Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
18:16 | 15/09/2023 GMT+7

Khơi dòng trái phiếu xanh hỗ trợ Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu

aa
Trái phiếu xanh nói riêng và tín dụng xanh nói chung là một công cụ huy động vốn cho các dự án xanh, dự án bền vững với môi trường. Đây là cách huy động vốn để phát triển bền vững trong thời gian dài.
Biến con đường, bãi rác thành năng lượng giúp Hà Lan ứng phó biến đổi khí hậu
IFAD hỗ trợ nông dân Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu, cải thiện sinh kế

Báo cáo quốc gia về Khí hậu và Phát triển cho Việt Nam do Nhóm Ngân hàng Thế giới công bố mới đây đưa ra dự đoán nếu không có giải pháp thích ứng và giảm thiểu phù hợp, ước tính biến đổi khí hậu sẽ khiến Việt Nam mất khoảng 12% đến 14,5% GDP mỗi năm vào năm 2050 và một triệu người. sẽ rơi vào tình trạng nghèo cùng cực vào năm 2030.

Biến đổi khí hậu sẽ khiến Việt Nam mất khoảng 12% đến 14,5% GDP mỗi năm vào năm 2050.

Theo báo cáo, biến đổi khí hậu đã trở thành vấn đề vô cùng cấp thiết đối với Việt Nam. Vì vậy, cần phát triển nhiều chính sách và đầu tư công-tư để giảm cường độ carbon trong quá trình tăng trưởng.

Ngân hàng Thế giới ước tính Việt Nam có thể sẽ cần đầu tư thêm khoảng 368 tỷ USD cho đến năm 2040, tương đương 6,8% GDP mỗi năm. Trong đó, đầu tư vào khả năng phục hồi khoảng 254 tỷ USD và thêm 114 tỷ USD cho quá trình xử lý carbon theo cam kết với cộng đồng quốc tế.

Để thực hiện cam kết, Việt Nam sẽ cần những khoản đầu tư lớn trong những năm tới. Trong khi nguồn lực của Nhà nước chỉ đáp ứng một phần nhu cầu tài chính xanh, thì việc phát triển tài chính xanh, thị trường tín chỉ carbon là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu huy động vốn của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi màu xanh.

Đặc biệt, sau cam kết xuất phát sạch bằng “0” vào năm 2050 của Chính phủ tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia công ước khung của Liên bang về biến đổi khí hậu (COP26), vấn đề thu Hút nguồn năng lượng cho tăng trưởng xanh trở thành một trong những nội dung quan trọng cho quá trình thực hiện mục tiêu này.

Tuy nhiên, việc phát triển cơ chế tài chính xanh ở Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Để giải quyết vấn đề này, các chuyên gia cho rằng đã đến lúc phát triển tín dụng xanh, đặc biệt là trái phiếu xanh bảo vệ môi trường.

Theo TS. Hồ Quốc Tuấn (Đại học Bristol, Vương quốc Anh), trái phiếu xanh là trái phiếu do Chính phủ, chính quyền địa phương, hoặc doanh nghiệp phát hành huy động vốn cho các dự án xanh, dự án bền vững với môi trường và kết thúc chuyển sang một nền kinh tế ít khí thải. Các trái phiếu này được phát hành kèm theo các điều khoản đặc biệt về cơ chế thanh toán nợ, truy đòi hoặc miễn truy đòi từ tổ chức phát hành.

Trái phiếu xanh nói riêng và tín dụng xanh nói chung là một công cụ huy động vốn cho các dự án xanh, dự án bền vững với môi trường và cung cấp chuyển sang một nền kinh tế ít khí thải. Đây là cách huy động vốn để phát triển bền vững trong thời gian dài. Ngoài ra, đây còn là một nguồn vốn cung cấp dịch vụ chuyển sang các công nghệ ít phát thải hơn.

Theo đánh giá của Tổ chức trái phiếu khí hậu (Sáng kiến ​​trái phiếu khí hậu – CBI), năm 2020 khoảng 2.000 tỷ USD trái phiếu xanh được phân phối, sử dụng 5% giá trị thị trường nợ toàn cầu và dự kiến ​​tới năm 2025 sẽ là 5.000 tỷ USD. Trái phiếu xanh chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, vận động tải không carbon, xử lý rác thải…

Trên thế giới, lũy tiến đến nay có khoảng 2.400 tỷ USD trái phiếu Xanh được phát hành. Tại Mỹ, đã phát hành được 400 tỷ USD trái phiếu Xanh.

Trong khi ở Việt Nam, mới chỉ có 3 doanh nghiệp phát hành Trái phiếu Xanh với số lượng phát hành rất khiêm tốn. Chưa kể không biết có bao nhiêu nhà đầu tư đã mua loại trái phiếu này. Trên thị trường chứng khoán cũng chưa có trái phiếu xanh mà chỉ phát hành trên thị trường trái phiếu riêng lẻ.

Trái phiếu xanh là nguồn vốn đầu tư tiềm năng cho năng lượng tái tạo ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng để trái phiếu xanh có thể phổ biến tại Việt Nam, các nhà phát hành phải quan tâm đến 4 vấn đề bao gồm sử dụng vốn thế nào, cho công trình dự án gì; dự án đó phải được xác định chặt chẽ; các nhà phát hành phải cho nhà tư vấn biết quản lý dòng vốn để có nguồn trả nợ cho trái phiếu như thế nào; báo cáo từ nhà phát hành, công ty kiểm toán, công ty chức năng thực sự minh bạch.

Từ đó, TS. Nguyễn Trí Hiếu nêu kiến ​​nghị Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên – Môi trường cần đưa ra tiêu chí, quy chuẩn về trái phiếu xanh cho các nhà phát hành.

Chuyên gia này cho rằng, nếu Việt Nam chuyển động chậm thì 3-5 năm tới, trái phiếu xanh có lẽ cũng chỉ là “nói cho vui” chứ khó phát triển khai trên thực tế. Bởi lẽ, ngay cả thị trường trái phiếu thông thường tại Việt Nam cũng đang gặp khó khăn chứ đừng nói là thị trường trái phiếu xanh.

Nhiều “quả ngọt” từ chương trình giáo dục môi trường cho giới trẻ vùng ĐBSCL Nhiều “quả ngọt” từ chương trình giáo dục môi trường cho giới trẻ vùng ĐBSCL
Australia và Việt Nam hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu Australia và Việt Nam hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu
Theo Ngọc Châu/vietnam.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Khởi động dự án “Tăng cường tiếp cận một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường” tại Cần Thơ

Khởi động dự án “Tăng cường tiếp cận một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường” tại Cần Thơ

Ngày 7/6, tại thành phố Cần Thơ, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, Sở Y tế Cần Thơ tổ chức Lễ khởi động dự án “Tăng cường tiếp cận một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường” tại thành phố Cần Thơ, do USAID tài trợ.
Một nửa diện tích đất đồng cỏ tự nhiên trên thế giới đã bị suy thoái

Một nửa diện tích đất đồng cỏ tự nhiên trên thế giới đã bị suy thoái

Công ước Liên hợp quốc về chống sa mạc hóa (UNCCD - cơ quan phụ trách chống sa mạc hóa của Liên hợp quốc) cho biết, một nửa diện tích đất đồng cỏ tự nhiên trên thế giới đã bị suy thoái do khai thác quá mức và tác động của biến đổi khí hậu, khiến nguồn cung cấp lương thực và sinh kế bị đe dọa.
Việt Nam - EU chung tay vì môi trường sạch

Việt Nam - EU chung tay vì môi trường sạch

Sự kiện Ngày châu Âu tại Việt Nam tại Hạ Long với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch” là sáng kiến do Bộ Ngoại giao khởi xướng nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và người dân về ứng xử có trách nhiệm đối với môi trường, hệ sinh thái tự nhiên.

Các tin bài khác

Thị trường thiếu tiền, nhiều cổ phiếu tiếp tục chiết khấu mạnh

Thị trường thiếu tiền, nhiều cổ phiếu tiếp tục chiết khấu mạnh

Dù cho bối cảnh chung thuận lợi nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam lại đang liên tục có nhiều phiên thiếu đi dòng tiền. Khi lực cầu chưa trở lại, VN-Index dễ dàng chịu thêm nhịp chiết khấu mới và đóng cửa dưới 1.250 điểm.
Thanh khoản của HOSE tiếp tục sụt giảm mạnh

Thanh khoản của HOSE tiếp tục sụt giảm mạnh

Sàn HOSE ghi nhận phiên thứ 3 liên tiếp thanh khoản thấp với mức khớp lệnh dưới bình quân 20 phiên. So với phiên hôm qua, quy mô khớp lệnh sụt hơn 20%. Các cổ phiếu vốn hóa lớn đều chủ yếu triệt tiêu ảnh hưởng của nhau.
Cổ phiếu Cao su và Khu Công nghiệp chuyển mình, thị trường được xoa dịu nỗi lo

Cổ phiếu Cao su và Khu Công nghiệp chuyển mình, thị trường được xoa dịu nỗi lo

Với tính chất của một phiên cung tiềm năng về tài khoản nhà đầu tư, thị trường đã có sự thể hiện dè dặt và chỉ có lực kéo lên về cuối phiên. Nhóm ngành hỗ trợ mạnh nhất cho chỉ số là Cao su và Khu Công nghiệp, Xăng dầu.
ĐHĐCĐ Bảo Việt: Đang tiến hành các bước cổ phần hóa công ty con

ĐHĐCĐ Bảo Việt: Đang tiến hành các bước cổ phần hóa công ty con

Lãnh đạo Bảo Việt cho biết, đang báo cáo Chính phủ cũng như các cơ quan có thẩm quyền về việc cổ phần hóa doanh nghiệp, về mọi điều kiện sắp xếp cơ sở nhà đất.

Đọc nhiều

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024 Đế Vượng xuất hiện là điềm báo tử vi vô cùng tốt lành cho bản mệnh trong tháng mới. Nhiều dấu hiệu tích cực xuất hiện, tuổi Thân làm gì cũng dễ đạt được thành tích vẻ vang.
3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

Sáng ngày 29/6 với hơn 83% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực sớm từ 1/8/2024.
[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 với nhiều quy định mới hứa hẹn sẽ tác động, ảnh hưởng nhất định đến thị trường bất động sản.
Tử vi tuổi Thìn tháng 7/2024: Một tháng nhẹ nhàng êm đẹp

Tử vi tuổi Thìn tháng 7/2024: Một tháng nhẹ nhàng êm đẹp

Tử vi tuổi Thìn tháng 7/2024 đây sẽ là một tháng nhẹ nhàng với người tuổi Thìn, mọi việc tuy chưa thật sự đột phá nhưng vẫn tiến triển ổn định.
Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Dâng hoa, dâng hương tượng đài và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ nhà tù Phú Quốc, thăm, tặng quà cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 127… là những hoạt động của Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và kiều bào trong chuyến thăm các cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.
Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Từ ngày 26-29/6, tại trường bắn Mũi Ông Đội (thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức kiểm tra bắn đạn thật các loại súng bộ binh năm 2024.
Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Đây là một trong những kết quả của 6 tháng đầu năm 2024, được thông tin trong Hội nghị quân chính do Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức chiều 28/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng quán triệt nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Đảng ủy Vùng. Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì hội nghị.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động