Trang chủ Quốc tế
11:14 | 07/01/2019 GMT+7

Khơ me Đỏ được trang bị vũ khí thế nào mà dám tấn công Việt Nam?

aa
Trang bị vũ khí của Khơ me Đỏ được giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao, hầu hết các loại súng ống pháo hạng nặng đều do Trung Quốc chế tạo theo mẫu Liên Xô.

Sau vài năm liên tục tiến hành các cuộc gây hấn trên khu vực biên giới với Việt Nam, ngày 23/12/1978, Pol Pot tập trung 10 sư đoàn với hàng chục nghìn quân tấn công toàn tuyến biên giới Tây Nam nước ta.

Cho tới bây giờ, vẫn còn nhiều luồng ý kiến khó hiểu vì sao Khơ me Đỏ lại dám "cả gan" tấn công vào một đất nước vừa đánh thắng hàng loạt cường quốc sừng sỏ nhất thế giới, một đội quân dạn dày kinh nghiệm và được trang bị rất tốt. Thậm chí, đội quân đó vừa được bổ sung thêm hàng trăm loại vũ khí hiện đại của phương Tây (*).

Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho rằng Pol Pot nhận được sự hậu thuẫn đáng kể từ bên ngoài. Các sư đoàn chính quy của Pol Pot (khoảng 15-20 sư đoàn) cũng có vô số chỉ huy dạn dày kinh nghiệm cũng vừa trải qua các cuộc chiến với lực lượng Cộng hòa Khmer được sự hậu thuẫn của Mỹ.

Đặc biệt là việc chúng được trang bị khá tốt với các loại vũ khí không thua kém nhiều các đơn vị lục quân của QĐND Việt Nam. Theo tác giả Steven Heder, các sư đoàn Khơ me Đỏ được trang bị rất tốt bằng vũ khí của Trung Quốc.

Súng tiểu liên

Về vũ khí cá nhân, các binh sĩ Khơ me Đỏ đều được trang bị súng trường tiến công Type 56 (Việt Nam gọi là khẩu K56). Đây vốn là phiên bản của khẩu AK do Trung Quốc sản xuất trên cơ sở kết hợp ưu điểm của khẩu AK-47 và AKM do Liên Xô sản xuất.

Cơ bản, Type 56 có cấu tạo và nguyên lý hoạt động tương tự AK-47, chỉ có vài khác biệt nhỏ như lưỡi lê ba cạnh gập gắn sẵn thay vì sử dụng lưỡi lê 6X2 kiểu lá lúa của AK-47, ngoài ra, đầu ruồi của súng còn được bảo vệ bằng một vòng tròn kim loại thay vì nửa vòng như AK-47.

Type 56 dùng đạn cỡ 7,62x39mm, tốc độ bắn lý thuyết 600-650 viên/phút, tầm bắn xa nhất 1.000m, hộp tiếp đạn cong 30 viên.

Ngoài ra, quân Pol Pot còn sử dụng khẩu súng trường M16A1 do Mỹ sản xuất - chiến lợi phẩm thu được sau khi đánh bại chế độ Khmer Cộng hòa. Tuy nhiên, có thể Khơ me Đỏ sử dụng hạn chế vì liên quan tới dự trữ đạn dược.

kho me do duoc trang bi vu khi the nao ma dam tan cong viet nam

Lính Khơ me Đỏ.

Trung liên

Về trang bị trung liên, quân Khơ me Đỏ được cho là sử dụng phổ biến khẩu Type 56M LMG - Trung Quốc sản xuất trên cơ sở tham khảo khẩu RPD của Liên Xô. Súng sử dụng cỡ đạn 7,62x39mm với hộp tiếp đạn tang trống 100 viên, tốc độ bắn lý thuyết 650 phát/phút.

Bên cạnh đó, Khơ me Đỏ có thể vẫn sử dụng khẩu Type 53 - phiên bản Trung Quốc khẩu DP của Liên Xô. Type 53 sử dụng đạn 7,62x54mmR với tốc độ bắn 550 viên/phút.

Ngoài ra, khả năng rất cao Khơ me Đỏ còn có khẩu trung liên M60 do Mỹ sản xuất, đây là một trong những chiến lợi phẩm thu được sau năm 1975 từ quân đội chế độ Khmer Cộng hòa. Dẫu vậy, cũng như M16A1, M60 có thể không được sử dụng phổ biến vì lý do thiếu đạn dược.

Đại liên

Cũng như tiểu liên, trung liên, trang bị đại liên của Khơ me Đỏ có nguồn gốc Trung Quốc được chế theo kiểu Liên Xô như khẩu Type 54 - chế theo mẫu DShK 12,7mm và Type 53/57 theo mẫu SG-43 và SGM.

Cơ bản thông số kỹ thuật các khẩu súng sao chép này không khác nhiều so với mẫu Liên Xô, thậm chí chúng có thể sử dụng chung đạn dược với nhau.

Súng chống tăng

Trong khi bộ đội Việt Nam sử dụng phổ biến khẩu RPG-7 (ta gọi là B41) thì quân Khơ me Đỏ được Trung Quốc viện trợ khẩu Type 69 cũng được chế tạo trên cơ sở RPG-7.

Khẩu này được Trung Quốc sản xuất vào năm 1969 để thay thế Type 56 (sản xuất trên cơ sở RPG-2, Việt Nam gọi là B40). Chúng nhanh chóng trở thành vũ khí chống tăng tiêu chuẩn ở Trung Quốc và một số quốc gia trên thế giới, trong đó có cả quân Khơ me Đỏ nắm quyền ở Campuchia.

  • Chỉ nhanh thêm một chút, lực lượng truy kích của Quân đoàn 3 đã tóm sống được một thủ lĩnh "Khmer Đỏ"

  • Chiến thắng lịch sử và sự nghiệp quốc tế cao cả của "Bộ đội nhà Phật" ở Campuchia

  • Chiến tranh Biên giới Tây Nam: Trận đổ bộ thần tốc đánh chiếm quân cảng Ream

Súng chống tăng Type-69 có cỡ nòng 40 mm, trọng lượng 5,6 kg, dài 910 mm, tầm bắn hiệu quả 200 m và xa nhất đạt tới 600 m.

Nhìn bề ngoài Type-69 có nhiều điểm khác biệt so với RPG-7 như chỉ có một tay cầm so với 2, súng được trang bị một tay xách và ốp bao nòng làm bằng nhựa với các rãnh dọc thay vì bằng gỗ trơn như RPG-7.

Đáng chú ý, các loại đạn dành cho Type-69 đều do Trung Quốc sản xuất, khác biệt với đạn RPG-7 và không thể lắp chung cho nhau.

Pháo, súng cối

Về pháo mặt đất, Khơ me Đỏ được trang bị số lượng không rõ ràng, rất khó thống kê các cỡ súng cối 82, 120mm và pháo 76, 85, 122mm kiểu Trung Quốc cùng Liên Xô.

Trong đó, với súng cối, Khơ me Đỏ có thể có trong trang bị các kiểu súng Type 53 cỡ 82mm (Trung Quốc làm theo mẫu M-37 Liên Xô), có tầm bắn khoảng 3km, tốc độ bắn 25-30 phát/phút. Và kiểu 55 cỡ 120mm làm theo mẫu PM-43, tầm bắn từ 500m tới 5,7km.

Đối với trang bị pháo mặt đất, Khơ me Đỏ được cho là sở hữu hai kiểu pháo 76mm Zis-3 và 85mm D-44 của Liên Xô. Đây có thể hàng viện trợ cho lực lượng của Khmer Đỏ trong giai đoạn kháng chiến chống Đế quốc Mỹ.

Hai cỡ pháo lớn hơn gồm 122mm có thể là Type 60 do Trung Quốc chế tạo theo mẫu D-74 của Liên Xô. Nó có tầm bắn gián tiếp tối đa tới 24km, tầm bắn trực tiếp 1km.

Đặc biệt, Khơ me Đỏ được cho là đã nhận vài chục khẩu Type 59-1 - phiên bản Trung Quốc của khẩu M-46 130mm. Tầm bắn của pháo đạt ngang ngửa M46 của Việt Nam, 28km.

Pháo phòng không

Trong chiến tranh biên giới Tây Nam 1978-1979, quân Khơ me Đỏ cũng gây khó khăn không nhỏ cho lực lượng Không quân Nhân dân Việt Nam. Do đó, vũ khí phòng không của Pol Pot cũng là điều đáng quan tâm.

Nhìn chung, so với bộ đội phòng không Việt Nam, trang bị và kinh nghiệm của Khơ me Đỏ kém xa nhưng đủ để gây nguy hiểm ở tầm thấp với các kiểu pháo Type 59 và 55/65 - Trung Quốc sản xuất theo mẫu 57mm AZP S-60 và 37mm 61-K của Liên Xô.

Thực tế ở Việt Nam, hai khẩu pháo này đã "làm cỏ" hàng nghìn máy bay chiến đấu Mỹ trên bầu trời. Thế nên, việc các máy bay cường kích A-37 hay trực thăng UH-1 của KQND Việt Nam chịu thiệt hại trong cuộc chiến chống quân xâm lược trên tuyến biên giới Tây Nam và chiến dịch giải phóng Campuchia cũng là điều dễ hiểu.

Xe tăng – thiết giáp

Trong cuộc phản công trên biên giới Tây Nam đất nước, không có ghi nhận rõ ràng về việc Khơ me Đỏ sử dụng các phương tiện cơ giới. Mà thực tế, lực lượng vũ trang Pol Pot cho tới năm 1975 tổ chức hầu như là không tồn tại binh chủng tăng – thiết giáp.

kho me do duoc trang bi vu khi the nao ma dam tan cong viet nam

Xe tăng Type 62 của Khơ me Đỏ được lực lượng vũ trang CHND Campuchia tái sử dụng vào những năm 1980-1990.

Về mặt chiến lợi phẩm, dẫu rằng lực lượng Khmer Cộng hòa được cho là có trong tay các xe tăng M24 của Mỹ hay AMX-13-75 của Pháp. Tuy nhiên, khả năng cao số này đều đã hư hỏng, thiếu vắng đạn dược.

  • Bộ đội Việt Nam chiếm xe tăng Trung Quốc sản xuất để đánh Khơ me Đỏ: Type 62 đối đầu T-54 chịu sao được nhiệt!

Sau khi giành quyền kiểm soát ở Campuchia, Khơ me Đỏ được cho là đã nỗ lực xây dựng lực lượng tăng – thiết giáp với "hợp đồng" mua ít nhất 20 xe tăng Type 62 của Trung Quốc vào năm 1977, theo SIPRI số này được giao ngay năm 1978.

Đây là loại xe tăng duy nhất mà Khơ me Đỏ có trong tay tính tới thời điểm xua hàng nghìn quân xâm lược Việt Nam. Có thể do thời gian quá gấp gáp cũng như trang bị quá ít khiến cho Khơ me Đỏ không sử dụng chúng tấn công Việt Nam.

Dù vậy, theo các tài liệu của ta, quân Khơ me Đỏ sau đó có sử dụng Type 62 để đối phó với QĐND Việt Nam khi chúng ta tiến hành chiến dịch giải phóng Campuchia.

Tuy gây cho ta khó dễ, nhưng thực tế nếu đem so với xe tăng T-54 thì Type 62 không hề có cửa giành chiến thắng. Với lớp giáp mỏng manh 35-50mm, pháo tăng 100mm T-54 thừa sức chọc thủng ngay tháp pháo Type 62.

Trong khi đó, hướng ngược lại, pháo 85mm trên Type 62 với sức xuyên kém hơn và nhất là hệ thống ngắm bắn kém chính xác khó mà gây thiệt hại cho tăng ta.

Sau khi đánh đuổi bè lũ Khơ me Đỏ, chúng ta thu giữ được một số Type 62 và sau này giúp chính quyền mới ở Campuchia sử dụng để bảo vệ đất nước.

kho me do duoc trang bi vu khi the nao ma dam tan cong viet nam

Tiêm kích siêu âm J-6.

Không quân

Có một điều ít ai biết rằng Khơ me Đỏ cũng có một số lượng nhỏ máy bay chiến đấu nhưng hầu như không thể sử dụng. Theo SIPRI, năm 1978 Trung Quốc đã cung cấp cho Khơ me Đỏ 6 máy bay tiêm kích siêu âm F-6.

Đây là phiên bản xuất khẩu của loại J-6 được Trung Quốc sản xuất trên cơ sở tiêm kích MiG-19 của Liên Xô. Trong kháng chiến chống Mỹ, KQND Việt Nam cũng nhận được một ít J-6 và sử dụng khá tốt trong việc đối phó với máy bay của Mỹ.

F-6 trang bị cặp động cơ turbojet WP-6A đạt tốc độ tối đa 1.540km/h, tầm bay chiến đấu khoảng 600-800km, hỏa lực có 3 pháo 30mm. Khi cần, nó có thể mang được thêm thùng phóng rocket hoặc bom 250kg.

Không có ghi nhận Khơ me Đỏ từng sử dụng F-6 trong cuộc chiến xâm lược biên giới Tây Nam Việt Nam và cả trong giai đoạn sau đó. Nhiều khả năng, quân Khơ me Đỏ không kịp huấn luyện làm chủ F-6 khi mà nhận vào thời điểm năm 1978.

Chưa rõ năm 1979 khi chúng ta giải phóng Campuchia thì số phận các máy bay J-6 này ra sao?

(*) Sau 1975, QĐND Việt Nam thu giữ và tái sử dụng số lượng lớn các loại vũ khí trang bị của VNCH bao gồm các loại máy bay tiêm kích F-5, cường kích A-37, trực thăng UH-1, xe tăng M41/M48, thiết giáp M113, pháo tự hành 175mm, nhiều loại súng ống và kể cả tàu hải quân cỡ lớn…

Súng trường Type 56 của Trung Quốc

Chỉ Nhàn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hoàn thiện pháp luật về chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt ở VN

Hoàn thiện pháp luật về chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt ở VN

Việt Nam đã phê chuẩn hầu hết các điều ước quốc tế liên quan và có đầy đủ các văn bản pháp luật về phòng, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Quảng Nam: Khen thưởng cho tập thể, cá nhân phá vụ án tàng trữ vũ khí lớn tại Điện Bàn

Quảng Nam: Khen thưởng cho tập thể, cá nhân phá vụ án tàng trữ vũ khí lớn tại Điện Bàn

Lực lượng Công an Quảng Nam đã phát hiện và thu giữ súng AK, nhiều viên đạn và các vật dụng lắp ráp súng tại một nhà trọ tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam.
“Bài toán khó” trong công tác thu hồi vũ khí tàng trữ, sử dụng trái phép trên biên giới

“Bài toán khó” trong công tác thu hồi vũ khí tàng trữ, sử dụng trái phép trên biên giới

Sử dụng vũ khí (nỏ, ná, súng quân dụng và súng tự chế) để săn bắn thú rừng và bảo vệ nương rẫy là thói quen mang tính “truyền thống” của một bộ phận người dân vùng biên giới Tây Nguyên nói chung, tỉnh Kon Tum nói riêng. Đây có thể xem là “quả bom nổ chậm” đã được cài sẵn và nó có thể “lên tiếng” vào bất cứ lúc nào.

Các tin bài khác

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Dự lễ hội té nước Songkran ở thị trấn Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cầm súng phun nước cùng người dân và du khách hòa mình vào không khí lễ hội.
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng Men5CV, một loại vaccine mới ngừa viêm màng não.
Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, nhân dịp Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào năm mới) 2024 ở Vương quốc Campuchia, trong những ngày qua, các cơ quan báo chí, truyền thông sở tại đăng tải nhiều chủ đề bài viết với nhiều hình ảnh đi kèm, giới thiệu những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ, được xem là thành quả từ các chương trình, dự án hỗ trợ đời sống đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Sóc Trăng, địa phương có số lượng đồng bào Khmer cư trú đông nhất ở Việt Nam.
Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng đang kéo dài và ít có dấu hiệu hạ nhiệt trên khắp các châu lục. Từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024, nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn 1,58 độ C so với mức trung bình của thời kỳ tiền công nghiệp 1850 - 1900.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động