Việt Nam, nhân dịp Hội nghị lần thứ XIV giữa Ban Chấp hành hai Hội tổ chức tại Hải Phòng.
Hội hữu nghị hai nước Việt Nam - Thái Lan: thống nhất 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Hội hữu nghị hai nước Việt Nam - Thái Lan: thống nhất 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Ngày 11/12, tại Hải Phòng diễn ra Hội nghị lần thứ XIV giữa Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan và Hội hữu nghị Thái Lan - Việt Nam. Hai bên thống nhất nhiều định hướng hợp tác mới trong giao lưu nhân dân, giáo dục, văn hóa, kinh tế và kết nối địa phương, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay

Ngày 10/12, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Những yếu tố mới của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế tác động tới công tác tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thực hiện kinh tế thị trường ở nước ta”.
Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) triển khai hoạt động tình nguyện và CSR tại Thanh Hóa

Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) triển khai hoạt động tình nguyện và CSR tại Thanh Hóa

Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) đã phối hợp với Tổ chức Good Neighbors Vietnam triển khai hoạt động tình nguyện toàn cầu tại 3 xã Vĩnh Lộc, Tây Đô và Biện Thượng thuộc tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam.
[Ảnh] Đồn Biên phòng Na Ngoi trao 484 suất quà cho học sinh và hộ dân trước mùa giá rét

[Ảnh] Đồn Biên phòng Na Ngoi trao 484 suất quà cho học sinh và hộ dân trước mùa giá rét

Ngày 11/12, Đồn Biên phòng Na Ngoi (Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An) phối hợp với Câu lạc bộ thiện nguyện “Hương Từ Bi” (thành phố Vinh cũ) tổ chức Chương trình "Áo ấm mùa đông cho em học sinh vùng cao" nhằm trao các suất quà thiết thực cho học sinh Trường Tiểu học Na Ngoi 1 và các hộ dân khó khăn trên địa bàn xã Na Ngoi (tỉnh Nghệ An).
Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia

Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia

Tối 10/12, tại Khu công nghiệp Xuân Tô (phường Tịnh Biên, tỉnh An Giang), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh An Giang tổ chức Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam - Campuchia. Sự kiện được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy liên kết vùng, tăng cường giao thương và thắt chặt quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai quốc gia.
Ninh Bình tổng lực chống khai thác IUU, sẵn sàng cho đợt thanh tra thứ 5 của EC

Ninh Bình tổng lực chống khai thác IUU, sẵn sàng cho đợt thanh tra thứ 5 của EC

Thực hiện yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường về tăng cường chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), đồng thời chuẩn bị cho đợt thanh tra lần thứ 5 của Ủy ban châu Âu (EC), UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành văn bản chỉ đạo khẩn. Tỉnh yêu cầu các sở, ngành, lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục dứt điểm những tồn tại trong công tác chống khai thác IUU.
Xin chờ trong giây lát...
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
Phiên bản di động