Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
08:00 | 23/09/2020 GMT+7

Khởi tố đối với bị can Hảng Thị Sú về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi

aa
Khi bị lừa bán sang Trung Quốc, Hàng Thị Đ (SN 1999, trú tại Lào Cai) mới 13 tuổi... 8 năm lưu lạc nơi đất khách, quê người, bị ép làm vợ một người đàn ông Trung Quốc, cô gái trẻ ấy đã nếm chải đủ những khổ cực trần gian, sống mà không bằng chết, bị đầy đọa cả vể thể xác và tinh thần...
Bộ Công an biệt phái cán bộ sang Anh để hợp tác phòng, chống mua bán người Bộ Công an biệt phái cán bộ sang Anh để hợp tác phòng, chống mua bán người

Lần đầu tiên, hai sĩ quan công an Việt Nam sẽ được biệt phái sang làm việc tại Scotland, Vương quốc Anh để hợp tác ...

Hệ lụy từ những vụ mua bán người Hệ lụy từ những vụ mua bán người

Trong những chuyến công tác vùng cao gần đây, chúng tôi có dịp đến thăm một số nạn nhân và gia đình nạn nhân trong ...

Ngày 21/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố bị can đối với đối tượng Hảng Thị Sú (sinh năm 1966), trú tại bản Mai Đào, xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi.

Trước đó, ngày 8/9/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Bắc Hà nhận được đơn tố cáo của chị H.T. Đ (sinh năm 1999), trú tại xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà, tố cáo Hảng Thị Sú và chồng là Sùng Seo Chủ (sinh năm 1969) cùng trú tại bản Mai Đào, xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên đã có hành vi lừa đảo và bán chị Đ sang Trung Quốc.

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo, Văn phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã phối hợp với Công an huyện Bắc Hà xác minh điều tra vụ việc. Nội dung vụ việc như sau: Khoảng đầu tháng 12/2012, Sùng Seo Chủ có vay nợ của một số người và không có khả năng chi trả nên đã rủ vợ là Hảng Thị Sú đi dụ dỗ, lừa gạt H.T.Đ (tại thời điểm đó Đ 13 tuổi) sang Trung Quốc làm thuê. Sau đó Sùng Seo Chủ đã lừa bán Đ cho 1 phụ nữ người Trung Quốc (không rõ lai lịch) qua địa phận thôn Nậm Sò, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng với giá 8.000 nhân dân tệ (khoảng 23 triệu đồng). Đến tháng 12/2019, Đ trốn về Việt Nam và tháng 9/2020 đã làm đơn tố cáo vợ chồng Chủ và Sú đã lừa bán mình sang Trung Quốc.

Qua xác minh, Sùng Seo Chủ hiện đang chấp hành án tại Trại giam Hồng Ca (tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) về 2 tội danh trộm cắp tài sản và mua bán người dưới 16 tuổi, tổng hình phạt là 16 năm tù.

Khởi tố và tạm giam đối tượng hành vi mua bán người dưới 16 tuổi
Hảng Thị Sú tại cơ quan công an. Ảnh: Báo CAND

Về phần đối tượng Sú, hai đơn vị nghiệp vụ đã tiến hành xác minh nhưng không có kết quả do đối tượng không phải là người địa phương. Song với tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm, cán bộ Văn phòng Cơ quan CSĐT và Công an huyện Bắc Hà vẫn thu thập thông tin về đối tượng. Ngày 21-9, khi đối tượng Sú từ Trung Quốc về nước đã bị bắt giữ.

Quá trình đấu tranh, Sú khai nhận: Sau khi ly hôn với người chồng đầu tiên, Sú sống với Sùng Seo Chủ như vợ chồng và cả hai đã có con riêng với nhau. Sú lười lao động, lại có máu mê cờ bạc nên cuộc sống của cả hai rất khó khăn. Vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Chủ nợ 60 triệu của đồng...

Đói ăn vụng, túng làm liều, vào khoảng 12/2012, Chủ bàn với Sú về việc tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán kiếm lời. Đối tượng chúng nhằm tới là Đ... Sau đó, Sú lên Bắc Hà gặp Đ, vẽ ra viễn cảnh về một cuộc sống giàu sang nơi đất khách quê người. Sau khi Đ thông báo đồng ý đi Trung Quốc thì Chủ dặn Đ ra đường gần nhà để anh ta đón.

Khoảng 20h hôm đó, Chủ và Sú đi xe máy đi Cốc Ly, sau đó cả ba người đi xe máy đến Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng (Lào Cai). Khi ra đến quốc lộ 70 (ngã 3, Thuận Hải- Phong Niên), Chủ bảo Sú đưa Đ đi theo lối mòn qua biên giới Trung Quốc thuộc thôn Nậm Sỏ, Bản Phiệt và để xe máy lại bên Việt Nam. Sau đó, tất cả đi bộ đến nhà một người phụ nữ Trung Quốc đã đặt vấn đề mua Đ. Tất cả đi bộ khoảng 1 tiếng thì đến nhà người phụ nữ này ngủ qua đêm ở đó. Sáng hôm sau, người phụ nữ cùng với Sú đưa Đ đi xe khách vào sâu nội địa Trung Quốc vào một nhà không rõ địa chỉ.

Tại đây có hai người đàn ông Trung Quốc đến xem mặt và nhất trí mua Đ. Sau đó, hai người này đưa Đ đi...Phi vụ mua bán người thành công, Chủ được người phụ nữ trả cho 8000 NDT.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố đối với bị can Hảng Thị Sú về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi và thi hành lệnh tạm giam trong thời gian 4 tháng để tiếp tục mở rộng điều tra theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào tháng 6/2020, Tòa án nhân dân huyện Bảo Yên, Lào Cai cũng đã tuyên phạt 8 năm tù giam đối với Vàng Seo Sèo, sinh năm 1992, trú tại thôn Nàng Cảng, xã Lử Thẩn (Si Ma Cai) về hành vi mua bán người.

Theo cáo trạng, khoảng giữa năm 2012, Vàng Seo Sèo sang Trung Quốc làm thuê và quen người đàn ông tên Phừ (quốc tịch Trung Quốc). Phừ rủ Sèo về Việt Nam lừa phụ nữ sang Trung Quốc bán lấy tiền tiêu xài.

Sèo đã lừa Sùng Thị V, sinh năm 1999, trú tại bản Pác Bó, xã Nghĩa Đô (Bảo Yên) sang Trung Quốc làm thuê (lúc này V đã mang thai 8 tháng). Ngày 31/12, Sèo đón V ở xã Bản Phiệt (Bảo Thắng), sau đó cùng vượt biên sang Trung Quốc gặp Phừ. V được bán cho người đàn ông Trung Quốc tên Quán với giá 10.000 nhân dân tệ. Sau khi ở nhà Quán được 3 ngày, V lấy điện thoại gọi cho chồng nói là bị bán sang Trung Quốc. 2 ngày sau V tiếp tục gọi cho chồng nói ngày 22/1/2019 Quán sẽ đưa đi khám thai ở gần chợ và hẹn chồng sang đón. Ngày 22/1/2019, khi được Quán đưa đi khám thai, V đã gặp chồng và bố đẻ, rồi được đưa trở về Việt Nam và tố cáo hành vi của Sèo.

Phó TT Trương Hoà Bình: Việt Nam cam kết xoá bỏ nạn mua bán người Phó TT Trương Hoà Bình: Việt Nam cam kết xoá bỏ nạn mua bán người

Đây là thông điệp được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh tại buổi mít tinh hưởng ứng Ngày toàn ...

NGOs chung tay cùng Việt Nam phòng, chống mua bán người NGOs chung tay cùng Việt Nam phòng, chống mua bán người

Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh của Úc, Hagar, Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam, Tầm nhìn Thế giới tại Nhật Bản … là ...

Hương Giang
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Công nhận văn bằng do nước ngoài cấp theo hình thức trực tuyến hoàn toàn từ 2/11

Công nhận văn bằng do nước ngoài cấp theo hình thức trực tuyến hoàn toàn từ 2/11

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15/4/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.
Top 2 cấu hình máy tính tốt nhất để dựng và xem phim hiện nay

Top 2 cấu hình máy tính tốt nhất để dựng và xem phim hiện nay

Việc dựng và chỉnh sửa video 4K, hoặc đáp ứng các nhu cầu giải trí ngày càng trở nên phổ biến trong công việc của các nhà làm phim, đặc biệt là trong thời đại số hóa hiện nay. Tuy nhiên, để có thể xử lý và dựng video 4K một cách chuyên nghiệp, cần phải có một chiếc máy tính có cấu hình mạnh mẽ và phù hợp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn top những cấu hình máy tính dựng phim 4K tốt nhất hiện nay, giúp bạn lựa chọn được chiếc máy tính phù hợp với nhu cầu của mình.
[Inforgraphic] Quản lý phương tiện cơ giới nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam

[Inforgraphic] Quản lý phương tiện cơ giới nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam

Có hiệu lực từ ngày 1/5/2024, Nghị định 30/2024/NĐ-CP ngày 7/3/2024 quy định về quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đăng ký tại nước ngoài, do người nước ngoài đưa vào Việt Nam du lịch.
Quốc khánh 2024, người lao động được nghỉ 4 ngày

Quốc khánh 2024, người lao động được nghỉ 4 ngày

Dịp lễ Quốc khánh năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024, trong đó có 2 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh và 2 ngày nghỉ hàng tuần.

Đọc nhiều

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt của Quân đội nhân dân ...
TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) cùng các Hội hữu nghị thành viên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên ...
Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Những người tham gia đeo trên ngực trái dải băng Thánh Gregory, mang theo di ảnh của những chiến sĩ đã ngã xuống cho độc lập, tự do của Tổ quốc.
Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng vĩ đại của chiến dịch Điện Biên Phủ thể hiện tình hữu nghị sâu đậm "vừa là đồng chí vừa là anh em", là mốc son lịch sử góp phần tăng cường tình ...
Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Ngày 3/5, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho các sĩ quan cao cấp và cán bộ Campuchia đã có thành tích trong phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia.
Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Ngày 2/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động ngư dân huyện đảo Lý Sơn phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo c
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động