Trang chủ Quốc tế
20:16 | 19/09/2023 GMT+7

Biến con đường, bãi rác thành năng lượng giúp Hà Lan ứng phó biến đổi khí hậu

aa
Với tầm nhìn sáng tạo, chính phủ Hà Lan đã đưa ra nhiều giải pháp giúp đất nước triển khai và phát triển hệ thống năng lượng mặt trời. Điều này không chỉ giúp Hà Lan chủ động nguồn năng lượng mà còn giải quyết được các mục tiêu trung hòa carbon và biến đổi khí hậu.
Hợp tác Việt Nam – Hà Lan góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ứng phó BĐKH
Huế: Phát huy vai trò của phụ nữ trong thích ứng biến đối khí hậu

Đầu năm 2023, công ty Hungary Platio đã hoàn thiện một đoạn đường đi bộ, lát bằng những tấm gạch năng lượng mặt trời ở thành phố Groningen Hà Lan nhằm thử nghiệm tận dụng không gian đô thị vào sản xuất điện năng.

Công trình ấn tượng này được lắp đặt 2.544 tấm lát năng lượng mặt trời Patio đơn tinh thể, tạo ra 55.000 kWh điện mỗi năm, cung cấp năng lượng cho tòa thị chính của Groningen. Tấm lát năng lượng mặt trời của Platio được làm từ bốn tế bào đơn tinh thể với công suất 21,5 W, hiệu suất 21,8%.

Người dân đi bộ trên đoạn đường lát gạch module pin điện mặt trời. (Ảnh: pv-magazine)

Mỗi ô gạch lát trên đường có kích thước 158,75 mm x 158,75 mm trong module tấm lát năng lượng mặt trời có kích thước 353 mm x 353 mm x 41 mm, nặng 6,5 kg. Module được bọc bằng một lớp kính opan dày 10 mm cường lực, khung module được sản xuất từ nhựa composite polymer tái chế độ bền vững cao.

Ông Philip Broeksma thuộc Hội đồng năng lượng đô thị Groningen cho biết: “Các tấm pin mặt trời của Platio bền vững gấp đôi vì sản phẩm không chỉ cung cấp năng lượng xanh mà còn được sản xuất bằng nhựa tái chế bền vững.

“Đồng thời, module pin mặt trời tận dụng hiệu quả không gian thành phố, lối đi bộ bằng năng lượng mặt trời tạo ra điện, mọi người vẫn có thể sử dụng đường phố, đi bộ trên các tấm lát pin đơn giản và an toàn. Đây là một ví dụ điển hình về khả năng sử dụng không gian thành phố thông minh và bền vững.”

Đây chỉ là một trong những dự án năng lượng mặt trời ấn tượng ở Hà Lan. Ấn tượng ở chỗ họ khai thác địa hình để chuyển đổi năng lượng sạch.

Người Hà Lan còn biết cách tận dụng hiệu quả không gian bãi rác để tạo ra điện. Ở vùng nông thôn Hà Lan, cách thủ đô Amsterdam 130 km về phía Đông, có một “ngọn đồi” cao 25 mét. Ngọn đồi này thực chất là một bãi chôn lấp rác thải trong suốt 15 năm. Đáng chú ý, “ngọn đồi” này được bao phủ bởi 23.000 tấm pin năng lượng mặt trời, trở thành nguồn cung điện cho khoảng 2.500 hộ dân trong khu vực.

Theo tập đoàn năng lượng mặt trời Hà Lan TPSolar, đây là một dự án năng lượng mặt trời, hướng tới sản xuất 8,9 MW điện cho vùng Armhoede, phía Đông Hà Lan, hình thành từ khoảng giữa những năm 2020.

Tính đến đầu năm 2023, Hà Lan đã thiết lập hơn 48 triệu tấm pin năng lượng mặt trời trên khắp cả nước. Với thành tích ấn tượng này, Hà Lan đã trở thành một trung tâm sản xuất điện từ năng lượng mặt trời lớn ở châu Âu.

Hà Lan tận dụng mọi không gian để phát triển năng lượng mặt trời (trong ảnh: Pin năng lượng mặt trời lắp đặt trên mái nhà; ảnh: Euronews)

Euronews nhận định, sự ứng dụng sáng tạo này của Hà Lan có thể truyền cảm hứng cho thế giới về cách phát triển hệ thống năng lượng tái tạo, đặc biệt là khi Hà Lan không phải một quốc gia có diện tích lớn.

Bernd Nijen Twilhaar, điều phối viên của Solarfields – công ty năng lượng mặt trời Hà Lan – chia sẻ: “Vì diện tích Hà Lan không lớn, chúng tôi không có nhiều không gian nên điều quan trọng là phải biết cách tận dụng địa hình vào nhiều mục đích khác nhau”.

Theo các tập đoàn năng lượng mặt trời và các nhà phân tích, những nguyên nhân thúc đẩy sự chuyển đổi này ở Hà Lan bao gồm giảm giá thiết bị, chương trình trợ cấp năng lượng hiệu quả và các mục tiêu đầy tham vọng của chính phủ trong việc cắt giảm phát thải khí nhà kính.

Chính phủ Hà Lan đặt mục tiêu sản xuất 70% điện dựa trên năng lượng tái tạo vào năm 2030, chủ yếu thông qua việc mở rộng sản xuất năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Các cánh đồng gió và mặt trời của Hà Lan đã giúp nước này lấp đầy sự thiếu hụt điện trong bối cảnh giá năng lượng tăng vọt đồng thời giải quyết các mục tiêu trung hòa carbon và biến đổi khí hậu.

Sẽ xây dựng gần 1.200 ao chống chịu với biến đổi khí hậu Sẽ xây dựng gần 1.200 ao chống chịu với biến đổi khí hậu
Cấp hạn ngạch phát thải cho các công ty của những ngành chủ chốt Cấp hạn ngạch phát thải cho các công ty của những ngành chủ chốt

Theo Ngọc Châu/vietnam.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Quảng bá thế mạnh đầu tư tại Việt Nam đến các bạn Hà Lan

Quảng bá thế mạnh đầu tư tại Việt Nam đến các bạn Hà Lan

Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan phối hợp với UBND các tỉnh: Ninh Thuận, Hòa Bình, Đắk Nông, Phú Yên, Quảng Bình vừa tổ chức chương trình quảng bá địa phương tại Hà Lan.
Khởi động dự án “Tăng cường tiếp cận một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường” tại Cần Thơ

Khởi động dự án “Tăng cường tiếp cận một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường” tại Cần Thơ

Ngày 7/6, tại thành phố Cần Thơ, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, Sở Y tế Cần Thơ tổ chức Lễ khởi động dự án “Tăng cường tiếp cận một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường” tại thành phố Cần Thơ, do USAID tài trợ.
Một nửa diện tích đất đồng cỏ tự nhiên trên thế giới đã bị suy thoái

Một nửa diện tích đất đồng cỏ tự nhiên trên thế giới đã bị suy thoái

Công ước Liên hợp quốc về chống sa mạc hóa (UNCCD - cơ quan phụ trách chống sa mạc hóa của Liên hợp quốc) cho biết, một nửa diện tích đất đồng cỏ tự nhiên trên thế giới đã bị suy thoái do khai thác quá mức và tác động của biến đổi khí hậu, khiến nguồn cung cấp lương thực và sinh kế bị đe dọa.

Các tin bài khác

Số vụ cháy rừng thảm khốc tăng gấp đôi trong 20 năm

Số vụ cháy rừng thảm khốc tăng gấp đôi trong 20 năm

Tần suất và cường độ của các vụ cháy rừng thảm khốc đã tăng hơn gấp đôi trên toàn thế giới trong 2 thập kỷ qua, chủ yếu do các hoạt động của con người.
Diễn đàn ASEAN-Nhật Bản lần thứ 39

Diễn đàn ASEAN-Nhật Bản lần thứ 39

Ngày 25/6/2024, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, đã cùng Trưởng SOM, Trưởng đoàn các nước ASEAN và Nhật Bản tham dự Diễn đàn ASEAN-Nhật Bản thường niên lần thứ 39 tại Bangkok, Thái Lan.
“Khăn quàng đỏ” hữu nghị

“Khăn quàng đỏ” hữu nghị

Giao lưu “Khăn quàng đỏ hữu nghị” giữa thanh thiếu niên biên giới tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây, (Trung Quốc) trong nhiều năm qua đã tạo diễn đàn cho thanh thiếu niên hai nước Trung – Việt tăng thêm hiểu biết lẫn nhau, tạo thêm sức sống mới cho tình hữu nghị truyền thống hai nước.
Hàn Quốc sẽ mở rộng thị thực việc làm cho sinh viên quốc tế

Hàn Quốc sẽ mở rộng thị thực việc làm cho sinh viên quốc tế

Hàn Quốc có kế hoạch mở rộng các loại thị thực, tạo điều kiện việc làm thuận lợi hơn cho khoảng 163.000 sinh viên quốc tế đang sinh sống, học tập tại đây.

Đọc nhiều

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024 Đế Vượng xuất hiện là điềm báo tử vi vô cùng tốt lành cho bản mệnh trong tháng mới. Nhiều dấu hiệu tích cực xuất hiện, tuổi Thân làm gì cũng dễ đạt được thành tích vẻ vang.
3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

Sáng ngày 29/6 với hơn 83% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực sớm từ 1/8/2024.
[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 với nhiều quy định mới hứa hẹn sẽ tác động, ảnh hưởng nhất định đến thị trường bất động sản.
Tử vi tuổi Thìn tháng 7/2024: Một tháng nhẹ nhàng êm đẹp

Tử vi tuổi Thìn tháng 7/2024: Một tháng nhẹ nhàng êm đẹp

Tử vi tuổi Thìn tháng 7/2024 đây sẽ là một tháng nhẹ nhàng với người tuổi Thìn, mọi việc tuy chưa thật sự đột phá nhưng vẫn tiến triển ổn định.
Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Dâng hoa, dâng hương tượng đài và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ nhà tù Phú Quốc, thăm, tặng quà cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 127… là những hoạt động của Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và kiều bào trong chuyến thăm các cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.
Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Từ ngày 26-29/6, tại trường bắn Mũi Ông Đội (thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức kiểm tra bắn đạn thật các loại súng bộ binh năm 2024.
Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Đây là một trong những kết quả của 6 tháng đầu năm 2024, được thông tin trong Hội nghị quân chính do Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức chiều 28/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng quán triệt nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Đảng ủy Vùng. Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì hội nghị.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động